Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vụ việc Quốc ca bị 'tắt tiếng': Hồi chuông cảnh báo về vấn đề bản quyền khi hội nhập

Cẩm Lệ
- 19:30, 10/12/2021

(DNTO) - Sự cố Quốc ca bị “tắt tiếng” trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam- Lào trong khuôn khổ giải AFF Cup mới đây đã khiến dư luận bức xúc. Điều này cho thấy lỗ hổng trong việc bảo vệ tác quyền khi hội nhập các nền tảng số.

Câu chuyện... được dự báo trước?

Tối 6/12, khán giả theo dõi trận Việt Nam - Lào tại giải AFF Cup 2020 trên nền tảng Youtube đã không nghe được đội tuyển nhà hát Quốc ca, với câu ghi chú chạy trên màn hình: “Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường. Mong quí vị thông cảm”.  

Hình ảnh Quốc ca bị ngắt tiếng trên nền tảng Youtube vì sợ ảnh hưởng đến tác quyền. Ảnh: TL

Hình ảnh Quốc ca bị ngắt tiếng trên nền tảng Youtube vì sợ ảnh hưởng đến tác quyền. Ảnh: TL

Lẽ đương nhiên, các khán giả theo dõi trực tiếp qua màn hình của VTV thì điều này không xảy ra, tuy nhiên câu chuyện này ngay lập tức được chia sẻ trên mạng xã hội, khiến nhiều người phản ứng dữ dội. Nhiều khán giả phẫn nộ thâm chí đã cho rằng việc đánh bản quyền quốc ca "là một sự sỉ nhục" đối với cả nước.

Do trước đây, đơn vị VTV đã lên tiếng về việc đơn vị BH Media “nhận vơ” tài sản là bản "Quốc ca vốn được gia đình hiến tặng cho nhà nước từ năm 2016, nên doanh nghiệp này nhanh chóng hứng trọn cơn giận dữ của khán giả.   

Trước tình hình này, đại diện của BH Media giải thích vấn đề trên truyền thông, cho rằng đơn vị này không nhận sở hữu bản quyền ca khúc "Tiến quân ca". BH Media được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác chỉ một bản ghi “Tiến quân ca” trên nền tảng số. Bản ghi này do Hồ Gươm Audio sản xuất. Trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Lào, dù không có đơn vị nào “đánh gậy” bản quyền, nhưng đơn vị tiếp sóng đã chủ động ngắt tiếng, để tránh mất doanh thu trên Youtube .

Dù gia đình nhạc sĩ Văn Cao đã hiến tặng ca khúc cho nhà nước, nhưng có nhiều bản ghi âm khác nhau dẫn đến việc đánh gậy bản quyền bản ghi trên nền tảng Youtube. Ảnh: TL

Dù gia đình nhạc sĩ Văn Cao đã hiến tặng ca khúc cho nhà nước, nhưng có nhiều bản ghi âm khác nhau dẫn đến việc đánh gậy bản quyền bản ghi trên nền tảng Youtube. Ảnh: TL

Thật ra, điều này vốn đã được dự báo trước khi hiện nay, việc hội nhập trên không gian mạng, vấn đề tác quyền của các tác giả trong nước đã lộ ra nhiều kẽ hở.  Không chỉ riêng bản "Quốc ca", nhiều ca khúc của các nhạc sĩ đã gặp phải sự cố dở khóc dở cười, khi tài sản của mình đã bị người khác xác định chủ quyền, nhất là trên nền tảng Youtube. Dù Quốc ca của Việt Nam đã được gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng tác phẩm cho Nhà nước, nhưng là hiến tặng phần "nhạc và lời".

 Bên cạnh đó có rất nhiều đơn vị sản xuất bản ghi "Tiến quân ca", cả trong nước và ngoài nước hiện đã xác nhận chủ quyền với Youtube. Nếu không tôn trọng bản quyền, chủ kênh sẽ bị phạt, hoặc mất tiền khi tiếp sóng toàn bộ bản ghi này.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho rằng: “Việc Quốc ca bị tắt trong trận Việt Nam gặp Lào, khiến dư luận bức xúc gần đây là vấn đề tất yếu của việc không tổ chức chặt chẽ, bài bản và liên thông, đồng bộ giữa các ban ngành với nhau. Nếu như Bộ Văn Hoá - Thể Thao & Du lịch là nơi quản lý bản ghi Quốc ca chính thống, VFF hay bất cứ ngành nào, khi có nhu cầu sử dụng Quốc ca khi ra đấu trường quốc tế, đều phải do Bộ VH-TT& DL cung cấp bản ghi chính thống, thì không có chuyện vừa qua.  

