Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trà sữa, cà phê, thịt heo, rau xanh rủ nhau tăng giá

Vũ Yến
- 12:11, 28/06/2022

(DNTO) - Giá xăng tăng liên tiếp kéo theo giá các sản phẩm thực phẩm từ thịt heo, rau xanh, tới trà sữa, cà phê... đua nhau tăng giá.

 

Thông báo điều chỉnh giá đăng trên fanpage Highlands Coffee. Ảnh: HC

Thông báo điều chỉnh giá đăng trên fanpage Highlands Coffee. Ảnh: HC

Trà sữa, cà phê tăng 1.000-10.000 đồng/sản phẩm

Theo thông báo mới nhất của Highlands Coffee, từ ngày 27/6, đơn vị này sẽ áp dụng giá mới tại khu vực TP.HCM và Hà Nội. Từ 1/7/2022, tất cả cửa hàng Highlands Coffee trên toàn quốc, bao gồm các app đặt hàng, sẽ áp dụng giá mới. Tại một số quán đặc biệt và các quán ở sân bay, VinWonder, giá bán có thể khác với menu tiêu chuẩn.

Cụ thể, tùy loại sản phẩm và kích thước, mức giá tăng của thương hiệu này nằm trong khoảng từ 4.000-10.000 đồng/sản phẩm.

Ví dụ, trà có mức tăng giá chung là 10.000 đồng/sản phẩm với kích thước lớn (size L), từ 55.000 đồng lên 65.000 đồng; cà phê pha phin có mức tăng từ 4.000-6.000 đồng/sản phẩm với kích thước vừa và lớn; cà phê espresso tăng 10.000 đồng/sản phẩm ở mọi kích thước. Giá bán của các loại cà phê sữa đá, đen đá và bạc xỉu kích thước nhỏ (size S) vẫn được giữ nguyên.

Trong thông báo điều chỉnh giá đăng trên fanpage Highlands Coffee, thương hiệu này nêu “để có thể giữ vững và thậm chí nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm của quý khách hàng trước tình hình biến động thị trường hiện nay, Highlands Coffee xin thông báo về việc điều chỉnh giá bán các sản phẩm của chúng tôi. Highlands Coffee hy vọng sẽ nhận được sự thông cảm từ quý khách hàng...”.

The Coffee House Việt Nam cũng tăng giá dòng sản phẩm trà trái cây và trà sữa. Mức tăng từ 1.000- 5.000 đồng/sản phẩm tùy kích thước. Cà phê truyền thống vẫn giữ nguyên giá.

Trước đó, ngày 15/4, chuỗi Pizza 4P's với 24 chi nhánh trên toàn quốc đã ra thông báo điều chỉnh giá bán vì chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

Nhà sáng lập chuỗi Pizza Home, ông Hoàng Tùng cho biết, việc tăng giá sản phẩm của các chuỗi F&B trong thời gian qua và thời gian tới là điều hết sức bình thường bởi nguyên liệu tăng. "Thực ra nguyên liệu tăng từ hơn 1,5 năm nay rồi. Các chuỗi có bên âm thầm tăng, có bên thông báo. Bản chất kinh doanh phải có lợi nhuận đảm bảo để có thể vận hành được. Chi phí đầu vào tăng, biên lợi nhuận mỏng đi rất nhiều theo đó, chuỗi lớn tăng giá trong khi chuỗi nhỏ sợ tăng hơn vì sợ mất khách".

Tuy nhiên nhìn ở góc độ khác, theo ông Hoàng Tùng, các chuỗi tăng có sự cân nhắc kỹ, tăng 10-18%. Khách hàng vào mô hình chuỗi, ngoài trả tiền cho sản phẩm thì còn là không gian xung quanh. Với tệp khách hàng trung - cao cấp, mức tăng đó có lẽ không quá ảnh hưởng tới tệp khách hàng trung thành của họ.

Riêng với việc Highlands Coffee tăng giá, ông Hoàng Tùng nhận định là điều rất bình thường, bởi kể cả sau khi tăng giá thì mức giá của thương hiệu này so với các chuỗi đối thủ cũng vẫn là mức giá đủ cạnh tranh. Theo ông, đây là chuỗi cà phê lớn nhất của Việt Nam ở thời điểm hiện tại, sức mạnh của đơn vị này là độ phủ, trong khi hành vi tiêu dùng của khách hàng uống cà phê là coi trọng sự tiện lợi.

Thịt heo, rau xanh cũng tăng giá

Ghi nhận tại một số chợ truyền thống ở TP.HCM, giá rau xanh và thịt heo, gà tăng mạnh so với khoảng nửa tháng trước.

Cụ thể, thịt heo ba chỉ có giá 130.000-160.000 đồng/kg, tăng 10.000-30.000 đồng/kg, giò heo tăng thêm 10.000 đồng, có giá 100.000 đồng/kg…

Cánh gà, đùi gà công nghiệp hiện nay ở mức 60.000 đồng/kg, tăng 7.000 đồng. Riêng gà ta, tăng lên mức 150.000-160.000 đồng/kg, tăng 20.000-30.000 đồng/kg.

Các loại rau ăn lá, củ như hành lá, ngò rí, rau muống, rau cải các loại, su hào, hành tây, cà chua, chanh, ớt, bông cải xanh, trắng và xà lách… tăng thêm 3.000-20.000 đồng/kg tùy loại.

Chị Hồng, tiểu thương tại chợ Trần Văn Quang cho biết, ngò rí hiện nay đã lên 100.000 đồng/kg, tăng 30.000 đồng/kg; hành lá có giá 60.000-65.000 đồng/kg, tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Về phía các siêu thị, đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết, rất nhiều nhà cung cấp đã gửi công văn yêu cầu tăng giá, mức tăng hiện tại từ 10-15% nằm trong đa dạng nhóm hàng từ thực phẩm khô đến phi thực phẩm và cả nhóm thực phẩm tươi sống. Nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên liệu tăng.

Về phía Lotte Mart sẽ có những chính sách như thương lượng với nhà cung cấp gia hạn thời gian tăng giá hết mức có thể; dự báo trước tình hình tăng giá để dự trữ hàng hóa; chỉ đồng ý tăng giá khi là mức tăng hợp lý và áp dụng toàn thị trường. Mức tăng của Lotte Mart sẽ áp dụng bằng thị trường và bằng chính xác mức nhà cung cấp yêu cầu. Đồng thời, tích cực thực hiện các chương trình khuyến mãi để hỗ trợ áp lực tài chính cho người tiêu dùng.

Từ ngày 1/7 tới đây, Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Kyodo Sojitz sẽ tăng giá sản phẩm thức ăn chăn nuôi cho heo con và thức ăn đậm đặc với mức tăng 400 đồng/kg, tương đương tăng 10.000 đồng/bao 25 kg. Đối với các loại thức ăn cho heo, bò, gà thịt, vịt thịt và gà, vịt đẻ: tăng 300 đồng/kg, tương đương tăng 7.500 đồng/bao 25 kg.

Công ty TNHH CJ Vina Agri cũng tăng giá từ ngày 1/7. Mức tăng từ 300-400 đồng/kg (tùy loại), trong đó, thức ăn đậm đặc, thức ăn cho heo con tăng 400 đồng/kg và tăng 300 đồng/kg đối với các loại thức ăn còn lại.

Lý do được các công ty đưa ra khi quyết định tăng giá bán sản phẩm là giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm