Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

S&P 500 tăng ngày thứ ba liên tiếp, tiến gần tới mức kỷ lục mới

Thiên Kim
- 07:30, 09/12/2021

(DNTO) - S&P 500 tăng 14,46 điểm, tương đương 0,3%, đóng cửa ở mức 4.701,21, Dow Jones tăng 35,32 điểm, tương đương 0,1%, lên 35.754,75. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ tăng 100,07 điểm, tương đương 0,6%, lên 15.786,99. Các nhà đầu tư duy trì niềm tin vào thị trường bất chấp biến thể Omicron và dữ liệu kinh tế không rõ ràng.

Cổ phiếu đã tăng trở lại sau tuần “tơi tả” vì sự xuất hiện của biến thể Omicron vào cuối tháng 11 vừa qua. Các nhà đầu tư chỉ ra bằng chứng về khả năng ít gây ra bệnh nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó, mặc dù các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình đánh giá mức độ nghiêm trọng và khả năng đáp ứng của vaccine đối với biến thể này. Các nhà đầu tư đang phải đối mặt với sự biến động nhiều hơn trên thị trường, do sự không chắc chắn về lạm phát và tác động của nó đến nền kinh tế.

Cổ phiếu đã tăng trở lại sau khi

Cổ phiếu đã tăng trở lại sau khi "bị ngất" vì sự xuất hiện của biến thể Omicron vào cuối tháng 11 vừa qua. Ảnh: Richard Drew (Associated Press)

Một lý do khiến một số nhà đầu tư cho rằng lạm phát sẽ tiếp tục là do thị trường lao động bị thắt chặt. Kết quả cuộc khảo sát về việc làm và luân chuyển lao động mới nhất của Bộ Lao động Hoa Kỳ chỉ ra rằng, vị trí tuyển dụng đã tăng lên 11 triệu vào tháng 10; các nhà kinh tế đã dự đoán 10 triệu vị trí còn trống. Trong khi đó, 4,2 triệu công nhân đã bỏ việc trong tháng 10. Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng mới vào thứ Sáu sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư một số thông tin chi tiết về việc tăng chi phí.

Clifton Hill, giám đốc danh mục đầu tư vĩ mô toàn cầu tại Acadian Asset Management, cho biết: “Câu hỏi số một mà các nhà đầu tư đặt ra là liệu lạm phát có bắt đầu giảm bớt. Các nhà đầu tư cũng đang tự hỏi liệu danh mục đầu tư của họ có được bảo vệ hay không nếu các ngân hàng trung ương phản ứng mạnh mẽ hơn với lạm phát kéo dài hơn dự đoán.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,508%, mức tăng thứ ba liên tiếp. Lợi tức và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều nhau. Các nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vào tuần tới để tìm hiểu xem có đẩy nhanh tốc độ thu hồi mua tài sản hay không.

David Kelly, chiến lược gia toàn cầu tại JPMorgan Funds, cho biết: “Chúng ta đã có một năm rất, rất tốt. Rất khó để thị trường tiếp tục duy trì đà tăng này với sự không chắc chắn về Fed vào tuần tới”. Chủ tịch Fed Jerome Powell, đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất ít nhất một lần trong nửa đầu năm 2022.

Ông Kelly, người tin rằng Fed sẽ buộc phải quay lại việc thắt chặt hơn trước vì dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, dự báo ba lần tăng lãi suất trong năm tới. Ông khuyến nghị các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu châu Âu và Nhật Bản, cùng với các cổ phiếu có giá trị của Hoa Kỳ cân xứng với danh mục đầu tư thông thường.

Các nhà sản xuất vaccine cũng phân hóa, trong khi Moderna tăng 0,4% thì Pfizer giảm 0,6%. Pfizer và BioNTech hôm thứ Tư cho biết liều thứ ba của vaccine Covid-19 của họ đã vô hiệu hóa được biến thể Omicron trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng hai liều thì kém hiệu quả hơn nhiều.

Cổ phiếu của Apple tăng 2,3%, đẩy giá trị thị trường của công ty lên gần 3 nghìn tỷ USD. Stanley Black & Decker tăng 3,3% sau khi nhà sản xuất công cụ này cho biết, họ sẽ bán phần lớn tài sản kinh doanh bảo mật của mình cho Securitas với giá 3,2 tỷ USD và mua lại 4 tỷ USD cổ phiếu vào năm tới.

Cổ phiếu của Roku đã tăng vọt lên 18% sau khi nhà sản xuất thiết bị phát trực tuyến ký một thỏa thuận nhiều năm với Alphabet để khôi phục ứng dụng YouTube TV cho dịch vụ của mình.

Giá dầu dao động giữa mức tăng và giảm nhẹ. Một báo cáo hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 241.000 thùng, mức giảm nhỏ hơn so với ước tính của các nhà phân tích. Các nhà đầu tư kỳ vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh có thể làm chậm tốc độ tăng sản lượng trong tháng Giêng 2022.

Giá dầu thô giao sau của Mỹ tăng 0,4% lên 72,36 USD/thùng. Dầu thô Brent, chuẩn dầu toàn cầu, tăng 0,5% lên 76,82 USD/thùng.

Thị trường toàn cầu đã tăng trong tuần này nhờ các động thái của Bắc Kinh nhằm kích thích nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra căng thẳng về kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed để giảm thiểu lạm phát vào năm 2022.

Tại Hồng Kông, cổ phiếu Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc giảm 5,5% xuống mức thấp nhất kể từ đợt chào bán công khai lần đầu của công ty bất động sản này vào năm 2009. Evergrande đã không thực hiện các khoản thanh toán đến hạn đối với một số trái phiếu đô la Mỹ trước khi thời hạn cuối cùng hết hạn hôm thứ Hai tuần này, có khả năng tạo ra giai đoạn mất khả năng trả khoản nợ khổng lồ. Chỉ số Hang Seng rộng của Hồng Kông tăng ít hơn 0,1%.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng 5,1% sau khi có thông tin cho rằng Nord Stream 2 có thể bị đóng cửa nếu Nga xâm lược Ukraina. Đường ống gây tranh cãi nối Nga và Đức dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022, giúp giảm bớt tình trạng thiếu khí đốt của châu Âu.

Thị trường chứng khoán khác biến động trái chiều. Chỉ số Stoxx Europe 600 toàn lục địa giảm 0,1%, dẫn đầu là các cổ phiếu ngành bán lẻ. Chỉ số Composite Thượng Hải của Trung Quốc tăng 1,2%, Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,4% và BSE S&P Sensex của Ấn Độ tăng 1,8%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 tuần
Xem thêm