Thứ sáu, 10/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tư duy cởi mở giúp cuộc sống dễ cân bằng

Tường Vi
- 06:30, 17/11/2020

(DNTO) - Xã hội càng hiện đại, khả năng cân bằng cuộc sống càng trở nên quan trọng. Bởi vì sự mất cân bằng nào cũng tiềm ẩn bất ổn, và vì những bộn bề lo toan, người ta thường nhận ra điều bất ổn khi đã khá muộn.

Khi cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra...

Năm 2020 với những thiên tai và biến động xã hội ập tới đã làm đảo lộn nhiều kế hoạch, chặn đứng nhiều con đường vốn dĩ đang thênh thang. Hàng triệu con người rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng. Hiện tại nhiều thay đổi khó lường, tương lai mơ hồ bất định. Chúng ta muốn thích ứng để tồn tại nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Thế giới ngoài kia không còn như cũ, cách vận hành của xã hội mình đang sống cũng đã khác đi. Vậy đâu là những điều cốt lõi chúng ta nên giữ lại trong cuộc sống? Đâu là những thứ chỉ mang tính bề ngoài mà ta có thể tinh giản cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn?

Không có câu trả lời nào đúng cho tất cả mọi người. Mỗi chúng ta đều có những vấn đề riêng với những hoang mang khác nhau. Điều mọi người cần làm là dành đủ thời gian để ngẫm nghĩ đến tận gốc rễ câu chuyện của mình và rồi học cách chấp nhận những gì đã, đang, sẽ diễn ra trong cuộc sống.

Khi đó, suy nghĩ của mỗi người sẽ nhẹ nhàng hơn và gỡ bỏ dần những áp lực, những trói buộc hình thành qua nhiều năm tháng sống vội vã, suy nghĩ vội vã. Dù thế nào thì cuộc sống của chúng ta vẫn cứ tiếp tục mở ra những cánh cửa mới - khi bạn nhìn nhận mọi thứ bằng một tư duy cởi mở và giữ các kết nối được liền mạch.

Nhắc đến tư duy cởi mở và trạng thái cân bằng, chúng ta thường nghĩ ngay đến các đất nước Bắc Âu giàu có với đời sống bình yên, tiến bộ. Bí quyết của họ là tinh thần cởi mở và khả năng giữ các kết nối liền mạch giữa người với người, giữa con người với thiên nhiên. Triết lý Hygge xứ Đan Mạch khuyến khích con người không ngừng mở rộng tầm mắt, quan sát thế giới xung quanh và vận dụng những điều tốt đẹp, tiến bộ từ thế giới vào cuộc sống của mình, rũ bỏ những điều tiêu cực trong suy nghĩ và cuộc sống hiện tại, nhìn về tương lai với một trạng thái tích cực hơn, để từ đó đạt được sự cân bằng trong cuộc sống. 

Mái ấm ngăn nắp ấm cúng sẽ mang lại trạng thái cân bằng

Vận dụng những điều tốt đẹp, tiến bộ từ thế giới bên ngoài vào ngôi nhà của bạn. Ảnh: AConcept

Vận dụng những điều tốt đẹp, tiến bộ từ thế giới bên ngoài vào ngôi nhà của bạn. Ảnh: AConcept

Đặc biệt với người Đan Mạch, tư duy cởi mở và sự cân bằng được vận dụng ngay trong ngôi nhà của họ. Nhà của người Đan Mạch có các ô cửa sổ lớn để tạo tầm nhìn thoáng rộng ra bên ngoài, số lượng đồ đạc chỉ vừa đủ dùng tạo các khoảng không gian trống một cách tinh tế để dễ dàng đón luồng không khí tươi mới từ ngoài vào, tránh cảm giác bí bách, ngột ngạt.

Đây chính là tư duy thiết kế thông minh trong kết nối không gian sống với thế giới bên ngoài. Với người Đan Mạch, muốn đón nhận những luồng gió tiến bộ tốt đẹp của xã hội, ngôi nhà - cũng như tư duy của chúng ta phải thông thoáng, cởi mở và ngăn nắp.

Với quan điểm lấy cảm giác con người dùng làm trung tâm, các nhà thiết kế Đan Mạch luôn đề cao không gian sống giản dị nhưng đầy đủ tiện ích và đạt giá trị thẩm mỹ cao. Tương tự với cách con người xây dựng mạng lưới các mối quan hệ: chúng ta tập trung vào những kết nối thật sự quan trọng, hay lãng phí thời gian cho nhiều đối tượng không tương thích với cuộc sống của mình?

Có bao giờ bạn tự hỏi: Bên trong ngôi nhà, chúng ta sẽ để thật nhiều đồ đạc mua sắm lúc tùy hứng, hay chỉ dành không gian cho những món nội thất thật sự cần thiết? 

Nếu biết chọn lọc và loại bỏ những điều dư thừa, nghĩa là ta đang dọn thêm chỗ, sẵn sàng đón nhận những điều tốt đẹp phía trước.

Không gian sống khoa học, phóng khoáng mang lại trạng thái cân bằng. Ảnh: AConcept

Không gian sống khoa học, phóng khoáng mang lại trạng thái cân bằng. Ảnh: AConcept

Với người Đan Mạch, làm việc tại nhà, giải trí tại gia và chăm sóc sức khỏe gia đình từ rất lâu đã là phong cách sống được cả thế giới ngưỡng mộ. Tư duy chọn lọc đồ vật - tối ưu hóa công năng của đồ nội thất đã giúp họ hình thành được phong cách sống ấy và trở thành nguồn cảm hứng của nhiều thương hiệu nội thất. Trong số đó, AConcept có thể nói là đại diện nổi bật của một thương hiệu nội thất thanh lịch, tiện ích và gọn gàng đậm chất Bắc Âu.

Với tinh thần phóng khoáng, cởi mở, thương hiệu này sẽ thổi một làn gió mới cho những ngôi nhà cần một không gian sống khoa học, mang lại sự cân bằng không chỉ trong bố cục sắp đặt mà còn trong cả tâm hồn của các thành viên trong gia đình. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 tuần
Xem thêm