Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường nhà phố tại TP.HCM sẽ nhanh chóng trở lại sau đại dịch?

Hoàng Yến
- 16:30, 25/08/2021

(DNTO) - Nhà phố, nhà liền thổ tại TP.HCM được đánh giá có nhiều cơ hội hồi phục. Phó tổng giám đốc Propzy cho biết: “Đừng bao giờ cố kích cầu, hãy để nó trở lại hoạt động tự nhiên”, bởi theo ông, dịch bệnh khiến thị trường giống một cơ thể bị ốm, chưa thể trở dậy ngay mà cần có thời gian bình phục.

Biến động mạnh về giá và thanh khoản

Phân khúc nhà phố, nhà liền thổ tại TP.HCM luôn là phân khúc nóng thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, cũng như mọi loại bất động sản khác, đợt dịch bệnh lần thứ 4 đang tác động không nhỏ đến loại hình này.

Báo cáo bất động sản đầu tiên về thị trường thứ cấp của Công ty Propzy cho biết, giá và thanh khoản trong phân khúc ghi nhận sự biến động mạnh.

Nhận định về biến động giá trong chu kỳ 18 tháng (tính từ tháng 1/2020, khi bắt đầu đợt dịch lần thứ nhất, đến tháng 6/2021), khu vực có nhiều đợt tăng/ giảm mạnh nhất là nhóm 4 với các huyện ngoại thành như Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn… có tới 11 đợt và mỗi đợt chứng kiến sự thay đổi hơn 5%. Theo Propzy, đây cũng là nguyên nhân khiến bất động sản những khu vực này có tính đầu cơ cao nhất.

Tuy nhiên, tính trung bình thì mức tăng giá của các nhóm các huyện ngoại thành lại ít nhất, chỉ có 4% trong chu kỳ 18 tháng, đà tăng mạnh nhất chỉ diễn ra ở quý 1 năm nay.

Khu vực ít biến động giá nhất là quận 2, quận 9, quận 7, Thủ Đức…  Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng xuống thấp, bất động sản các khu vực này trở thành kênh đầu tư dài hạn, nhà đầu tư kỳ vọng vào sự phát triển các khu vực này trong giai đoạn tương lai, tiêu biểu như Thủ Đức.

Quận 1, 3, 4 và 10 là những điểm sáng khi phân khúc nhà phố tại đây tăng giá nhiều nhất trong chu kỳ 18 tháng qua với mức tăng 39% tính từ đầu chu kỳ.

Biến động thanh khoản phân khúc nhà phố sau mỗi đợt dịch bệnh Covid-19. Nguồn: Propzy

Biến động thanh khoản phân khúc nhà phố sau mỗi đợt dịch bệnh Covid-19. Nguồn: Propzy

Không chỉ biến động mạnh về giá, sau mỗi đợt dịch bệnh Covid-19, thanh khoản thị trường bất động sản TP.HCM phân khúc nhà phố thường rơi vào suy giảm. Nếu dịch bệnh đợt 1, giá trị thanh khoản chỉ giảm 29%, đợt 2 là 2%, đợt 3 là 25% thì đợt 4 giảm 44%. Tuy nhiên, sau mỗi lần suy giảm, thị trường thường hồi phục tích cực. Propzy nhận định: "Thanh khoản thị trường bất động sản hồi phục và thường đạt đỉnh mỗi khi Covid được khống chế 3-4 tháng". 

Mặc dù có nhiều biến động nhưng theo Propzy, thị trường vẫn có nhiều thuận lợi như lãi suất đầu vào giảm, tạo điều kiện cho dòng tiền tìm về bất động sản, ngoài ra, mục tiêu kép của chính phủ là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế được xem là những yếu tố quan trọng với thị trường.

"Hãy để thị trường hồi phục tự nhiên"

Lạc quan về tình hình thị trường, ông Võ Khắc Điệp, Phó tổng Giám đốc Propzy cho biết, phân khúc nhà phố có đặc thù riêng và sớm bình ổn, tăng trưởng. Khi được hỏi liệu có cần thiết hay không một gói kích cầu từ phía các cơ quan tín dụng cho thị trường, theo ông Điệp, điều này không cần thiết.

"Thị trường bất động sản nên mang tính tự nhiên, không nên cố kích nó lên. Cơ thể bệnh cần quen từ từ, không thể vừa ốm dậy mà bắt chạy ngay 10 cây số", ông Điệp nhận định.

Theo ông Điệp, một nền kinh tế luôn biến động và phụ thuộc vào các yếu tố như lưu thông tiền tệ, lưu thông hàng hóa, dịch vụ và đi lại. Biến cố xảy ra chỉ ảnh hưởng một hoặc hai nhân tố. Tuy nhiên, Covid đã khiến cho tất cả các yếu tố trên bị dừng lại. Và hiện tại, để kích cầu một lĩnh vực nào đó phải có sự đánh giá đầy đủ 4 yếu tố trên.

Phân khúc nhà phố cần thời gian để hồi phục sau đại dịch.

Phân khúc nhà phố cần thời gian để hồi phục sau đại dịch.

Ông Điệp dẫn chứng, vừa qua, TP.HCM thành lập nhóm tư vấn phục hồi kinh tế sau Covid nhưng lại thiếu thành phần doanh nghiệp trong nhóm đó. "Doanh nghiệp là người tạo công ăn việc làm, hiểu thị trường, hít thở sâu nền kinh tế, chạm được ngay tức thời khi có điều chỉnh về lạm phát, lãi suất... Họ mới là đối tượng đang cần nhất sự kích cầu, kích thích tiêu dùng. Sự phục hồi phải tuần tự chứ không dễ gì có gói kích cầu cho bất động sản", ông Điệp nhận định

Một thực tế là tín dụng bất động sản đang bị siết chặt, room tín dụng chỉ còn 5% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng, do đó, để có gói kích cầu cho bất động sản sẽ cần nhiều thời gian. Chỉ khi nào việc tiêm vaccine được phủ rộng, dịch bệnh được kiểm soát... khi đó các hoạt động kinh tế sẽ dần trở lại. Và khi đó, thị trường bất động sản cũng sẽ tự nhiên phục hồi. Và theo ông Điệp, "Chính phủ tự tin mở cửa trở lại thì mới có kịch bản kinh tế rõ ràng về phục hồi kinh tế và kích cầu".

Đánh giá lạc quan, ông Điệp cho biết, với phân khúc nhà đất, chắc chắn sau khoảng thời gian sóng gió nó sẽ tăng trưởng và phát triển. "Nhà phố thường nằm trong tay mỗi cá nhân, nên chủ thể là người quyết định, khi đủ điều kiện người ta sẽ quay trở lại giao dịch, không chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khác", ông Điệp khẳng định.

Tin khác

Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
14 giờ
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
3 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
4 ngày
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
6 ngày
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
6 ngày
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
1 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
1 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
1 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
2 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
2 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
3 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
3 tuần
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
3 tuần
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
3 tuần
Xem thêm