Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế 'kẹt' của thị trường, nhà đầu tư nên làm gì?

Thư Linh
- 08:42, 21/06/2022

(DNTO) - Thị trường chứng khoán đang ngày càng nhiều hơn những tín hiệu tiêu cực khó lường. Giữ an toàn cho danh mục đầu tư, câu chuyện ngày càng khó hơn với nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay khi các chuyên gia dự báo đà giảm thị trường sẽ còn tiếp tục.

Dòng tiền có xu hướng rời đi

Việc VN-Index rớt xuống dưới dùng hỗ trợ quan trọng 1.200 điểm trong phiên 20/6 đang khiến tâm lý tiêu cực phủ trùm thị trường. Hiện tại, nhiều tác động bên trong và cả bên ngoài đang khiến dòng tiền băn khoăn khó chảy vào chứng khoán.

Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh, tháng 5, giá trị giao dịch trung bình toàn thị trường giảm 33% so với đầu tháng và giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn hơn 17 ngàn tỷ đồng. Tháng 6, tình trạng không khá hơn nhiều. Ngày 20/6, thanh khoản cũng chỉ duy trì ở mức 14 nghìn tỷ đồng qua kênh khớp lệnh trên HoSE.

Đà bán tháo xu hướng tăng cao, tính riêng tuần qua nhóm cá nhân trong nước, hiện đang chiếm 83% trong cơ cấu thị trường trong nước, đã bán ròng hơn 2.300 tỷ đồng. Mốc 1.200 điểm cũng đã trở nên khó hơn với thị trường.

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn nhiều biến động.

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn nhiều biến động.

Nhiều nguyên nhân được các chuyên gia đưa ra để giải thích cho tình trạng đi xuống của thị trường chứng khoán.

Trước hết là việc, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố mức tăng lãi suất mạnh nhất trong gần 30 năm qua, khi nâng lãi suất đi vay cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, và dự báo có thể tăng lên 3,1 - 3,6% vào cuối năm nay nhằm chống lại tình trạng lạm phát.

Trong nước, tín dụng được siết chặt với lĩnh vực bất động sản, khiến thị trường bất động sản hạ nhiệt so với trước. Trong khi đó, dòng vốn trên thị trường bất động sản thường có mối liên hệ chặt chẽ với thị trường chứng khoán. "Một bên gặp khó khăn thì bên còn lại cũng khó có thể ghi nhận diễn biến tích cực”, nhóm phân tích VCBS cho biết.

Thêm vào đó là những lo lắng về tình trạng lạm phát trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, lãi suất ngân hàng có xu hướng tăng lên để hút vốn cho nền kinh tế phục vụ sản xuất.

Thị trường chứng khoán có thể nói đang nằm trong thế "kẹt", nơi mà dòng tiền khó chảy vào hơn. Và khi thị trường càng giảm sâu, việc dòng tiền rủ nhau ra đi là điều khó tránh khỏi.

Nhà đầu tư cần làm gì?

Mặc dù thị trường đã mất tới 36 điểm trong phiên 20/6, rơi về mốc 1.180 điểm, nhưng đà giảm thị trường vẫn được nhận định sẽ còn tiếp diễn.

Các chuyên gia từ SSI Research nhận định, với quán tính giảm mạnh như hiện nay, "VN-Index có thể tiếp tục lùi về vùng hỗ trợ gần 1.160 – 1.150 điểm, tương ứng với vùng đáy ngắn hạn hình thành vào giữa tháng 5, trước khi tìm điểm cân bằng và hồi phục trở lại".

Điều này có nghĩa, nhà đầu tư ngắn hạn chưa thể lạc quan. Tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường là điều mà công ty chứng khoán gửi đến nhà đầu tư giai đoạn này.

"Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế bắt đáy và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có lực cầu tốt như điện, nước, dịch vụ thiết yếu để chờ đợi thị trường cho tín hiệu ổn định hơn rồi mới cân nhắc tới chuyện gia tăng trở lại tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt", VCBS khuyến cáo.

Chứng khoán MBS cũng cho biết, "nhà đầu tư nên xử lý danh mục theo cổ phiếu riêng lẻ, với các nhóm cổ phiếu đang được dòng tiền tập trung có thể tiếp tục nắm giữ, trong khi nên bán những cổ phiếu đã để mất vùng đáy cũ, nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng và không mua đuổi trong các phiên tăng".

Tuy nhiên với các nhà đầu tư dài hạn, thị trường đang cho thấy những cơ hội tốt. Hiện tại, định giá của thị trường tiếp tục trở nên hấp dẫn hơn với P/E chỉ khoảng 12,5 lần trên cả hai chỉ số VN-Index và VN30. Trong khi đó, với các dự báo tích cực kinh tế Việt Nam trong năm nay dự kiến tăng trên 6%, cũng như tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trên sàn dự kiến có thể đạt trên 20% trong năm nay thì "mức định giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài", chứng khoán SHS nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm ngân hàng bất ngờ tăng điểm mạnh và trở thành nhóm trụ cột dẫn dắt thị trường. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, trong ngắn hạn, việc dòng tiền tập trung vào nhóm này khả năng chỉ mang tính thời điểm, cơ hội nên dành cho các nhóm cổ phiếu khác triển vọng hơn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện ngay việc thanh, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
“Không tăng vốn không được” đang là khẩu hiệu của các nhà băng khi nói về trọng tâm kế hoạch hoạt động năm 2024, nhất là khi tỷ lệ bao phủ nợ xấu đang xuống mức thấp nhất. Hơn nữa, hoạt động tăng vốn này chính là cơ hội cho các nhà đầu tư đưa ra quyết định "xuống tiền" với dòng cổ phiếu ngân hàng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau phiên giao dịch khủng với giá trị thanh khoản đạt trên 47 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, dòng tiền cho thấy đã chậm lại, chờ tìm cơ hội mới.
6 ngày
Xem thêm