Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall đặt hy vọng thấp cho mùa công bố doanh thu

Xuân Hạo
- 07:27, 09/01/2023

(DNTO) - Các chuyên gia dự đoán những công ty trên bảng S&P 500 sẽ phải công bố thu nhập hàng quý thuyên giảm, lần đầu tiên kể từ sau đại dịch.

 

Delta Air Lines sẽ là một trong những công ty đầu tiên công bố lợi nhuận trong tuần sau. Ảnh: Wall Street Journal.

Delta Air Lines sẽ là một trong những công ty đầu tiên công bố lợi nhuận trong tuần sau. Ảnh: Wall Street Journal.

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đối mặt với một thử thách lớn trong tuần sau, khi mùa công bố thu nhập của các công ty bắt đầu. Nỗi lo về lạm phát và tình trạng nền kinh tế Mỹ tràn lấn trong giới đầu tư Phố Wall.

Các chuyên gia dự đoán các công ty trên S&P 500 sẽ phải công bố thu nhập hàng quý thuyên giảm, lần đầu tiên kể từ sau đại dịch 2020 - theo FactSet. Lợi nhuận quý 4 được dự đoán sẽ đi xuống 4,1%, một mức tuột dốc trái ngược với mức tăng trưởng 31% cùng kỳ năm ngoái.

Đã có một loạt những trở ngại lớn mà các công ty phải đối mặt. Trong đó bao gồm chi phí lên cao dai dẳng, lãi suất cho vay từ các ngân hàng leo thang, và sự trương phồng hiếm hoi của đồng đô la. Trong khi các chuyên gia kinh tế “cắt gọt” các con số, thì các nhà đầu tư chứng khoán sẽ phân tích báo cáo doanh thu để dự đoán tình trạng giá cổ phiếu.

“Giới đầu tư đang cảm thấy suy thoái kinh tế sắp bắt đầu”, theo lời Timothy Chubb, Giám đốc đầu tư của Công ty quản lý tài sản Girard. “Câu hỏi lớn là sẽ có sự khác biệt như thế nào giữa ‘hạ cánh nhẹ’ và ‘hạ cánh cứng’” - ông nói, ám chỉ mong đợi suy thoái kinh tế sẽ không diễn ra hoàn toàn, mà chỉ làm nền kinh tế chững lại.

Tuy đã kết thúc năm 2022 với một mức giảm 19% thảm hại, S&P 500 đã có sự khởi đầu tốt trong năm 2023, với mức tăng 1,4% chỉ trong tuần đầu tiên.

So sánh khác biệt lợi nhuận quý so với năm trước. Ảnh: Wall Street Journal

So sánh khác biệt lợi nhuận quý so với năm trước. Ảnh: Wall Street Journal

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao các bản báo cáo lợi nhuận đến từ các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, với các tên tuổi như JPMorgan Chase & Co. và Bank of America Corp. Tiếp theo đó là những công ty lớn bao gồm hãng hàng không Delta Air Lines Inc. và hãng dịch vụ sức khoẻ UnitedHealth Group Inc. Cùng lúc, sẽ có một bản báo cáo tình trạng giá cả tiêu dùng, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Một vấn đề cốt lõi mà các nhà đầu tư xem xét là liệu người tiêu dùng sẽ có thể hứng chịu giá cả leo thang trong bao lâu. Mức chi tiêu tiêu dùng đã chậm dần vào tháng 11 năm ngoái, ngay trước dịp mua sắm cuối năm - theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ. Các cửa hàng bán lẻ đã phải chấp nhận đưa ra giảm giá sâu để khuyến khích khách hàng mua sắm.

Các báo cáo doanh thu gần đây nhất đã tạo nên một bức tranh lẫn lộn. Nike Inc. đã có thể đẩy doanh số bán lẻ lên cao. Hãng sản xuất lương thực thực phẩm Conagra Brands Inc. cũng đưa ra mức doanh thu tăng cao, nhưng cảnh báo giá cả sẽ vẫn leo thang. Ngược lại, hãng đồ uống  Constellation Brands Inc. cắt giảm dự đoán doanh thu với lý do khách hàng phản ứng với giá bia tăng.

Các tập đoàn lớn đang tìm cách giảm thiểu chi phí bằng cách cắt giảm nhân sự. Trong các tháng qua, một loạt các công ty công nghệ khổng lồ bao gồm Amazon Inc., Meta Platform Inc. và Saleforce Inc. đã thực hiện những cuộc sa thải khổng lồ để khống chế chi phí.

Nhưng đây cũng là dịp để các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuậnt. Scott Duba, Giám đốc đầu tư tại Prime Capital Investment Advisors cho biết, hãng này sẽ chực chờ các cơ hội giá thuyên giảm để làm dày danh mục đầu tư của họ bằng cổ phiếu công nghệ. Công ty này đã nắm giữ rất nhiều cổ phiếu an toàn trong các ngành chăm sóc sức khoẻ, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ tiện ích, nay họ muốn mở rộng thêm các cổ phiếu có thể tăng trưởng trong tương lai.

Cho đến quý 4, các chuyên gia kinh tế cho rằng các công ty năng lượng sẽ công bố doanh thu cao nhất trên bảng S&P 500. Trong khi đó, mảng nguyên vật liệu và hàng tiêu dùng sẽ có mức thuyên giảm nhiều nhất.

Dự đoán giá cả/lợi nhuận trong vòng 12 tháng tới. Ảnh: Wall Street Journal.

Dự đoán giá cả/lợi nhuận trong vòng 12 tháng tới. Ảnh: Wall Street Journal.

Tuy nhiên, dự đoán doanh thu của toàn năm 2023 vẫn còn giữ mức khả quan. Theo FactSet, các con số dự đoán cho thấy các công ty S&P 500 có thể đạt mức tăng trưởng doanh thu 4,7% cho cả năm. Điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ phản ứng của thị trường chứng khoán.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Xem thêm