Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM thoát 'chiếc áo chật' nếu được nới tỷ lệ điều tiết ngân sách

Hoài Thu - Quỳnh Trang
- 17:00, 15/05/2021

(DNTO) - Tăng 5% tỷ lệ điều tiết ngân sách không chỉ giúp TP HCM giải quyết những vấn đề nội tại mà còn là "khoản đầu tư sinh lời" của đất nước, theo chuyên gia.

TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Quốc hội nâng tỷ lệ điều tiết ngân sách để lại cho địa phương này giai đoạn 2022-2025 là 23% và tăng lên 26% vào 2026-2030. Tại cuộc làm việc với lãnh đạo TP HCM hôm 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói "ủng hộ tối đa" và sẽ trình Quốc hội kiến nghị tăng tỷ lệ để lại 23% giai đoạn 2022-2025.

Chia sẻ với VnExpress, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du - Giảng viên Đại học Fulbright gọi đây là "khoản đầu tư sinh lời, tạo thêm nguồn thu bền vững cho thành phố".

Ông nhắc tới bài học Trung Quốc khi nước này dành nguồn lực rất lớn cho các đô thị lớn, như chi ngân sách trong thời gian dài của Trung Quốc khoảng 23% GDP, trong khi các đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải mức chi 20-21% GDP.

Với Việt Nam, chi tiêu ngân sách so với GDP thời gian qua 25-30%, nhưng chi ngân sách của đô thị lớn như TP HCM chỉ 6-8% GDP trong khi đóng góp ngân sách Trung ương của thành phố khoảng 27-30%.

Thu chi ngân sách của TP HCM giai đoạn 2010-2020. Đồ hoạ: Tiến Thành.

Thu chi ngân sách của TP HCM giai đoạn 2010-2020. Đồ hoạ: Tiến Thành.

Bản chất cạnh tranh của các quốc gia, theo ông Du, là sự cạnh tranh giữa các đô thị lớn. Nên sự phát triển của TP HCM - đầu tàu kinh tế lớn của cả nước cũng là chuyện cạnh tranh của quốc gia.

Theo Tiến sĩ Du, việc lãnh đạo Chính phủ ủng hộ tăng tỷ lệ ngân sách để lại cho TP HCM cho thấy thông điệp rõ ràng, là tập trung phát triển cho vùng kinh tế động lực để "miếng bánh to lên, góp phần vào phát triển quốc gia, và khi đó tất cả mọi người cùng khấm khá".

Ước tính, với "miếng bánh" ngân sách TP HCM hiện nay, mỗi phần trăm thu ngân sách được để lại, TP HCM có thêm khoảng 2.000 tỷ đồng. Nên 5% tỷ lệ điều tiết ngân sách được để lại, ước tính thành phố sẽ thêm mỗi năm nguồn vốn khoảng 10.000 tỷ đồng.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP HCM cho rằng, khoản tiền này chưa đủ cho nhu cầu phát triển bao trùm cho mục tiêu thành phố trở thành siêu đô thị, vùng động lực kinh tế kết nối khu vực phía Nam.

Song ít nhất cũng giúp thành phố này giải quyết được những bức xúc nhất về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông hiện nay.

TP HCM cho rằng, việc tăng tỷ lệ ngân sách để lại cho TP HCM sẽ giúp thêm nguồn lực chi cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, giúp thành phố phát triển nhanh, bền vững. Địa phương sẽ dùng khoản tăng thêm này để đầu tư đường vành đai, tuyến đường cửa ngõ, đường trên cao, đường cao tốc liên vùng...

"Hạ tầng TP HCM bất cập nghiêm trọng. Các chốt giao thông trọng điểm đều ngổn ngang, trong khi thành phố không có nguồn cân đối vốn", ông Lịch chia sẻ. Theo đó, phần nào ách tắc, quá tải các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, như tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất, chống ngập lụt... sẽ được giải toả.

Khu vực trung tâm TP HCM, tháng 4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần.

Khu vực trung tâm TP HCM, tháng 4/2021. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Trương Văn Phước - nguyên quyền Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Tài chính quốc gia nhận xét, việc tăng ngân sách để lại cho thành phố sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng kết nối giữa "đầu tàu" kinh tế và các địa phương lân cận, vốn đang trở nên quá tải.

Điều này cũng tạo nên cú hích phát triển cơ sở hạ tầng thông qua cơ chế đối tác công tư (PPP). Bên cạnh đó, thành phố cũng có điều kiện phát triển kinh tế số và xây dựng nhân lực chất lượng cao hơn so với trước. "Tỷ lệ điều tiết ngân sách lớn hơn thì TP HCM sẽ đóng góp nhiều hơn tới sự phát triển kinh tế của cả nước", ông nhận định.

Tất nhiên khi tăng tỷ lệ ngân sách giữ lại cho TP HCM, theo ông Phước, cần phải điều chỉnh lại cơ cấu thu chi ngân sách từng địa phương. Nhưng trong một thời gian ngắn, cộng hưởng của chính sách này có thể bù đắp mất cân đối ngân sách tạm thời để xác lập cân đối vững chắc, tích cực hơn.

Tỷ lệ ngân sách được giữ lại của TP HCM bị giảm trong nhiều năm gần đây. Đồ hoạ: Tiến Thành.

Tỷ lệ ngân sách được giữ lại của TP HCM bị giảm trong nhiều năm gần đây. Đồ hoạ: Tiến Thành.

Song với khoản tiền có được từ tăng tỷ lệ ngân sách để lại cho TP HCM không nhiều so với nhu cầu vốn cho phát triển, Tiến sĩ Huỳnh Thế Du nhấn mạnh, thành phố nên ưu tiên nguồn lực này có trọng điểm chứ không dàn trải. Ưu tiên nguồn lực cho phát triển hạ tầng thành phố Thủ Đức, theo ông Du, là phương án tối ưu hơn cả mà thành phố có thể tính tới.

"Nguồn lực có thêm nên đầu tư "ra tấm ra món" cho Thủ Đức, chứ không nên hoà chung, rót chỗ này một ít, chỗ kia một ít, rồi cuối cùng tiền bỏ ra như muối bỏ bể mà hiệu quả không thấy rõ", Tiến sĩ Du nhấn mạnh.

Về lâu dài, ngoài nâng tỷ lệ ngân sách để lại cho TP HCM, giảng viên Đại học Fulbright cho rằng, Chính phủ, Quốc hội cần trao thêm cơ chế để thành phố có thể tự chủ nguồn thu dành cho chi đầu tư phát triển.

Đồng tình, Tiến sĩ Trần Du Lịch nói, cơ chế tự chủ nguồn thu cho thành phố có thể thông qua chính sách tự quyết thuế, phí như các đô thị trong khu vực Manila, Jakarta và nhiều đô thị lớn trên thế giới đang áp dụng.

Mặt khác, ông Du cũng lưu ý, lãnh đạo thành phố cần chủ động, sáng tạo hơn trong cách thức tiếp cận, tạo nguồn lực cho phát triển của thành phố. Bởi, ngân sách chỉ là một nguồn lực cho phát triển, còn nhiều cơ chế khác như khai thác giá trị từ đất, huy động nguồn lực đầu tư tư nhân, đầu tư PPP... cho phát triển của TP HCM.

"Một đồng ngân sách phải tạo ra 3-4 đồng vốn khác cho đầu tư phát triển. Ở đây rất cần sự năng động, sáng tạo hơn nữa của chính quyền thành phố", ông Du kỳ vọng.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm