Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Việt Thảo Nhiên: Đánh thức tiềm năng ‘vàng’ từ vỏ cà phê

Hồng Gấm
- 20:00, 12/02/2024

(DNTO) - Vỏ cà phê, một loại vật liệu thường bị coi là đồ thừa, đã được biến đổi hoàn toàn nhờ tâm huyết và nỗ lực nghiên cứu không ngừng của CEO Việt Thảo Nhiên. Ông đã dùng “phép màu” biến vỏ cà phê thành thức uống ngon miệng và thực phẩm bổ sung sức khỏe. Dù vậy, ông vẫn khiêm tốn thừa nhận rằng mình chỉ đang “đánh thức” món quà mà thiên nhiên ban tặng.

_DUY7701

Để vị đắng của vỏ cà phê có thể hóa ngọt

Khi được hỏi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ việc tái chế vỏ cà phê - một loại phế liệu, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thảo Nhiên, chia sẻ rằng quả cà phê chín mọng chứa lượng chất chống oxy hóa gấp 80 lần so với quả dâu tây. Tuy nhiên, quê hương của ông, Lâm Đồng - thủ phủ cà phê của Việt Nam, lại không biết cách khai thác “mỏ vàng” này, dẫn đến thu nhập của người dân rất thấp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Việt Thảo Nhiên.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO Việt Thảo Nhiên.

Ông Tuấn Anh cho biết: “Chất lượng cà phê khi thu hoạch thường không đồng đều, quy trình chế biến chưa đảm bảo an toàn vệ sinh, do đó không thể tăng giá trị của sản phẩm. Trong khi đó, nhu cầu trong nước và xuất khẩu về các sản phẩm hữu cơ, an toàn ngày càng tăng, nhưng lại không đủ nguồn cung. Đây chính là điều thúc đẩy tôi tham gia vào lĩnh vực này.”

Với sự sáng tạo và công thức độc quyền sau hơn 10 năm nghiên cứu, CEO trẻ này “tự hào” khi từ vỏ cà phê đã tạo ra dòng sản phẩm trà LaKa Cascara với nhiều hương vị nổi tiếng như cam quế, bạc hà. Hơn thế nữa, dòng sản phẩm “đặc biệt” còn phải kể đến là nước giải khát, bánh kẹo healthy và mỹ phẩm như: bột tẩy tế bào chết, dưỡng da, dưỡng thân tự nhiên…

Ông Tuấn Anh chia sẻ: “Mỗi năm, chúng tôi dự kiến cần 10.000 tấn quả cà phê tươi chín mọng. Để có nguồn cà phê đảm bảo đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu, công ty hợp tác với hộ nông dân, hợp tác xã, nông trường có vùng trồng đạt chuẩn để bao tiêu sản phẩm. Chắc chắn giá sẽ cao hơn giá thị trường từ 20%, đây là điều tôi mong mỏi nhất”.

Phải sử dụng một quy trình cực chuẩn

Anh 2

Vỏ cà phê chứa nhiều chất tốt, nhưng để khai thác và tận dụng chúng phục vụ cuộc sống, ông Tuấn Anh cho biết cần phải áp dụng một quy trình cực chuẩn.

Ví dụ, để biến vỏ cà phê thành nước giải khát hảo hạng, công ty phải chọn loại cà phê Arabica chín mọng, thu hái đúng thời điểm để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Vỏ và thịt trái cà phê Arabica chín có độ ngọt cao, rất dễ lên men. Nếu không chế biến ngay trong vòng 5 tiếng sau khi hái, chúng sẽ bị biến chất. Trước khi chế biến, chúng phải được tiệt trùng để tránh nhiễm và lây lan các loại khuẩn gây hại, sau đó mới được lên men bằng các loại lợi khuẩn.

“Để tối ưu hóa, chúng tôi đã đầu tư và ứng dụng công nghệ sấy lạnh tuần hoàn thông minh hiện đại theo công nghệ Nhật Bản, luôn giữ chuẩn ở 60 độ C, giúp đảm bảo toàn bộ hương vị, dưỡng chất”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Nhấn mạnh sự khác biệt, CEO Việt Thảo Nhiên chỉ rõ, hiện nay có rất nhiều hãng trên thị trường sản xuất Cascara, nhưng đa số chỉ khai thác đơn thuần bằng cách sấy khô rồi sao lên pha nước uống, nên chưa tận dụng hết giá trị lợi ích của quả cà phê. “Cách chúng tôi làm đầu tiên là tiệt trùng, sau đó mới sấy tẩm, rồi enzim hai lần, như vậy mới hoạt hóa hoàn toàn các hoạt chất trong quả cà phê”, ông nói.

Mang chuông đi đánh xứ người 

Chia sẻ về việc tìm “đầu ra” cho sản phẩm, CEO Việt Thảo Nhiên cho biết, thị trường đầu tiên mà công ty xuất khẩu là Mỹ, bước đầu đã “chinh phục” thành công, được Mỹ chấp nhận đăng ký bản quyền. Dự kiến năm tới sẽ cấp bằng sáng chế, từ đó áp dụng cho nước mình triển khai ra rộng hơn.

_DUY9247

“Bản chất Cascara là một loại dược phẩm quý, nhưng ở Việt Nam vẫn bị ‘mang tiếng’ là phế phẩm, đồ bỏ đi. Do đó, để bán trong nước, người dùng sẽ không mấy mặn mà. Tôi quyết định chọn ‘ngược dòng’ bằng cách đem sản phẩm của mình bán cho trời Tây trước. Đầu tiên là Mỹ, qua tết sẽ phát triển tại các nước Đông Âu, vì khi được các thị trường ‘khó tính’ này đón nhận, sẽ tạo sức lan tỏa cho người Việt rất lớn”, ông Tuấn Anh nói.

Chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, CEO Việt Thảo Nhiên cho biết sẽ tiếp tục liên kết với các nhà khoa học hàng đầu về công nghệ Vi sinh, để nỗ lực hơn nữa trong việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

“Thương mại hóa các phế phẩm trong quá trình sản xuất cà phê, đó là cách chúng tôi tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn, động lực giúp công ty tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm”, ông Tuấn Anh nhận định.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
11 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm