Thứ ba, 16/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thêm 14 kỳ lân trong quý đầu năm: Vườn ươm khởi nghiệp của Ấn Độ có gì đặc biệt?

Huyền Trang
- 15:31, 23/06/2022

(DNTO) - Kỳ vọng 100 startup “kỳ lân” trong năm 2022 không phải là quá xa vời với Ấn Độ khi trong 20 năm qua, các vườn ươm được hình thành và có hoạt động vô cùng chuyên nghiệp hỗ trợ cho khởi nghiệp.

Các startup ở Ấn Độ được trợ lực lớn từ các vườn ươm khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Các startup ở Ấn Độ được trợ lực lớn từ các vườn ươm khởi nghiệp. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện mới chỉ có 4 “kỳ lân” là VNG, VNLife, MoMo và Sky Mavis, nhưng chỉ trong quý 1/2022, Ấn Độ có thêm 14 kỳ lân mới.

Trong năm 2021, Ấn Độ đã có thêm 33 kỳ lân mới, đưa tổng số thành viên trong câu lạc bộ startup tỷ đô lên 54, xếp thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc (theo Hurun).

Năm nay, hệ sinh thái khởi nghiệp Ấn Độ vẫn rất nhộn nhịp và được giới chuyên gia dự báo sẽ đạt kỷ lục về số lượng startup kỳ lân (khoảng 100 kỳ lân mới).

Thành công của thị trường khởi nghiệp Ấn Độ đến từ nhiều trợ lực, tuy nhiên, không thể không kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của các vườn ươm.

Trong vòng 20 năm, (2000-2020), Ấn Độ dồn lực phát triển các vườn ươm, gia tốc khởi nghiệp trên khắp cả nước. Đến 2019, Ấn Độ có 284 cơ sở ươm tạo, 90% trong số đó thành lập sau năm 2000 (theo IIM Ahmedabad).

Vườn ươm quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực, hỗ trợ startup, đặc biệt là startup ở thành phố cấp 2, cấp 3, nơi nguồn lực bị hạn chế, có thể phát triển mô hình kinh doanh phù hợp và đưa ra sản phẩm dịch vụ đúng “điểm rơi” của thị trường.

Tại các vườn ươm Ấn Độ, startup không chỉ được hỗ trợ bởi người cố vấn, mà còn được tiếp cận với mạng lưới hàng trăm chuyên gia. Khi startup tiếp cận mạng lưới này, cơ hội về nguồn vốn, kiến thức, kinh nghiệm, hợp tác… sẽ mở ra, nhờ vậy cơ hội thành công tăng lên đáng kể.

Nhìn lại Việt Nam, chúng ta hiện đã có 119 tổ chức thúc đẩy kinh doanh/cơ sở ươm tạo, một số lượng khá lớn và phát triển khá nhanh so với thị trường khởi nghiệp mới được hình thành khoảng 5 năm. Tuy vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam hiện mới chỉ sản sinh ra 4 “kỳ lân” cũng như chỉ thu hút 1,5 tỷ USD trong năm 2021 (dù đạt mức kỷ lục nhưng chủ yếu chảy về một số startup nổi bật). Điều này cho thấy, các vườn ươm hiện tại của Việt Nam dù đang nỗ lực hỗ trợ cho khởi nghiệp, nhưng hoạt động chưa đủ sâu.

Trong bài viết phân tích về mô hình vườn ươm doanh nghiệp tại Việt Nam, ThS Nguyễn Huyền Trang (Học viện Chính trị quốc gia HCM) và ThS Nguyễn Mạnh Cường (Trường Chính trị Hà Nam), cũng đưa ra 4 nguyên nhân khiến hệ thống vườn ươm trong nước hoạt động chưa hiệu quả như mong muốn.

Đầu tiên là việc xây dựng chậm chạp và vận hành vườn ươm thiếu đồng bộ làm giảm hiệu quả các dự án tài trợ, gây sức ép đối với hoạt động của vườn ươm. Thứ hai là việc huy động nguồn tài trợ cho các vườn ươm khó khăn. Thứ ba, các vườn ươm chưa đủ mạng lưới chuyên gia cố vấn và dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ công tác ươm tạo. Thứ tư, các vườn ươm công lập do đặc thù về cơ chế, chính sách và tính chất hoạt động nên chưa đủ hấp dẫn các nhà tài trợ... Còn các vườn ươm tư nhân gặp khó khăn về rào cản pháp lý đầu tư, gọi vốn từ nước ngoài.

Startup Việt tuy năng động nhưng còn thiếu rất nhiều yếu tố để phát triển thành kỳ lân. Ảnh: T.L.

Startup Việt tuy năng động nhưng còn thiếu rất nhiều yếu tố để phát triển thành kỳ lân. Ảnh: T.L.

Ra đời trong bối cảnh thị trường khởi nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chín”, Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ được kỳ vọng sẽ trở thành “làn gió mới” trong hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.

Ông Ngô Hoàng Đông, CEO Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ cho biết, nhiệm vụ cốt lõi của Vườn ươm là quy tụ, kết nối nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp/khởi nghiệp bao gồm: pháp lý, quản trị, công nghệ, truyền thông, quảng cáo, phát triển thị trường, chuỗi cung ứng trong và ngoài nước, tài chính, kế toán, quản lý dự án, nguồn nhân lực, cố vấn.

Ngoài ra, Vườn ươm xây dựng và kết nối đội ngũ chuyên gia hùng hậu, sẽ tổ chức các buổi workshop, các khoá học ngắn hạn, các chương trình giáo dục, tập huấn cho các doanh nghiệp trẻ trong quá trình xây dựng mô hình kinh doanh, phát triển sản phẩm cũng như gọi vốn.

“Điểm yếu của startup là khó khăn khi gọi vốn. Thậm chí startup gọi vốn nhanh, nhiều nhưng không biết cách sử dụng hiệu quả hoặc sử dụng sai mục đích. Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ khắc phục những vấn đề đó. Chúng tôi sẽ có quỹ và có công ty kiểm toán độc lập, cùng đội ngũ giám sát, cố vấn chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ và giám sát lộ trình giải ngân của các dự án, để nguồn tiền sử dụng một cách hiệu quả nhất, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra”, ông Đông nhấn mạnh.

Lễ ra mắt Vườn ươm khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ diễn ra vào hồi 9g-11g30 ngày 26/6 tới, tại Khách sạn Rex (TP.HCM). Sự kiện dự kiến quy tụ hàng trăm khách mời là đại diện ban ngành, chuyên gia, cố vấn, quỹ đầu tư, cố vấn, chuyên gia và startup trong lĩnh vực công nghệ.

Đây là dịp để các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mở rộng giao lưu, kết nối, tìm hiểu cơ hội tham gia, đầu tư vào Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm