Thị trường ô tô đầu năm 2021: Khó khăn nối tiếp
(DNTO) - Do tháng 2/2021 rơi đúng vào dịp Tết Nguyên đán, nên doanh số bán xe của nhiều hãng sụt giảm mạnh kéo theo tổng doanh số bán hàng của tháng giảm tới 22% so với tháng 1/2021 và 48% so với tháng 2/2020.
Sức mua sụt giảm, doanh số giảm sâu
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.585 xe, giảm 22% so với tháng 1/2021 và giảm 48% so với tháng 2/2020.
Trong đó, có 6.939 xe du lịch, 3.767 xe thương mại và 179 xe chuyên dụng. Kết quả này khiến doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 39% so với tháng trước
Nếu xét về nguồn gốc, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 8.610 xe, giảm 41% so với tháng trước; doanh số của xe nhập khẩu nguyên chỉ đạt 4.975 xe, giảm đến 58% so với tháng 1/2020.
Tuy nhiên, nếu tính tổng doanh số bán của các đơn vị thành viên VAMA trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 40.017 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch tăng 19%, xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng giảm 15%. Còn doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11%, trong khi xe nhập khẩu tăng 37% so với cùng kì năm ngoái.
Nhưng theo giới chuyên môn, doanh số thống kê này vẫn chưa phán ảnh được đầy đủ hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam vì thiếu số liệu báo cáo từ các thương hiệu: Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Audi…
Hay đơn cử như doanh số của thương hiệu Hyundai được phân phối bởi Tập đoàn TC Motor trong tháng 2 vừa qua có doanh số bán 3.021 xe – cũng là thương hiệu bán được nhiều xe nhất trong tháng, hay VinFast bán ra 1.718 xe...
Theo giới kinh doanh, doanh số tháng 2/2021 giảm cũng do mất gần 2 tuần rơi vào Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vẫn còn ảm đạm nên nguồn tiền dành cho việc mua sắm xe hơi cũng giảm sút.
“Cùng với đó, chính sách ưu đãi phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước cũng đã hết hiệu lực nên nhiều người có nhu cầu mua xe thực sự đã cố gắng mua trước đó” – anh Nguyễn Văn Hùng, một nhân viên kinh doanh của Hyundai tại Hà Nội cho biết.
Cùng với đó, theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính trong tháng 2/2021 có khoảng 7.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam với mức giá trị ước đạt 134 triệu USD, giảm 32,2% về lượng và giảm 40,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 2 cũng đã giảm nhẹ so với tháng 1/2021 (8.343 chiếc, giá trị 213 triệu USD).
Tuy nhiên, nếu cộng dồn hai tháng đầu năm 2021, tổng lượng ô tô nhập khẩu ước đạt 15.343 chiếc cùng mức giá trị khoảng 346 triệu USD, tăng 3,3% về lượng và 0,2% về giá trị.
Đây có thể là kết quả không thực sự ấn tượng với những người kinh doanh xe, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn con phức tạp trên thế giới và mức độ tác động của nó tới kinh tế thì vẫn là một tín hiệu đáng mừng.
Giá xe giảm, người mua vẫn thờ ơ
Sự ảm đạm của thị trường khiến cho nhiều hãng, đại lý phải đưa ra những chương trình giảm giá hay khuyến mại đi kém để kích cầu tiêu dùng, cũng như cạnh tranh với các đổi thủ.
Như, dòng VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 được hỗ trợ đến 100% phí trước bạ bên cạnh giảm giá thêm 300 triệu đồng. Khách mua xe Nissan Navara được giảm 50% lệ phí trước bạ, một năm bảo hiểm thân vỏ xe. Một số hãng khác như Toyota hay Suzuki lại đưa ra các chương trình ưu đãi về lãi suất đối với khác hàng mua xe trả góp nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe.
Mẫu xe Honda CR-V 2021 cũng đang được đại lý giảm giá từ 30-40 triệu đồng (tùy phiên bản và đại lý), trong khi bản sản xuất 2020 giảm từ 40-50 triệu đồng, đi kèm với đó là gói phụ kiện trị giá 40-50 triệu đồng. Honda City 2021 cũng được ưu đãi từ 10 - 15 triệu đồng tiền mặt, hoặc tặng gói phụ kiện trị giá 30 triệu đồng.
Một hãng xe Nhật Bản khác là Mitsubishi cũng đang có chính sách ưu đãi từ 15-40 triệu đồng khi mua xe Xpander, Xpander Cross và Outlander...
Một số đại lý của Hyundai cũng đang có ưu đãi về giá cho hầu hết các mẫu xe (trừ Accent) giảm từ 5-50 triệu đồng kèm quà tặng phụ kiện gồm: Dán kính, trải sàn, nước hoa, bọc vô lăng da...
Hay mẫu xe Ford Everest cũng đang được các đại lý giảm giá bán cho các phiên bản Titanium một cầu và hai cầu với mức từ 50-100 triệu đồng, trong khi bản Sport mới ra mắt không được giảm.
Theo anh Nguyễn Văn Hoàng (nhân viên kinh doanh của một đại lý Ford tại Hà Nội) cho biết, việc giảm giá các mẫu xe một phần là kích cầu tiêu dùng khi lượng khách mua thời gian gần đây không nhiều. Ngoài ra, mức giảm sâu và nhiều thường là các xe thuộc năm sản xuất 2020 còn tồn lại.
“Tuy giảm giá nhiều, nhưng hiện lượng khách hàng tìm đến đại lý đặt cọc thời gian này vẫn rất ít, nhiều nhân viên kinh doanh còn không đủ chỉ tiêu được giao hàng tháng. Vì nếu ai có nhu cầu mua xe thì đều cố lấy trước Tết hoặc từ cuối năm ngoái để giảm được phí trước bạ. Chứ từ sau Tết đến nay thị trường trầm lắng lắm” – anh Hoàng chia sẻ.