Thứ hai, 25/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỳ vọng nhiều startup tỷ đô bước ra từ vườn ươm blockchain

Huyền Trang
- 14:40, 21/06/2022

(DNTO) - Trong một thị trường dự báo đạt gần 2,5 tỷ đô, việc “ươm mầm” từ sớm sẽ giúp Việt Nam có thêm nhiều “kỳ lân” trong lĩnh vực blockchain giống như Sky Mavis.

 

Blockchain là thị trường đầy tiềm năng dành cho startup Việt Nam. Ảnh: T.L.

Blockchain là thị trường đầy tiềm năng dành cho startup Việt Nam. Ảnh: T.L.

Nếu VNG, VNLife hay MoMo đều phải mất hơn chục năm mới đạt ngưỡng kỳ lân thì Sky Mavis – startup game blockchain chỉ mất gần 4 năm để làm được điều này.

Thực tế đã cho thấy, đứng sau sự thành công của Sky Mavis là sự hỗ trợ không nhỏ từ các vườn ươm. Tháng 6/2020, Sky Mavis là startup duy nhất ở Đông Nam Á được lựa chọn tham gia Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp (UEL) từ trụ sở UEL tại vườm ươm khởi nghiệp lớn nhất thế giới Station F (Paris) và tại vườn ươm IMDA Pixel (Singapore). Chỉ hơn 1 năm bước ra từ UEL, Sky Mavis được định giá 3 tỷ USD, chính thức bước chân vào hàng ngũ kỳ lân.

Thành công của Sky Mavis được xem là “cú twist” cho thị trường blockchain khi trong vòng 1 năm qua, đã có khoảng 600 dự án blockchain ra đời tại Việt Nam. Hiện Việt Nam cũng đang có khoảng 10 startup trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD.

Thế nhưng, trong số những dự án được đánh giá là tiềm năng, không ít dự án scam (lừa đảo) hoặc “sớm nở tối tàn”, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho các nhà đầu tư. Thị trường phát triển “nóng” trong khi chưa có khung khổ pháp lý điều chỉnh, đa số dự án chưa được thẩm định bởi tổ chức có uy tín, đã tạo nên thông tin tiêu cực ảnh hưởng xấu đến công chúng và nhà đầu tư.

Vì vậy, TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ khẳng định, việc thành lập vườn ươm startup là cần thiết, thậm chí không thể thiếu trong bối cảnh hiện nay, để startup đi đúng đường và đúng hướng.

“Vườn ươm là nơi kết nối các nguồn lực, là mảnh đất hỗ trợ startup đưa ý tưởng vào thực tế, trong bối cảnh công nghệ thay đổi rất nhanh, các bản trẻ lập nghiệp giàu ý tưởng, nhiệt huyết nhưng lại thiếu kinh nghiệm và nguồn lực” TS Kiên cho biết.

Việt Nam hoàn toàn có khả năng tạo ra nhiều startup kỳ lân trong lĩnh vực blockchain giống như Sky Mavis. Điều quan trọng là phải có vườn ươm có nguồn lực đủ lớn, đủ mạnh để nuôi dưỡng startup trong lĩnh vực công nghệ mới.

Startup blockchain sẽ được hỗ trợ kết nối nguồn vốn, mạng lưới cố vấn, chuyên gia và quỹ khởi nghiệp toàn cầu khi tham gia Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ. Ảnh: T.L.

Startup blockchain sẽ được hỗ trợ kết nối nguồn vốn, mạng lưới cố vấn, chuyên gia và quỹ khởi nghiệp toàn cầu khi tham gia Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ. Ảnh: T.L.

Do đó, ngày 27/5 vừa qua, Chủ tịch HĐBT Tạp chí Doanh nhân trẻ ký Quyết định số 24/2022/QĐ-TCDNT về việc thành lập Vườn ươm khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, với mục đích thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của đội ngũ doanh nhân trẻ trong lĩnh vực công nghệ.

GS.TS Vũ Văn Hiền, Chủ tịch HĐBT Tạp chí Doanh nhân trẻ cho biết, Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp, startup và nhà đầu tư, đội ngũ chuyên gia cố vấn trên toàn cầu, nhằm kiến tạo một cộng đồng khởi nghiệp ứng dụng công nghệ blockchain văn minh, hiệu quả.

Ông Ngô Hoàng Đông (Tony Ngô), Giám đốc điều hành Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ cho biết, với mục tiêu sẽ có 5-10 startup blockchain được hỗ trợ mỗi quý, chắc chắn đây sẽ là nơi ươm tạo, cho ra đời những startup blockchain đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước, đặc biệt là có đủ sức hội nhập với cộng đồng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ blockchain trong khu vực và trên thế giới.

Lễ ra mắt Vườn ươm khởi nghiệp Doanh nhân trẻ sẽ diễn ra vào hồi 9g-11g30 ngày 26/6 tới, tại Khách sạn Rex (TP.HCM). Sự kiện dự kiến quy tụ hàng trăm khách mời là đại diện ban ngành, chuyên gia, cố vấn, quỹ đầu tư, cố vấn, chuyên gia và startup trong lĩnh vực công nghệ.

Đây là dịp để các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mở rộng giao lưu, kết nối, tìm hiểu cơ hội tham gia, đầu tư vào Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
45 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
48 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm 2024, Việt Nam có 15 ngân hàng lọt vào bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu đứng đầu thế giới do Brand Finance - Công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố, trong đó, Sacombank xếp hạng 9/15. Đồng thời Sacombank cũng tăng 32 hạng so với bảng xếp hạng năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chính thức khởi động "Chương trình bình chọn và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024" trên quy mô toàn quốc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, trong 12 tháng tới, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ bị phạt tiền, loại bỏ khỏi danh sách nhà cung ứng của một số tập đoàn khi các yêu cầu giảm phát thải, phát triển bền vững từ EU đang siết chặt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 20/3, Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có 1 cá nhân được vinh danh là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
1 tuần
Xem thêm