Chủ nhật, 24/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trẻ em có thật sự cần có Ngày Quốc tế thiếu nhi?

Lương Gia Cát Tường 
- 11:42, 01/06/2023

(DNTO) - Ngày 1/6 hằng năm đã trở thành một ngày hội, một ngày lễ đặc biệt dành riêng cho thiếu nhi Việt Nam. Tuy nhiên trong thực tế, Ngày Quốc tế thiếu nhi có ý nghĩa thật sự như thông điệp của nó với trẻ em trong tình hình xã hội hiện nay hay không?

Cùng với tết Trung Thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 là một ngày đặc biệt dành riêng cho trẻ em. Hằng năm ngày này được gia đình và xã hội quan tâm bằng những hoạt động vui chơi, giáo dục, giải trí; những lời chúc tốt đẹp và những món quà yêu thích dành cho các em nhỏ.

Tại Việt Nam, Ngày Quốc tế Thiếu nhi được tổ chức lần đầu vào ngày 1/6/1950, một năm sau quyết định lấy ngày 1/6 hằng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi của Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế.

Đây là dịp để tôn vinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em trên toàn thế giới gồm quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. Đây cũng là nội dung văn kiện pháp lý quốc tế đầu tiên nói về quyền trẻ em của Việt Nam được thế giới phê chuẩn, đó là Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em. Gần đây, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thay thế Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 1991 cũng đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2005.  

Ngày 1/7 là dịp để tôn vinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em trên toàn thế giới. Ảnh Internet

Ngày 1/7 là dịp để tôn vinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em trên toàn thế giới. Ảnh Internet

Tuy nhiên, trong thực tế, khác với những gì chúng ta hô hào, thực trạng trẻ em bất hạnh, rơi vào hoàn cảnh không được bảo vệ, chăm sóc, thậm chí bị ngược đãi hiện nay vẫn đang xảy ra hằng ngày, hằng giờ. Đây là một nỗi đau, một vấn nạn cần được xã hội và nhất là những tổ chức có liên quan đến trẻ em lên tiếng mạnh mẽ và quyết liệt.

Trước hết là nạn bạo hành trẻ em, bao gồm bạo lực gia đình, bạo lực học đường, nạn xâm hại tình dục trẻ em…

Bạo hành gia đình phổ biến rơi vào các vụ trẻ bị bạo hành do bố dượng, mẹ kế, không loại trừ số ít “thủ phạm” là cha mẹ ruột. Thật đau lòng mà nói rằng: Tình trạng bố mẹ người thân trong gia đình bạo hành con cháu gần đây đã trở thành một hiện tượng không có gì lạ và mới. Theo Tiến sĩ Tâm lý học Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) thì, hành vi bạo hành đối với trẻ em không chỉ để lại nỗi đau về thể xác, mà còn khiến trẻ bị sang chấn tinh thần, tâm lý. Dưới góc độ tâm lý học, bạo hành trẻ em để lại vết thương tinh thần không thể nào liền sẹo cho trẻ. Đặc biệt, là những trường hợp người có hành vi bạo hành với trẻ lại là người thân trong gia đình như ông bà, bố mẹ. 

Một vụ án thuộc loại “trời không dung đất không tha” cho đến nay, nhắc lại vẫn còn làm cho nhiều người phẫn nộ, đó là vụ việc bé Vân An bị mẹ kế bạo hành đến tử vong. Ở một trường hợp khác, cách đây đúng một tuần, vào ngày 23/5, Tòa gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) cũng vừa mở phiên xét xử bị cáo Trần Thị Dung (27 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) về tội “giết người” mà nạn nhân chính là con gái ruột của bị cáo vào thời điểm bị sát hại mới hơn 3 tuổi. 

Bạo lực học đường cũng là một vấn nạn mặc dù đã bị dư luận lên án và pháp luật trừng phạt nhưng vẫn chưa thấy “hạ nhiệt”. Đó là những vụ bảo mẫu hành hạ trẻ mầm non;  thầy cô giáo, thậm chí phụ huynh đánh học sinh tại trường; những vụ ẩu đả giữa học sinh với nhau để lại nhiều hậu quả nặng nề về thể chất lẫn tinh thần…

Đặc biệt là nạn xâm hại tình dục trẻ em. Đặc thù trong những vụ án này, thủ phạm thường là người thân quen của nạn nhân như bố ruột, bố dượng, người tình của mẹ, thầy giáo, bác bảo vệ, ông hàng xóm…Đằng sau những vụ án đó là một số phận cần được tiếp diễn nhưng không phải sự tiếp diễn nào cũng suôn sẻ, bình yên. Nỗi ám ảnh theo đuổi có khi làm hủy hoại cả cuộc đời của một đứa trẻ.

