Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nỗi lo thất nghiệp ở tuổi trung niên

Lương Gia Cát Tường
- 15:59, 07/04/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, nhiều công ty xí nghiệp phải cắt giảm nhân sự, thậm chí ngừng hoạt động; Xu thế hội nhập và ứng dụng khoa học kỹ thuật ngày càng mạnh mẽ khiến tiêu chí tuyển dụng lao động ngày càng khắt khe; Ngành nghề tuyển dụng bị thu hẹp… nảy sinh ra thực trạng cơ hội việc làm cho người lao động ở độ tuổi trung niên dần mất đi.

Hiện nay, mất việc ở độ tuổi trung niên (qua 40 tuổi) không còn là nỗi lo nữa mà đã trở thành hiện thực xảy ra trong vài năm trở lại đây.

Con số Tổng cục Thống kê  đưa ra vào hồi năm ngoái (2023), cả nước có hơn một triệu người trong độ tuổi lao động thất nghiệp. Nhóm lao động trung niên bị sa thải tăng gấp 1,6 lần năm 2021. Riêng TP.HCM, số người trên 40 tuổi mất việc chiếm gần 30%. Các chuyên gia đánh giá khả năng năm 2024 tỷ lệ thất nghiệp ở những lao động trung niên sẽ còn tăng nhanh hơn.

Các chuyên gia đánh giá khả năng năm 2024 tỷ lệ thất nghiệp ở những lao động trung niên sẽ còn tăng nhanh hơn. Ảnh: Internet

Các chuyên gia đánh giá khả năng năm 2024 tỷ lệ thất nghiệp ở những lao động trung niên sẽ còn tăng nhanh hơn. Ảnh: Internet

Trên thực tế, việc sử dụng lao động trung niên như thế nào vốn được xem là nằm trong chiến lược tối ưu hóa lợi nhuận của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh xã hội sau cơn bảo Covid, cùng với những biến động khác trên thế giới vừa qua khiến nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng không ít, tình trạng mất việc nói chung và mất việc ở người lao động trung niên càng trở nên là một vấn đề đáng quan tâm.  

Nhiều công ty xí nghiệp do không có đơn hàng, nhiều cơ quan đơn vị hoạt động không hiệu quả dẫn đến việc cắt giảm nhân sự, thu gọn sản xuất, sắp xếp lại tổ chức… Tất nhiên khi cắt giảm nhân sự, người sử dụng lao động sẽ cân nhắc dựa trên nhiều tiêu chí về đối tượng nhưng trong đó, ngoại trừ một số chuyên ngành cần người có nhiều năm kinh nghiệm chuyên sâu thì đối tượng lao động từ 40 tuổi trở lên là dễ bị sa thải hơn hết.

Tất nhiên, rất dễ bị sa thải nhưng lại rất khó tìm việc  làm mới. Mặc dù sau Tết Nguyên đán 2024, các doanh nghiệp bắt đầu phục hồi, và tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh nhưng người lao động trung niên lại rất ít có cơ hội.  

Đề cập đến vấn đề xu hướng việc làm trong tương lai, Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM cho biết, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) tác động toàn diện đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội… khiến thị trường lao động năm nay sẽ khác so với những năm trước. Người lao động có tay nghề sẽ là thế mạnh khi tìm việc làm; Lao động đơn giản sẽ trở nên yếu thế; Nhu cầu về số lượng lao động trên các nền tảng công nghệ gia tăng; Đặc biệt ưu tiên người trẻ có kỹ năng mềm, giao tiếp tốt, ngoại ngữ thông thạo, chịu áp lực công việc tốt… Theo xu hướng này, lao động trung niên có thể trở thành nhóm "dễ bị tổn thương" nhất.

Không chỉ có nhân viên bình thường mà ngay các người làm công việc quản lý cũng bị đe đọa sa thải bởi thế hệ lao động mới mang tên Gen Z", với các kỹ năng đỉnh cao về kiểm soát công nghệ thay vì kiểm soát con người, họ sử dụng thành thạo AI, Chat GPT, có khả năng kiêm nhiệm nhiều thứ cùng một lúc. Với thế mạnh tư duy nhạy bén, dễ tiếp cận các đối tượng tiêu dùng trẻ, có khả năng dẫn dắt, làm chủ thị trường, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại điện tử, IT hay logistic.

Thực tế này buộc người lao động trung niên không được ỷ lại, phải vượt qua cái bóng của chính mình, giải cho ra đáp số bài toán dành cho mình, luôn thay đổi tích cực và học tập, nâng cao kỹ năng tự làm mới mình, nếu không muốn sớm bị đào thải.

Ở lứa tuổi 40, 45, bố mẹ thì già, con cái lại chưa trưởng thành, người trung niên thường là trụ cột mang trên vai gánh nặng kinh tế gia đình rất lớn. Thất nghiệp với họ là một thảm kịch. Nhiều người cho biết mới đầu họ chìm trong cảm giác hụt hẫng, mất mát, đôi khi hoang mang vì nhận thấy mình có quá trình “cống hiến, trung thành và không có lỗi gì”. Áp lực lớn nhất của họ là không có thu nhập, sau đó là sợ người thân lo lắng, hàng xóm, bạn bè gièm pha. Phải cắt giảm các chi phí của các con là điều làm họ đau đớn nhất. Nhưng hơn hết vẫn là rất khó để xin được một làm việc mới ở “vị trí tương đương”, thu nhập càng không thể như cũ.

Trong trường hợp này, song song với việc dành thời gian học thêm các kỹ năng mới để tìm việc làm mới, người lao động trung niên cần giải quyết rốt ráo các vấn đề vướng mắc tâm lý. Không quá đặt nặng vấn đề "sĩ diện", nhưng cũng không tự ti hạ thấp mình. Xem mất việc là phép thử của cuộc sống có thăng có trầm, không áp lực, dằn vặt phát sinh nhiều suy nghĩ tiêu cực; Luôn giữ cho mình nhiệt huyết, luôn trong tư thế sẵn sàng trở lại; Tận dụng thời gian này để nghỉ ngơi, làm những việc mà mình muốn mà chưa làm được; Tìm thêm hướng đầu tư mới… Thay vì nhắm vào các lĩnh vực mũi nhọn đang phát triển nên chú ý đến các chuyên ngành cần người có kinh nghiệm chuyên sâu.

Sự linh hoạt của Gen Z có khiến thế hệ này

Sự linh hoạt của Gen Z có khiến thế hệ này "thống trị" lực lượng lao động. Ảnh: Internet

Cái tôi lớn, sức ỳ cao, bảo thủ, dễ tự ái khi bị góp ý, ngại khó khi tiếp thu cái mới… cần được khắc phục. Lấy sự chín muồi về trình độ, kinh nghiệm trong ứng xử, sự chín chắn trong nghề nghiệp và tư duy làm thế mạnh... người lao động trung niên hoàn toàn có thể nắm bắt được cơ hội.

Suy cho cùng, người sử dụng lao động cần hiệu quả. Việc lựa chọn lao động ở độ tuổi nào tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, tính chất, vị trí công việc mà doanh nghiệp quyết định.  

Ai rồi cũng phải trải qua tuổi trung niên. Ngoài sự quan tâm của đối tượng này, vấn đề cũng mở ra cho những người trẻ cái nhìn thấu đáo, toàn diện hơn, với các phương án tích lũy đầu tư để đạt được tự do tài chính trước tuổi 40 nhằm không lâm cảnh “khủng hoảng tuổi trung niên”. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
6 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Xem thêm