Thứ tư, 28/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết 2025

Lương Gia Cát Tường
- 20:33, 25/12/2024

(DNTO) - Ngày 2/12 vừa qua, tại TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức hội thảo chủ đề “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Hội thảo nhận định: Xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định: Xu hướng mua sắm Tết Ất Tỵ 2025 là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực. Trước xu hướng đó, các doanh nghiệp làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Quang cảnh Hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Ảnh: Internet

Quang cảnh Hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Ảnh: Internet

Vì sao người tiêu dùng sắm tết tiết kiệm, đơn giản và thiết thực?

Theo Kantar, khả năng sắm Tết của người Việt năm nay sẽ đơn giản hơn bởi nhiều lý do: Từ tâm lý tiêu dùng, tình hình tài chính hộ gia đình, đến sự thay đổi trong cách đón Tết.

Nếu như trước đây, tâm lý của người xưa coi ngày Tết là dịp để được bù đắp lại những  ngày thiếu ăn, thiếu mặc, những ngày lao động vất vả trong năm… thì nhiều năm trở về đây, do sự thay đổi trong cách đón Tết nên xu hướng mua sắm Tết của người Việt thay đổi rõ rệt. Người ta không còn xem trọng việc ăn uống, sắm sanh dịp Tết, vì các món ăn xưa chỉ Tết mới có thì nay có quanh năm. Đồ ăn thức uống chế biến sẵn luôn sẵn sàng khiến người tiêu dùng không có nhu cầu dự trữ.

Khảo sát cũng cho thấy, tài chính hộ gia đình sau Covid-19 chưa hoàn toàn hồi phục mạnh mẽ như mong đợi. Chiến tranh, thiên tai, đặc biệt là tình trạng sa thải hàng loạt nhân viên ở nhiều công ty, giá cả tăng cao, khiến xu hướng mua đồ rẻ đang bao phủ nhiều ngành hàng. Cũng theo Kantar, được ưa chuộng trên thị trường tết năm nay là các mặt hàng mang tính thực tiễn như: dầu, đường, bột ngọt, mì gói...  

Đặc biệt, con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe, các thức ăn truyền thống như thịt mỡ, bánh mứt, nước ngọt… hạn chế mua sắm. Thay vì bia, nước ngọt, bánh kẹo, người ta chọn mua các loại nước ép không có ga; Thay mứt bằng các loại hạt tốt cho sức khỏe. Đây không chỉ là xu hướng mua  sắm tết trước mắt mà rất có thể sẽ là xu hướng tiêu dùng lâu dài.

Ngược lại, cuộc sống hiện đại tất bật khiến con người ít có thời gian nghỉ ngơi và dành cho gia đình. Nên thay vì tụ tập ăn uống, mọi người có xu hướng  dành khoảng thời gian nghỉ tết để nghỉ ngơi, vui chơi với gia đình, con cái, đi du lịch… Nhu cầu ăn tết ngày càng trở nên đơn giản. Xu hướng quà tặng ngày Tết cũng ngày càng thiết thực, tốt cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền.  

Trước xu hướng đó, doanh nghiệp cần làm gì?

Liên quan đến xu hướng mua sắm Tết Ất Tỵ 2025 của người tiêu dùng, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, các thương hiệu và nhà sản xuất kinh doanh cần nắm bắt và đáp ứng xu hướng người tiêu dùng đón Tết một cách đơn giản, ưu tiên những sản phẩm tiện lợi - thiết thực, tiết kiệm thời gian - tiền bạc.

Ngoài ra, đặc biệt lưu ý đến nhóm sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Không chỉ sức khỏe thể chất mà còn thỏa mãn sức khỏe tinh thần. Các chuyên gia lưu ý đến các sản phẩm mang ý nghĩa sum vầy, những sản phẩm có yếu tố tạo “cảm xúc” và   tính kết nối. Đó là xu thế để các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt.

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết năm 2025. Ảnh: Internet

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết năm 2025. Ảnh: Internet

 Quan tâm đến vấn đề giá cả, Ông Mohammad – Mudasser, Giám đốc dịch vụ Quản lý vốn lưu động Công ty PwC Việt Nam, đề nghị: "Người tiêu dùng đang ưu tiên các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu hơn là các mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, doanh nghiệp cần cung cấp nhiều biến thể sản phẩm với mức giá khác nhau để thu hút nhiều khách hàng hơn".

