Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ doanh nhân Bến Tre với hành trình đưa trái cây Việt xuất hiện trên thị trường quốc tế

May Nguyễn
- 16:09, 06/04/2023

(DNTO) - Doanh nhân trẻ 8X Ngô Tường Vy-CEO Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu ( Bến Tre) được biết đến là một người quyết tâm, nỗ lực đưa thương hiệu trái cây Việt xuất khẩu sang thị trường thế giới, đáp ứng nhu cầu khắt khe của các nhà nhập khẩu.

Hiện đang là Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu - doanh nghiệp đầu tiên đưa xoài sang Mỹ (2019) và xuất khẩu lô vải đầu tiên sang Nhật (2020), xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ (2022), Ngô Tường Vy đã có thời gian đồng hành cùng nông nghiệp từ thuở nhỏ và với khát khao đưa đặc sản quê hương Bến Tre đến gần hơn với bạn bè quốc tế. 

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Tường Vy

Nối nghiệp gia đình, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Tường Vy lên TP.HCM học một số kiến thức về kinh doanh. Cô không học để lấy bằng cấp, mà học những chứng chỉ cơ bản, thiết thực với việc quản trị, rồi nhanh chóng quay về quê hương đảm nhiệm vị trí quản lý chi nhánh tại tỉnh Tiền Giang ở tuổi 23 – thời điểm Ngô Tường Vy xác định phải thay đổi tư duy và xây dựng niềm tin.

Bước từng bước chân đầu tiên để xây dựng thương hiệu trái cây cho quê hương, từ năm 2018, Tường Vy đã quyết tâm xây dựng vùng trồng với tiêu chuẩn khắt khe, tạo bước đi khác biệt, chị đã cho chôm chôm, xoài, dừa,... xuất hiện ở các thị trường khó tính: Mỹ, Nhật, Canada, Đài Loan,...

Doanh nghiệp Chánh Thu là đơn vị xuất khẩu trái cây nổi tiếng tại Bến Tre

Doanh nghiệp Chánh Thu là đơn vị xuất khẩu trái cây nổi tiếng tại Bến Tre

Để doanh nghiệp vững chãi như ngày hôm nay, trong quá khứ cha mẹ của chị cũng từng gặp không ít khó khăn khi đưa trái cây sang Trung Quốc. Với những kiến thức có được, chị nhận thấy sản phẩm Việt có tiềm năng rất lớn, vì thế năm 2019, chị chính thức đưa vựa trái cây Chánh Thu phát triển thành Công ty Chánh Thu.

Về câu chuyện doanh nghiệp đầu tiên đưa sản phẩm trái cây Việt sang thị trường khó tính, chị tiết lộ đã phải trải qua quá trình dài, từ đàm phán thương mại, giao thương và đạt tiêu chuẩn chất lượng. 

Để xây dựng thương hiệu trái cây Việt Nam, Tường Vy chia sẻ, doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo nhiều tiêu chuẩn như GlobalGap, VietGap, FSSC 22000… nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính.

Ngoài ra, Chánh Thu cũng không ngừng nâng cao tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu cho riêng mình để hoạt động xuất khẩu chính ngạch không còn là điều xa xỉ và hạn chế.

Tháng 11/2022, Chánh Thu là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ

Tháng 11/2022, Chánh Thu là đơn vị đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu bưởi da xanh sang thị trường Mỹ

Nói về bí quyết thâm nhập thị trường khó tính, CEO Chánh Thu cho hay, để xuất khẩu trái cây thành công cần phải xác định rõ thị trường, sản phẩm và nghiên cứu kỹ về những tiêu chuẩn riêng mà mỗi quốc gia yêu cầu. Như ở thị trường Mỹ, hoạt động xuất khẩu không theo các tiêu chuẩn chung, nhưng lại có những quy định riêng bắt buộc doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt.

Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19, mặc dù có khó khăn, nhưng Chánh Thu vẫn gặt hái được những thành công nhất định khi thay đổi mẫu mã sản phẩm, chuyển mình đầu tư công nghệ mới trong bảo quản, thành công với trái sầu riêng đông lạnh và một số sản phẩm khác.

Các công nhân của Chánh Thu kiểm tra bưởi trước khi đóng gói xuất khẩu

Các công nhân của Chánh Thu kiểm tra bưởi trước khi đóng gói xuất khẩu

“Sau quá trình dài đồng hành cùng gia đình, trải qua nhiều lần mất trắng và gần như quay về làm lại từ đầu, đôi khi còn bắt đầu từ con số âm, tôi nhận ra, rủi ro chỉ đến khi bản thân không có sự đầu tư bài bản trong quản lý, cũng như không xây dựng được chất lượng ổn định và phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc”, Tường Vy chia sẻ.

Chính vì vậy, Tường Vy dành nhiều thời gian để đến Thái Lan, Malaysia… tìm hiểu những sản phẩm có thể xuất khẩu sang các thị trường khó tính và phương thức thực hiện để thay đổi tư duy từng bước một. Nhờ vậy đã có sự thành công như ngày nay.

Ngô Tường Vy chia sẻ các kinh nghiệm khi tham gia chương trình Khát vọng mùa vàng

Ngô Tường Vy chia sẻ các kinh nghiệm khi tham gia chương trình Khát vọng mùa vàng

Với những gì Công ty Chánh Thu đã thực hiện được, nữ doanh nhân Ngô Tường Vy vô cùng tự hào và trong tương lai, chị mong mỏi rằng các sản phẩm Việt nói chung và Bến Tre nói riêng sẽ đến gần với các nước quốc tế. Mục tiêu năm 2023 của Tường Vy là xây dựng thành công sản phẩm với thương hiệu trái cây “Chánh Thu – Made in Việt Nam” để mở rộng thị trường tại Trung Quốc và làm tiền đề tiếp cận thêm nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm