Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thêm 14 kỳ lân trong quý đầu năm: Vườn ươm khởi nghiệp của Ấn Độ có gì đặc biệt?

Huyền Trang
- 15:31, 23/06/2022

(DNTO) - Kỳ vọng 100 startup “kỳ lân” trong năm 2022 không phải là quá xa vời với Ấn Độ khi trong 20 năm qua, các vườn ươm được hình thành và có hoạt động vô cùng chuyên nghiệp hỗ trợ cho khởi nghiệp.

Các startup ở Ấn Độ được trợ lực lớn từ các vườn ươm khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Các startup ở Ấn Độ được trợ lực lớn từ các vườn ươm khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện mới chỉ có 4 “kỳ lân” là VNG, VNLife, MoMo và Sky Mavis, nhưng chỉ trong quý 1/2022, Ấn Độ có thêm 14 kỳ lân mới.

Trong năm 2021, Ấn Độ đã có thêm 33 kỳ lân mới, đưa tổng số thành viên trong câu lạc bộ startup tỷ đô lên 54, xếp thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc (theo Hurun).

Năm nay, hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ vẫn rất nhộn nhịp và được giới chuyên gia dự báo sẽ đạt kỷ lục về số lượng startup kỳ lân (khoảng 100 kỳ lân mới).

Thành công của thị trường khởi nghiệp Ấn Độ đến từ nhiều trợ lực, tuy nhiên, không thể không kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của các vườn ươm.

Trong vòng 20 năm, (2000-2020), Ấn Độ dồn lực phát triển các vườn ươm, gia tốc khởi nghiệp trên khắp cả nước. Đến 2019, Ấn Độ có 284 cơ sở ươm tạo, 90% trong số đó thành lập sau năm 2000 (theo IIM Ahmedabad).

Vườn ươm quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực, hỗ trợ startup, đặc biệt là startup ở thành phố cấp 2, cấp 3, nơi nguồn lực bị hạn chế, có thể phát triển mô hình kinh doanh phù hợp và đưa ra sản phẩm dịch vụ đúng “điểm rơi” của thị trường.

Tại các vườn ươm Ấn Độ, startup không chỉ được hỗ trợ bởi người cố vấn, mà còn được tiếp cận với mạng lưới hàng trăm chuyên gia. Khi startup tiếp cận mạng lưới này, cơ hội về nguồn vốn, kiến thức, kinh nghiệm, hợp tác… sẽ mở ra, nhờ vậy cơ hội thành công tăng lên đáng kể.

Nhìn lại Việt Nam, chúng ta hiện đã có 119 tổ chức thúc đẩy kinh doanh/cơ sở ươm tạo, một số lượng khá lớn và phát triển khá nhanh so với thị trường khởi nghiệp mới được hình thành khoảng 5 năm. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hiện mới chỉ sản sinh ra 4 “kỳ lân” cũng như chỉ thu hút 1,5 tỷ USD trong năm 2021 (dù đạt mức kỷ lục nhưng chủ yếu chảy về một số startup nổi bật). Điều này cho thấy, các vườn ươm hiện tại của Việt Nam dù đang nỗ lực hỗ trợ cho khởi nghiệp, nhưng hoạt động chưa đủ sâu.

Trong bài viết phân tích về mô hình vườn ươm doanh nghiệp tại Việt Nam, ThS Nguyễn Huyền Trang (Học viện Chính trị quốc gia HCM) và ThS Nguyễn Mạnh Cường (Trường Chính trị Hà Nam), cũng đưa ra 4 nguyên nhân khiến hệ thống vườn ươm trong nước hoạt động chưa hiệu quả như mong muốn.

Đầu tiên là việc xây dựng chậm chạp và vận hành vườn ươm thiếu đồng bộ làm giảm hiệu quả các dự án tài trợ, gây sức ép đối với hoạt động của vườn ươm. Thứ hai là việc huy động nguồn tài trợ cho các vườn ươm khó khăn. Thứ ba, các vườn ươm chưa đủ mạng lưới chuyên gia cố vấn và dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ công tác ươm tạo. Thứ tư, các vườn ươm công lập do đặc thù về cơ chế, chính sách và tính chất hoạt động nên chưa đủ hấp dẫn các nhà tài trợ... Còn các vườn ươm tư nhân gặp khó khăn về rào cản pháp lý đầu tư, gọi vốn từ nước ngoài.

Startup Việt tuy năng động nhưng còn thiếu rất nhiều yếu tố để phát triển thành kỳ lân. Ảnh: T.L.

