Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Xung đột Nga – Ukraine khó cản đà tăng của thị trường chứng khoán'

Thư Linh
- 16:36, 01/03/2022

(DNTO) - Theo các chuyên gia, về cơ bản thị trường chứng khoán chỉ bị tác động trong ngắn hạn. Thậm chí nhiều nhóm ngành còn hút mạnh dòng tiền, "ngư ông đắc lợi" từ cuộc chiến Nga - Ukraine.

“Khó có thể cản đà tăng”

Theo báo cáo mới công bố của VNdirect cho biết, các căng thẳng địa chính trị phần lớn ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong ngắn hạn và “khó có thể cản trở đà tăng của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn".

Cụ thể, với cuộc chiến Nga - Ukraine, các biện pháp kinh tế sẽ được các quốc gia liên quan như Mỹ hay châu Auu tung ra nhằm hạn chế những tiêu cực có thể xảy ra, và đó sẽ là tiền đề hỗ trợ thị trường chứng khoán.

"Fed (Cục Dự trữ liên bang) có thể phải cân nhắc kỹ hơn về khả năng tăng lãi suất điều hành vào giữa tháng 3 tới đây, điều mà các nhà đầu tư mong đợi", VNDirect nhận định.

Trước đó, những thông tin đầu tiên từ cuộc chiến Nga - Ukraine đã khiến thị trường chứng khoán "nhạy cảm" ngay lập tức đã có phản ứng tiêu cực. Các thị trường trên thế giới đều sụt giảm mạnh. Trong khi đó, giá dầu Brent bật tăng mạnh 2,3% gần chạm ngưỡng 100 đô la/thùng. Tại thị trường trong nước, ngày 24/2, VN-INdex đã mất gần 18 điểm sau khi đã duy trì đà tăng tốt, với 1.512 điểm phiên trước đó.

Tuy nhiên chỉ một phiên sau đó, ngày 25/2, thị trường chứng khoán bắt đầu hồi phục, chỉ số S&P tăng 2,2% còn chỉ số Dow Jones tăng 2,5% trong phiên này. Chứng khoán trong nước cũng tăng 4 điểm. 

Trong quá khứ, S&P 500 từng chạm đáy trong 2-3 tuần khi có có các sự kiện địa chính trị xảy ra, nhưng ngay sau đó đã ghi nhận mức tăng điểm bình quân khoảng 2,5% trong vòng 3 tháng sau khi sự kiện nổ ra (ngoại trừ chiến tranh vùng Vịnh) và một năm sau sự kiện, chỉ số này có thể tăng bình quân 7,3%.

Thị trường chứng khoán luôn nhạy cảm với các thông tin bên ngoài.

Thị trường chứng khoán luôn nhạy cảm với các thông tin bên ngoài.

Các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các nước châu Âu dành cho Nga được nhiều người cho là sẽ ảnh hưởng đến các dự án điện và dầu khí của Nga tại Việt Nam: dự án Nhiệt Điện Long Phú 1, Dự án điện gió ngoài khơi Vĩnh Phong... Tuy nhiên, theo đánh giá của VNDirect,  những dự án này đều có quy mô nhỏ và đang dừng lại ở giai đoạn thăm dò tìm kiếm hoặc chưa được triển khai tiếp. Do đó việc ngưng trệ khai thác không ảnh hưởng nhiều đến quy mô của của ngành.

Hiện nay, giao thương giữa hai nước với Việt Nam mới chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ chỉ khoảng 0,9% tổng giá trị xuất nhập khẩu trong nước, nên nếu có tác động từ nước Nga cũng sẽ là không có lớn.

Cơ hội gia tăng với nhà đầu tư

Theo các chuyên gia VNDirect, tình hình căng thẳng Nga-Ukraine có thể sớm đạt đỉnh và hạ nhiệt. Do đó, "thị trường chứng khoán điều chỉnh có thể là cơ hội tốt để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho mục tiêu nắm giữ trung hạn trong vòng 3-12 tháng tới".

Giá xăng tăng cao từ căng thẳng Nga-Ukraine có thể gây áp lực lên lạm phát trong nước, tuy nhiên cũng không đáng lo ngại bởi những chính sách điều hành từ phía các cơ quan nhà nước. Ngoài ra, chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch hay chính sách duy trì lãi suất thấp hỗ trợ doanh nghiệp được xem là tiền đề cho thị trường chứng khoán trong nước phát triển.

"Đây sẽ là cơ sở để kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn trong thời gian tới, từ đó tạo xung lực tăng trưởng cho thị trường chứng khoán trong năm 2022", VNDirect nhận định.

Ba nhóm ngành hưởng lợi

Nhóm dầu khí, phân bón và thép được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi từ tình hình thế giới.

Giá dầu được dự đoán sẽ sớm cân bằng trở lại sau giai đoạn tăng trưởng nóng nhờ các dữ liệu như việc hồi sinhthỏa thuận hạt nhân Iran hay thông tin Mỹ sẽ phối hợp với các quốc gia khác như Nhật và Úc để xả dầu từ kho dự trữ chiến lược.

Theo nhận định của VNDirect, giá dầu sẽ hạ nhiệt về 90 đô la/thùng nhờ nguồn cung bổ sung đến từ các nước và "Với mặt bằng giá dầu được dự báo neo cao trong thời gian tới, nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ không chỉ được hưởng lợi trong ngắn hạn, mà triển vọng dài hạn cũng sẽ được củng cố hơn khi giá dầu cao sẽ thúc đẩy các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, giúp cải thiện nền tảng cơ bản của ngành".

Bên cạnh đó động thái cấm xuất khẩu Amoni nitrat (NH4NO3) của Nga có thể đẩy giá phân đạm trên toàn cầu tiếp tục tăng. Hiện Amoni nitrat, thành phần quan trọng trong sản xuất phân bón, do Nga sản xuất chiếm gần 66% nguồn cung toàn cầu. Nga còn dẫn đầu thế giới về xuất khẩu phân NPK. Do đó các nhà sản xuất phân đạm tại Việt Nam như DCM, DPM có thể được hưởng lợi từ việc giá phân bón.

Tương tự, HSG và NKG sẽ là những cổ phiếu thép được hưởng lợi khi tại EU, Nga và Ukraine là 2 quốc gia xuất khẩu thép lớn chiếm 21% trong 11 tháng đầu năm 2021. EU cũng là thị trường xuất khẩu thép lớn thứ 3 của Việt Nam trong năm 2021. Do đó các doanh nghiệp thép Việt Nam sẽ có cơ hội gia tăng sản lượng trong thời gian tới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm