Thứ năm, 09/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM: Mặt bằng 'đắc địa' quận trung tâm chờ người thuê

Bài, ảnh: Vĩnh Hy
- 15:20, 22/08/2022

(DNTO) - Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều mặt bằng tại các con đường “đắt đỏ” ở quận 1, TP.HCM vẫn trong tình trạng đìu hiu, ế ẩm, đóng cửa chờ người thuê.

Theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, tại một số tuyến đường lớn ở TP.HCM, như: Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Pasteur, Lê Lợi, Cống Quỳnh..., hiện có nhiều mặt bằng kinh doanh nằm ở vị trí đắc địa treo bảng cho thuê, sang nhượng, nhưng vẫn trong tình trạng đìu hiu, vắng khách thuê.

Những căn nhà liền kề dán bảng chờ cho thuê hiện không còn mấy xa lạ với người đi đường khi lưu thông qua.

Những căn nhà liền kề dán bảng chờ cho thuê hiện không còn mấy xa lạ với người đi đường khi lưu thông qua.

Một số chủ nhà cho biết, tình trạng "ế ẩm" này diễn ra từ khoảng tháng 10/2021 đến nay. Mặc dù có nhiều người đến liên hệ thuê, nhưng thấy giá cao nên họ e ngại không dám đầu tư.

Liên hệ một chủ cho thuê tại đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM, được biết hiện giá cho thuê 100m2 là từ 4.000 USD; tại đường Lê Lợi, theo khảo sát, giá cho thuê đã tăng gần như gấp đôi so với trước đây.

Theo nhiều chủ cho thuê, sở dĩ giá cho thuê mặt bằng tăng là do tuyến đường được làm mới lại, lối đi thuận tiện hơn, đoạn đường này trở thành cầu nối với điểm mua sắm, cùng các điểm du lịch như phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, công viên Bến Bạch Đằng..., thì giá trị của vị trí này cũng tăng lên.

 

Từ khi tháo dỡ những rào chắn xây dựng để trả lại hiện trạng cho đường Lê Lợi nhưng đến nay những mặt bằng này vẫn đang chờ người đến thuê.

Từ khi tháo dỡ những rào chắn xây dựng để trả lại hiện trạng cho đường Lê Lợi nhưng đến nay những mặt bằng này vẫn đang chờ người đến thuê.

 

Một chủ tiệm kinh doanh trên đường Lê Lợi cho biết, mức giá thuê nhà tăng lên khoảng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái, do mặt bằng đã được thông thoáng. Bên cạnh đó, khách du lịch quốc tế, trong nước đã dần trở lại thành phố nên tình hình kinh doanh đang có nhiều tín hiệu khả quan.

20220822_131825
20220822_131213
Những mặt bằng

Những mặt bằng "đắc địa " đã nằm yên suốt nhiều tháng qua.

Lý giải cho việc vì sao những mặt bằng đắc địa vẫn ế ẩm, anh Nguyễn Thế Hùng, một khách hàng đang tìm kiếm mặt bằng kinh doanh khu vực quận 1, TP.HCM cho hay: "Ở đây, câu chuyện giá cả cũng là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu. Sau dịch, các cơ sở kinh doanh đều gặp khó khăn. Nhiều người đã thay đổi phương thức kinh doanh, họ chọn thuê các mặt bằng xa khu vực trung tâm để giảm chí phí, thậm chí nhiều người chuyển qua bán hàng online. Do đó, để bỏ ra một số vốn liếng lớn thuê mặt bằng với chi phí tăng cao so với trước kia, người kinh doanh phải tính toán, cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền. Nếu không sẽ lỗ như chơi...".

Hiện nay, hoạt động sản xuất và kinh doanh tại thành phố đang trên đà phục hồi, tuy nhiên, với các mặt bằng đắc địa khu trung tâm thì có lẽ vẫn còn nhiều khó khăn để tiếp cận khách hàng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Xem thêm