Theo các chuyên gia, xu hướng sắm Tết năm nay mở ra cơ hội cho một số ngành hàng thiết yếu và kênh mua sắm có lợi thế cạnh tranh về giá. Do đó các doanh nghiệp cần chuyển đổi kinh doanh, sản xuất xanh, sạch hơn. Và có một chương trình truyền thông phù hợp.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi là một trong hai đại diện của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh trong Top 8 Dự án Nhân ái tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 26/5, Thanh Hằng một lần nữa khẳng định phong độ và đẳng cấp vedette hàng đầu khi xuất hiện tại Vietnam Wedding Fest 2025 - Lễ hội ngành cưới Việt Nam, đảm nhận vai trò vedette cho hai nhà thiết kế trong hai show diễn liên tiếp.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hòa cùng dòng chảy mang thời trang Việt ra thế giới, minh chứng cho sức sáng tạo của nhà thiết kế Việt, DATT tự hào là thương hiệu Việt được nhiều sao Việt và sao quốc tế ưu ái.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 22/5, Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản – Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng cho nghệ sĩ 6 quốc gia. Ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng này.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một nhóm nam sinh tự lên ý tưởng và rủ nhau đi quay clip về việc cứu người tự tử với mục đích truyền tải thông điệp "Facebook có lợi hay có hại". Nhưng không may bị đuối nước khiến 2 người thiệt mạng. Hiện trường là một hồ nước ở huyện Thạch Thất - Hà Nội. Mới hay, mọi thành công đều bắt nguồn từ một ý tưởng tốt. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi phải trang bị một bộ kỹ năng vững chắc.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc tiệm cận với hình thức các nhà sách hiện đại, Fahasa đã đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động Nhà sách Phú Nhuận và Gò Vấp với nhiều tính năng ưu việt.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trên hành trình bảo tồn rùa biển, mỗi khoảnh khắc kỳ diệu đều là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp mong manh của tự nhiên, và trách nhiệm gìn giữ thuộc về con người.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau khi chính thức trở thành Đại sứ Festival Hoa Lan 2025, Hoa hậu Quế Anh tiếp tục gây ấn tượng tại Vietnam Floral Show 2025 với phần trình diễn đầy cảm xúc trong bộ trang phục dạ hội được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa lan – loài hoa tượng trưng cho sự kiêu hãnh và thanh cao.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều ngày 21/5 ca sĩ Hà Nhi tổ chức buổi ra mắt MV Sau ngần ấy năm- một bản ballad sâu lắng đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc lẫn cảm xúc. Đây cũng là buổi họp báo đầu tiên trong sự nghiệp của nữ ca sĩ gốc Nghệ An sau 10 năm ca hát.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi vừa hoàn thành vòng thi đầu tiên của Head To Head Challenge. Đại diện Việt Nam giới thiệu dự án tặng tủ sách “Heart To Head” đến Miss World, bày tỏ khát vọng nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ cho trẻ em Việt Nam.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xuất hiện trong Gala Nhạc Việt Chat, ca sĩ Phương Thanh đã có những chia sẻ sâu sắc, chân thật về hành trình “tái sinh” sau hơn một thập kỷ đầy biến động, khẳng định sự trở lại không chỉ với âm nhạc mà còn là một hành trình chữa lành, chiêm nghiệm và cống hiến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại nhạc hội Mega Booming - Huế 2025 đang trở thành tâm điểm chú ý của giới yêu nhạc và du lịch cả nước với quy mô hoành tráng cùng dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, đánh dấu một trong những đại nhạc hội lớn nhất từng được tổ chức tại Huế.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không xuất hiện trên sân khấu, không có ánh đèn chiếu vào, không nhiều người biết tới tên tuổi nhưng không có vai trò người quản lý , chưa chắc show diễn đã có thể bắt đầu. Đỗ Quang Chí – người đứng sau nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã nói về hành trình đặc biệt của nghề này.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đan Trường thu hút sự chú ý khi xác nhận sẽ góp mặt trong Sing! Asia 2025 - chương trình âm nhạc của Trung Quốc quy tụ đông đảo dàn nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
1 tuần
Xem thêm