Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Thảo Nhiên: Đánh thức tiềm năng ‘vàng’ từ vỏ cà phê

Hồng Gấm
- 20:00, 12/02/2024

(DNTO) - Vỏ cà phê, một loại vật liệu thường bị coi là đồ thừa, đã được biến đổi hoàn toàn nhờ tâm huyết và nỗ lực nghiên cứu không ngừng của CEO Việt Thảo Nhiên. Ông đã dùng “phép màu” biến vỏ cà phê thành thức uống ngon miệng và thực phẩm bổ sung sức khỏe. Dù vậy, ông vẫn khiêm tốn thừa nhận rằng mình chỉ đang “đánh thức” món quà mà thiên nhiên ban tặng.

_DUY7701

Để vị đắng của vỏ cà phê có thể hóa ngọt

Khi được hỏi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ việc tái chế vỏ cà phê - một loại phế liệu, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thảo Nhiên, chia sẻ rằng quả cà phê chín mọng chứa lượng chất chống oxy hóa gấp 80 lần so với quả dâu tây. Tuy nhiên, quê hương của ông, Lâm Đồng - thủ phủ cà phê của Việt Nam, lại không biết cách khai thác “mỏ vàng” này, dẫn đến thu nhập của người dân rất thấp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Việt Thảo Nhiên.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Việt Thảo Nhiên.

Ông Tuấn Anh cho biết: “Chất lượng cà phê khi thu hoạch thường không đồng đều, quy trình chế biến chưa đảm bảo an toàn vệ sinh, do đó không thể tăng giá trị của sản phẩm. Trong khi đó, nhu cầu trong nước và xuất khẩu về các sản phẩm hữu cơ, an toàn ngày càng tăng, nhưng lại không đủ nguồn cung. Đây chính là điều thúc đẩy tôi tham gia vào lĩnh vực này.”

Với sự sáng tạo và công thức độc quyền sau hơn 10 năm nghiên cứu, CEO trẻ này “tự hào” khi từ vỏ cà phê đã tạo ra dòng sản phẩm trà LaKa Cascara với nhiều hương vị nổi tiếng như cam quế, bạc hà. Hơn thế nữa, dòng sản phẩm “đặc biệt” còn phải kể đến là nước giải khát, bánh kẹo healthy và mỹ phẩm như: bột tẩy tế bào chết, dưỡng da, dưỡng thân tự nhiên…

Ông Tuấn Anh chia sẻ: “Mỗi năm, chúng tôi dự kiến cần 10.000 tấn quả cà phê tươi chín mọng. Để có nguồn cà phê đảm bảo đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu, công ty hợp tác với hộ nông dân, hợp tác xã, nông trường có vùng trồng đạt chuẩn để bao tiêu sản phẩm. Chắc chắn giá sẽ cao hơn giá thị trường từ 20%, đây là điều tôi mong mỏi nhất”.

Phải sử dụng một quy trình cực chuẩn

Anh 2

Vỏ cà phê chứa nhiều chất tốt, nhưng để khai thác và tận dụng chúng phục vụ cuộc sống, ông Tuấn Anh cho biết cần phải áp dụng một quy trình cực chuẩn.

Ví dụ, để biến vỏ cà phê thành nước giải khát hảo hạng, công ty phải chọn loại cà phê Arabica chín mọng, thu hái đúng thời điểm để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Vỏ và thịt trái cà phê Arabica chín có độ ngọt cao, rất dễ lên men. Nếu không chế biến ngay trong vòng 5 tiếng sau khi hái, chúng sẽ bị biến chất. Trước khi chế biến, chúng phải được tiệt trùng để tránh nhiễm và lây lan các loại khuẩn gây hại, sau đó mới được lên men bằng các loại lợi khuẩn.

“Để tối ưu hóa, chúng tôi đã đầu tư và ứng dụng công nghệ sấy lạnh tuần hoàn thông minh hiện đại theo công nghệ Nhật Bản, luôn giữ chuẩn ở 60 độ C, giúp đảm bảo toàn bộ hương vị, dưỡng chất”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Nhấn mạnh sự khác biệt, CEO Việt Thảo Nhiên chỉ rõ, hiện nay có rất nhiều hãng trên thị trường sản xuất Cascara, nhưng đa số chỉ khai thác đơn thuần bằng cách sấy khô rồi sao lên pha nước uống, nên chưa tận dụng hết giá trị lợi ích của quả cà phê. “Cách chúng tôi làm đầu tiên là tiệt trùng, sau đó mới sấy tẩm, rồi enzim hai lần, như vậy mới hoạt hóa hoàn toàn các hoạt chất trong quả cà phê”, ông nói.

Mang chuông đi đánh xứ người 

Chia sẻ về việc tìm “đầu ra” cho sản phẩm, CEO Việt Thảo Nhiên cho biết, thị trường đầu tiên mà công ty xuất khẩu là Mỹ, bước đầu đã “chinh phục” thành công, được Mỹ chấp nhận đăng ký bản quyền. Dự kiến năm tới sẽ cấp bằng sáng chế, từ đó áp dụng cho nước mình triển khai ra rộng hơn.

_DUY9247

“Bản chất Cascara là một loại dược phẩm quý, nhưng ở Việt Nam vẫn bị ‘mang tiếng’ là phế phẩm, đồ bỏ đi. Do đó, để bán trong nước, người dùng sẽ không mấy mặn mà. Tôi quyết định chọn ‘ngược dòng’ bằng cách đem sản phẩm của mình bán cho trời Tây trước. Đầu tiên là Mỹ, qua tết sẽ phát triển tại các nước Đông Âu, vì khi được các thị trường ‘khó tính’ này đón nhận, sẽ tạo sức lan tỏa cho người Việt rất lớn”, ông Tuấn Anh nói.

Chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, CEO Việt Thảo Nhiên cho biết sẽ tiếp tục liên kết với các nhà khoa học hàng đầu về công nghệ Vi sinh, để nỗ lực hơn nữa trong việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

“Thương mại hóa các phế phẩm trong quá trình sản xuất cà phê, đó là cách chúng tôi tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn, động lực giúp công ty tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn Anh nhận định.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm