Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Không để F0 thiếu thuốc, thiếu thông tin

Thạch Hương
- 07:30, 31/08/2021

(DNTO) - Ngày 30/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đoàn công tác Bộ phận Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch Covid-19, đã đến hàng loạt trạm y tế lưu động tại các quận, huyện để kiểm tra, đôn đốc việc chăm sóc, theo dõi các F0 tại nhà.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đi kiểm tra, đôn đốc việc chăm sóc, theo dõi các F0 tại nhà. Ảnh: PV.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đi kiểm tra, đôn đốc việc chăm sóc, theo dõi các F0 tại nhà. Ảnh: PV.

Không để người mắc Covid-19 hoảng loạn, thiếu thuốc

Tại các trạm y tế lưu động nơi đến kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu cần phải đưa cho người dân và các F0 ít nhất các số điện thoại của trạm y tế lưu động, trạm y tế cố định, trung tâm an sinh phường, xã, đội y tế địa bàn.

Các y bác sĩ quân đội và các lực lượng khác đang trực tiếp theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà phải cấp phát túi thuốc, túi an sinh một cách kịp thời nhất. Cùng với đó cần tư vấn, hướng dẫn cụ thể và động viên, không để những người mắc Covid-19 hoảng loạn, thiếu thuốc.

Để sâu sát, nắm rõ, nắm chắc tình hình ngay từ tuyến cơ sở, Thứ trưởng Sơn chỉ đạo các thành viên trong đoàn điện thoại đến các F0 để hỏi rõ xem đã được các phường hỗ trợ những gì, túi thuốc phát thế nào, gói an sinh có được hỗ trợ hay không…

Bác sĩ quân y Trương Ngọc Nam, phụ trách Trạm Y tế lưu động 13 Nhà Bè (đặt tại Trường Tiểu học Lê Quang Định, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) cho biết: Hiện trạm này đang chăm sóc, quản lý gần 200 F0 tại nhà.

“Chúng tôi nhận được danh sách ca mắc nào thì liên lạc ngay với họ để đến tận nhà cấp phát thuốc, tư vấn cách sử dụng. Đồng thời để số điện thoại của y bác sĩ lại cho F0 để khi cần thì họ gọi”, bác sĩ Nam cho biết.

Liên quan đến việc phối hợp xác định F0 và phát túi thuốc, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Trạm Y tế xã Phước Kiển thông tin: “Thường sau khi test nhanh có kết quả dương tính xong, chúng tôi sẽ tiến hành sàng lọc, lập hồ sơ và làm xét nghiệm khẳng định bằng PCR. Từ đó lập danh sách F0 đủ điều kiện ở nhà theo từng ấp rồi chuyển cho Trạm Y tế lưu động để phát thuốc và chăm sóc”.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ngay lập tức chấn chỉnh: “Theo hướng dẫn mới, nếu test nhanh cho kết quả dương tính, quyết định cho F0 cách ly ở nhà thì không cần xét nghiệm lại bằng PCR ngay. Nếu trông chờ xét nghiệm PCR sẽ vừa mất thời gian, vừa gây quá tải cho bộ phận xét nghiệm. Cứ ai có kết quả dương tính sau test nhanh, đủ điều kiện cách ly tại nhà thì phát ngay túi thuốc cho họ. Ai bắt buộc phải đưa đi cách ly tập trung thì mới lấy mẫu xét nghiệm PCR. Nếu kết quả của họ có nồng độ virus thấp thì cũng cho về nhà theo dõi. Người có nồng độ virus cao thì ở lại khu cách ly”.

Thứ trưởng Sơn yêu cầu các trạm y tế lưu động, đội y tế, đội an sinh khác ở Nhà Bè phát nhanh nhất túi thuốc cho F0. Họ cần được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản sớm nhất.

Nhận được túi thuốc thì phân bổ ngay

Các nhân viên y tế trao những túi thuốc an sinh cho các F0 điều trị tại nhà tại TP.HCM. Ảnh: T.L

Các nhân viên y tế trao những túi thuốc an sinh cho các F0 điều trị tại nhà tại TP.HCM. Ảnh: T.L

Tiếp cận các gia đình F0 ở quận 4 để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của họ, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ân cần dặn dò: Có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như ho, sốt, khó thở phải báo ngay cho nhân viên y tế địa bàn, các trạm y tế lưu động. Cần lưu sẵn các số đầu mối liên lạc của y tế địa bàn. Khi có dấu hiệu sức khỏe bất thường là gọi ngay, đừng chần chừ để ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngay cả các nhu cầu tư vấn bệnh hay các thắc mắc về túi thuốc cũng sẽ được lực lượng y tế cơ sở đáp ứng, giải đáp.

Tại Trạm Y tế lưu động số 6, quận 4 (đặt tại Trường Mầm non số 6, quận 4), Thứ trưởng Sơn yêu cầu địa phương cùng lực lượng y tế cơ sở hướng dẫn và phát bộ test nhanh cho người dân “vùng đỏ” “vùng cam” tự xét nghiệm tại nhà để tránh lây nhiễm chéo, cũng như giúp người dân nắm bắt được diễn biến sức khỏe của mình, tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Bác sĩ quân y Trần Đình Nho, phụ trách Trạm Y tế lưu động số 6 cho biết: Tại đây hiện quản lý, chăm sóc gần 190 F0 tại nhà. Túi thuốc mới của ngành y tế thì đã phát đến khoảng 40 người. Trước đó còn phát cho các F0 thuốc hỗ trợ của phường hoặc Cục Quân y.

Lý giải tốc độ phát các túi thuốc chưa thực sự khẩn trương, bác sĩ Nguyễn Xuân Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 4 cho biết, trung tâm đã nhận được 1.260 túi thuốc và đã cấp được hơn 800 túi. Những người có kết quả test nhanh dương tính cần được cập nhật lên phần mềm rồi mới phát thuốc để tránh thuốc thất lạc. Nhân viên y tế lo làm xét nghiệm cả ngày nên thường buổi tối mới cập nhật được F0 lên phần mềm và sáng hôm sau mới phát được túi thuốc. Đó là chưa kể thuốc nhận về còn phải phân chia ra các túi cũng đòi hỏi cần có thời gian.

Để giải quyết thực trạng trên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo, các trung tâm y tế quận, huyện khi nhận được các túi thuốc cho F0 phân bổ xuống thì phát ngay cho các trạm y tế lưu động để đưa đến các F0 nhanh nhất. Cần ưu tiên phát túi thuốc ngay cho F0 mà không cần phải chờ tới sau khi cập nhật ca của họ lên phần mềm.

Tin khác

Sức khỏe - Đời sống
Tại Tọa đàm Khoa học vì cuộc sống “Liệu pháp cá thể hóa trong điều trị ung thư” trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ trao Giải thưởng VinFuture 2022, chiều 19/12, các nhà khoa học hàng đầu thế giới đã đưa ra các giải pháp mang lại hy vọng chấm dứt căn bệnh mang lại nhiều đau khổ cho con người.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition vừa kỷ niệm 13 năm hoạt động tại Việt Nam với mục tiêu nhất quán giúp nhiều người cải thiện thói quen về dinh dưỡng để sống khỏe mạnh hơn.
1 năm
Văn hoá - Xã hội
Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 69 nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, động viên những người lao động đang gặp khó khăn (thiếu việc làm, mất việc, nợ lương…) trên địa bàn, bằng tiền mặt từ 500.000 - 1 triệu đồng/người, để họ có một cái Tết Quý Mão 2023 ấm áp và tươi vui.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Việt Nam hiện có trên 50.000 người nhiễm HIV mắc viêm gan C mạn tính. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2021-2022, mới chỉ có hơn 16.000 người nhiễm HIV và người đang điều trị methadone tại 36 tỉnh/thành phố, được điều trị viêm gan virus C.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Tập sách là tài liệu không thể thiếu trong tủ sách gia đình, mang đến cho bạn đọc những thông tin quan trọng trong quá trình chăm sóc và giữ gìn “cửa ngõ” quan trọng nhất của hệ tiêu hóa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ký quyết định gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 46 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, sản xuất trong nước và nước ngoài (10 thuốc sản xuất trong nước, 36 thuốc nước ngoài). Theo quy định, số thuốc này sẽ hết hiệu lực giấy đăng ký lưu hành sau ngày 31/12/2022.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Ngày 1/12, Vinamilk đã được vinh danh ở Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư công bố trong Hội nghị đầu tư với chủ đề “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Với cân nặng lên tới hơn 110kg, chị V. từng gặp khó khăn trong việc thực hiện thiên chức làm mẹ. Nhờ giảm cân, chị đã thực hiện được niềm ao ước bấy lâu nay và hạ sinh cô công chúa nặng hơn 3kg.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội), được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo TS.Hoàng Đình Cảnh, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, 11 tháng qua chỉ ghi nhận 424 ca mắc sốt rét. Dự kiến hết năm nay sẽ có 42 tỉnh, thành đạt tiêu chí loại trừ bệnh. Mục tiêu đến năm 2025, không để dịch sốt rét xảy ra và có 52 tỉnh loại trừ bệnh sốt rét.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM cho biết, Thành phố hiện đang thiếu 3 loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, do chưa nhận được nguồn phân bổ.
1 năm
Doanh nhân - Doanh nghiệp
P’ti Saigon vừa vinh dự được Tạp chí Harper's Bazaar trao giải thưởng danh giá The Best Restaurant of the Year (Nhà hàng tốt nhất của năm), ghi nhận những trải nghiệm ẩm thực và phong cách sống cao cấp mà nhà hàng Pháp này đã mang lại cho thực khách tại TP.HCM.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Chiều 1/12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết sẽ quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực của xã hội để hỗ trợ, động viên cán bộ y tế yên tâm công tác...
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Theo BS. Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thời tiết lạnh là mối nguy hàng đầu với người cao tuổi. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” cấp cứu, người bị đột quỵ có khả năng tử vong cao, nhiều bệnh nhân được cứu nhưng phải sống với di chứng nặng nề suốt đời.
1 năm
Sức khỏe - Đời sống
Bộ Y tế tin tưởng, qua những góp ý này, Dự thảo sẽ hoàn thiện và đầy đủ các nội dung quan trọng, phù hợp với phương châm: “Tăng cường quản lý để lĩnh vực khám, chữa bệnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân”.
1 năm
Xem thêm