Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đôi vợ chồng nông dân ở Đồng Tháp thu lợi nhuận cao từ vú sữa Hoàng kim

Giáng Ngọc
- 11:34, 19/02/2023

(DNTO) - Sau khi chuyển đổi nhiều loại giống cây trồng thất bại, nhưng hai vợ chồng anh Lê Văn Hùng và chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu ở Huyện Tháp Mười, Tỉnh Đồng Tháp không nản chí, Họ quyết tâm tìm hiểu và trồng vú sữa Hoàng kim thành công, mang lại lợi ích kinh tế vườn cao.

Với truyền thống làm nông nghiệp và là hộ gia đình trồng lúa, xoài nhưng vào năm 2018, hai vợ chồng đã quyết định chuyển 7.000m2 sang trồng vú sữa Hoàng kim theo hướng an toàn sinh học.

Tuy nhiên với vốn kiến thức không chuyên về loại giống này, cả hai đã gặp thất bại trong lần thử đầu tiên.

Vườn vú sữa của vợ chồng anh Hùng-Chị Giàu. Ảnh:TL

Vườn vú sữa của vợ chồng anh Hùng-Chị Giàu. Ảnh:TL

Không ngừng nỗ lực, họ đã gặt hái thành công đáng kể: 450 cây trong vườn, gia tăng lợi nhuận, mở rộng mối quan hệ với thương lái. 

Lựa chọn loài trái cây thân thuộc với người dân Việt và sáng tạo để thu hút hơn, anh Hùng cho biết, thời gian trồng vú sữa Hoàng kim khoảng 18 tháng là bắt đầu cho trái. Thời gian từ lúc bắt đầu ra trái đến chín khoảng 1 tháng, trái màu vàng tươi rất đẹp, mỗi trái có trọng lượng từ 300 đến 700g, giá bán tương đối ổn định.

Sản phẩm vú sữa hoàng kim được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sản phẩm vú sữa hoàng kim được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo anh Hùng, do vú sữa Hoàng kim có giống từ Đài Loan, nhưng chưa được trồng nhiều ở địa phương nên giá bán tương đối cao. Nhưng về kỹ thuật trồng, anh vẫn chưa nắm được, chủ yếu vừa trồng vừa tìm hiểu, học hỏi.

Trung bình mỗi năm, vú sữa cho thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt kéo dài gần 1 tháng. Quả vú sữa Hoàng kim lúc còn non có màu xanh, đến khi chín ngả màu vàng tươi rất đẹp, trọng lượng trung bình 3-4 quả/kg. Quả vú sữa Hoàng kim chỉ có 1-2 hạt nhỏ, không quá ngọt nên được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Hai vợ chồng anh Hùng-Chị Giàu . Ảnh:TTK

Hai vợ chồng anh Hùng-Chị Giàu . Ảnh:TTK

Theo đánh giá của các nhà nông, trung bình vú sữa Hoàng kim cho năng suất từ 20-25kg/cây. Điều đặc biệt là cây trồng càng lâu năm thì năng suất càng cao. Trái to nhất khoảng 800 gram, còn nhỏ thì khoảng 100 gram. Dù có kích thước lớn nhưng mỗi trái chỉ có từ 1 đến 2 hạt. Giá bán hiện tại tương đối ổn định, cao điểm lên đến 170.000 đồng/kg. So với những loại vú sữa thông thường thì hiệu quả kinh tế từ vú sữa Hoàng kim cao gấp 10 lần.

Đặc biệt, mặc dù kinh doanh loại quả mới và độc lạ nhưng gia đình anh chị không gặp nhiều khó khăn trong việc buôn bán cho khách hàng. Thêm vào đó, đây là loại quả không bị sâu, nên anh chị cũng không cần phải dùng thuốc trừ sâu, còn dùng phân hữu cơ để thành phẩm được an toàn nhất có thể.

Hai vợ chồng anh Hùng chia sẻ kinh nghiệm tại chương trình.

Hai vợ chồng anh Hùng chia sẻ kinh nghiệm tại chương trình.

Chia sẻ tại chương trình Khát vọng mùa vàng, anh Hùng cho biết dự định trong tương lai, sẽ mở rộng diện tích canh tác thêm 7.000m2, học hỏi thêm nhiều kiến thức để không chỉ làm phát triển khu vườn của chính mình, mà còn hỗ trợ cho bà con nông dân trong nông nghiệp để họ có được kinh tế và thu nhập.  

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
8 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm