Thứ ba, 02/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết 2025

Lương Gia Cát Tường
- 20:33, 25/12/2024

(DNTO) - Ngày 2/12 vừa qua, tại TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức hội thảo chủ đề “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Hội thảo nhận định: Xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định: Xu hướng mua sắm Tết Ất Tỵ 2025 là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực. Trước xu hướng đó, các doanh nghiệp làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Quang cảnh Hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Ảnh: Internet

Quang cảnh Hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Ảnh: Internet

Vì sao người tiêu dùng sắm tết tiết kiệm, đơn giản và thiết thực?

Theo Kantar, khả năng sắm Tết của người Việt năm nay sẽ đơn giản hơn bởi nhiều lý do: Từ tâm lý tiêu dùng, tình hình tài chính hộ gia đình, đến sự thay đổi trong cách đón Tết.

Nếu như trước đây, tâm lý của người xưa coi ngày Tết là dịp để được bù đắp lại những  ngày thiếu ăn, thiếu mặc, những ngày lao động vất vả trong năm… thì nhiều năm trở về đây, do sự thay đổi trong cách đón Tết nên xu hướng mua sắm Tết của người Việt thay đổi rõ rệt. Người ta không còn xem trọng việc ăn uống, sắm sanh dịp Tết, vì các món ăn xưa chỉ Tết mới có thì nay có quanh năm. Đồ ăn thức uống chế biến sẵn luôn sẵn sàng khiến người tiêu dùng không có nhu cầu dự trữ.

Khảo sát cũng cho thấy, tài chính hộ gia đình sau Covid-19 chưa hoàn toàn hồi phục mạnh mẽ như mong đợi. Chiến tranh, thiên tai, đặc biệt là tình trạng sa thải hàng loạt nhân viên ở nhiều công ty, giá cả tăng cao, khiến xu hướng mua đồ rẻ đang bao phủ nhiều ngành hàng. Cũng theo Kantar, được ưa chuộng trên thị trường tết năm nay là các mặt hàng mang tính thực tiễn như: dầu, đường, bột ngọt, mì gói...  

Đặc biệt, con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe, các thức ăn truyền thống như thịt mỡ, bánh mứt, nước ngọt… hạn chế mua sắm. Thay vì bia, nước ngọt, bánh kẹo, người ta chọn mua các loại nước ép không có ga; Thay mứt bằng các loại hạt tốt cho sức khỏe. Đây không chỉ là xu hướng mua  sắm tết trước mắt mà rất có thể sẽ là xu hướng tiêu dùng lâu dài.

Ngược lại, cuộc sống hiện đại tất bật khiến con người ít có thời gian nghỉ ngơi và dành cho gia đình. Nên thay vì tụ tập ăn uống, mọi người có xu hướng  dành khoảng thời gian nghỉ tết để nghỉ ngơi, vui chơi với gia đình, con cái, đi du lịch… Nhu cầu ăn tết ngày càng trở nên đơn giản. Xu hướng quà tặng ngày Tết cũng ngày càng thiết thực, tốt cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền.  

Trước xu hướng đó, doanh nghiệp cần làm gì?

Liên quan đến xu hướng mua sắm Tết Ất Tỵ 2025 của người tiêu dùng, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, các thương hiệu và nhà sản xuất kinh doanh cần nắm bắt và đáp ứng xu hướng người tiêu dùng đón Tết một cách đơn giản, ưu tiên những sản phẩm tiện lợi - thiết thực, tiết kiệm thời gian - tiền bạc.

Ngoài ra, đặc biệt lưu ý đến nhóm sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Không chỉ sức khỏe thể chất mà còn thỏa mãn sức khỏe tinh thần. Các chuyên gia lưu ý đến các sản phẩm mang ý nghĩa sum vầy, những sản phẩm có yếu tố tạo “cảm xúc” và   tính kết nối. Đó là xu thế để các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt.

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết năm 2025. Ảnh: Internet

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết năm 2025. Ảnh: Internet

 Quan tâm đến vấn đề giá cả, Ông Mohammad – Mudasser, Giám đốc dịch vụ Quản lý vốn lưu động Công ty PwC Việt Nam, đề nghị: "Người tiêu dùng đang ưu tiên các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu hơn là các mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, doanh nghiệp cần cung cấp nhiều biến thể sản phẩm với mức giá khác nhau để thu hút nhiều khách hàng hơn".

Theo các chuyên gia, xu hướng sắm Tết năm nay mở ra cơ hội cho một số ngành hàng thiết yếu và kênh mua sắm có lợi thế cạnh tranh về giá. Do đó các doanh nghiệp cần chuyển đổi kinh doanh, sản xuất xanh, sạch hơn. Và có một chương trình truyền thông phù hợp.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Livestream bán hàng là cách tiếp cận khách hàng không giới hạn về không gian và thời gian. Gần đây, sự xuất hiện của những người cao tuổi trên thị thường này đã tạo nên khác biệt và thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nằm trong khuôn khổ cuộc thi Miss Grand Vietnam 2025, Vietnam Beauty Fashion Fest XII giới thiệu 5 bộ sưu tập đến từ các nhà thiết kế Phạm Đăng Anh Thư, Thượng Gia Kỳ, Thanh Hương Bùi, Mai Phương Trang và LOUBE.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hai năm chuẩn bị, phim kinh dị - tâm lý "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại" của đạo diễn Lương Đình Dũng tung trailer và poster, khán giả bước vào những không gian ám ảnh cùng màn nhập vai đầy hứa hẹn của dàn diễn viên Nguyễn Xuân Thắng, Bé Quyên, Yu Dương, Hứa Vĩ Văn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một cột mốc lịch sử vừa được ghi dấu trong cộng đồng Pickleball trên toàn thế giới khi Liên minh Pickleball toàn cầu đầu tiên chính thức ra đời, quy tụ 7 tổ chức sáng lập uy tín đến từ Mỹ, Canada, châu Âu, Ấn Độ, Úc, Anh Quốc và Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trở lại với một đêm nhạc tại TP.HCM sau 2 năm, ban nhạc rock Bức Tường và ca sĩ Phạm Anh Khoa không chỉ mang đến âm nhạc, mà còn khơi gợi ký ức, khẳng định sức sống bền bỉ của rock Việt sau hơn hai thập kỷ thăng trầm.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ những ca mổ tim đầu tiên trong điều kiện thiếu thốn, đến kỳ tích ghép tim với hành trình hơn 1.000 km xuyên Việt, Thầy thuốc Ưu tú, ThS.BS.CKII Trần Hoài Ân không chỉ mang lại sự sống cho hàng nghìn trái tim lỡ nhịp mà còn góp phần kiến tạo nền y học ghép tạng tại Việt Nam. Giờ đây, ông tiếp tục hành trình ấy tại Vinmec Nha Trang – nơi ông kỳ vọng sẽ chạm tới những đỉnh cao mới trong phẫu thuật tim mạch.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hơn 5 tiếng đồng hồ sống trong lễ hội âm nhạc, hơn 30 bài hát được trình diễn bởi các ngôi sao hàng đầu J Balvin, DJ Snake, The Kid LAROI, DPR Ian, Soobin, Hoà Minzy, tlinh, Trọng Hiếu, cùng khoảnh khắc kết show mãn nhãn với màn pháo hoa ngợp trời… tất cả khiến hơn 50.000 khán giả có mặt tại siêu nhạc hội 8Wonder vỡ oà cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong hai ngày 22 và 23/8 tại Tây Ninh, Câu lạc bộ Bóng đá Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ Tây Ninh tổ chức Giải bóng đá Doanh nhân trẻ toàn quốc lần thứ VIII – 2025 tranh Cúp PIMA - Sacombank.
1 tuần
Hội địa phương
Sau hai năm hình thành và phát triển với nhiệm vụ kết nối, trao đi nhiều giá trị cộng đồng, CLB Doanh nhân trẻ (DNT) Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới với việc ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2. Bà Vưu Lệ Quyên được các thành viên tín nhiệu bầu giữ chức vụ Chủ tịch CLB.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
1 tuần
Xem thêm