Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

S&P 500, Nasdaq phá vỡ chuỗi 3 ngày giành điểm khi các nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu lạm phát

Thiên Kim
- 07:30, 10/12/2021

(DNTO) - Chứng khoán Hoa Kỳ tiếp tục giao dịch với khối lượng vừa phải, các chỉ số chính giảm. Các nhà đầu tư đánh giá dữ liệu thất nghiệp hàng tuần, những hạn chế toàn cầu nhắm vào sự lây lan của biến thể Omicron và đang chuyển mối quan tâm sang dữ liệu lạm phát sẽ được công bố vào thứ Sáu (10/12).

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones vào buổi sáng giảm, buổi chiều tăng và đóng cửa gần như đi ngang, kết thúc phiên giao dịch ở mức 35.754,69, mất ít hơn một điểm. S&P 500 giảm 33,76 điểm, tương đương 0,72% xuống 4.667,45 và Nasdaq Composite giảm giảm 269,62, tương đương 1,7% xuống 15.517,37.

Chứng khoán Mỹ ngày 9/12. Theo WSJ.

Chứng khoán Mỹ ngày 9/12. Theo WSJ.

Cổ phiếu đã trở lại đà phục hồi từ những ngày gần đây, với các động thái cao hơn được thúc đẩy bởi niềm tin rằng biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

Greg Bassuk, Giám đốc điều hành của AXS Investments cho biết: “Chúng tôi nghĩ Covid-19 vẫn là câu chuyện của các nhà đầu tư. Vì vậy, các nhà đầu tư không chỉ thở phào nhẹ nhõm về biến thể Covid-19, mà giờ rất nhiều con mắt đang chuyển sang dữ liệu kinh tế để đánh giá xem Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), có thể sẽ đi đến đâu về khả năng nhanh hơn và nhiều hơn của chính sách nới lỏng tiền tệ”.

Một số cổ phiếu liên quan đến du lịch dẫn đầu thị trường tăng từ đầu tuần, đã giảm vào thứ Năm. Carnival và Norwegian Cruise Line giảm khoảng 1,6%. United Airlines giảm thấp hơn 1,7%. Cổ phiếu của các công ty đặt phòng du lịch Expedia và Booking Holdings lần lượt mất 1,5% và 1,7%. Invesco Dynamic Leisure & Entertainment ETF giảm 1%. Tuy nhiên, tất cả vẫn đang trên đà kết thúc tuần cao hơn tuần trước đó.

Riêng cổ phiếu của American Airlines giảm 0,4% sau khi công ty cho biết họ đang giảm lịch trình do vẫn đang chờ giao hàng của Boeing Dreamliner. Cổ phiếu của Boeing giảm 1,6%.

Cổ phiếu của Rent The Runway giảm 4,1% sau khi báo cáo khoản lỗ lớn và thấp hơn mức tăng trưởng kinh doanh trước đại dịch trong quý gần đây nhất. Nhà sản xuất xe điện Lucid chứng kiến cổ phiếu giảm 18,3% sau khi công ty công bố đợt chào bán trái phiếu cao cấp có thể chuyển đổi trị giá 1,75 tỷ USD.

Tuy nhiên, đã có một số động thái tích cực. CVS tăng 4,5% sau khi đưa ra hướng dẫn lạc quan trước ngày hội đầu tư. Nhà bán lẻ đồ nội thất gia đình RH tăng khoảng 5,4% sau khi báo cáo thu nhập cao và nâng triển vọng doanh thu của những sản phẩm giá thấp.

Có một số báo cáo thu nhập đáng chú ý vào thứ Năm, bao gồm từ Oracle, Broadcom và Lululemon, tất cả đều báo cáo sau khi thị trường đóng cửa.

Các động thái này diễn ra trước một ngày trước tin tức lạm phát quan trọng. Vào thứ Sáu, Bộ Lao động sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 11. Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát kỳ vọng tốc độ tăng trưởng cả năm là 6,7%. Nếu đúng như vậy, nó sẽ đánh dấu bước chuyển lớn nhất kể từ tháng 6 năm 1982.

Các thị trường đã và đang sẵn sàng cho lạm phát tăng cao, một số nhà kinh tế cho rằng có khả năng con số quan tâm, bao gồm lĩnh vực thực phẩm và năng lượng có thể vượt mức 7%. Điều đó, đặt ra rủi ro rằng, Fed sẽ di chuyển nhanh hơn so với dự đoán.

Bước đầu tiên sẽ là đẩy nhanh việc giảm mua trái phiếu hàng tháng của ngân hàng trung ương, với các thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng gấp đôi mức định lượng 30 tỷ đô la. Điều đó có thể mở đường cho việc tăng lãi suất ngay sau mùa xuân năm 2022, và đánh dấu sự xoay chuyển chính sách mới nhất của Fed dưới thời Chủ tịch Jerome Powell.

Nhà kinh tế học Veronica Clark của Citi viết: “Một bất ngờ ngược khác đối với lạm phát cơ bản ngay trước cuộc họp tháng 12 có khả năng sẽ gây thêm niềm tin cho Fed. Một thông báo mạnh mẽ hơn dự kiến “có thể tạo ra cảm giác cấp bách hơn nữa để Fed phản ứng với lạm phát cao thông qua các đợt tăng lãi suất có thể sớm hơn”.

Hôm thứ Năm, Bộ Lao động báo cáo tổng số yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp ban đầu là 184.000, so với mức ước tính của các nhà kinh tế theo khảo sát của Dow Jones là 211.000.

Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda, nói rằng: “Trong khi tăng trưởng và thị trường lao động đã cung cấp những lý do để lạc quan về nền kinh tế, lạm phát cũng đang tăng nóng và ở mức cao nhất trong 30 năm”.

Còn UBS viết trong một lưu ý gần đây cho khách hàng: “Với biến thể omicron được biết rõ, các nhà đầu tư hiện đang đặt câu hỏi về chính sách tiền tệ sẽ như thế nào trong tương lai. Đại dịch đã làm gia tăng đáng kể sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế”.

Các nhà đầu tư đang chờ thêm dữ liệu về mức độ nghiêm trọng của Omicron và hiệu quả của vaccines. Ảnh: Brendan McDermid (Reuters)

Các nhà đầu tư đang chờ thêm dữ liệu về mức độ nghiêm trọng của Omicron và hiệu quả của vaccines. Ảnh: Brendan McDermid (Reuters)

Trong một diễn biến khác, giá Bitcoin giảm gần 6% xuống 47.816,07 USD vào cuối ngày thứ Năm. Bitcoin, đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng một tháng trước, đã phải vật lộn để giữ trên mức 50.000 USD sau khi sụt giảm vào cuối tuần trước. Sự sụt giảm mạnh đó diễn ra đồng thời với việc các nhà đầu tư thúc giục loại bỏ các tài sản rủi ro trên diện rộng hơn.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 1,486% vào thứ Năm từ 1,508% hôm thứ Tư.

Giá dầu thô Mỹ giao sau giảm 2% xuống 70,94 USD/thùng, đảo ngược xu hướng sau một đợt phục hồi trong tuần này. Dầu thô đã tăng 9,2% kể từ hôm thứ Hai, được nâng lên bởi những dấu hiệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron có thể không ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng nhiều như lo ngại trước đây.

Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 xuyên lục địa giảm 0,1%. Cổ phiếu UniCredit tăng 11% sau khi ngân hàng cho biết họ có kế hoạch trả lại hơn 18 tỷ USD cho các cổ đông vào năm 2024. Cổ phiếu của Deutsche Bank giảm 3,4% sau khi tờ The Journal đưa tin Bộ Tư pháp đã nói với người cho vay Đức rằng họ có thể đã vi phạm thỏa thuận hình sự.

Tại châu Á, Chỉ số Shanghai Composite tăng 1%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 1,1%. Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc đã cho thấy mức tăng 12,9% trong tháng 11 so với một năm trước đó nhưng vẫn nhiều hơn dự kiến của các nhà kinh tế.

Cổ phiếu của China Evergrande Group giảm hơn 7%. Chủ tịch ngân hàng trung ương hàng đầu của Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm rằng, căng thẳng tài chính đối với nhà phát triển bất động sản và các đồng nghiệp của họ nên được giải quyết theo các nguyên tắc thị trường.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm