Chủ nhật, 19/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Trâu hóa hổ' trong Lễ Tịch điền

Lương Gia Cát Tường
- 07:26, 10/02/2022

(DNTO) - So tính cách của hai con vật, sự tạo hình cho 'trâu hóa hổ' được nhiều người cho là khiên cưỡng, giả tạo. Với một ít người “ôn hòa” hơn thì nhận xét: Rất buồn cười.

Mặc dù tính theo âm lịch, địa chi chỉ xoay quanh 12 con giáp nhưng cứ hễ đến năm “thống trị” của con giáp nào thì linh vật đại diện cho con giáp ấy cũng được giới thiệu “nhân thân” rất cặn kẻ.

Năm nay là năm Dần, năm chủ quyền của ông Ba mươi. Tất nhiên là “thân thế sự nghiệp” của con Cọp cũng được ưu ái trình làng cho mọi người thưởng lãm.

Con cọp “nhậm chức” đồng nghĩa với việc con trâu đã hết nhiệm vụ của nó. Tưởng rằng “ảnh” sẽ được thong thả nằm nhơi cỏ kiểm điểm lại tình hình năm qua, một năm đầy phong ba bão táp vì dịch bệnh để thấy mình cũng có phần trách nhiệm thì… đùng một cái, mấy ngày nay con trâu lại được nhắc đến với nhiều ý kiến trái chiều qua hình ảnh con trâu được vẽ trang trí những đường vằn của cọp.

'Trâu hóa hổ' trong Lễ Tịch điền Nhâm dần 2022. Ảnh: TL

'Trâu hóa hổ' trong Lễ Tịch điền Nhâm dần 2022. Ảnh: TL

Đó là con trâu trong Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn năm 2022 được tổ chức trong 3 ngày từ mồng 5-7 tháng giêng năm Nhâm Dần tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên (Hà Nam).

Lễ Tịch điền là một trong những nét văn hóa đặc sắc của nước ta, vốn là một đất nước trải qua hàng nghìn năm hình thành và phát triển với nền văn minh lúa nước.

Bắt đầu bằng sự kiện vào mùa Xuân năm Đinh Hợi (987), ở xã Đọi Sơn, vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng đối với kinh đô Hoa Lư, vua Lê Đại Hành đã khởi xướng và cùng bá quan đích thân xuống đồng cày ruộng “mở hàng” đầu năm nhằm khuyến khích dân chúng chăm lo việc cày cấy, phát triển nông nghiệp, chăm chỉ làm ăn, ổn định cuộc sống. Hình ảnh một vị vua coi trọng nông nghiệp và sống gần gũi với muôn dân đã để lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Từ đó,  Lễ Tịch điền được duy trì qua nhiều đời vua tiếp theo. Cho đến thời vua Khải Định thì nghi lễ bị gián đoạn.

“Năm 2009, sau gần 100 năm ngừng tổ chức, Lễ Tịch điền được chính thức khôi phục tại Đọi Sơn thuộc tỉnh Hà Nam vào mùng 5-7 tháng giêng và từ năm 2010, có sự tham gia của chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Trương Tấn Sang”, theo Vi.Wikipedia.org.

Ngày nay, mặc dù nền công nghiệp của nước ta đã phát triển vượt bậc nhưng nông nghiệp vẫn chiếm giữ một vị trí quan trọng, đem lại giá trị kinh tế đáng kể, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất lúa gạo, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu, khẳng định thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Nền nông nghiệp Việt Nam cũng dần hiện đại hóa, máy móc đã bắt đầu thay thế sức người và sức vật. Nhưng hình ảnh “con trâu, cái cày” vẫn là hình ảnh đại diện cho công việc đồng áng làm ra hạt gạo của nông dân. Nó đi vào đời sống tinh thần, ăn sâu vào nếp nghĩ và ngự trị trong miền ký ức của nhiều thế hệ.

Cũng giống như ngày nay, mặc dù con người đã dùng máy tính để viết chữ nhưng khi muốn biểu hiện cho việc viết lách người ta vẫn dùng hình ảnh ngòi bút, hay cụm từ “tốn hao giấy mực” để nói về một thông tin khiến dư luận quan tâm.

Năm Canh Dần (2010), được ban tổ chức khuyến khích, con trâu được vẽ  trang trí thể hiện tinh thần “hổ trên trâu” . Ảnh: TL

Năm Canh Dần (2010), được ban tổ chức khuyến khích, con trâu được vẽ trang trí thể hiện tinh thần “hổ trên trâu” . Ảnh: TL

Chính vì thế, Lễ hội Tịch điền ngày nay vẫn còn giữ nguyên giá trị là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng, giàu tính nhân văn, nhắc nhớ công lao tổ tiên, mang ý nghĩa khuyến nông sâu sắc, thể hiện mong cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tương tự, các nước Đông Nam Á dùng sức trâu đều có lễ “vua lội ruộng đi cày”.

