Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ôtô Trung Quốc nhập vào Việt Nam tăng 480%

Tuấn Hùng
- 18:00, 15/05/2021

(DNTO) - Số lượng ôtô từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonessia chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy lượng ôtô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu trong tháng 4 đạt 14.886 chiếc, tăng 12,3% (tương ứng tăng 2.094 chiếc) so với tháng trước. Giá trị nhập khẩu đạt 310 triệu USD.

Tháng trước, số ôtô nguyên chiếc nhập khẩu được ghi nhận là 16.980 chiếc, trị giá đạt 386 triệu USD.

Ôtô nguyên chiếc được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 6.427 chiếc, từ Indonesia với 4.927 chiếc và từ Trung Quốc với 2.685 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Bốn tháng đầu năm, xe Thái Lan về Việt Nam đạt 25.732 xe, kim ngạch 475 triệu USD; với xe Indonesia là 13.873 xe, kim ngạch 173 triệu USD. Trung Quốc dù xuất khẩu vào Việt Nam bằng khoảng một nửa lượng xe của Indonesia, chỉ với 6.633 xe, nhưng đạt kim ngạch cao thứ 2, đạt 247 triệu USD.

Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ôtô Trung Quốc về Việt Nam đã tăng tới 480% (4 tháng đầu năm 2020 nhập khẩu 1.143 xe).

bieudo_oto

Trong tháng 4, tổng cộng đã có 10.336 xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 156 triệu USD (chiếm 69% lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu). Số này giảm 5% (tương đương giảm 513 chiếc) so với tháng trước.

Ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu cũng chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 5.182 chiếc, giảm 17,3% và xe xuất xứ từ Indonesia với 4.452 chiếc, tăng 20% so với tháng trước.

Tính trung bình, mỗi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về có giá khai báo tại cảng khoảng 15.093 USD (tương đương 343 triệu đồng). Nếu so sánh với các tháng trước đó, mức giá này được cho là rất thấp.

Ngoài ra, có 26 xe trên 9 chỗ ngồi làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam. Số ôtô tải và ôtô chuyên dụng nhập về lần lượt là 2.546 chiếc và 1.978 chiếc.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 4, Việt Nam nhập khẩu 50.161 ôtô nguyên chiếc các loại, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống là 33.366 chiếc và ôtô vận tải là 11.998 chiếc.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, tháng 4 các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 452 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại, con số này của tháng trước là 491 triệu USD. Theo đó, nhóm hàng này có xuất xứ đa dạng, nhưng chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Tính đến hết ngày 30/4, giá trị nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ôtô đã tăng 44,8% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 1,67 tỷ USD.

Mới đây, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ ra doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 4 đạt 30.065 xe. Sản lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước đạt 17.341 chiếc, giảm 1% so với tháng trước; của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.724 xe, giảm 8%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Ngày 2/4/2025, một cột mốc có thể làm rung chuyển toàn bộ trật tự thương mại toàn cầu, Tổng thống Trump ký sắc lệnh áp thuế 10% lên toàn bộ hàng nhập khẩu vào Mỹ, không ngoại lệ, không khoan nhượng và chưa dừng lại ở đó, danh sách các quốc gia bị Mỹ đánh giá là “vi phạm tồi tệ nhất” đã được công bố.
6 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mức thuế chống bán phá giá đưa ra với nhiều doanh nghiệp cụ thể dao động từ 39,84 đến 59%, trong khi các đơn vị còn lại, không được xác định đơn lẻ, khả năng chịu mức cao nhất lên tới 88%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vn-Index đã giảm chậm lại khi chỉ còn mất 19 điểm trong phiên. Nhà đầu tư chứng khoán đứng trước nhiều cơ hội giải ngân và cũng không ít thách thức.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số Vn-Index lao dốc, có thời điểm chỉ số mất gần 90 điểm, con số lịch sử của chỉ số này. Giá trị giao dịch tăng vọt hơn 44 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn sau khi chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump được ban bố.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường và chính quyền các quốc gia khắp nơi trên thế giới phản ứng dè dặt trước loạt thuế đối ứng vừa được tung ra bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump , vì thực ra không ai muốn tham gia chiến tranh thương mại.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Donald Trump chính thức công bố áp mức thuế đối ứng lên tới hàng chục nền kinh tế trên thế giới, Việt Nam nằm trong nhóm những nước chịu mức áp thuế cao với 46%.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin từ HoSE, ngày 5/5 tới, hệ thống công nghệ thông tin cho thị trường chứng khoán Việt Nam dự kiến vận hành chính thức.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mùa công bố kết quả kinh doanh chuẩn bị khi quý 1 đã chính thức khép lại. Ngành bất động sản luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư với nhiều dự báo được đưa ra.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu có thể tăng từ 0,3-1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu cao su từng tăng bốc đầu hơn 20% kể từ đầu năm, tuy nhiên vài phiên trở lại đây nhóm này lại đồng loạt giảm mạnh khi khá nhiều thách thức đặt ra trong bối cảnh mới.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lực bán mạnh trước tâm lý lo ngại của nhà đầu tư đã khiến VN-Index mất hơn 10 điểm, lùi gần về mốc 1.300 điểm, sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc thuế đối ứng có thể nhắm vào tất cả các quốc gia.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều công ty chứng khoán đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt hai con số, cao vượt bậc so với nhiều năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Quyết định của Tổng thống Donald Trump vào ngày 26/3 về việc áp dụng mức thuế 25% với ô tô nhập khẩu xuất phát từ một mục tiêu chính trị rõ ràng: bảo vệ và thúc đẩy sản xuất trong nước. Tuy nhiên, kết quả của chính sách này không hoàn toàn mang lại những lợi ích như kỳ vọng mà kéo theo hàng loạt hệ lụy tiêu cực.
1 tuần
Xem thêm