Thứ hai, 13/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xin đừng gửi cho nhau những lời chúc lấy lệ, hời hợt kiểu chia đều cho tất cả nhân gian

Lương Gia Cát Tường
- 08:10, 31/01/2022

(DNTO) - Hôm nay là 29 Tết - ngày cuối cùng của năm Tân Sửu. Mạng xã hội ngập tràn những lời chúc gửi gắm niềm hy vọng về một năm Nhâm Dần với những điều mới mẻ tốt đẹp hơn.

Một năm trôi qua bao giờ cũng để lại trong mỗi người sự trải nghiệm vui -buồn, thành công - thất bại, thuận lợi - khó khăn, vinh quang –tủi nhục, hạnh phúc – đớn đau… Vì thế lời chúc mừng năm mới với mỗi người như một liệu pháp tâm lý có giá trị mang đến cho người nhận một niềm hứng khởi, hy vọng hướng về tương lai với những điều tươi đẹp. 

“Đi chúc Tết” đã trở thành lễ nghi không thể thiếu trong ngày đầu năm mới của người Việt.  Ảnh TL

“Đi chúc Tết” đã trở thành lễ nghi không thể thiếu trong ngày đầu năm mới của người Việt. Ảnh TL

Khác với các nước Tây phương lời chúc mừng năm mới thường chỉ gói gọn trong cụm từ Happy New Year, câu chúc Tết của người Việt vô cùng phong phú. Có khi nó là những cụm từ Hán Việt được đóng khung sẵn như “An khang thịnh vượng”, “vạn sự như ý”, “tấn tài tấn lộc, tấn bình an”…, có khi là những câu vần vè hài hước: “Tiền vô như nước sông Đà/tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin”..., cũng có khi vô thưởng vô phạt: “Muốn gì được nấy”… Nhưng thường bắt gặp nhất là những lời chúc gửi gắm thông điệp về sức khỏe, tươi vui, trẻ đẹp, hạnh phúc trong cuộc sống, may mắn thành công trong công việc…

Đặc biệt năm vừa qua với tất cả chúng ta đó là một năm buồn nhiều hơn vui. Một năm vất vả lo lắng vì Covid-19. Rất nhiều người đã trải qua đau đớn vì bị nhiễm bệnh, bị mất đi người thân. Nhiều người lâm cảnh thất nghiệp hay công việc bấp bênh, đồng lương ít ỏi, túng thiếu. Học sinh không được đến trường, căng thẳng, áp lực với nhiều tháng phải học online, quanh quẩn bên máy tính, điện thoại. Nhiều bạn trẻ tan vở tình yêu chỉ vì xa mặt cách lòng...

Trong tình cảnh như thế, “Một năm mới khỏe mạnh và bình yên” rất có giá trị động viên, an ủi nhau.

“Đi chúc Tết” đã trở thành lễ nghi không thể thiếu trong ngày đầu năm mới của người Việt. Lời chúc Tết được mọi người trao cho nhau trực tiếp khi gặp gỡ, thăm viếng nhau còn gọi là mừng tuổi.  

Lời chúc Tết khi tận mặt trao nhau ngoài âm thanh ngôn ngữ còn biểu hiện sắc thái tình cảm. Sự khách sáo qua loa hay chân thành tỉ mỉ đều thể hiện rõ ràng thông qua giọng nói, nét mặt, cử chỉ, trạng thái, cảm xúc.  Do đó, lời chúc Tết có một giá trị đăc biệt thiêng liêng và ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong ngày đầu năm mới.

Một chợ thiệp của Sài Gòn xưa. Ảnh: TL

Một chợ thiệp của Sài Gòn xưa. Ảnh: TL

Đó là những mong ước về một cuộc sống ấm no sung túc, sức khỏe dồi dào, hạnh phúc vui vẻ. Trẻ con thì mau lớn khỏe mạnh, học hành giỏi giang, ngoan ngoãn. Cả người chúc và người nhận đều có một niềm tin và hy vọng rằng những điều mình gửi gắm và nhận được sẽ trở thành hiện thực trong năm mới.

Trước đây, ngoài lời chúc trực tiếp, nếu không có điều kiện gặp gỡ nhau, người ta thường gửi thiệp chúc Tết. Những tấm thiệp xinh xinh với nhiều hình ảnh ngày Tết phù hợp cho từng lứa tuổi, đối tượng, được bày bán khắp nơi (thậm chí có cả “chợ thiệp”). Nhiều người khéo tay còn tự thiết kế những tấm thiệp thật độc đáo cho riêng mình. Những cánh thiệp với lời chúc chứa chan tình cảm, chân thành, mộc mạc trong từng câu chữ được trao nhau. Trong từng câu chúc có bóng hình của chủ nhân, mỗi người một khuôn mặt, một cá tính. Khi nhận được những tấm thiệp như thế, người nhận rất cảm động và trân quý giữ gìn có khi qua rất nhiều năm xem như đó là kỷ vật, là kỷ niệm, là ký ức của một thời.

Ngày nay, khi mạng xã hội chiếm lĩnh đời sống con người gần như tuyệt đối thì lời chúc Tết trở thành một hình thức xã giao nhiều hơn là nơi trao đổi tình cảm chân thành, có nhiều khi còn trở nên “hài hước”, tỷ như khi hai người đang ngồi bên nhau trong một văn phòng, trong một lớp học hay cùng ngồi trên một bàn ăn gia đình mà bấm điện thoại chúc Tết nhau.   

Mạng xã hội cũng là nơi “sản xuất” ra những lời chúc mà khi đọc người nhận cảm giác rõ ràng đó là “của chung” vì không hề thấy có bóng dáng mình trong đó.

Đó là khi một lời chúc trống quơ, không có danh xưng được bấm đi cho cả một danh bạ điện thoại. Ai cũng nhận thấy, nhưng đôi khi vì đó là lời chúc của một người có mối quan hệ đặc biệt không thể không trả lời nên người nhận cũng bất đắc dĩ gửi trả một lời cảm ơn đáp lễ.  

Gần đây, còn có một hình thức khác được sử dụng thay cho lời chúc Tết, đó là các file GIF (ảnh động được thiết kế sẵn) được chuyển tiếp cho hàng loạt người. Một GIF có sẵn trên mạng, không cần suy nghĩ gì, gửi đi một cách đồng loạt

Nhiều người đặc biệt dị ứng với kiểu chúc Tết như thế, thậm chí có người còn không buồn mở ra xem vì sợ “file độc”.

Những lời chúc có sẵn trên mạng chia đều cho tất cả nhân gian. Ảnh: TL

Những lời chúc có sẵn trên mạng chia đều cho tất cả nhân gian. Ảnh: TL

Không kể, lời chúc được trải đều cho mọi người, mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp như thế đôi khi rơi vào trường hợp bất kính với người già, bất nhã với cấp trên, và xuề xòa với kẻ dưới…

Ngày cuối năm, sau những tất bật lo toan của 365 ngày vất vả, trong tình hình dịch bệnh tràn làn, làm ăn thất bát… hãy để lòng mình lắng lại, nghĩ đến những người thân bạn bè ở quanh ta bằng sự thương yêu trân quý. Dành cho nhau lời chúc khỏe mạnh bình an với mong muốn những điều tốt đẹp đến với họ trong năm mới cũng là an ủi, tiếp thêm sức mạnh cho nhau, là một cử chỉ mang nét văn hóa tâm linh.

Xin đừng gửi cho nhau những lời chúc lấy lệ, hời hợt kiểu chia đều cho tất cả nhân gian.      

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
6 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 tuần
Xem thêm