Startup Việt tuy năng động nhưng còn thiếu rất nhiều yếu tố để phát triển thành kỳ lân. Ảnh: T.L.

Ra đời trong bối cảnh thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chín”, Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ được kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

Ông Ngô Hoàng Đông, CEO Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ cho biết, nhiệm vụ cốt lõi của Vườn ươm là quy tụ, kết nối nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp/khởi nghiệp bao gồm: pháp lý, quản trị, công nghệ, truyền thông, quảng cáo, phát triển thị trường, chuỗi cung ứng trong và ngoài nước, tài chính, kế toán, quản lý dự án, nguồn nhân lực, cố vấn.

Ngoài ra, Vườn ươm xây dựng và kết nối đội ngũ chuyên gia hùng hậu, sẽ tổ chức các buổi workshop, các khoá học ngắn hạn, các chương trình giáo dục, tập huấn cho các doanh nghiệp trẻ trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm cũng như gọi vốn.

“Điểm yếu của startup là khó khăn khi gọi vốn. Thậm chí startup gọi vốn nhanh, nhiều nhưng không biết cách sử dụng hiệu quả hoặc sử dụng sai mục đích. Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ khắc phục những vấn đề đó. Chúng tôi sẽ có quỹ và có công ty kiểm toán độc lập, cùng đội ngũ giám sát, cố vấn chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ và giám sát lộ trình giải ngân của các dự án, để nguồn tiền sử dụng một cách hiệu quả nhất, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra”, ông Đông nhấn mạnh.

Lễ ra mắt Vườn ươm khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ diễn ra vào hồi 9g-11g30 ngày 26/6 tới, tại Khách sạn Rex (TP.HCM). Sự kiện dự kiến quy tụ hàng trăm khách mời là đại diện ban ngành, chuyên gia, cố vấn, quỹ đầu tư, cố vấn, chuyên gia và startup trong lĩnh vực công nghệ.

Đây là dịp để các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mở rộng giao lưu, kết nối, tìm hiểu cơ hội tham gia, đầu tư vào Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 2/4, Liên đoàn Xe đạp – Mô tô TP.HCM đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại thành phố Điện Biên Phủ, tặng quà cho học sinh và vận động viên địa phương.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/4/2024, một tài khoản cá nhân đăng tải thông tin liên quan đến việc Chủ tịch HĐQT Sacombank – ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh vì có liên quan đến một vụ án kinh tế đang được xét xử trong thời gian gần đây
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sử dụng năng lượng tái tạo, dùng công nghệ biogas để xử lý chất thải hay biến phế phẩm thành nguyên liệu..., là phương pháp mà các doanh nghiệp đầu ngành đang áp dụng để tăng tốc chuyển đổi xanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 1/4, Sacombank chính thức kết nối với Garmin Pay - Giải pháp thanh toán không tiếp xúc trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Garmin. Đây tiếp tục là một trong những giải pháp tối ưu mà Sacombank triển khai nhằm cá nhân hoá tối đa trải nghiệm tài chính của người dùng trên nền tảng hợp tác công nghệ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 29/3, tại TP Xiêm Riệp (Campuchia), đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hội Doanh nhân trẻ Campuchia (2009 – 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Cao Bằng đề xuất các cơ quan có thẩm quyền của hai tỉnh Cao Bằng và Quảng Tây (Trung Quốc), trong thời gian tới số hóa, đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giảm thiểu tối đa chi phí cho các doanh nghiệp và người dân hai bên...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ở góc độ kinh doanh, việc Shark Thủy dùng đòn bẩy tài chính quá lớn, đầu tư dàn trải là tín hiệu báo trước nhiều rủi ro, kể cả không có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 80% doanh nghiệp có cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Rõ ràng, triển vọng thị trường năm 2024 với doanh nghiệp là sáng, nhưng nếu những khó khăn trước mắt, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng không được hỗ trợ “khơi thông” thì doanh nghiệp cũng khó nắm bắt cơ hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc khảo sát của Herbalife về nâng cao năng lực kinh tế tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã tiết lộ những thách thức và cơ hội đối với người dân, đồng thời đề xuất các hành động cụ thể để cải thiện tình hình.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, tại Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ 1983 Việt Nam và Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ Ninh Hòa, tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ gia đình khó khăn tại thị xã Ninh Hòa.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ một Câu lạc bộ chỉ vài chục hội viên, đến nay Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai có gần 600 hội viên, với 8 chi hội, 5 CLB trực thuộc, tổng doanh thu do các doanh nghiệp hội viên tạo ra ước tính đạt hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm nghìn lao động...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
6 ngày
Xem thêm