Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ doanh nhân Bến Tre với hành trình đưa trái cây Việt xuất hiện trên thị trường quốc tế

May Nguyễn
- 16:09, 06/04/2023

(DNTO) - Doanh nhân trẻ 8X Ngô Tường Vy-CEO Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu ( Bến Tre) được biết đến là một người quyết tâm, nỗ lực đưa thương hiệu trái cây Việt xuất khẩu sang thị trường thế giới, đáp ứng nhu cầu khắt khe của các nhà nhập khẩu.

Hiện đang là Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu - doanh nghiệp đầu tiên đưa xoài sang Mỹ (2019) và xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Nhật (2020), xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ (2022), Ngô Tường Vy đã có thời gian đồng hành cùng nông nghiệp từ thuở nhỏ và với khát khao đưa đặc sản quê hương Bến Tre đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy

Nối nghiệp gia đình, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Tường Vy lên TP.HCM học một số kiến thức về kinh doanh. Cô không học để lấy bằng cấp, mà học những chứng chỉ cơ bản, thiết thực với việc quản trị, rồi nhanh chóng quay về quê hương đảm nhiệm vị trí quản lý chi nhánh tại tỉnh Tiền Giang ở tuổi 23 – thời điểm Ngô Tường Vy xác định phải thay đổi tư duy và xây dựng niềm tin.

Bước từng bước chân đầu tiên để xây dựng thương hiệu trái cây cho quê hương, từ năm 2018, Tường Vy đã quyết tâm xây dựng vùng trồng với tiêu chuẩn khắt khe, tạo bước đi khác biệt, chị đã cho chôm chôm, xoài, dừa,... xuất hiện ở các thị trường khó tính: Mỹ, Nhật, Canada, Đài Loan,...

Doanh nghiệp Chánh Thu là đơn vị xuất khẩu trái cây nổi tiếng tại Bến Tre

Doanh nghiệp Chánh Thu là đơn vị xuất khẩu trái cây nổi tiếng tại Bến Tre

Để doanh nghiệp vững chãi như ngày hôm nay, trong quá khứ cha mẹ của chị cũng từng gặp không ít khó khăn khi đưa trái cây sang Trung Quốc. Với những kiến thức có được, chị nhận thấy sản phẩm Việt có tiềm năng rất lớn, vì thế năm 2019, chị chính thức đưa vựa trái cây Chánh Thu phát triển thành Công ty Chánh Thu.

Về câu chuyện doanh nghiệp đầu tiên đưa sản phẩm trái cây Việt sang thị trường khó tính, chị tiết lộ đã phải trải qua quá trình dài, từ đàm phán thương mại, giao thương và đạt tiêu chuẩn chất lượng. 

Để xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam, Tường Vy chia sẻ, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo nhiều tiêu chuẩn như GlobalGap, VietGap, FSSC 22000… nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.

Ngoài ra, Chánh Thu cũng không ngừng nâng cao tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu cho riêng mình để hoạt động xuất khẩu chính ngạch không còn là điều xa xỉ và hạn chế.

Tháng 11/2022, Chánh Thu là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ

Tháng 11/2022, Chánh Thu là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ

Nói về bí quyết thâm nhập thị trường khó tính, CEO Chánh Thu cho hay, để xuất khẩu trái cây thành công cần phải xác định rõ thị trường, sản phẩm và nghiên cứu kỹ về những tiêu chuẩn riêng mà mỗi quốc gia yêu cầu. Như ở thị trường Mỹ, hoạt động xuất khẩu không theo các tiêu chuẩn chung, nhưng lại có những quy định riêng bắt buộc doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt.

Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19, mặc dù có khó khăn, nhưng Chánh Thu vẫn gặt hái được những thành công nhất định khi thay đổi mẫu mã sản phẩm, chuyển mình đầu tư công nghệ mới trong bảo quản, thành công với trái sầu riêng đông lạnh và một số sản phẩm khác.

Các công nhân của Chánh Thu kiểm tra bưởi trước khi đóng gói xuất khẩu

Các công nhân của Chánh Thu kiểm tra bưởi trước khi đóng gói xuất khẩu

“Sau quá trình dài đồng hành cùng gia đình, trải qua nhiều lần mất trắng và gần như quay về làm lại từ đầu, đôi khi còn bắt đầu từ con số âm, tôi nhận ra, rủi ro chỉ đến khi bản thân không có sự đầu tư bài bản trong quản lý, cũng như không xây dựng được chất lượng ổn định và phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc”, Tường Vy chia sẻ.

Chính vì vậy, Tường Vy dành nhiều thời gian để đến Thái Lan, Malaysia… tìm hiểu những sản phẩm có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính và phương thức thực hiện để thay đổi tư duy từng bước một. Nhờ vậy đã có sự thành công như ngày nay.

Ngô Tường Vy chia sẻ các kinh nghiệm khi tham gia chương trình Khát vọng mùa vàng

Ngô Tường Vy chia sẻ các kinh nghiệm khi tham gia chương trình Khát vọng mùa vàng

Với những gì Công ty Chánh Thu đã thực hiện được, nữ doanh nhân Ngô Tường Vy vô cùng tự hào và trong tương lai, chị mong mỏi rằng các sản phẩm Việt nói chung và Bến Tre nói riêng sẽ đến gần với các nước quốc tế. Mục tiêu năm 2023 của Tường Vy là xây dựng thành công sản phẩm với thương hiệu trái cây “Chánh Thu – Made in Việt Nam” để mở rộng thị trường tại Trung Quốc và làm tiền đề tiếp cận thêm nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Xem thêm