Thứ ba, 11/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đôi vợ chồng nông dân ở Đồng Tháp thu lợi nhuận cao từ vú sữa Hoàng kim

Giáng Ngọc
- 11:34, 19/02/2023

(DNTO) - Sau khi chuyển đổi nhiều loại giống cây trồng thất bại, nhưng hai vợ chồng anh Lê Văn Hùng và chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu ở Huyện Tháp Mười, Tỉnh Đồng Tháp không nản chí, Họ quyết tâm tìm hiểu và trồng vú sữa Hoàng kim thành công, mang lại lợi ích kinh tế vườn cao.

Với truyền thống làm nông nghiệp và là hộ gia đình trồng lúa, xoài nhưng vào năm 2018, hai vợ chồng đã quyết định chuyển 7.000m2 sang trồng vú sữa Hoàng kim theo hướng an toàn sinh học.

Tuy nhiên với vốn kiến thức không chuyên về loại giống này, cả hai đã gặp thất bại trong lần thử đầu tiên.

Vườn vú sữa của vợ chồng anh Hùng-Chị Giàu. Ảnh:TL

Vườn vú sữa của vợ chồng anh Hùng-Chị Giàu. Ảnh:TL

Không ngừng nỗ lực, họ đã gặt hái thành công đáng kể: 450 cây trong vườn, gia tăng lợi nhuận, mở rộng mối quan hệ với thương lái. 

Lựa chọn loài trái cây thân thuộc với người dân Việt và sáng tạo để thu hút hơn, anh Hùng cho biết, thời gian trồng vú sữa Hoàng kim khoảng 18 tháng là bắt đầu cho trái. Thời gian từ lúc bắt đầu ra trái đến chín khoảng 1 tháng, trái màu vàng tươi rất đẹp, mỗi trái có trọng lượng từ 300 đến 700g, giá bán tương đối ổn định.

Sản phẩm vú sữa hoàng kim được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sản phẩm vú sữa hoàng kim được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo anh Hùng, do vú sữa Hoàng kim có giống từ Đài Loan, nhưng chưa được trồng nhiều ở địa phương nên giá bán tương đối cao. Nhưng về kỹ thuật trồng, anh vẫn chưa nắm được, chủ yếu vừa trồng vừa tìm hiểu, học hỏi.

Trung bình mỗi năm, vú sữa cho thu hoạch 3 đợt, mỗi đợt kéo dài gần 1 tháng. Quả vú sữa Hoàng kim lúc còn non có màu xanh, đến khi chín ngả màu vàng tươi rất đẹp, trọng lượng trung bình 3-4 quả/kg. Quả vú sữa Hoàng kim chỉ có 1-2 hạt nhỏ, không quá ngọt nên được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Hai vợ chồng anh Hùng-Chị Giàu . Ảnh:TTK

Hai vợ chồng anh Hùng-Chị Giàu . Ảnh:TTK

Theo đánh giá của các nhà nông, trung bình vú sữa Hoàng kim cho năng suất từ 20-25kg/cây. Điều đặc biệt là cây trồng càng lâu năm thì năng suất càng cao. Trái to nhất khoảng 800 gram, còn nhỏ thì khoảng 100 gram. Dù có kích thước lớn nhưng mỗi trái chỉ có từ 1 đến 2 hạt. Giá bán hiện tại tương đối ổn định, cao điểm lên đến 170.000 đồng/kg. So với những loại vú sữa thông thường thì hiệu quả kinh tế từ vú sữa Hoàng kim cao gấp 10 lần.

Đặc biệt, mặc dù kinh doanh loại quả mới và độc lạ nhưng gia đình anh chị không gặp nhiều khó khăn trong việc buôn bán cho khách hàng. Thêm vào đó, đây là loại quả không bị sâu, nên anh chị cũng không cần phải dùng thuốc trừ sâu, còn dùng phân hữu cơ để thành phẩm được an toàn nhất có thể.

Hai vợ chồng anh Hùng chia sẻ kinh nghiệm tại chương trình.

Hai vợ chồng anh Hùng chia sẻ kinh nghiệm tại chương trình.

Chia sẻ tại chương trình Khát vọng mùa vàng, anh Hùng cho biết dự định trong tương lai, sẽ mở rộng diện tích canh tác thêm 7.000m2, học hỏi thêm nhiều kiến thức để không chỉ làm phát triển khu vườn của chính mình, mà còn hỗ trợ cho bà con nông dân trong nông nghiệp để họ có được kinh tế và thu nhập.  

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
4 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
10 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
22 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, tại Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500) năm 2025 do Vietnam Report phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức, Sacombank được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam” với thứ hạng 19, tăng 1 bậc so với năm 2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
1 tuần
Xem thêm