Chủ nhật, 19/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết 2025

Lương Gia Cát Tường
- 20:33, 25/12/2024

(DNTO) - Ngày 2/12 vừa qua, tại TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức hội thảo chủ đề “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Hội thảo nhận định: Xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định: Xu hướng mua sắm Tết Ất Tỵ 2025 là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực. Trước xu hướng đó, các doanh nghiệp làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu mới của người tiêu dùng.

Quang cảnh Hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Ảnh: Internet

Quang cảnh Hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025”. Ảnh: Internet

Vì sao người tiêu dùng sắm tết tiết kiệm, đơn giản và thiết thực?

Theo Kantar, khả năng sắm Tết của người Việt năm nay sẽ đơn giản hơn bởi nhiều lý do: Từ tâm lý tiêu dùng, tình hình tài chính hộ gia đình, đến sự thay đổi trong cách đón Tết.

Nếu như trước đây, tâm lý của người xưa coi ngày Tết là dịp để được bù đắp lại những  ngày thiếu ăn, thiếu mặc, những ngày lao động vất vả trong năm… thì nhiều năm trở về đây, do sự thay đổi trong cách đón Tết nên xu hướng mua sắm Tết của người Việt thay đổi rõ rệt. Người ta không còn xem trọng việc ăn uống, sắm sanh dịp Tết, vì các món ăn xưa chỉ Tết mới có thì nay có quanh năm. Đồ ăn thức uống chế biến sẵn luôn sẵn sàng khiến người tiêu dùng không có nhu cầu dự trữ.

Khảo sát cũng cho thấy, tài chính hộ gia đình sau Covid-19 chưa hoàn toàn hồi phục mạnh mẽ như mong đợi. Chiến tranh, thiên tai, đặc biệt là tình trạng sa thải hàng loạt nhân viên ở nhiều công ty, giá cả tăng cao, khiến xu hướng mua đồ rẻ đang bao phủ nhiều ngành hàng. Cũng theo Kantar, được ưa chuộng trên thị trường tết năm nay là các mặt hàng mang tính thực tiễn như: dầu, đường, bột ngọt, mì gói...  

Đặc biệt, con người ngày càng chú trọng đến sức khỏe, các thức ăn truyền thống như thịt mỡ, bánh mứt, nước ngọt… hạn chế mua sắm. Thay vì bia, nước ngọt, bánh kẹo, người ta chọn mua các loại nước ép không có ga; Thay mứt bằng các loại hạt tốt cho sức khỏe. Đây không chỉ là xu hướng mua  sắm tết trước mắt mà rất có thể sẽ là xu hướng tiêu dùng lâu dài.

Ngược lại, cuộc sống hiện đại tất bật khiến con người ít có thời gian nghỉ ngơi và dành cho gia đình. Nên thay vì tụ tập ăn uống, mọi người có xu hướng  dành khoảng thời gian nghỉ tết để nghỉ ngơi, vui chơi với gia đình, con cái, đi du lịch… Nhu cầu ăn tết ngày càng trở nên đơn giản. Xu hướng quà tặng ngày Tết cũng ngày càng thiết thực, tốt cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền.  

Trước xu hướng đó, doanh nghiệp cần làm gì?

Liên quan đến xu hướng mua sắm Tết Ất Tỵ 2025 của người tiêu dùng, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, các thương hiệu và nhà sản xuất kinh doanh cần nắm bắt và đáp ứng xu hướng người tiêu dùng đón Tết một cách đơn giản, ưu tiên những sản phẩm tiện lợi - thiết thực, tiết kiệm thời gian - tiền bạc.

Ngoài ra, đặc biệt lưu ý đến nhóm sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Không chỉ sức khỏe thể chất mà còn thỏa mãn sức khỏe tinh thần. Các chuyên gia lưu ý đến các sản phẩm mang ý nghĩa sum vầy, những sản phẩm có yếu tố tạo “cảm xúc” và   tính kết nối. Đó là xu thế để các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt.

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết năm 2025. Ảnh: Internet

Tiết kiệm, đơn giản và thiết thực là xu hướng mua sắm tết năm 2025. Ảnh: Internet

 Quan tâm đến vấn đề giá cả, Ông Mohammad – Mudasser, Giám đốc dịch vụ Quản lý vốn lưu động Công ty PwC Việt Nam, đề nghị: "Người tiêu dùng đang ưu tiên các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu hơn là các mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, doanh nghiệp cần cung cấp nhiều biến thể sản phẩm với mức giá khác nhau để thu hút nhiều khách hàng hơn".

Theo các chuyên gia, xu hướng sắm Tết năm nay mở ra cơ hội cho một số ngành hàng thiết yếu và kênh mua sắm có lợi thế cạnh tranh về giá. Do đó các doanh nghiệp cần chuyển đổi kinh doanh, sản xuất xanh, sạch hơn. Và có một chương trình truyền thông phù hợp.  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nỗi lo sợ mua phải hàng giả không chỉ là mối bận tâm thường trực trong cuộc sống của người tiêu dùng hay làm đau đầu nhức óc nhà quản lý mà còn trở thành câu chuyện của doanh nghiệp. Đứng trước thách thức khốc liệt của hàng giả, doanh nghiệp chân chính cần chủ động "vào cuộc" để bảo vệ chính mình.   
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Buổi công chiếu sớm phim điện ảnh Cục vàng của ngoại diễn ra với sự góp mặt giao lưu của đạo diễn và dàn diễn viên Việt Hương, Hồng Đào, Băng Di, Lâm Thanh Mỹ, Thư Đan và Tuấn Khải. Bộ phim còn có sự tham gia diễn xuất của diễn viên Lê Khánh, NSƯT Hữu Châu...
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trước thềm live concert The Reflection 2025 diễn ra vào ngày 22/11 năm nay tại The Global City, ca sĩ Quốc Thiên đã ra mắt MV mới "Tự dưng thành người lạ"- một bản ballad đầy cảm xúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
OSAD chính thức trở lại đường đua âm nhạc, phát hành album đầu tay với số lượng 15 ca khúc kết hợp cùng nhà sản xuất âm nhạc Onionn., cùng với đó là MV ca khúc Làm với giai điệu bắt tai và phong cách phá cách.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Trong thời gian qua, chúng ta đã bắt nhiều tấn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Luật đã có, Ban chỉ đạo cũng đã có từ Trung ương đến địa phương nhưng tại sao lại để hàng gian, hàng giả, hàng nhái diễn ra với số lượng lớn như thế?”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ 1/1/2026, tức là chỉ còn hơn 2 tháng nữa, hơn 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chuyển sang nộp thuế theo phương thức kê khai thay cho nộp thuế khoán. Nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn còn tỏ ra lo lắng, bỡ ngỡ, nhất là những tiểu thương lớn tuổi, ít am hiểu công nghệ. Vậy, để chuyển đổi sang thuế kê khai, hộ kinh doanh cần làm gì? Và Nhà nước sẽ hỗ trợ những gì để chuyển đổi thành công?
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, đêm trao giải lộng lẫy PMUS Awards đã diễn ra tại TP. HCM, đây là giải thưởng thuộc lĩnh vực thẩm mỹ được tổ chức bởi doanh nhân, cựu người mẫu Phan Như Thảo.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
"Về đây bốn cánh chim trời” - chương trình lần đầu tiên tôn vinh bốn nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn và Trần Tiến diễn ra vào tháng 12/2025 tại Hà Nội. Đây là đêm nhạc đặc biệt được nhiều khán giả chờ đợi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 28 năm sự nghiệp gắn bó với dòng nhạc ballad, mới đây, nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh bất ngờ “lột xác” với dòng nhạc mới mẻ, hiện đại và hình ảnh đầy ấn tượng, rạng rỡ. Cô chính thức trở lại đường đua âm nhạc với dự án Xinh sao phải khóc, kết hợp cùng các nghệ sĩ Đồng Ánh Quỳnh, Hoàng Yến Chibi, BB Trần và Tuimi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ cùng TheAfter ra mắt vở nhạc kịch đương đại 'Ảo quan', đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của nhà hát với dòng tác phẩm thể nghiệm giúp khán giả quan tâm hiểu sâu hơn về quá trình sáng tạo, vừa để hướng cộng đồng đến Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới, 10/10.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt EP đầu tay mang tên Những đường cong thẳng hàng - dự án đánh dấu thay đổi mạnh mẽ của CeCe Trương từ hình ảnh đến âm nhạc, sau hành trình vượt qua khó khăn của giai đoạn trầm cảm, đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc về sự đồng cảm, vượt lên khó khăn để trưởng thành.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trong khuôn khổ dự án âm nhạc “54 dân tộc Việt Nam”, ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp đến làng phong Plei Mun Mak (tỉnh Gia Lai), nơi từng được xem là vùng biệt lập của những người mắc bệnh phong để cùng ghi lại những hình ảnh đẹp của lòng nhân ái.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công của bốn phần trước, loạt phim đình đám 'Nghiệp sinh tử' trở lại với phần 5 mang tên 'Cuộc chiến hào môn' (ddạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương), hứa hẹn sẽ đưa khán giả bước vào hành trình đầy bi kịch, nơi sóng gió gia tộc bùng nổ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Fahasa vừa đưa vào hoạt động nhà sách mới tại TTTM AEON Tân An, tỉnh Tây Ninh, được đầu tư kinh phí 5 tỷ đồng. Đây là nhà sách thứ 5 tại khu vực này, được thiết kế theo mô hình nhà sách thông minh, hiện đại và đẳng cấp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
"Ảo quan" – vở nhạc kịch đương đại với cấu trúc phi tuyến tính, ngôn ngữ thể nghiệm, không đưa ra câu trả lời, mà mời khán giả bước vào hỗn loạn để tự mình tìm câu hỏi. "Ảo quan" cũng biến sân khấu thành diễn đàn để cộng đồng cùng tìm đến sự đồng cảm, sẻ chia và yêu thương.
1 tuần
Xem thêm