Câu chuyện về việc ngắt tiếng Quốc ca khi đội tuyển Việt Nam hát trước trận đấu gây bức xúc cho nhiều người . Ảnh: VOV

Câu chuyện về việc ngắt tiếng Quốc ca khi đội tuyển Việt Nam hát trước trận đấu gây bức xúc cho nhiều người . Ảnh: VOV

Từ chỗ không có một thông tin rạch ròi và rõ ràng bản ghi âm nào là chính thống, do Bộ VH-TT & DL cung cấp, và bản thu nào là của tư nhân sản xuất, nên khi phát sóng trực tiếp, các doanh nghiệp quá "sợ hãi" bị gậy bản quyền, nên thôi tắt luôn cho an toàn. Chính nỗi sợ " mất tiền" làm họ quên bẵng đi điều này làm tổn thương công chúng, lòng tự hào dân tộc và hạ thấp chính họ...”. 

Lời cảnh báo muộn màng!

Trước đó, một số nhạc sĩ lên tiếng về việc bị BH Media ‘đánh gậy” bản quyền “những đứa con tinh thần” do chính họ sinh ra, trên Youtube, khiến không ít người bức xúc. Nhạc sĩ  Giáng Son bày tỏ, vẫn không thể nào chấp nhận ca khúc “Giấc mơ trưa” của chị, bỗng nhiên có người nhận trước chủ quyền, đến mức chị không thể đưa lên kênh cá nhân của mình.  

Hay gần đây, nhạc sĩ Xuân Nghĩa cũng cho biết, một số ca khúc do anh sáng tác như "Đến với con người Việt Nam tôi", "Mãi là người thanh niên Việt Nam"...., không chỉ bị BH Media mà còn có cả một vài đơn vị nước ngoài “ đánh gậy” bản quyền.

Cũng tình trạng này, một số nhạc sĩ khác cũng đã không khỏi “chới với”, khi một ngày bỗng nhiên phát hiện ra nhiều ca khúc của mình, với các bản ghi khác nhau, đã có người nhận chính chủ trên không gian mạng  

Nhạc sĩ Giáng Son từng bức xúc khi ca khúc Giấc mơ trưa của cô bị đánh gậy bản quyền . Ảnh: TL

Nhạc sĩ Giáng Son từng bức xúc khi ca khúc Giấc mơ trưa của cô bị đánh gậy bản quyền . Ảnh: TL

Theo tìm hiểu của một số nhạc sĩ, điều này xảy ra xuất phát từ khâu xác định bản quyền đang hiệu lực trên một số nền tảng trực tuyến, nhất là với Youtube. Theo Youtube, có hai loại bản quyền chính: Bản ghi âm là nội dung ghi lại âm thanh thực, kể cả được thực hiện trong nhà để xe hay phòng thu âm. Loại bản quyền này có thể do nghệ sĩ biểu diễn và nhà sản xuất âm nhạc hoặc kỹ sư thu âm cùng sở hữu. 

Thứ hai là bản sáng tác nhạc là nội dung bao gồm bản nhạc và lời bài hát, có thể được viết trên giấy hay được ghi lại bằng thiết bị điện tử. Loại bản quyền này có thể thuộc về một hoặc nhiều nghệ sĩ soạn nhạc và nghệ sĩ viết lời.

Nhạc sĩ Xuân Nghĩa xác định tình trạng nhiều đơn vị đã

Nhạc sĩ Xuân Nghĩa xác định tình trạng nhiều đơn vị đã "qua mặt" các tác giả đánh gậy bản quyền trên nền tảng Youtube. Ảnh: TL

Do đó, cho đến hiện tại nhiều nhạc sĩ đã ý thức uỷ quyền Trung Tâm bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bảo vệ bản quyền bản sáng tác nhạc, nhưng với bản quyền bản ghi âm, các đơn vị sản xuất hoặc đối tác sản xuất bản ghi được uỷ quyền khai thác trên nền tảng Youtube, vẫn còn nhiều điều chưa được cập nhật 

Nhạc sĩ Xuân Nghĩa chia sẻ, thực tế có tình trạng các đơn vị sản xuất băng đĩa đã bán hầu hết các bản ghi âm mà họ từng sản xuất cho một đối tác khai thác trên không gian trực tuyến, trong đó có cả những sản phẩm họ không đầu tư mà chỉ làm gia công, nên dẫn đến việc nhiều ca sĩ, nhạc sĩ bỏ tiền đầu tư, đã mất quyền khai thác này...

“Chưa kể có tình trạng, đối tác ủy quyền khai thác khi làm việc với Youtube bảo vệ chỉ một đoạn nhạc như đoạn Intro, Giang tấu…, trong bài hát. Chỉ cần úp ca khúc lên gặp đoạn đó là bị Youtube cảnh báo về tác quyền ngay.

Tôi đã bị một đơn vị nước ngoài làm điều này với trường hợp bài "Mãi là người thanh niên Việt Nam", mà họ chưa bao giờ làm việc với tôi. Cho đến nay, việc khiếu nại làm việc trở lại vẫn gặp nhiều khó khăn, khi gửi hàng chục mail mà họ vẫn không phản hồi", nhạc sĩ Xuân Nghĩa cho biết.

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho rằng cần có bản ghi âm Quốc ca chỉn chu hơn. Ảnh: FBNV

Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cho rằng cần có bản ghi âm Quốc ca chỉn chu hơn. Ảnh: FBNV

 Thế nên, việc các bản ghi âm bị đánh gậy bản quyền trên Youtube cũng như các nền tảng khác trên không gian mạng hiện nay là chuyện có thật. Trường hợp “Quốc ca” bị ngắt tiếng vốn đã dự báo trước trong bối cảnh hội nhập thế giới phẳng hiện nay..., theo nhạc sĩ Hoài An, đó cũng chính là lời cảnh báo muộn màng, khi chúng ta tham gia hội nhập trên không gian mạng nhưng chưa nắm bắt được tất cả các vấn đề phát sinh. 

 Riêng với câu chuyện "Quốc ca", theo quan điểm của  nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: “Một bản nhạc Pop bình thường hiện nay, khi phát hành trên các nền tảng như itunes hay Spotify... thì cũng phải chú trọng tất cả các khâu liên quan tới chất lượng âm nhạc như: hoà âm phối khí, thu âm và mastering sao cho đạt chuẩn quốc tế.

Hầu hết các ca sĩ đều gởi ra nước ngoài để làm hậu kì, sao cho khi phát hành trên các nền tảng số không bị lép so với thế giới.  Vậy còn "Quốc ca" thì sao? Tôi nghĩ nó phải gấp ngàn lần như vậy, về mức độ kĩ lưỡng về âm thanh, hòa âm phối khí, chuyển soạn cho dàn đại hợp xướng, dàn nhạc giao hưởng sao cho các yếu tố về mặt học thuật như: hoà thanh, phối khí đạt sự chuẩn mực nhất của thể loại này.

Các nhạc sĩ được bảo vệ quyền tác giả âm nhạc, nhưng còn nhiều kẽ hở trong việc bảo vệ tác quyền bản ghi trên nền tảng trực tuyến. Ảnh: TL

Các nhạc sĩ được bảo vệ quyền tác giả âm nhạc, nhưng còn nhiều kẽ hở trong việc bảo vệ tác quyền bản ghi trên nền tảng trực tuyến. Ảnh: TL

Tôi đã tìm nghe bản "Quốc ca" trên cổng thông tin chính phủ. Đây là bản chính thức cho tới lúc này. Tôi nghĩ là nó được ghi âm khá lâu rồi. Nếu dùng để phát trên các đấu trường quốc tế chắc chắn không thể đáp ứng những điều tôi nói ở trên”.  

Dù Bộ VHTTDL đã công bố hướng xử lý không để tình trạng tái diễn, nhưng nhiều khán giả cũng đã lên tiếng trên các trang mạng xã hội, yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước cần phải có tổ chức bản ghi âm mới đúng với tính chất Quốc ca cùng cách sử dụng bản ghi trong nhiều nghi lễ lớn cần thiết. .               

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Xem thêm