Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ thạc sĩ 8X khởi nghiệp thành công với vườn dưa lưới

May Nguyễn
- 08:09, 27/01/2023

(DNTO) - Từ đam mê làm nông nghiệp, với tấm bằng thạc sĩ về Tài nguyên - Môi trường, chị Lê Thị Ngọc Hiền (Vĩnh Long) đã quyết định nghỉ việc tại cơ quan nhà nước, để tập trung đầu tư công nghệ cao vào canh tác vườn dưa lưới. Chỉ sau ba tháng, mô hình nông nghiệp sạch của chị đã cho kết quả tốt.

Chị Lê Ngọc Hiền đã có một công việc ổn định với kinh nghiệm 13 năm làm việc tại Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Vĩnh Long. Nhưng khi niềm đam mê nông nghiệp trỗi dậy mãnh liệt, nhận thấy được những mối lo của người nông dân, nên năm 2019, chị đã quyết định khởi nghiệp với vườn dưa lưới.

Nữ thạc sĩ Lê Thị Ngọc Hiền. Ảnh: TTK

Nữ thạc sĩ Lê Thị Ngọc Hiền. Ảnh: TTK

Chị Hiền cho biết sau khi học hỏi kinh nghiệm thực tế tại các vườn nông sản sạch ở nhiều nơi và thu thập kiến thức từ internet, chị bàn bạc với gia đình dùng số tiền tích lũy và vốn vay tổng cộng trên 500 triệu đồng cải tạo khu vườn 1.000 m² của gia đình, đầu tư nhà kín trồng dưa lưới.

Sử dụng công nghệ cao, canh tác theo hướng hữu cơ, trồng trong nhà màng kết hợp cùng hình thức du lịch, tất cả yếu tố trên kết hợp lại đã mang đến cho chị Hiền một mô hình đem lại lợi nhuận đáng kể.  Có thể gọi là một “tay mơ” khi dấn thân vào nông nghiệp, nên chị gặp khá nhiều sự cản trở từ những người xung quanh, khi gia đình không đặt sự tin tưởng vào chị.

Chị Hiền cùng sản phẩm dưa lưới trồng được. Ảnh: NVCC

Chị Hiền cùng sản phẩm dưa lưới trồng được. Ảnh: NVCC

Khi bắt tay vào làm, với kiến thức gần như bằng không về lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trồng dưa lưới theo công nghệ Israel nên chị gặp không ít khó khăn, thất bại. Đến nay chị đang thu hoạch vụ thứ 3, với trái to, đều và chất lượng hơn 2 vụ trước, dự kiến năng suất đạt trên dưới 5 tấn. "Tất cả đều có sự trả giá, ban đầu chưa có kinh nghiệp nên hiệu quả đem lại chưa cao, càng làm càng đam mê và học hỏi thêm nên năng suất và chất lượng cao hơn", chị Hiền chia sẻ.

Bên cạnh đó, những khó khăn cũng ập đến trong việc nuôi giống cây trồng, chia sẻ rằng bản thân từng chông chênh ở giai đoạn đầu nhưng bằng sự nỗ lực, chị Hiền đã vượt qua khoảng thời gian đó, gặt hái được trái ngọt. Năm 2020, khi đại dịch bắt đầu xuất hiện, khu vườn của chị trong giai đoạn thu hoạch đã đạt được năng suất khá cao với con số lên đến 5 tấn/ 1.000m2.  

Chị Hiền giới thiệu vườn dưa lưới cho sinh viên. Ảnh: NVCC

Chị Hiền giới thiệu vườn dưa lưới cho sinh viên. Ảnh: NVCC

Một điều đặc biệt hơn nữa chính là chị quyết định không phụ thuộc vào các thương lái, mà lựa chọn bán lẻ, một phần để tôn trọng công sức lao động của chính mình, một phần để giá trị đích thực của dưa lưới được đánh giá một cách xứng đáng hơn.

Chị Hiền chia sẻ, khi chưa xảy ra dịch bệnh, nông trại của chị thường xuyên chào đón khách đến tham quan du lịch, chụp ảnh “check-in”, tự tay hái những trái dưa mà mình thích. Để tạo thêm khung cảnh cho khách khi đến chụp hình, chị Hiền còn trồng thêm dưa leo, dưa hấu, cà chua, cà tím... để đa dạng nông sản tại nông trại.

Khu vườn trở thành điểm tham quan của du khách. Ảnh: NVCC

Khu vườn trở thành điểm tham quan của du khách. Ảnh: NVCC

Để khu vườn của mình đặc biệt hơn, chị đã cho kết hợp tạo ra một không gian quán cà phê để du khách được thư giãn và sách để lan tỏa thông điệp tích cực “Hãy đọc sách nhiều hơn!”.

Ngoài ra, nhiều trường học cũng tìm đến liên kết với farm của chị Hiền để tổ chức cho học sinh, sinh viên có thể vừa tham quan trải nghiệm, vừa trao đổi các kiến thức, kinh nghiệm trồng nông sản... vừa để truyền cảm hứng khởi nghiệp. Đây là hướng đi sẽ tiếp tục được chị Hiền đẩy mạnh trong thời gian tới để gia tăng giá trị cho farm của mình.

Trong tương lai, chị Lê Ngọc Hiền mong muốn sẽ kết nối những bạn trẻ có khát vọng với nông nghiệp, mở rộng hơn những loài giống cây trồng trên khu vườn của mình, như một sự thách thức cho chính bản thân.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
6 ngày
Xem thêm