Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời khó khăn, điểm mặt hai doanh nghiệp bất động sản vẫn lãi ngàn tỷ

Hoàng Yến
- 19:12, 28/01/2023

(DNTO) - Dù kết quả kinh doanh quý cuối năm giảm sâu so với cùng kỳ nhưng hai doanh nghiệp bất động sản Phát Đạt và Nhà Khang Điền, những doanh nghiệp sớm công bố kết quả kinh doanh quý 4, vẫn kịp chốt năm 2022 với con số lợi nhuận sau thuế lần lượt là 1.168 và 1.081 tỷ đồng.

Ngành bất động sản đã trải qua một năm nhiều khó khăn: tín dụng bị thắt chặt, phát hành trái phiếu bị giám sát chặt chẽ cùng đó là áp lực trả nợ khi sắp đến kỳ đáo hạn, lãi suất tăng cao khiến thị trường đóng băng... Không ít doanh nghiệp phải xoay sở trong cảnh dòng tiền cạn kiệt.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý 4. Trạng thái thị trường ảm đạm khiến kết quả kinh doanh của họ không chỉ trong quý 4 mà cho cả năm 2022 khó đạt được như kỳ vọng thậm chí lỗ sâu. Mặc dù vậy, trong số những tên tuổi công bố kết quả sớm, Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) và Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã chứng khoán: KDH) vẫn kịp chốt sổ cuối năm với mức lợi nhuận thu được trên 1 ngàn tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Với Nhà Khang Điền, dù sụt giảm so với các quý liền trước nhưng quý 4 vẫn có thể được xem là một quý thành công của doanh nghiệp khi doanh thu thuần tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, thu về 1.234 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính đạt 9,2 tỷ đồng, tăng so với con số 7,2 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, giá vốn hàng bán tăng gấp 9 lần từ 105 tỷ đồng lên 935 tỷ đồng, hoạt động kinh doanh khác chỉ mang về cho Khang Điền xấp xỉ 1,4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đóng góp tới 207 tỷ đồng. 

Điểm tích cực trong hoạt động kinh doanh năm vừa qua của Khang Điền là ở mục người mua trả tiền trước ngắn hạn đã tăng gấp 6 lần đầu kỳ đạt gần 1.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy hoạt động bán hàng của Khang Điền vẫn được duy trì ổn định nhờ có sẵn dự án triển khai có thể kể như Classia, Clarita, Privia trong giai đoạn 2022 –2024 và khi các dự án đến thời điểm bàn giao, phần tiền này sẽ được cộng thẳng vào doanh thu hoạt động của doanh nghiệp.

Kết quý 4, Nhà Khang Điền chỉ có mức lợi nhuận sau thuế 118 tỷ đồng, giảm 66% so với quý 3. Kết năm 2022, doanh nghiệp bất động sản này giữ mức lợi nhuận sau thuế hơn 1.081 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 1.204 tỷ đồng của năm 2021, mức lợi nhuận mà nhiều doanh nghiệp mong muốn.

Không được may mắn như Nhà Khang Điền, Phát Đạt ghi nhận kết quả kinh doanh quý 4 khá ảm đạm với mức lỗ hơn 229 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Điều này đến từ các nguyên nhân: doanh thu thuần chỉ đạt hơn 14 tỷ đồng, giảm 99% so với 1.229 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước; chi phí tài chính đạt 221 tỷ đồng tăng hơn 3 lần cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt chi phí lãi vay lên tới 140 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chỉ hơn 70 tỷ đồng...

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý của Phát Đạt âm tới gần 300 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2021 đạt hơn 960 tỷ đồng.

Điểm nổi bật của Phát Đạt trong báo cáo tài chính là mục doanh thu hoạt động tài chính của cả năm 2022 tăng đột biến lên mức hơn 1.266 tỷ đồng so với 6,7 tỷ đồng của năm trước. Nguyên nhân là Phát Đạt đã ghi nhận gần 1.249 tỷ đồng lãi chuyển nhượng cổ phần sở hữu tại Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn KL.

Cho cả năm 2022, doanh nghiệp vẫn ghi nhận mức lãi sau thuế đạt 1.168 tỷ đồng, trong khi năm 2021 là 1.860 tỷ đồng.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Nhà Khang Điền và Phát Đạt là hai doanh nghiệp hiếm hoi giữ được mức lợi nhuận trên 1.000 đồng trong bối cảnh thị trường không mấy thuận lợi. 

Bước sang năm 2023, thị trường nhà đất sẽ còn nhiều thách thức, không chỉ Nhà Khang Điền hay Phát Đạt mà nhiều doanh nghiệp sẽ phải đứng trước nhiều khó khăn từ nguồn vốn; các khoản nợ trái phiếu đến hạn cộng thêm việc niềm tin của các nhà đầu tư cần được gây dựng lại sau hàng loạt sóng gió trên thị trường trái phiếu vừa qua.

Theo nhận định từ Công ty Chứng khoán SBSC, về dài hạn, Việt Nam vẫn là một nước phát triển với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, dân số ở độ tuổi lao động ở mức cao, thu nhập người dân được cải thiện thế, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều cơ hội tích cực.

"Thị trường bất động sản cần thời gian để những chính sách mới ngấm dần và giúp thanh lọc tự nhiên những doanh nghiệp yếu kém, giúp khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, khi đấy cơ hội sẽ lại mở ra một lần nữa cũng như một chu kỳ tăng trưởng mới sẽ bắt đầu", SBSC nhận định.

Tin khác

Bất động sản
Phân khúc căn hộ đang trở thành kênh đầu tư "nóng" của đông đảo nhà đầu tư, khi giá bán và giá thuê   liên tục tăng suốt từ năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân với mức tăng đỉnh điểm tới 80% chỉ trong 4 năm.
20 giờ
Bất động sản
Khát vốn trong khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lại thêm những quy định, Thông tư mới sắp có hiệu lực, lo ngại sẽ "làm khó" người mua nhà, khiến doanh nghiệp bất động sản lo lắng cho quá trình hồi phục. 
1 ngày
Bất động sản
Các chuyên gia cho rằng, cần xác định đúng hơn mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể là giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp hay nhu cầu sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp.
2 ngày
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
2 ngày
Bất động sản
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.
3 ngày
Bất động sản
Chuyên gia đề xuất, chính sách cần quy định tăng tỷ trọng 30-40% đối với nhà ở xã hội (NƠXH) là cho thuê, thay vì chỉ cho phép 20% cho thuê như hiện nay, để đảm bảo phần đông người dân có chỗ ở chứ không chỉ dành cho mục đích bán. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Những thách thức về nguồn cung mới, mất cân đối giữa các phân khúc, khó tiếp cận vốn vay, trong khi hàng loạt chi phí đầu vào tăng phi mã khiến doanh nghiệp khó càng chồng khó. Để thêm trợ lực phục hồi, Vingroup, Sungroup, Novaland, Hưng Thịnh, Taseco... kiến nghị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng có chi phí thấp hơn. 
4 ngày
Bất động sản
Mất cân đối cung cầu tiếp tục là thách thức lớn với thị trường bất động sản nhà ở, khi đang tồn tại xu hướng thiếu hụt nguồn cung phân khúc tầm trung, dư thừa nhà ở tại phân khúc cao cấp. Chỉ khi nào khắc phục được tình trạng mất cân đối này, thị trường mới phát triển bền vững.
1 tuần
Bất động sản
Để giảm bớt khó khăn và hỗ trợ cho thị trường bất động sản, chủ tịch HoREA cho rằng, không nên khống chế chủ đầu tư huy động vốn. Đề nghị các địa phương xem xét cho phép doanh nghiệp được tiếp tục huy động vốn đối với 30-50% sản phẩm của dự án (còn lại) để tạo thanh khoản duy trì hoạt động. 
1 tuần
Bất động sản
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các nhà đầu tư doanh nghiệp bất động sản phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong khắc phục "nghịch lý", giải quyết tình trạng "thổi giá" của thị trường bất động sản.
1 tuần
Bất động sản
Bất động sản đang hồi phục, dù khó trở về thời hoàng kim, song tiềm năng là hiện hữu. Những con số lợi nhuận hào nhoáng khiến địa ốc trở thành miếng bánh hấp dẫn, nhiều doanh nghiệp "ngoại đạo" âm thầm nhảy vào. Tuy nhiên, ồ ạt chạy theo lợi nhuận trong khi kinh nghiệm hạn chế, bắt mạch thị trường yếu, khiến cuộc chơi nhanh chóng bị gác lại. 
1 tuần
Bất động sản
Độ tuổi mua nhà của người Việt đang ngày một trẻ hóa với trợ lực từ nhiều phương án tài chính linh hoạt như trả góp, vay vốn ngân hàng… Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, phương án này chỉ thực sự an toàn và tối ưu khi người mua biết “chọn mặt gửi vàng”.
1 tuần
Bất động sản
3 luật "đinh" liên quan đất bất động sản vừa được thông qua được ví như phễu lọc đào thải chủ dự án, nhà phát triển bất động sản yếu kém. Tuy vậy, những doanh nghiệp có tiềm lực đang trụ lại thị trường, muốn có cơ hội vươn mình, sẽ phải thích ứng với điều kiện khắt khe hơn trong việc thực hiện dự án.
1 tuần
Bất động sản
Trong bối cảnh quỹ đất trung tâm ngày càng khan hiếm, "sóng" đầu tư đang đổ dồn về vùng ven cũng như các tỉnh lân cận. Cơ hội là hiện hữu, tuy nhiên, để không nếm trái đắng, nhà đầu tư dự án cần thay đổi lớn trong cách tiếp cận và phát triển bất động sản.
2 tuần
Bất động sản
Bất động sản khu công nghiệp tiếp tục được kỳ vọng sẽ dẫn dắt đà tăng trưởng cho cả thị trường địa ốc trong năm 2024. Theo dự báo của chuyên gia, tới đây, các tỉnh phía Nam của Hà Nội như Nam Định và Thái Bình sẽ là "ngôi sao mới" hút FDI của lĩnh vực bất động sản công nghiệp.
2 tuần
Xem thêm