Những bức tâm thư đầy nhân văn và trí tuệ

(DNTO) - Vạn Hạnh Mall là điểm đến mua sắm vui chơi được yêu thích của đông đảo người dân TP.HCM. Trung tâm hoạt động từ năm 2018, với quy mô 1 tầng hầm và 7 tầng thương mại, Vạn Hạnh Mall hiện có hơn 1.000 CBCNV, hàng trăm nhãn hàng/ thương hiệu lớn nhỏ đang hoạt động. Mới đây, Vạn Hạnh Mall đã gửi đến khách hàng của mình hai bức tâm thư được cư dân mạng rất quan tâm với nội dung đầy nhân văn và trí tuệ.
Tâm thư
Thân gửi: Quý khách hàng thương mến của Vạn Hạnh Mall,
“Cuộc sống hiện đại với bao bộn bề từ áp lực gia đình, sức khỏe, tình yêu, công việc, những “kỳ vọng quá lớn” cho đến cả những nỗi lo mưu sinh trong giai đoạn kinh tế đầy thách thức này đôi khi khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và chật vật với những lo toan. Vì lẽ đó, ai cũng cần một khoảng lặng, đôi phút giây thư giãn hay một nơi để tìm lại sự cân bằng, xoa dịu những căng thẳng.
Ai trong chúng ta cũng đã hoặc đang mang vác lên mình những gánh nặng, những hòn đá tảng khó lòng san sẻ cùng ai. Tuy vậy, chúng tôi hi vọng bạn có thể mở lòng với những người xung quanh, cùng nhau tháo từng nút thắt trong lòng để đi đến một chặng đường tốt đẹp.

Vạn Hạnh Mall hiện có hơn 1.000 CBCNV, hàng trăm nhãn hàng/ thương hiệu lớn nhỏ đang hoạt động. Ảnh: Internet
Mỗi người chúng ta được sinh ra để trở thành phiên bản bản lĩnh: Bản lĩnh để đối diện với khó khăn; Bản lĩnh để giành giật sự sống từng ngày dù đang đối diện với căn bệnh hiểm nghèo; Bản lĩnh vượt qua mọi cám dỗ để đưa ra những lựa chọn đúng; Bản lĩnh để chấp nhận chính mình với những thiếu sót, chưa hoàn hảo; Bản lĩnh để đứng lên lựa chọn lối đi khác dù cho có bao nhiêu lần gục ngã đi chăng nữa... và hơn hết thảy là bản lĩnh để sống tiếp dù trong trái tim vẫn còn những vết thương chưa kịp lành”.
“Chúng tôi, hơn 1.000 CBCNV tại Vạn Hạnh Mall chỉ muốn nói rằng dù cho bất kỳ chuyện gì xảy ra, chúng tôi vẫn luôn ở đây, sẵn sàng sẻ chia và đồng hành cùng bạn… Tập thể Vạn Hạnh Mall, bằng tất cả sự cầu thị, cảm thông và nỗ lực của mình, hy vọng có thể mang đến những phút giây thư giãn và thoải mái, giúp bạn giải tỏa những áp lực, để bắt đầu hành trình của một chiến binh mạnh mẽ, kiên cường, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, nghịch cảnh cũng như thêm tin - yêu cuộc sống này bởi lẽ không gì là không thể…”.
Trên đây là lược trích hai bức tâm với lời lẽ rất nhân văn và đầy cảm xúc của Vạn Hạnh Mall gửi cho khách hàng của mình. Cả hai bức tâm thư đều không hề trực tiếp nhắc đến các sự cố mà Vạn Hạnh Mall đã liên tiếp gặp phải trong vòng chưa đầy 2 tháng qua. Nhưng hầu như ai cũng biết.
Liên tiếp trong các ngày 17/3, 9/4, 26.4, tại đây đã xảy ra 3 vụ tự tử, tất cả ba nạn nhân đều tử vong, và một vụ nghi tự tử không thành tối qua, 28/4
Mặc dù nghĩa tử là nghĩa tận nhưng đa số cư dân mạng đều tỏ ra thấu hiểu, đồng cảm và cho biết sẽ vẫn tiếp tục ủng hộ Vạn Hạnh Mall đồng thời trách các nạn nhân làm ảnh hưởng đến công việc làm ăn của khách hàng và hàng ngàn người lao động tại Vạn Hạnh Mall.
Vì sao con người muốn tự tử?
Tự tử là hành động của một người cố ý gây ra cái chết cho chính mình. Có nhiều lý do để một người tự tìm đến cái chết. Theo các chuyên gia, hàng đầu dẫn đến tự sát là những người rơi vào trầm cảm nặng. Kế đến là người bị chứng tâm thần phân liệt: Bị phụ thuộc vào chất kích thích; Tuyệt vọng vì không tìm được sự trợ giúp hoặc để chấm dứt một nỗi đau, một chứng bệnh nan y mà không có hy vọng sống; Bị lạm dụng, bạo hành; Trải qua một cú sốc bất ngờ và dữ dội...
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có hơn 1.500.000 người tự tử, và tự tử đứng hàng thứ 10 trong số những nguyên nhân dẫn đến tử vong trên thế giới. Cho thấy, việc một người tự kết liễu đời mình không lạ. Nhưng xảy ra liên tiếp trong một thời gian ngắn, tại cùng một địa điểm, cùng một phương thức giống nhau thì sự việc không còn bình thường. Nó đặt ra cho chúng ta nhiều nghi vấn và suy nghĩ đến các công trình nghiên cứu khoa học và kết luận mà các chuyên gia đã đưa ra.

Hi vọng bạn có thể mở lòng với những người xung quanh, Ảnh: Internet
Hiệu ứng tiêu cực từ các hội nhóm "Rủ nhau tự sát”
Không khó để chúng ta có thể tìm thấy trên mạng hàng loạt hội nhóm như Cộng đồng những người bị trầm cảm; Rối loạn lo âu; Muốn tự tử; Hội những người muốn tự tử,... với con số thành viên tham gia lên đến hàng chục nghìn. Các bài viết đăng tải của họ thường mang nội dung than thở cảnh áp lực của phá sản, thất nghiệp, nợ nần, ly hôn… đồng thời tìm hiểu về cách tự tử, “ra đi” sao cho nhẹ nhàng hiệu quả, thậm chí kêu gọi tụ tập, bàn kế hoạch tự tử chung…
Theo Chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà thì, chia sẻ một vấn đề tiêu cực với một người có suy nghĩ tiêu cực càng làm họ mất phương hướng và tâm trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn, suy nghĩ tiêu cực hơn, mức độ trầm cảm gia tăng hơn…Vì thế, khi tham gia hội nhóm, có người cùng hội cùng thuyền, họ dễ tìm đến cái chết hơn, thậm chí chết cùng nhau.
Nên ngừng chia sẻ thông tin
Nguy cơ gia tăng tự sát - đặc biệt với những cá nhân đã có ý định - được nhiều nghiên cứu chứng minh là do nạn nhân tiếp cận liên tục và chi tiết thông tin về các vụ tự tử được truyền thông nhắc đi nhắc lại và đào sâu vụ việc, kể cả việc chia sẻ thư tuyệt mệnh.
Đây gọi là hội chứng Suicide contagion (tạm dịch: tự tử lây lan) được nhà nghiên cứu xã hội David Philips đặt tên là Hiệu ứng Werther, là hiện tượng tâm lý trong đó con người có xu hướng sao chép hành vi từ một câu chuyện hoặc một người nổi tiếng vừa qua đời, hay còn gọi là copycat suicide (bắt chước tự tử). Nghiên cứu củng cố luận điểm: Công khai thông tin chi tiết về một vụ tự tử nhất là của người nổi tiếng có thể làm gia tăng nguy cơ tự sát ở những người khác.
Còn nhớ một vụ tự vẫn tập thể ở Nhật Bản lan truyền trên Internet vào năm 2000. Từ đó, những vụ việc tương tự không ngừng gia tăng, từ 34 vụ vào năm 2003 tăng lên 91 trường hợp năm 2005.

Ai rồi cũng có một bàn tay để nắm. Ảnh: Internet
Tại Hàn Quốc, hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới, 1/3 số vụ tử sát bắt nguồn từ những bài đăng về tự tử.
Hay tại Đức, Trong vòng 4 tuần kể từ khi thủ môn người Đức tại Bundesliga, Robert Enke tự tử vào tháng 11/2009, đã có 130 vụ tự tử ở Đức và hầu hết đều là nam giới.
Trở lại vụ Vạn Hạnh Mall, một số ý kiến cho rằng có thể đây chính là Hiệu ứng Werther. Thay vì chia sẻ quá nhiều về các vụ tự tử, mọi người cần nói nhiều hơn về giải pháp, cách khắc phục nỗi đau tinh thần, khả năng phục hồi các thương tổn. Điều này, hiện nay Vạn Hạnh Mall làm khá tốt. Mong rằng tất cả sẽ nhanh chóng đi vào quên lãng.