Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông dân Lê Thị Thơ: Thành công từ thất bại

Nhã Lê
- 11:20, 14/03/2023

(DNTO) - Không bỏ cuộc dù đã thất bại trong việc nuôi tôm, chị Lê Thị Thơ, nông dân ở Sóc Trăng đã chuyển hướng sang nuôi bò bằng kỹ thuật tuyển chọn giống, gặt hái nhiều thành công mang lại lợi nhuận cho gia đình.

Hạn hán, xâm nhập mặn liên tục diễn ra những năm gần đây đã làm cho các loại cây trồng ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) khó phát triển và năng suất, sản lượng sụt giảm. Việc ra đời của Tổ hợp tác (THT) Chăn nuôi bò ở ấp Bình Danh B, xã An Thạnh 2 (Cù Lao Dung) là một điển hình trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất.

Sau một thời gian đi vào hoạt động, mô hình này đã được chính quyền địa phương, các hộ dân trực tiếp chăn nuôi đánh giá là mô hình rất phù hợp, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Chị Lê Thị Thơ chăm sóc cho đàn bò tại nhà. Ảnh:TL

Chị Lê Thị Thơ chăm sóc cho đàn bò tại nhà. Ảnh:TL

Chị Lê Thị Thơ, ngụ ấp Bình Danh B, thành viên của THT chia sẻ: “Tôi xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Khi lập gia đình ra ở riêng được cha mẹ cho ít đất trồng mía, rau màu nhưng canh tác không hiệu quả. Tôi chuyển từ đất trồng mía sang nuôi tôm, cá nhưng cũng thua lỗ nặng do giá cả bấp bênh và dịch bệnh. Còn chồng tôi không may bị tai nạn mất trí nhớ không còn khả năng lao động, con lại còn nhỏ nên mọi việc trong nhà dù lớn hay nhỏ đều do tôi gánh vác”.

Thành công với mô hình nuôi bò ở thời điểm hiện tại nhưng Lê Thị Thơ vốn xuất phát điểm từ mô hình nuôi tôm và đã gặp phải thất bại. Không bỏ cuộc và lấy đó làm động lực để xây dựng lại, chị đã chuyển hướng sang mô hình nuôi bò bằng kỹ thuật chăn nuôi đạt chất lượng trong việc tuyển chọn giống. Chỉ bắt đầu với 4 con bò nhưng bằng phương pháp chăm sóc và nhân giống này, đã đưa số lượng lên đến 22 con trong năm 2021.

Chị Lê Thị Thơ được mời tham gia chia sẻ trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Chị Lê Thị Thơ được mời tham gia chia sẻ trong chương trình Khát vọng mùa vàng

Chia sẻ về con đường vượt khó, chị tiếp lời: “Năm 2015, tôi được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cù Lao Dung cộng với số vốn tích lũy của gia đình, tôi mạnh dạn đầu tư vào xây dựng chuồng và mua bò về nuôi. Gia đình tôi dành 2 công đất gần nhà để trồng cỏ nuôi bò và mua thêm rơm, bắp cho bò ăn.

Năm 2018, thấy gia đình tôi chịu khó làm ăn, chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã, huyện giới thiệu tham gia THT Chăn nuôi bò của ấp. Hiện tại, đàn bò của gia đình tôi đã sinh sản và phát triển ra hàng chục con, mỗi con có giá từ vài chục triệu đồng và hàng năm đều có bò đủ chuẩn xuất chuồng nên thu nhập từ bò của gia đình rất ổn định. Năm 2019, thu nhập từ bò mang lại trên 230 triệu đồng”.

Chị Lê Thị Thơ chia sẻ những kinh nghiệm làm nông nghiệp

Chị Lê Thị Thơ chia sẻ những kinh nghiệm làm nông nghiệp

Tài giỏi là thế, ít ai biết được để được như ngày hôm nay, gia đình chị trong quá khứ cũng từng gặp biến cố và chính điều đó đã khiến chị mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nói về công việc, chị Thơ chia sẻ rằng ban đầu chị phải nhờ hỗ trợ từ nhà nước do giống bò vốn “nặng” và bắt đầu mua từ năm 2018, sau đó thời gian sau giá của bò lên rất cao, còn bò của chị thì sản sinh ngày càng nhiều.

Không ngừng nỗ lực, chị tham gia các buổi tập huấn nâng cao kỹ thuật chăn nuôi và đạt được chứng chỉ. Bên cạnh việc duy trì mô hình nuôi bò, trong tương lai chị còn khát khao sẽ cho xây dựng mô hình nuôi trùn quế phục vụ cho việc cung cấp thức ăn.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Xem thêm