Trong Lễ Tịch điền, kể từ năm 2009, có một hoạt động được ưa thích đã trở thành một nét văn hóa độc đáo riêng của lễ hội này, chính là Hội thi vẽ trang trí trâu. Từ đó, Hội thi vẽ trang trí trâu trong khuôn khổ Lễ Tịch điền hằng năm thu hút rất nhiều họa sĩ trong và ngoài tỉnh, có năm còn có sự tham dự của các họa sĩ quốc tế. 

Những chú trâu được vẽ trang trí với nhiều họa tiết, hoa văn lạ mắt, ngộ nghĩnh, thể hiện ý tưởng sáng tạo nghệ thuật sao cho có ý nghĩa nhằm gây ấn tượng mạnh với Ban giám khảo và người xem. Bởi vì sau đó, những chú trâu đoạt giải sẽ tham gia nghi thức xuống đồng cày tịch điền.

Năm nay, tại Lễ hội Tịch điền 2022, dưới bàn tay của các họa sĩ, những chú trâu cũng được khoác lên mình lớp áo mới đầy sống động và nhiều màu sắc và cũng không loại trừ những chú trâu được hóa trang thành linh vật năm Nhâm Dần.

Cũng không phải là lần đầu tiên vì cách đây đúng 1 con giáp, vào năm Canh Dần (2010), được ban tổ chức khuyến khích, 30 con trâu tham gia Lễ Tịch điền năm đó cũng được các họa sĩ vẽ các họa tiết trang trí thể hiện tinh thần “hổ trên trâu” với mong muốn những chú trâu sẽ “dũng mãnh” như cọp để giúp cho bà con nông dân mùa màng bội thu, cuộc sống sung túc.

Khi tham gia hội thi, các họa sĩ có quyền vẽ theo ý tưởng và góc nhìn của họ dựa theo sự gợi ý của ban tổ chức. Việc “tác phẩm trâu” nào được đoạt giải và được xuống đồng là thuộc quyền thẩm định của Ban giám khảo.

Tuy nhiên, bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào khi đưa ra công chúng cũng sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Con trâu được vẽ vằn hổ trong Lễ Tịch điền năm nay với nhiều người là “treo đầu dê bán thịt chó”, là hình thức giả tạo, là nhẫn tâm với con trâu khi biến nó thành lai căng dị hợm.

Văn minh hiện đại mà vẫn giữ được nét văn hóa của tổ tiên… là điều chúng ta cần suy ngẫm trong việc tổ chức các lễ hội. Ảnh: TL

Văn minh hiện đại mà vẫn giữ được nét văn hóa của tổ tiên… là điều chúng ta cần suy ngẫm trong việc tổ chức các lễ hội. Ảnh: TL

Nhiều người cho rằng: Hổ là biểu tượng của sức mạnh, thực lực, uy quyền, là giống loài dũng mãnh nhất trong muôn thú, đặc biệt hổ từng là nỗi khiếp sợ của con người thuở đi khai hoang khẩn đất. Còn trâu là con vật khỏe mạnh, hiền lành theo kiểu anh lực điền, tượng trưng cho sự cần cù, chăm chỉ, nhẫn nại. Đặc biệt trâu gần gũi thân thiết được người nông dân coi như bạn thân.

So hai tính cách, sự tạo hình cho trâu hóa hổ được nhiều người cho là khiên cưỡng. Với một ít người “ôn hòa” hơn thì nhận xét: Rất buồn cười.

Tóm lại, cho dù xã hội có phát triển đến đâu, những lễ hội mang tính cổ truyền vẫn có một giá trị thiêng liêng về lịch sử về nguồn cội của một dân tộc. Nhưng hình thức, nội dung, quy mô tổ chức như thế nào cho thiết thực, phù hợp với thực tế cuộc sống, văn minh hiện đại mà vẫn giữ được nét văn hóa của tổ tiên… là điều chúng ta cần suy ngẫm.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
7 giờ
Văn hoá - Xã hội
Để khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year lần thứ 2, hoạ sĩ Châu Giang, nghệ sĩ Ưu Đàm, Giám tuyển Ace Lê đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng về mỹ thuật Việt Nam trong tiến trình hội nhập với khu vực và quốc tế tại Toạ đàm Định vị nghệ thuật Việt Nam trong khu vực.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm trưng bày những tác phẩm tranh trừu tượng của hoạ sĩ Bùi Chát, qua đó cho người xem nhận ra những quan niệm thú vị của tác giả về sách. Đây cũng là triển lãm lần thứ 7 của hoạ sĩ, hưởng ứng Ngày sách thế giới.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Doanh nhân Nguyễn Thị Tuyết Hồng chính thức đăng quang ngôi vị cao nhất Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
1 tuần
Xem thêm