Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Yếu tố nào có thể 'kìm' mức tăng trưởng tín dụng năm 2021?

Huyền Trang
- 11:30, 19/01/2021

(DNTO) - Dù kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro đối với các ngân hàng trong năm 2021, vì vậy, theo chuyên gia, các ngân hàng sẽ thận trọng khi tăng trưởng tín dụng.

Tín dụng ngân hàng trong năm 2021 khó tăng trưởng mạnh do những lo ngại về tình hình bất ổn của kinh tế. Ảnh: T.L.

Tín dụng ngân hàng trong năm 2021 khó tăng trưởng mạnh do những lo ngại về tình hình bất ổn của kinh tế. Ảnh: T.L.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đưa ra dự báo về dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được các tổ chức tín dụng sẽ tăng 3,6% trong quý 1/2021 và tăng 13% trong năm 2021, với cơ sở là triển vọng kinh tế vĩ mô khả quan, phù hợp chính sách và định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Công ty Cổ phần chứng khoán SSI cũng dự báo tăng trưởng tín dụng trong năm 2021 có thể đạt từ 13 - 14% nhờ những tín hiệu phục hồi kinh tế, sự tăng trưởng cho trở lại của cho vay bán lẻ, tiêu dùng và cho vay doanh nghiệp.

Tuy nhiên với nhiều năm nghiên cứu lĩnh vực ngân hàng, ông Lê Xuân Đồng - Giám đốc Khối Dịch vụ Nghiên cứu Thị trường, FiinGroup, tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng năm 2021 cũng sẽ không có nhiều đột biến so với năm 2020, dao động ở mức 11-13%, theo kịch bản cơ sở của FiinGroup.

Nguyên nhân được ông Đồng chỉ ra là do tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn khó đoán định và khả năng phục hồi của doanh nghiệp chưa thể nhanh. Ngoài ra, về cơ cấu phân bổ tín dụng, theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại cũng thận trọng trong tăng trưởng tín dụng, không đánh đổi giữa việc tăng trưởng tín dụng và chất lượng tài sản.

“Về mặt định hướng, theo tôi các ngân hàng thương mại vẫn sẽ tập trung vốn cho những lĩnh vực ưu tiên như chế biến chế tạo, nông nghiệp, chế biến xuất khẩu hoặc cho vay tiêu dùng”, ông Đồng nêu quan điểm.

Những dự án BOT chìm trong thua lỗ trong những năm qua sẽ khiến các ngân hàng thận trọng khi giải ngân đầu tư cho các dự án PPP. Ảnh: T.L.

Những dự án BOT chìm trong thua lỗ trong những năm qua sẽ khiến các ngân hàng thận trọng khi giải ngân đầu tư cho các dự án PPP. Ảnh: T.L.

Trong lĩnh vực đầu tư công, theo ông Lê Xuân Đồng, các ngân hàng thương mại cũng rất thận trọng khi giải ngân, đặc biệt đối với hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại những dự án BOT, bởi đây vẫn là vấn đề nhức nhối với ngân hàng thương mại.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng đối với BOT hiện khoảng 150.000 tỷ đồng, chiếm 1,3% trên tổng dư nợ nền kinh tế. Trong đó, tỉ lệ nợ xấu hiện tại trên báo cáo sổ sách là 5%. Tuy nhiên, theo ông Đồng, phần lớn các ngân hàng có dư nợ tín dụng đối với BOT đều đã phải tái cơ cấu để duy trì hoạt động, hay nói cách khác là chuyển thành nợ xấu.

“Vì vậy bản thân các ngân hàng cũng giữ những quan điểm rât thận trọng trong giải ngân, kể cả có hỗ trợ đầu tư công thì họ cũng sẽ chọn lĩnh vực an toàn, hiệu quả chứ không chỉ giải ngân theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ trước đây, trừ một số ngân hàng có vốn của Nhà nước lớn”, ông Đồng nhận định.

Cũng theo vị chuyên gia này, do tình hình dịch bệnh còn khó đoán định, nền kinh tế thế giới chưa có nhiều chắc chắn về sự phục hồi nên các lĩnh vực đầu tư có rủi ro cao như chứng khoán, bất động sản hay trái phiếu doanh nghiệp cũng sẽ khiến các ngân hàng thận trọng khi giải ngân.

Năm 2020, Ngân hàng Nhà nước tung gói 300.000 tỷ hỗ trợ doanh nghiệp bởi tác động dịch bệnh, nhưng thực tế gói hỗ trợ này chưa thực sự phát huy hiệu quả vì không có nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận.

Theo các chuyên gia, những đối tượng có thể tiếp cận các gói này phần lớn là những doanh nghiệp lớn, những khách hàng thân thiết của ngân hàng và những khách hàng có khả năng trả nợ. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang lao đao vì dịch bệnh rất khó tiếp cận vì thiếu tài sản thế chấp. Do đó, tăng trưởng tín dụng tăng trong năm tới sẽ chủ yếu là nhắm vào những khách hàng tốt của ngân hàng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Xem thêm