Trẻ em cần được chăm sóc, quan tâm, đặc biệt là được bảo vệ bằng hành động, việc làm cụ thể của người lớn. Ảnh TL

Trẻ em cần được chăm sóc, quan tâm, đặc biệt là được bảo vệ bằng hành động, việc làm cụ thể của người lớn. Ảnh TL

Ngoài ra, nhiều trường hợp trẻ do sự bất cẩn của người lớn mà phải mang thương tật hoặc tử vong như trường hợp trẻ bị đuối nước, bị bỏng, bị súc vật cắn, bị rơi từ tầng cao… Hy hữu như trường hợp học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Thêm một hiện tượng xã hội đặc biệt ngày càng phổ biến nữa. Đó là tình trạng trẻ con rơi vào hoàn cảnh cha mẹ ly hôn. Ngoài một số ít trẻ được chăm sóc tốt sau đó, mặc dù cú sốc tinh thần và sự sang chấn tâm lý là không tránh khỏi, thì đa số trẻ em có cha mẹ ly hôn phải sống với ông bà đã tuổi cao sức yếu, hoặc nương tựa họ hàng, thậm chí bị cho làm con nuôi… Sự tổn thương tâm lý và ảnh hưởng xấu đến việc phát triển nhân cách của trẻ trong trường hợp này là có thật.

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 xin gửi đến mọi người một thông điệp: Trẻ con cần một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh, vui vẻ và an toàn… Các con mong muốn được chăm sóc, quan tâm, đặc biệt là được bảo vệ bằng hành động, việc làm cụ thể từ các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, các tổ chức xã hội và cả nhà chức trách khi cần. Trẻ con không cần người lớn hô hào suông, không cần dành riêng cho mình một ngày tượng trưng không mang ý nghĩa thực tế.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những người nổi tiếng tham gia quảng cáo sẽ không còn “vô can” như luật cũ. Đó là một trong số nhiều nội dung mà dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang đề cập tới.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những giây phút thăng hoa trong nhan sắc và các phần trình diễn, người đẹp đến từ Việt Nam, Trần Huyền Trang xuất sắc được trao danh hiệu Hoa hậu Đại sứ của cuộc thi Mrs International Global 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thành công của loạt Lật mặt về doanh thu cũng như chất lượng phim, Lý Hải và ê kíp đã công bố nội dung phần 7 sắp ra mắt, với sự thay đổi lớn. Theo đó, câu chuyện gia đình tưởng như bình dị nhưng mang đến cho người xem nhiều tò mò, xem cách giải quyết câu chuyện như thế nào.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng nay (17/3), gần 25.000 thí sinh trên khắp toàn quốc đã tham gia Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo - IKMC 2024. Đây là năm thứ 9 IKMC được tổ chức tại Việt Nam.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
An toàn vệ sinh thực phẩm thường liên quan trực tiếp tới việc nuôi trồng, cung cấp, chế biến hay bảo quản thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm không phải là thiên tai. Ngộ độc thực phẩm do con người gây ra. Chỉ khi nào lương tâm con người thức tỉnh thì ngộ độc thực phẩm mới thôi là một "thảm họa".
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Các bé của Mái ấm Tình Mẹ 1 ở quận Gò Vấp, TP.HCM đã có những phút giây hào hứng khi được thưởng thức kịch ca nhạc “Đại Náo Long Cung” và nhận các phần quà vui nhộn. Chương trình do nghệ sĩ Đức Tiến cùng NSND Mỹ Uyên và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, sáng 16/3.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Biển Đông đã mang đến nhiều nguồn lợi quý, đồng thời cũng không ít nỗi lo lắng cho ngư dân, tuy nhiên, James Borton cho rằng có một lo lắng còn lớn hơn đang hiện diện ở khu vực, đó là tình trạng suy thoái môi trường nghiêm trọng đã và đang diễn ra tại đây.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trải qua 4 tháng lên ý tưởng và thực hiện, dự án thời trang The New Generation Of Model được ekip trình làng bằng Triển lãm sách ảnh, video thời trang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là những sản phẩm được thiết kế và sản xuất bằng vật liệu thân thiện với môi trường, góp phần vào lối sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Xem thêm