Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sài Gòn tháng tư nắng và hoa

Lương Gia Cát Tường
- 10:58, 02/04/2024

(DNTO) - Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 

Không có bốn mùa rõ rệt như Hà Nội nhưng vào những thập niên 6 -7 mươi, Sài Gòn vẫn đầy đặn sắc xuân, vẫn chói chang nắng hạ, vẫn bàng bạc thu về và se sắt đông qua. Mỗi thứ một thoáng làm nên một Sài Gòn hòn ngọc viễn đông.

Còn bây giờ mọi người hay kháo nhau Sài Gòn chỉ có hai mùa, mùa nóng và mùa rất nóng. Nói theo kiểu này thì Sài Gòn hiện đang vào đỉnh điểm của mùa rất nóng. Buổi trưa đi ngoài đường cảm giác như bị bao vây bởi cái nóng. Nóng từ cái kho nắng trên trời ụp xuống, nóng từ hàng triệu cục nóng máy lạnh ở các tòa nhà chọc trời phả ra, nóng từ dưới mặt đường nhựa hắt lên… 

Hoa kèn hồng nở rộ trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Internet

Hoa kèn hồng nở rộ trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Internet

Nhưng chưa có ai, cho dù là người Sài Gòn hay dân nhập cư hoặc du khách vì nóng mà chán chường, ngán ngẩm, chê bai, mà quay lưng với Sài Gòn. Bởi vì mùa rất nóng của Sài Gòn ngoài cái nóng còn có nhiều thứ quyến rũ khác. Trong đó có hoa. Những loài hoa nhiệt đới không sợ nắng. Càng hứng nắng, hoa càng đượm màu rực rỡ.

Cứ mỗi bận tháng tư về, mọi người có dịp ra đường thường tranh thủ ngắm hoa kèn hồng. Nhiều tay săn ảnh không quản ngại đội nắng ghi lại khoảnh khắc đẹp nhất của hoa. Khắp các mặt báo, hình ảnh hoa kèn hồng nở rộ được đưa lên, như thể đây là loài hoa đại diện cho Sài Gòn. Nhưng không phải. Hoa kèn hồng hay còn gọi là hoa chuông hồng, xuất phát từ châu Mỹ, chỉ mới được trồng thử nghiệm tại Sài Gòn từ năm 2009. Cùng với hoa kèn hồng, nở bung trời vào tháng tư Sài Gòn còn có bằng lăng tím, bọ cạp vàng (muồng hoàng yến), chuông vàng (huỳnh liên)…

Không phủ nhận sắc hồng phơn phớt của hoa kèn, màu vàng quý phái của huỳnh liên, hoàng yến hay nền nã tím của bằng lăng làm cho Sài Gòn tươi mới, trẻ trung, năng động và quyến rũ hơn. Nhưng với những cư dân Sài Gòn “lâu năm” chắc chắn điệp vàng, bông giấy, chò nâu… mới thật sự là loài hoa đi vào ký ức của họ mỗi bận tháng tư về.

Điệp vàng là “cô em bạn dì của phượng vĩ”. Nó gắn liền với thời cắp sách của nhiều cô cậu học trò Sài Gòn. Những cánh hoa ngủ vùi trên tán cây xanh mướt, hè sang khẽ cựa mình thức giấc, mở những nụ vàng óng ả tinh khôi cho hành trang tuổi học trò thêm nặng trĩu những kỷ niệm ngọt ngào. Điệp vàng cánh mỏng manh và yếu ớt, Chỉ cần một cơn gió nhẹ, những cánh hoa vàng lả tả rơi xuống dệt thành những tấm thảm vàng trên mặt đường. Thảm điệp vàng vì thế chỉ nên thơ với lũ học trò chứ mấy cô chú lao công quét đường, thật là “nỗi ám ảnh”.

Sài Gòn một thời rất xa, nhà nào cũng có một khoảnh sân và cái cổng rào. Bây giờ nhà mặt tiền Sài Gòn hầu như được trưng dụng vào mục đích thương mại một cách triệt để, cổng nhà nào cũng dành treo bảng hiệu, không còn chỗ cho bông giấy. Cái cổng rào phủ bông giấy không còn là “đặc sản” của Sài Gòn nữa.

Bù lại, mấy năm gần đây, bông giấy được ứng dụng rộng rãi trong cảnh quan đô thị, được trồng trên các dải phân cách, trong công viên, làm cây công trình… không chỉ ở Sài Gòn mà phổ biến ở rất nhiều nơi khác nữa.

Không tuyền một màu vàng như điệp, cũng không phong phú sắc màu như bông giấy, hoa chò có màu nâu nền nã, chân phương, hiền hòa, mộc mạc… Và theo Kiến trúc sư Trần Quang Thịnh chò nâu còn tượng trưng cho tinh thần hữu nghị, là biểu tượng văn hóa mang tính vật thể đặc trưng của Sài Gòn.

Cái cổng rào phủ bông giấy từng là “đặc sản” của Sài Gòn. Ảnh: Internet

Cái cổng rào phủ bông giấy từng là “đặc sản” của Sài Gòn. Ảnh: Internet

Cây chò nâu (hoa dầu, hoa chong chóng xoay) được người Pháp mang vào Sài Gòn từ rất lâu. Cây được trồng ở một số trục đường trung tâm Sài Gòn đến nay đã hơn trăm tuổi. Vào mùa, chò nâu như đôi cánh chuồn chuồn theo gió xoay tít trên không trung trước khi đáp xuống mặt đất nằm ngủ ngoan lành.

Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2018' Khưu Huy Vũ vừa có chuyến lưu diễn Đài Loan, tham gia show diễn từ thiện đầu năm. Nam ca sĩ cảm động khi nhận được tình cảm của khán giả nồng nhiệt dành cho nghệ sĩ.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa công bố diva Mỹ Linh là vị khách mời đặc biệt đầu tiên sẽ xuất hiện trong liveshow Ngày em thắp sao trời ở cả 2 đêm diễn tại TP.HCM và Hà Nội.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đinh sư phụ - một bộ phim hành động, tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước do Bảo Phúc Media thực hiện đã chính thức ra mắt khán giả. Bộ phim kể về võ sư Ngọc Đinh (Đinh sư phụ) lui về ở ẩn bốc thuốc chữa bệnh cho bà con dân làng.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 29 - 31/ 3 tại tỉnh Phú Yên.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối ngày 31/3, ca sĩ Cẩm Vân ra mắt MV “Hành hương trên đồi cao”, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MV được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại Cao Bằng với những cảnh quay đẹp và hùng vĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi ta đang “cất giữ” bố mẹ ở trong một căn hộ chung cư đầy tiện nghi hiện đại chỉ vì điều đó thuận tiện cho chúng ta. Chúng ta đã thực sự thấu tỏ nỗi niềm của họ chưa?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có sự kết hợp của các nghệ sĩ mà Bamboo Artic độc quyền như: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer | DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và Đạo diễn Tùng Leo, diễn ra vào lúc 19g30 tại Nhà hát Quân Đội, TP.HCM vào ngày 30/3.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 29/3, TP Đà Nẵng công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024, đồng thời giới thiệu Miss Peace Vietnam 2022 Trần Thị Ban Mai là Đại sứ truyền thông của chương trình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thái Hoà cùng dàn diễn viên chính của phim Cái giá của hạnh phúc như: Siêu mẫu Xuân Lan, Uyển Ân, Trương Thanh Long, Lâm Thanh Nhã,Trâm Anh, Hạ Anh, Bé Quyên,... đã có buổi show case, giới thiệu những hình ảnh của một gia đình thượng lưu, trong đó ông chủ Đinh Công Thoại (Thái Hoà đóng), có những cảnh diễn ấn tượng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
5 ngày
Xem thêm