Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những yếu tố hỗ trợ ổn định tỷ giá cuối năm

Thạch Hương
- 14:51, 24/11/2023

(DNTO) - Khối phân tích của VNDirect nhận thấy thặng dư thương mại cao kỷ lục; thặng dư tài khoản vãng lai cao; dòng vốn FDI và kiều hối ổn định là những yếu tố hỗ trợ cho sự ổn định của tiền đồng những tháng cuối năm.

Trong cuộc họp gần đây nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào đầu tháng 11, Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành trong phạm vi mục tiêu 5,25-5,50%. Đây là cuộc họp thứ hai liên tiếp Fed giữ nguyên lãi suất điều hành sau đợt tăng kéo dài trước đó. Tiếp theo đó, chỉ số CPI tháng 10 của Hoa Kỳ cũng như Chỉ số giá sản xuất (PPI) mới công bố đều thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Do đó, thị trường đang nghiêng về kịch bản Fed tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 12/2023 và cắt giảm lãi suất sớm nhất vào Q2/2024.

Đồng USD mất giá so với các đồng tiền khu vực sau cuộc họp của Fed vào tháng 11 (dữ liệu tính đến ngày 13/11/2023). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Đồng USD mất giá so với các đồng tiền khu vực sau cuộc họp của Fed vào tháng 11 (dữ liệu tính đến ngày 13/11/2023). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Tính đến ngày 13/11/2023, chỉ số DXY của đồng đô la Mỹ đã giảm xuống 105,6 điểm, giảm 1,2% so với mức đỉnh gần nhất ngay trước cuộc họp tháng 11 của Fed. DXY yếu hơn đã kéo tỷ giá USD/VNĐ xuống 24.383, do đó giảm 0,9% so với mức đỉnh gần nhất vào ngày 26/10/2023 (+3,2% so với đầu năm).

Kể từ đầu năm nay, USD vẫn tăng giá so với hầu hết các đồng tiền trong khu vực, đáng chú ý là Peso của Philippines (+0,6% so với đầu năm); Baht của Thái (+3,9%); Nhân dân tệ của Trung Quốc (+5,4%) và Ringgit của Malaysia (+6,9%). Khối phân tích kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục hạ nhiệt trong giai đoạn cuối năm 2023 do Fed có thể tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất và kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong khoảng 24.300-24.400.

Trong báo cáo phân tích thị trường tiền tệ vừa công bố, VNDirect chỉ ra một số yếu tố hỗ trợ cho sự ổn định của tiền đồng, bao gồm thặng dư thương mại cao kỷ lục; thặng dư tài khoản vãng lai cao; FDI và kiều hối ổn định.

USD/VND tăng 3,2% sv đầu năm (dữ liệu tính đến ngày 13/11/2023). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

USD/VND tăng 3,2% sv đầu năm (dữ liệu tính đến ngày 13/11/2023). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Có thể thấy, một trong những yếu tố giúp hỗ trợ cho sự ổn định của đồng VND là dòng vốn FDI chảy vào thị trường Việt tăng mạnh trong tháng 10 vừa qua. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), vốn FDI đăng ký tăng 50,2% so với cùng kỳ, đạt gần 5,6 tỷ USD trong tháng 10, ghi nhận vốn đăng ký trong một tháng cao nhất kể từ tháng 1/2020.

Cùng với đó, vốn FDI thực hiện tăng 4,5% so với cùng kỳ đạt 2,1 tỷ USD. Việt Nam đã thu hút một lượng dự án FDI đáng kể trong tháng 10, trong đó có dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà với quy mô 1,5 tỷ USD, và dự án Nhà máy Lite-on Quảng Ninh trị giá gần 700 triệu USD.

Nhận định nhu cầu phục hồi tại các thị trường phát triển trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và hàng tồn kho giảm, nhiều doanh nghiệp FDI đang lên kế hoạch thành lập dự án mới và mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự chuyển biến tích cực của dòng vốn FDI trong những tháng qua. Ngoài ra, với lợi thế lớn về trữ lượng đất hiếm lớn thứ hai thế giới, Việt Nam cũng đang tích cực thu hút dòng vốn FDI để phát triển ngành bán dẫn.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam. Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam. Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Trong 10 tháng của năm 2023, vốn FDI thực hiện tăng 2,4% so với cùng kỳ lên 18,0 tỷ USD trong khi vốn FDI đăng ký tăng 14,7% so với cùng kỳ lên 25,8 tỷ USD. Tổng có 2.608 dự án được cấp phép mới (+66% so với cùng kỳ) với vốn đăng ký 15,3 tỷ USD (+54%); 1.051 dự án (+19%) được cấp phép trong các năm trước được phê duyệt bổ sung vốn đầu tư (FDI tăng dần), với tổng trị giá 5,3 tỷ USD (-39% so với cùng kỳ); 2.836 (-5%) lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn là 5,1 tỷ USD (+35%).

Dòng vốn FDI tăng sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi của nền kinh tế Việt Nam. Năm 2022, vốn FDI giải ngân vào Việt Nam đạt mức cao kỷ lục 22,4 tỷ USD, tương đương 5,6% GDP danh nghĩa. Nhìn vào các đối thủ của Việt Nam trong việc thu hút FDI, vốn FDI giải ngân/GDP danh nghĩa của Indonesia và Malaysia lần lượt là 3,5% và 9,0%.

NHNN bơm VNĐ qua kênh OMO khi áp lực tỷ giá giảm bớt (số liệu ngày 10/11/2023). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

NHNN bơm VNĐ qua kênh OMO khi áp lực tỷ giá giảm bớt (số liệu ngày 10/11/2023). Nguồn: BLOOMBERG, VNDIRECT RESEARCH

Một yếu tố nữa góp phần hỗ trợ cho sự ổn định của đồng VND là áp lực tỷ giá giảm bớt mở ra cơ hội cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm ròng số tiền đã hấp thụ trước đó trở lại thị trường thông qua kênh OMO. Trong tuần trước (từ 6-10/11), NHNN đã bơm ròng khoảng 50 nghìn tỷ đồng (2,1 tỷ USD) qua kênh OMO, qua đó giảm lượng dư nợ tín phiếu xuống gần 155 nghìn tỷ đồng (6,4 tỷ USD). Động thái này đã tạm thời xóa tan lo ngại trên thị trường về việc NHNN sẽ đảo ngược chính sách nới lỏng tiền tệ do áp lực tỷ giá.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm