Tháng 5/2022, Sông Hương Foods sẽ xuất khẩu cà pháo sang thị trường Mỹ
(DNTO) - Một container 20 sản phẩm như mắm cà pháo, mắm ruốc Huế, mắm nêm pha, mắm tôm Bắc, mắm cá sặc, mắm cá lóc, kim chi, dưa món.... sẽ được Sông Hương Foods xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Đây cũng là lần đầu tiên sản phẩm của công ty được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn – TGĐ Sông Hương Foods cho biết như trên tại tọa đàm “Dưỡng chất từ trái cà pháo và cà pháo lên men” diễn ra chiều nay, 19/4.
Container với 20 sản phẩm này được xuất khẩu qua công ty CTWS Group. Sản lượng xuất khẩu cụ thể, ông Tuấn cho biết sẽ thông tin khi lô hàng chính thức xuất khẩu. “Hiện tại công ty chúng tôi đang sản xuất để chuẩn bị cho đơn hàng đầu tiên này”, ông Tuấn nói thêm.
Ông Tuấn cũng chia sẻ, hiện nay, riêng cà pháo, đội ngũ của Sông Hương Foods đã nghiên cứu, chế biến và sản xuất được 6 dòng sản phẩm: cà pháo muối, mắm cà pháo, mắm cà pháo chay, cà pháo mắm nêm, tôm chua cà pháo và cà pháo chua cay. Đây là những món được lên men tự nhiên, bằng quy trình lên men truyền thống cải tiến, với thời gian lên đến 21 ngày để đảm bảo tạo ra sản phẩm cà pháo an toàn, ngon vị, có độ chua, ngọt, giòn đậm đà từ gia vị thiên nhiên.
Ông Tuấn còn cho biết, từ khi đại dịch bùng phát năm 2020 đến năm 2021, lượng hàng tiêu thụ cà pháo tăng vọt so với ngày thường, do sự tiện lợi, an toàn, dễ ăn. Cụ thể, trong một năm, doanh thu từ cà pháo của Sông Hương Foods là 30 tỷ đồng. Hiện tại đơn vị này đã đầu tư nhà máy chuyên sản xuất và chế biến những món liên quan đến cà pháo và nhà máy đang chuẩn bị khởi công xây dựng ở tỉnh An Giang.
PSG.TS. Trịnh Khánh Sơn – Phó trưởng Khoa Công nghệ Hoá học và Thực phẩm – Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng, cà pháo và nhiều nông sản khác khi lên men mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Theo PSG.TS. Trịnh Khánh Sơn, cà pháo là món ăn có nhiều ý kiến trái chiều khi ăn, người nói tốt, người nói không, là người làm trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, tốt hay không tốt, phải có nghiên cứu, phải có số liệu, phải dựa trên sự lâu đời của sản phẩm.
PSG.TS. Trịnh Khánh Sơn cho rằng, trên phương diện truyền thống, sản phẩm nào lâu đời thường sản phẩm đó tốt nhiều hơn xấu, vì tốt nên lâu đời, mà cà pháo và những sản phẩm lên men đã có từ xa xưa. Mặt khác, với những thống kê nghiên cứu khoa học chính thống, cà pháo có những dưỡng chất tốt và cà lên men giúp loại bỏ những chất không tốt trên cà pháo thông qua việc lên men, giúp sản phẩm cà lên men có lợi cho người sử dụng.
“Giống như hạt đậu nành, khi ăn sống không tốt, nhưng nấu chín và lấy sữa hay lên men làm khuôn đậu non lại rất tốt”, PSG.TS. Trịnh Khánh Sơn nói.