Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Thảo Nhiên: Đánh thức tiềm năng ‘vàng’ từ vỏ cà phê

Hồng Gấm
- 20:00, 12/02/2024

(DNTO) - Vỏ cà phê, một loại vật liệu thường bị coi là đồ thừa, đã được biến đổi hoàn toàn nhờ tâm huyết và nỗ lực nghiên cứu không ngừng của CEO Việt Thảo Nhiên. Ông đã dùng “phép màu” biến vỏ cà phê thành thức uống ngon miệng và thực phẩm bổ sung sức khỏe. Dù vậy, ông vẫn khiêm tốn thừa nhận rằng mình chỉ đang “đánh thức” món quà mà thiên nhiên ban tặng.

_DUY7701

Để vị đắng của vỏ cà phê có thể hóa ngọt

Khi được hỏi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ việc tái chế vỏ cà phê - một loại phế liệu, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thảo Nhiên, chia sẻ rằng quả cà phê chín mọng chứa lượng chất chống oxy hóa gấp 80 lần so với quả dâu tây. Tuy nhiên, quê hương của ông, Lâm Đồng - thủ phủ cà phê của Việt Nam, lại không biết cách khai thác “mỏ vàng” này, dẫn đến thu nhập của người dân rất thấp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Việt Thảo Nhiên.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Việt Thảo Nhiên.

Ông Tuấn Anh cho biết: “Chất lượng cà phê khi thu hoạch thường không đồng đều, quy trình chế biến chưa đảm bảo an toàn vệ sinh, do đó không thể tăng giá trị của sản phẩm. Trong khi đó, nhu cầu trong nước và xuất khẩu về các sản phẩm hữu cơ, an toàn ngày càng tăng, nhưng lại không đủ nguồn cung. Đây chính là điều thúc đẩy tôi tham gia vào lĩnh vực này.”

Với sự sáng tạo và công thức độc quyền sau hơn 10 năm nghiên cứu, CEO trẻ này “tự hào” khi từ vỏ cà phê đã tạo ra dòng sản phẩm trà LaKa Cascara với nhiều hương vị nổi tiếng như cam quế, bạc hà. Hơn thế nữa, dòng sản phẩm “đặc biệt” còn phải kể đến là nước giải khát, bánh kẹo healthy và mỹ phẩm như: bột tẩy tế bào chết, dưỡng da, dưỡng thân tự nhiên…

Ông Tuấn Anh chia sẻ: “Mỗi năm, chúng tôi dự kiến cần 10.000 tấn quả cà phê tươi chín mọng. Để có nguồn cà phê đảm bảo đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu, công ty hợp tác với hộ nông dân, hợp tác xã, nông trường có vùng trồng đạt chuẩn để bao tiêu sản phẩm. Chắc chắn giá sẽ cao hơn giá thị trường từ 20%, đây là điều tôi mong mỏi nhất”.

Phải sử dụng một quy trình cực chuẩn

Anh 2

Vỏ cà phê chứa nhiều chất tốt, nhưng để khai thác và tận dụng chúng phục vụ cuộc sống, ông Tuấn Anh cho biết cần phải áp dụng một quy trình cực chuẩn.

Ví dụ, để biến vỏ cà phê thành nước giải khát hảo hạng, công ty phải chọn loại cà phê Arabica chín mọng, thu hái đúng thời điểm để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Vỏ và thịt trái cà phê Arabica chín có độ ngọt cao, rất dễ lên men. Nếu không chế biến ngay trong vòng 5 tiếng sau khi hái, chúng sẽ bị biến chất. Trước khi chế biến, chúng phải được tiệt trùng để tránh nhiễm và lây lan các loại khuẩn gây hại, sau đó mới được lên men bằng các loại lợi khuẩn.

“Để tối ưu hóa, chúng tôi đã đầu tư và ứng dụng công nghệ sấy lạnh tuần hoàn thông minh hiện đại theo công nghệ Nhật Bản, luôn giữ chuẩn ở 60 độ C, giúp đảm bảo toàn bộ hương vị, dưỡng chất”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Nhấn mạnh sự khác biệt, CEO Việt Thảo Nhiên chỉ rõ, hiện nay có rất nhiều hãng trên thị trường sản xuất Cascara, nhưng đa số chỉ khai thác đơn thuần bằng cách sấy khô rồi sao lên pha nước uống, nên chưa tận dụng hết giá trị lợi ích của quả cà phê. “Cách chúng tôi làm đầu tiên là tiệt trùng, sau đó mới sấy tẩm, rồi enzim hai lần, như vậy mới hoạt hóa hoàn toàn các hoạt chất trong quả cà phê”, ông nói.

Mang chuông đi đánh xứ người 

Chia sẻ về việc tìm “đầu ra” cho sản phẩm, CEO Việt Thảo Nhiên cho biết, thị trường đầu tiên mà công ty xuất khẩu là Mỹ, bước đầu đã “chinh phục” thành công, được Mỹ chấp nhận đăng ký bản quyền. Dự kiến năm tới sẽ cấp bằng sáng chế, từ đó áp dụng cho nước mình triển khai ra rộng hơn.

_DUY9247

“Bản chất Cascara là một loại dược phẩm quý, nhưng ở Việt Nam vẫn bị ‘mang tiếng’ là phế phẩm, đồ bỏ đi. Do đó, để bán trong nước, người dùng sẽ không mấy mặn mà. Tôi quyết định chọn ‘ngược dòng’ bằng cách đem sản phẩm của mình bán cho trời Tây trước. Đầu tiên là Mỹ, qua tết sẽ phát triển tại các nước Đông Âu, vì khi được các thị trường ‘khó tính’ này đón nhận, sẽ tạo sức lan tỏa cho người Việt rất lớn”, ông Tuấn Anh nói.

Chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, CEO Việt Thảo Nhiên cho biết sẽ tiếp tục liên kết với các nhà khoa học hàng đầu về công nghệ Vi sinh, để nỗ lực hơn nữa trong việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

“Thương mại hóa các phế phẩm trong quá trình sản xuất cà phê, đó là cách chúng tôi tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn, động lực giúp công ty tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn Anh nhận định.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Xem thêm