Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tuyến metro số 1 và cầu Thủ Thiêm 2 tác động như thế nào đến bất động sản phía Đông?

Quốc An
- 15:20, 17/11/2020

(DNTO) - Theo CBRE, việc thành lập thành phố phía Đông bằng cách sử dụng các lợi thế hiện hữu để tạo ra các trung tâm hành chính, trung tâm sáng tạo, trung tâm công nghệ sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho TP.HCM về hướng Đông.

Đây sẽ là điểm trung tâm kết nối TP.HCM với khu vực Đồng Nai và sân bay Quốc tế Long Thành đang được đền bù; với khu vực Bình Dương là trung tâm công nghiệp của phía Nam. Thêm vào đó, hệ thống hạ tầng như tuyến metro số 1, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được hoàn thành cộng với nguồn nhân lực dồi dào sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư cho cả thành phố, giúp thúc đẩy kinh tế của cả khu vực.

Đối với thị trường bất động sản thì đây là một tin đáng mừng vì giá trị dự kiến sẽ gia tăng nhiều hơn trong tương lai khi những cơ sở hạ tầng được hoàn thiện. Đồng thời, kết nối tốt giúp xu hướng lan rộng ra vùng ven trở nên mạnh mẽ hơn với các dự án Bất động sản thương mại và nhà ở.

Khi tuyến metro số 1 và cầu Thủ Thiêm 2 được hoàn thiện, nhiều gia đình trẻ, những tòa nhà văn phòng cũng như những đơn vị bán lẻ sẽ tích cực dịch chuyển ra phía Đông. Hiện tại, tuyến metro số 1 dự kiến sẽ hoàn thiện 85% trong năm 2020 và đi vào hoạt động trong quý 4/2021.

Tuyến metro số 1. Ảnh: TL

Tuyến metro số 1. Ảnh: TL

Một khi dự án hoàn thành, kết nối giữa quận 2, 9 và Thủ Đức với trung tâm TP.HCM sẽ tốt hơn, kéo theo đà tăng giá bất động sản tại khu vực này. Dữ liệu của CBRE cho thấy, tốc độ tăng giá tại thành phố phía Đông, đặc biệt là quận 2, bắt đầu tăng nhanh từ khi tuyến metro số 1 được đẩy mạnh xây dựng từ 2015, và số lượng căn bán được tăng 4 lần so với giai đoạn 2010 - 2014.

Từ năm 2015 – 2020, giá bán căn hộ cao cấp tại quận 2 tăng trung bình 7,3% mỗi năm, vượt ngưỡng mức tăng trung bình của toàn thị trường. Mặc dù vậy, bất động sản căn hộ tại khu vực này vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai. Từ năm 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm.

Xét về lượng giao dịch, số căn bán được trên thị trường sơ cấp tăng đáng kể từ khi tuyến metro số 1 dần hình thành phần trên cao từ năm 2015. Lượng giao dịch trong năm từ 2015 - 2019 đạt gần 26.500 căn hộ so với số lượng giao dịch của trong 10 năm từ 2004 - 2014 chỉ khoảng 11.700 căn hộ. Mức tăng đáng kể nhất trong giai đoạn 2015 - 2019 so với 2004 - 2014 được ghi nhận tại quận 9 với mức tăng số căn bán được trên thị trường sơ cấp hơn 9 lần.

Trong quý 3/2020, lượng giao dịch mặc dù không cao bằng năm 2019 nhưng quận 9 vẫn là quận có lượng giao dịch nhiều nhất, chiếm 92% tổng số lượng căn hộ bán được trong quý.  

Tin nên đọc

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám Đốc CBRE Việt Nam cho biết: “Hiện tại, giá đất dự án trung bình tại khu vực quận 2 và quận 9 đã tăng 30 - 50% so với năm 2018, đặc biệt là khu vực Thủ Thiêm với giá đất trung bình đã tăng gấp đôi. Tốc độ tăng giá đất chóng mặt tại khu Đông thành phố là một thách thức rất lớn cho các chủ đầu tư”.

Bà Đặng Phương Hằng - Tổng Giám Đốc CBRE Việt Nam. Ảnh: CBRE

Bà Đặng Phương Hằng - Tổng Giám Đốc CBRE Việt Nam. Ảnh: CBRE

Thủ Thiêm dự kiến sẽ trở thành điểm sáng của thành phố phía Đông khi được ví như Phố Đông của thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Thủ Thiêm được định hướng trở thành trung tâm tài chính và thương mại mới của TP.HCM trong tương lai.

Với hệ thống đường xá và những dự án thương mại quy mô lớn thì sự hình thành của khu đô thị mới này sẽ giúp thay đổi diện mạo của toàn thành phố. Các dự án tương lai tiêu biểu ở Thủ Thiêm có thể kể đến như Metropole, Empire City, The River và EcoSmart City.

Mặt hạn chế

Trong thời gian sắp tới, với những định hướng phát triển rõ ràng, thành phố phía Đông sẽ được chú trọng hơn cho việc nâng cấp, xây dựng và quy hoạch cơ sở hạ tầng. Giá trị bất động sản tại khu Đông cũng sẽ tăng cao, đặc biệt là khu Thủ Thiêm. Tuy nhiên, một số những công trình xây dựng cầu đường kết nối vẫn bị trì hoãn như cầu Thủ Thiêm 2 có thể làm trì trệ các dự án thương mại.

Cầu Thủ Thiêm 2 bị trì hoãn. Ảnh: TL

Cầu Thủ Thiêm 2 bị trì hoãn. Ảnh: TL

Ngoài ra, khi giá trị bất động sản tăng quá cao thì khoảng cách giữa tài sản và những người có nhu cầu ở thực sẽ càng xa. Vì vậy, những dự án nhà ở và căn hộ ở những vị trí có giá cao sẽ mất khá lâu để cư dân về ở. 

Khu vực lân cận được dịp “ăn theo”

Với việc hình thành thành phố phía Đông với các trung tâm hành chính, sáng tạo và công nghệ mới ra ngoài khu trung tâm sẽ thúc đẩy quá trình phát triển hành lang đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD – Transit Oriented Development) kết nối từ khu trung tâm TP.HCM đến khu Đông và tỉnh Đồng Nai.

Sân bay quốc tế Long Thành tại Đồng Nai, và thành phố công nghiệp Bình Dương là những khu vực mở rộng khi phát triển thành phố khu Đông. Theo dữ liệu của CBRE, giá bán sơ cấp căn hộ tại Bình Dương đạt 1.200 USD/m2 trong quý 3/2020, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án nhà ở tại khu vực Long Thành và Nhơn Trạch ở Đồng Nai cũng ghi nhận mức giá tăng trong giai đoạn 2018-2020.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm