Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lập 'đại bản doanh' ô tô: Đầu tư lớn rủi ro cao, không lãi bằng buôn đất

Trần Thủy
- 08:15, 06/05/2021

(DNTO) - Đầu tư vào công nghiệp ô tô khó khăn vất vả đủ thứ, rủi ro cao lợi nhuận lại thấp, trong khi đó giá đất tại nhiều địa phương trên cả nước liên tục tăng. Tại Việt Nam hiện nay không có gì lãi bằng buôn đất.

“Đại bản doanh” ô tô?

Tập đoàn Vingroup mới đây có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị nghiên cứu khảo sát lập dự án tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, bao gồm: nhà máy sản xuất ô tô VinFast, chuỗi nhà máy sản xuất linh phụ kiện ô tô và thiết bị nghe nhìn công nghệ cao. Vị trí xây dựng đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng, quy mô 2.000 ha.

Tại Việt Nam nay đã hình thành một số trung tâm ô tô lớn, gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Nam, TP.HCM và Bình Dương. Có thể trong tương lai, thêm Hà Tĩnh trở thành một trung tâm lớn về công nghiệp ô tô của cả nước.

Việt Nam đang nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp ô tô.

Việt Nam đang nỗ lực xây dựng ngành công nghiệp ô tô.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam có một số lợi thế trong ngành công nghiệp ô tô gồm: thị trường nội địa lớn đang ngày càng mở rộng, vị trí địa lý thuận lợi cho hoạt động hậu cần toàn cầu và lực lượng lao động có tay nghề. Không những thế, khác với Malaysia, Thái Lan hay Indonesia, Việt Nam áp dụng luật giao thông bên phải, là yếu tố quan trọng trong bố trí và chi phí sản xuất. Những yếu tố này đủ điều kiện biến Việt Nam trở thành “đại bản doanh” công nghiệp ô tô trong tương lai.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào “thời kỳ vàng” bởi tỷ lệ sở hữu xe tăng nhanh. Nếu biết nắm bắt thời cơ này, ngành công nghiệp ô tô có cơ hội phát triển.

Bộ Công Thương cho hay, đến năm 2020, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được các mục tiêu quan trọng là: tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, xuất khẩu ô tô nguyên chiếc ra nước ngoài và tạo ra thương hiệu ô tô Việt.

Tuy nhiên, công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn đang gặp một số rào cản lớn. Đó là tỷ lệ nội địa hóa thấp. Chi phí sản xuất không mang tính cạnh tranh, so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN và quy mô thị trường nhỏ bé.

Chi phí sản xuất cao, có mối liên hệ chặt chẽ với ngành công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển. Trong khi dung lượng thị trường nhỏ thì khó có thể đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và giảm chi phí.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, hiện Việt Nam có 350 DN sản xuất liên quan đến ôtô, trong đó có 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô,... Con số này thấp xa so với Thái Lan và Indonesia. Chưa kể, những linh kiện sản xuất chủ yếu là giản đơn, cồng kềnh có giá trị gia tăng thấp. Đến nay, không có nhiều nhà cung ứng địa phương đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, chi phí, thời gian giao hàng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sản xuất ô tô hay buôn đất?

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, muốn sản xuất con vít dùng trong xe ô tô, vặn vào đâu cũng phải có thông số kỹ thuật của nó. Sản xuất phải trải qua tính toán trên lý thuyết đến thử nghiệm thực tế nghiêm túc, tức là đòi hỏi nhà sản xuất phải nắm được từ kỹ thuật, công nghệ cho đến lựa chọn vật liệu. Quá trình này rất vất vả, tốn kém cả thời gian lẫn chi phí. Đầu tư vào sản xuất công nghiệp hỗ trợ thì khó khăn vất vả đủ thứ, rủi ro cao lợi nhuận lại thấp, trong khi đó giá đất tại nhiều địa phương trên cả nước liên tục tăng.

Tại Việt Nam hiện không có gì lãi bằng buôn đất. Doanh nghiệp vì thế cứ lao vào buôn bán đất đai, kinh doanh bất động sản kiếm lời, theo ông Đồng. 

giac-mo-dai-ban-doanh-o-to-chua-hap-dan-bang-buon-dat-1

Nếu chúng ta không có chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ đủ hấp dẫn và vẫn giữ chính sách với lĩnh vực bất động sản như vậy thì chỉ khuyến khích các DN đi buôn đất, bởi lợi nhuận rất cao, không muốn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ làm gì, ông Đồng đánh giá. 

Hiện tại quy mô thị trường ô tô Việt Nam chỉ đạt 400.000 xe các loại/năm, trong đó xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 60%, bằng 1/3 quy mô thị trường ôtô của Thái Lan, 1/4 của Indonesia... dẫn đến ngành công nghiệp ô tô khó có thể phát triển.

Muốn tăng quy mô ngành công nghiệp ô tô thì phải khuyến khích người dân sử dụng ô tô. Vì công nghiệp ô tô có mối liên hệ mật thiết với các hộ gia đình. Khi quy mô thị trường tăng mới có cơ hội để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và giảm chi phí. Nhưng hiện tại, Việt Nam vẫn hạn chế tiêu dùng ô tô, với thuế phí cao và đánh chồng chất lên nhau, khiến giá xe cao ngất ngưởng vượt xa tầm với của đa số người dân.

Công nghiệp ô tô là ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao nên từ lâu nhiều quốc gia đã ưu tiên phát triển. Chẳng hạn như Nhật Bản hay Hàn Quốc từ lâu đã có những chính sách ưu tiên phát triển, nhờ vậy công nghiệp ô tô trở thành trụ cột của nền kinh tế, góp phần quan trọng giúp hai quốc gia này thoát bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước phát triển. Việt Nam đến nay vẫn chưa có chính sách này.

Các trung tâm công nghiệp ô tô đã và đang mọc lên tại Việt Nam, tuy nhiên, rủi ro ngày càng lớn. Nếu chi phí sản xuất không cạnh tranh được với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN thì thị trường nội địa không dành cho doanh nghiệp trong nước.

Các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo kém phát triển, dẫn tới phụ thuộc lớn vào nhập khẩu. Điều này mang lại giá trị gia tăng thấp và ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, khiến cho mục tiêu thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, vươn lên thành quốc gia phát triển khó thành hiện thực.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm