Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ karaoke khó hay dễ?

Chung Thủy
- 17:30, 21/03/2021

(DNTO) - Gần đây, việc tìm giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng hát karaoke gây ồn ào trong khu dân cư đã được nhiều địa phương, thành phố lớn quan tâm và đề cập tới. Tuy nhiên, thực tế việc xử lý vẫn rất nan giải và là bài toán khó.

Nhu cầu giải trí của người dân ngày càng đa dạng và phong phú, đặc biệt, việc giải trí bằng hình thức hát karaoke tại nhà hay trên đường phố ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người hát karaoke gây tiếng ồn quá lớn, thậm chí hát vào lúc nửa đêm đã gây bức xức cho những hộ dân xung quanh và làm mất trật tự khu dân cư. Tình trạng này kéo dài không chỉ gây bất hòa mà còn dẫn đến những vụ án đau lòng.

Làm thế nào để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ hát karaoke là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người trong thời gian gần đây. Phần lớn ý kiến cho rằng, phải kiên quyết dẹp bỏ tình trạng này và để làm được điều đó cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mọi nhà, mọi người chứ không chỉ làm theo phong trào rồi đâu lại vào đó.

Việc xử phạt triệt để tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ hát karaoke đang gặp nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa: KT)

Việc xử phạt triệt để tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ hát karaoke đang gặp nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa: KT)

Chị Nguyễn Thanh Hương, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ, thời gian gần đây, gia đình hàng xóm sát cạnh nhà chị mua bộ karaoke, do chỉ giải trí trong gia đình, không có phòng cách âm nên khi hát đã ảnh hưởng không nhỏ đến các gia đình sống xung quanh. Mặc dù đã được góp ý nhưng vào ngày nghỉ họ vẫn hát đến 12h30 trưa, đêm từ 22-23h, khiến người già, trẻ em mất giấc ngủ.

Theo chị Hương, cần có chế tài phạt thật mạnh những người hát karaoke thiếu ý thức như vậy. Với mức phạt “nhẹ hều” như hiện nay, chỉ từ 100.000-300.000 đồng/người, sẽ không đủ sức răn đe.

Cũng phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ nhiều tháng nay, anh Trần Minh Đức, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng bức xúc cho biết, khu nhà anh ở gần đây có 2 gia đình hay hát karaoke. Chỉ với 1 chiếc micro kết nối bluetooth và 1 chiếc điện thoại smartphone, họ có thể hát suốt cả ngày, nhất là vào ngày nghỉ. Không chỉ mở loa hát với công suất lớn, khi hát họ còn mở toang cửa, khiến những nhà xung quanh không khác gì bị “tra tấn” lỗ tai. Gia đình anh muốn có một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi mà không được.

“Việc các cơ quan chức năng đề xuất xử lý mạnh tay với tình trạng karaoke tự phát là rất cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, cần phải có chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn và mạnh tay hơn nữa. Cần thiết có một đội ngũ giám sát và xử phạt tại chỗ những trường hợp hát karaoke gây ồn, tịch thu phương tiện gây ồn, đồng thời, nhắc nhở công khai trên phương tiện thông tin đại chúng”, anh Đức đề xuất.      

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội nêu lên một thực tế, gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ án đánh người gây thương tích, thậm chí giết người mà nguyên nhân chỉ vì tiếng ồn khi hát karaoke. Điều này cho thấy hình thức giải trí này khi được sử dụng quá giới hạn, không chỉ gây phiền hà cho người xung quanh mà còn là nguồn cơn của những vụ án mạng đau lòng.

Mặc dù Nhà nước đã ban hành những quy định về việc quản lý tiếng ồn, song thực tế tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Nguyên nhân là do việc xác định đo đạc, xác định mức độ vi phạm còn gặp nhiều khó khăn. Theo quy định, để xác định hành vi vi phạm và mức độ vi phạm thì cần trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Tuy nhiên, thực tế để kiểm định, đo đạc nhiều mất nhiều thời gian và trình tự, thủ tục mà trong đó hành vi vi phạm có khi chỉ xảy ra trong thời gian ngắn.

Hơn nữa, việc làm này sẽ mất nhiều thời gian hoặc thậm chí khó có thể xử phạt theo quy định vì trình tự, thủ tục rườm rà và không phải cán bộ nào cũng có chuyên môn về việc đo đạc tiếng ồn để xác định hành vi vi phạm. Việc xử phạt triệt để các hành vi này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, để xử lý dứt điểm tình trạng hát karaoke tự phát, cơ quan chức năng cần có các thiết bị chuyên dụng, dễ dàng sử dụng để kịp thời xử lý hành vi vi phạm. Cùng với đó, tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra, giám sát các khu vực có nguy cơ xảy ra vi phạm để hạn chế các hành vi vi phạm tiếng ồn; Điều chỉnh các quy định pháp luật phù hợp, tăng mức hình phạt đối với các hành vi vi phạm để thể hiện tính răn đe, nghiêm minh pháp luật; Tuyên truyền, phổ biến pháp luật với người dân về việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu tiếng ồn và các chế tài xử lý hành vi vi phạm. 

“Nếu người dân gặp phải người có hành vi gây tiếng ồn hát karaoke vượt mức, gây bức xúc cho bản thân thì người dân có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Công an, UBND phường, xã nơi cư trú; Tuyệt đối không tự giải quyết mà dẫn đến ẩu đả, vi phạm pháp luật; Có thể quay lại video hoặc những bằng chứng gây ồn để làm cơ sở cung cấp cho cơ quan chức năng làm căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường khuyến cáo.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm