Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rộ tour "du lịch vaccine"

Tiến Dũng
- 11:21, 19/05/2021

(DNTO) - Hiện nay, nhiều người ở các quốc gia đang thiếu vaccine Covid-19 đã chọn đi du lịch tại Mỹ để tranh thủ nhận được mũi tiêm quý hiếm. Mô hình du lịch này đang thịnh hành tới mức có hẳn một thuật ngữ riêng dành cho nó, "vaccine tourism" (du lịch đính kèm tiêm vaccine).

Hôm 10/5, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nhấn mạnh, hợp tác toàn cầu trong vấn đề chia sẻ vaccine là lựa chọn duy nhất để chấm dứt đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cán cân cung - cầu vaccine phòng Covid-19 vẫn không cân bằng ở nhiều nước trên thế giới.

Trong khi Mỹ đẩy nhanh tốc độ triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 thì song song đó là một lĩnh vực kinh doanh đang ngày phát triển và kỳ vọng thu được lợi nhuận lớn: du lịch kết hợp tiêm vaccine. Các hãng hàng không, công ty lữ hành đang tận dụng cơ hội này để mở rộng thị trường và dịch vụ.

Thị trưởng New York tuyên bố thành phố sẽ cung cấp dịch vụ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho du khách nước ngoài. Ảnh: TL.

Thị trưởng New York tuyên bố thành phố sẽ cung cấp dịch vụ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho du khách nước ngoài. Ảnh: TL.

Thị trưởng New York Bill de Blasio mới đây tuyên bố, thành phố sẽ cung cấp dịch vụ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho du khách nước ngoài tại các trung tâm tiêm phòng di động, bắt đầu từ mùa hè này. Tuy vậy, quy định về tiêm vaccine cho du khách của từng bang tại Mỹ là khác nhau

Đến nay, đã có hàng chục nghìn khách du lịch từ Mexico cùng một số nước khác đến nhiều bang như Texas, Florida để được tiêm vaccine. Một số bang tại Mỹ, trong đó có Texas, không yêu cầu người đến tiêm xuất trình giấy tờ xác nhận tình trạng cư trú.

Samantha Make, khách du lịch từ Mexico, cho biết: "Tại Mexico, việc tiêm chủng vaccine Covid-19 chỉ dành cho người cao tuổi; những người trẻ như tôi còn lâu mới được tiêm. Thế nên, cách dễ nhất là đến Mỹ".

Còn Javier Coronel, khách du lịch từ Ecuador, chia sẻ: "Tôi đến Miami để được nhận mũi tiêm Covid-19. Tại đất nước tôi, việc triển khai tiêm chủng hiện rất chậm chạp, người dân vẫn không thể tiếp cận được nguồn vaccine này".

Mới đây, một công ty lữ hành Việt Nam cũng ra mắt tour đi Mỹ kết hợp tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: TL.

Mới đây, một công ty lữ hành Việt Nam cũng ra mắt tour đi Mỹ kết hợp tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: TL.

Tờ USA Today của Mỹ trước đó cũng cho biết hàng nghìn du khách giàu có, trong đó có cả các chính trị gia, ngôi sao truyền hình, lãnh đạo các công ty, tập đoàn ở các nước Mỹ Latinh đã tới Mỹ để được chủng ngừa vaccine. Một số thuê hẳn máy bay riêng để sang Mỹ.

Việt Nam cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng này. Mới đây, một công ty lữ hành cũng ra mắt tour đi Mỹ kết hợp tiêm vaccine Covid-19.

Ông Lê Văn Trí - Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Hồng Ngọc Hà Travel cho biết: "Việc đa dạng hóa lựa chọn và cơ hội tiêm chủng giúp du khách Việt Nam tiếp cận một cách chủ động đến nguồn cung vaccine uy tín hàng đầu thế giới như Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson".

Cũng theo ông Trí, hiện tại Việt Nam không có bất kỳ quy định pháp lý về việc không cho người Việt Nam xuất cảnh đi nước ngoài. Vấn đề này chỉ phụ thuộc vào quy định nhập cảnh ở các nước mà du khách đến.

Trao đổi với báo chí liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng hiện nay việc xuất cảnh ra nước ngoài vẫn bình thường, không cấm. Còn nhập cảnh thì phải tuân theo các quy định trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Công ty Du lịch Hồng Ngọc Hà Travel thông tin thêm về tour kết hợp đặc biệt này: Du lịch tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Mỹ dựa trên hình thức du lịch Free & Easy, được bán với giá từ 44,9 triệu đồng cho 8 ngày, 7 đêm, đã bao gồm các chi phí liên quan đến xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ. Du khách sẽ được tiêm vaccine Johnson & Johnson.

Mặc dù thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy du lịch y tế được coi là lý do hợp lệ để đến quốc gia này, tuy nhiên, mô hình "du lịch tiêm vaccine" vẫn gặp không ít chỉ trích từ phía giới chức Mỹ.

Bà Kathy Hochul - Phó thống đốc New York cho biết: "Không một ai, kể cả thống đốc bang cũng chưa bao giờ nói rằng lượng vaccine có đủ cho tất cả mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến đây du lịch. Điều này không thể chấp nhận được".

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm