Thứ sáu, 12/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Thảo Nhiên: Đánh thức tiềm năng ‘vàng’ từ vỏ cà phê

Hồng Gấm
- 20:00, 12/02/2024

(DNTO) - Vỏ cà phê, một loại vật liệu thường bị coi là đồ thừa, đã được biến đổi hoàn toàn nhờ tâm huyết và nỗ lực nghiên cứu không ngừng của CEO Việt Thảo Nhiên. Ông đã dùng “phép màu” biến vỏ cà phê thành thức uống ngon miệng và thực phẩm bổ sung sức khỏe. Dù vậy, ông vẫn khiêm tốn thừa nhận rằng mình chỉ đang “đánh thức” món quà mà thiên nhiên ban tặng.

_DUY7701

Để vị đắng của vỏ cà phê có thể hóa ngọt

Khi được hỏi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ việc tái chế vỏ cà phê - một loại phế liệu, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thảo Nhiên, chia sẻ rằng quả cà phê chín mọng chứa lượng chất chống oxy hóa gấp 80 lần so với quả dâu tây. Tuy nhiên, quê hương của ông, Lâm Đồng - thủ phủ cà phê của Việt Nam, lại không biết cách khai thác “mỏ vàng” này, dẫn đến thu nhập của người dân rất thấp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Việt Thảo Nhiên.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Việt Thảo Nhiên.

Ông Tuấn Anh cho biết: “Chất lượng cà phê khi thu hoạch thường không đồng đều, quy trình chế biến chưa đảm bảo an toàn vệ sinh, do đó không thể tăng giá trị của sản phẩm. Trong khi đó, nhu cầu trong nước và xuất khẩu về các sản phẩm hữu cơ, an toàn ngày càng tăng, nhưng lại không đủ nguồn cung. Đây chính là điều thúc đẩy tôi tham gia vào lĩnh vực này.”

Với sự sáng tạo và công thức độc quyền sau hơn 10 năm nghiên cứu, CEO trẻ này “tự hào” khi từ vỏ cà phê đã tạo ra dòng sản phẩm trà LaKa Cascara với nhiều hương vị nổi tiếng như cam quế, bạc hà. Hơn thế nữa, dòng sản phẩm “đặc biệt” còn phải kể đến là nước giải khát, bánh kẹo healthy và mỹ phẩm như: bột tẩy tế bào chết, dưỡng da, dưỡng thân tự nhiên…

Ông Tuấn Anh chia sẻ: “Mỗi năm, chúng tôi dự kiến cần 10.000 tấn quả cà phê tươi chín mọng. Để có nguồn cà phê đảm bảo đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu, công ty hợp tác với hộ nông dân, hợp tác xã, nông trường có vùng trồng đạt chuẩn để bao tiêu sản phẩm. Chắc chắn giá sẽ cao hơn giá thị trường từ 20%, đây là điều tôi mong mỏi nhất”.

Phải sử dụng một quy trình cực chuẩn

Anh 2

Vỏ cà phê chứa nhiều chất tốt, nhưng để khai thác và tận dụng chúng phục vụ cuộc sống, ông Tuấn Anh cho biết cần phải áp dụng một quy trình cực chuẩn.

Ví dụ, để biến vỏ cà phê thành nước giải khát hảo hạng, công ty phải chọn loại cà phê Arabica chín mọng, thu hái đúng thời điểm để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Vỏ và thịt trái cà phê Arabica chín có độ ngọt cao, rất dễ lên men. Nếu không chế biến ngay trong vòng 5 tiếng sau khi hái, chúng sẽ bị biến chất. Trước khi chế biến, chúng phải được tiệt trùng để tránh nhiễm và lây lan các loại khuẩn gây hại, sau đó mới được lên men bằng các loại lợi khuẩn.

“Để tối ưu hóa, chúng tôi đã đầu tư và ứng dụng công nghệ sấy lạnh tuần hoàn thông minh hiện đại theo công nghệ Nhật Bản, luôn giữ chuẩn ở 60 độ C, giúp đảm bảo toàn bộ hương vị, dưỡng chất”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Nhấn mạnh sự khác biệt, CEO Việt Thảo Nhiên chỉ rõ, hiện nay có rất nhiều hãng trên thị trường sản xuất Cascara, nhưng đa số chỉ khai thác đơn thuần bằng cách sấy khô rồi sao lên pha nước uống, nên chưa tận dụng hết giá trị lợi ích của quả cà phê. “Cách chúng tôi làm đầu tiên là tiệt trùng, sau đó mới sấy tẩm, rồi enzim hai lần, như vậy mới hoạt hóa hoàn toàn các hoạt chất trong quả cà phê”, ông nói.

Mang chuông đi đánh xứ người 

Chia sẻ về việc tìm “đầu ra” cho sản phẩm, CEO Việt Thảo Nhiên cho biết, thị trường đầu tiên mà công ty xuất khẩu là Mỹ, bước đầu đã “chinh phục” thành công, được Mỹ chấp nhận đăng ký bản quyền. Dự kiến năm tới sẽ cấp bằng sáng chế, từ đó áp dụng cho nước mình triển khai ra rộng hơn.

_DUY9247

“Bản chất Cascara là một loại dược phẩm quý, nhưng ở Việt Nam vẫn bị ‘mang tiếng’ là phế phẩm, đồ bỏ đi. Do đó, để bán trong nước, người dùng sẽ không mấy mặn mà. Tôi quyết định chọn ‘ngược dòng’ bằng cách đem sản phẩm của mình bán cho trời Tây trước. Đầu tiên là Mỹ, qua tết sẽ phát triển tại các nước Đông Âu, vì khi được các thị trường ‘khó tính’ này đón nhận, sẽ tạo sức lan tỏa cho người Việt rất lớn”, ông Tuấn Anh nói.

Chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, CEO Việt Thảo Nhiên cho biết sẽ tiếp tục liên kết với các nhà khoa học hàng đầu về công nghệ Vi sinh, để nỗ lực hơn nữa trong việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

“Thương mại hóa các phế phẩm trong quá trình sản xuất cà phê, đó là cách chúng tôi tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn, động lực giúp công ty tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn Anh nhận định.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
6 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm