Thứ bảy, 06/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ doanh nhân Bến Tre với hành trình đưa trái cây Việt xuất hiện trên thị trường quốc tế

May Nguyễn
- 16:09, 06/04/2023

(DNTO) - Doanh nhân trẻ 8X Ngô Tường Vy-CEO Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu ( Bến Tre) được biết đến là một người quyết tâm, nỗ lực đưa thương hiệu trái cây Việt xuất khẩu sang thị trường thế giới, đáp ứng nhu cầu khắt khe của các nhà nhập khẩu.

Hiện đang là Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu - doanh nghiệp đầu tiên đưa xoài sang Mỹ (2019) và xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Nhật (2020), xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ (2022), Ngô Tường Vy đã có thời gian đồng hành cùng nông nghiệp từ thuở nhỏ và với khát khao đưa đặc sản quê hương Bến Tre đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy

Nối nghiệp gia đình, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Tường Vy lên TP.HCM học một số kiến thức về kinh doanh. Cô không học để lấy bằng cấp, mà học những chứng chỉ cơ bản, thiết thực với việc quản trị, rồi nhanh chóng quay về quê hương đảm nhiệm vị trí quản lý chi nhánh tại tỉnh Tiền Giang ở tuổi 23 – thời điểm Ngô Tường Vy xác định phải thay đổi tư duy và xây dựng niềm tin.

Bước từng bước chân đầu tiên để xây dựng thương hiệu trái cây cho quê hương, từ năm 2018, Tường Vy đã quyết tâm xây dựng vùng trồng với tiêu chuẩn khắt khe, tạo bước đi khác biệt, chị đã cho chôm chôm, xoài, dừa,... xuất hiện ở các thị trường khó tính: Mỹ, Nhật, Canada, Đài Loan,...

Doanh nghiệp Chánh Thu là đơn vị xuất khẩu trái cây nổi tiếng tại Bến Tre

Doanh nghiệp Chánh Thu là đơn vị xuất khẩu trái cây nổi tiếng tại Bến Tre

Để doanh nghiệp vững chãi như ngày hôm nay, trong quá khứ cha mẹ của chị cũng từng gặp không ít khó khăn khi đưa trái cây sang Trung Quốc. Với những kiến thức có được, chị nhận thấy sản phẩm Việt có tiềm năng rất lớn, vì thế năm 2019, chị chính thức đưa vựa trái cây Chánh Thu phát triển thành Công ty Chánh Thu.

Về câu chuyện doanh nghiệp đầu tiên đưa sản phẩm trái cây Việt sang thị trường khó tính, chị tiết lộ đã phải trải qua quá trình dài, từ đàm phán thương mại, giao thương và đạt tiêu chuẩn chất lượng. 

Để xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam, Tường Vy chia sẻ, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo nhiều tiêu chuẩn như GlobalGap, VietGap, FSSC 22000… nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.

Ngoài ra, Chánh Thu cũng không ngừng nâng cao tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu cho riêng mình để hoạt động xuất khẩu chính ngạch không còn là điều xa xỉ và hạn chế.

Tháng 11/2022, Chánh Thu là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ

Tháng 11/2022, Chánh Thu là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ

Nói về bí quyết thâm nhập thị trường khó tính, CEO Chánh Thu cho hay, để xuất khẩu trái cây thành công cần phải xác định rõ thị trường, sản phẩm và nghiên cứu kỹ về những tiêu chuẩn riêng mà mỗi quốc gia yêu cầu. Như ở thị trường Mỹ, hoạt động xuất khẩu không theo các tiêu chuẩn chung, nhưng lại có những quy định riêng bắt buộc doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt.

Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19, mặc dù có khó khăn, nhưng Chánh Thu vẫn gặt hái được những thành công nhất định khi thay đổi mẫu mã sản phẩm, chuyển mình đầu tư công nghệ mới trong bảo quản, thành công với trái sầu riêng đông lạnh và một số sản phẩm khác.

Các công nhân của Chánh Thu kiểm tra bưởi trước khi đóng gói xuất khẩu

Các công nhân của Chánh Thu kiểm tra bưởi trước khi đóng gói xuất khẩu

“Sau quá trình dài đồng hành cùng gia đình, trải qua nhiều lần mất trắng và gần như quay về làm lại từ đầu, đôi khi còn bắt đầu từ con số âm, tôi nhận ra, rủi ro chỉ đến khi bản thân không có sự đầu tư bài bản trong quản lý, cũng như không xây dựng được chất lượng ổn định và phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc”, Tường Vy chia sẻ.

Chính vì vậy, Tường Vy dành nhiều thời gian để đến Thái Lan, Malaysia… tìm hiểu những sản phẩm có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính và phương thức thực hiện để thay đổi tư duy từng bước một. Nhờ vậy đã có sự thành công như ngày nay.

Ngô Tường Vy chia sẻ các kinh nghiệm khi tham gia chương trình Khát vọng mùa vàng

Ngô Tường Vy chia sẻ các kinh nghiệm khi tham gia chương trình Khát vọng mùa vàng

Với những gì Công ty Chánh Thu đã thực hiện được, nữ doanh nhân Ngô Tường Vy vô cùng tự hào và trong tương lai, chị mong mỏi rằng các sản phẩm Việt nói chung và Bến Tre nói riêng sẽ đến gần với các nước quốc tế. Mục tiêu năm 2023 của Tường Vy là xây dựng thành công sản phẩm với thương hiệu trái cây “Chánh Thu – Made in Việt Nam” để mở rộng thị trường tại Trung Quốc và làm tiền đề tiếp cận thêm nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
21 giờ
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
6 ngày
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
6 ngày
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
1 tuần
Xem thêm