Thứ tư, 08/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những giám đốc 'xắn tay áo' hỗ trợ nông sản cho vùng phong toả tại TP.HCM

Tiến Dũng
- 16:30, 20/07/2021

(DNTO) - "Giữa lúc dịch bệnh khó khăn thế này, thấy người dân các tỉnh từ miền Bắc, miền Trung gói ghém gửi từng bó rau, con cá cho người dân miền Nam, bản thân mình là người Sài Gòn, sao ngồi im được" - anh Ngọc Anh mở đầu cuộc trò chuyện vội vã cùng chúng tôi như thế.

Phải đến cuộc gọi thứ 3, Doanh Nhân Trẻ mới được trò chuyện với anh Ngọc Anh, sau khi anh và ê kíp của mình vừa hoàn thành xong chuyến hàng ủng hộ thứ 12.

Anh Lê Ngọc Anh là Giám đốc của Việt Pearl, một doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM. Ngay khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4, anh đã kết nối cùng nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM cùng chung tay, ủng hộ hàng tấn nông sản cho các khu vực bị cách ly, phong toả trên địa bàn thành phố.

Điều đặc biệt là gần như toàn bộ thành viên tham gia đều là lãnh đạo của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như du lịch, bất động sản, cơ khí, tài chính.

Nhìn những hình ảnh này, ít ai biết được đa phần họ đều là giám đốc, lãnh đạo của các doanh nghiệp. Ảnh:TL.

Nhìn những hình ảnh này, ít ai biết được đa phần họ đều là giám đốc, lãnh đạo của các doanh nghiệp. Ảnh:TL.

"Tôi có một người bạn là Khánh Linh, chủ của Homestay An Mộc Gia Trang ở Đà Lạt. Bạn Linh là người vận động các nguồn hàng, thậm chí bỏ cả tiền túi để đi mua các loại rau củ từ khắp nơi như Đắk Lắk, Đắk Nông,... sau đó chuyển về TP.HCM. Chúng tôi sẽ tiếp nhận và lên kế hoạch phân phối cho các khu vực bị cách ly, phong toả hay các mái ấm, trại trẻ mồ côi.

Bắt đầu từ chuyến hàng đầu tiên vào giữa tháng 5, đến nay chúng tôi đã thực hiện được 12 chuyến hàng, mang quà đến khắp 23 quận, huyện trên địa bàn thành phố với tổng cộng 142 tấn rau củ được trao tận tay bà con khó khăn" - anh Ngọc Anh chia sẻ.

Nhóm chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Ảnh:TL.

Nhóm chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Ảnh:TL.

Anh Ngọc Anh cho biết, nhóm hỗ trợ chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Đội Đà Lạt đều là các tình nguyện viên địa phương, chịu trách nhiệm tìm nguồn cung hàng hoá rau củ quả.

"Điều đáng quý là các bạn hiện đang làm nhiều công việc khác nhau như chủ doanh nghiệp lưu trú, du lịch, tiếp viên hàng không hay dịch vụ, và không ai có kinh nghiệm thu mua nông sản với số lượng lớn như thế. Nhưng đổi lại, các bạn là người Đà Lạt, lớn lên với rau củ quả nên được sự hỗ trợ rất lớn từ bà con địa phương.

Về nguồn cung nông sản, các bạn đã nỗ lực tìm kiếm từ rất nhiều nơi. Đầu tiên là vận động các nhà vườn để tìm kiếm sự hỗ trợ cho TP.HCM và nhiều nông trại đã sẵn sàng cho luôn cả một vườn rau như tần ô, ớt chuông,... Chúng tôi rất cảm kích nghĩa tình này của người dân Đà Lạt".

Theo anh Ngọc Anh, ngoài 10% số nông sản được cho tặng, số còn lại nhóm sẽ tự mua từ các chợ đầu mối hay vựa nông sản lớn. Nhiều khi họ đang khuân hàng thì có những người dân địa phương nhìn thấy và tình nguyện chở vài trăm ký rau đến nhờ nhóm bạn gửi vào TP.HCM.

Đã có hàng trăm tấn rau củ được trao tận tay bà con TP.HCM đang bị cách ly, phong toả. Ảnh:TL.

Đã có hàng trăm tấn rau củ được trao tận tay bà con TP.HCM đang bị cách ly, phong toả. Ảnh:TL.

Là một đoàn thiện nguyện "nghiệp dư", tất nhiên sẽ gặp phải không ít khó khăn. Anh Ngọc Anh cho biết, đội thường trực ở TP.HCM có khoảng 40 người, đa phần là lãnh đạo, giám đốc nên đôi khi đối mặt với hàng tấn hàng hoá, ai cũng kiệt sức.

"May mắn là chúng tôi nhận được sự phối hợp, hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương, các anh em dân quân, công an khi thấy đoàn đến đều xắn tay áo phụ giúp khuân hàng. Sự hỗ trợ nhiệt tình ấy khiến chúng tôi cảm thấy đôi vai mình nhẹ hơn nhiều", anh Ngọc Anh vui vẻ kể.

Anh cũng thừa nhận việc giãn cách lan rộng khiến công tác hỗ trợ gặp không ít khó khăn: "Ngày 9/7 là TP.HCM bắt đầu giãn cách, trước đó, chúng tôi thu mua rau từ các nguồn đã giải quyết được 2 vấn đề: Tiêu thụ rau giúp bà con các tỉnh khi việc bán ra hạn chế, đồng thời ủng hộ người dân TP.HCM. Nhưng điều không lường trước được là sau ngày giãn cách, giá rau củ tại các nguồn đã tăng mạnh gấp nhiều lần.

Trong khi đó, để đảm bảo lượng hàng phong phú, chúng tôi chỉ có thể mua mỗi loại nông sản một vài tấn, nhưng các thương lái chỉ đồng ý bán ra hàng chục tấn mỗi loại. Đây cũng là một trở ngại mà chúng tôi phải cân đo đong đếm rất nhiều để đảm bảo nguồn hàng hỗ trợ cho bà con".

Từ sau ngày TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, việc tìm kiếm một chiếc xe lớn để vận chuyển nông sản là thách thức lớn. Ảnh:TL.

Từ sau ngày TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, việc tìm kiếm một chiếc xe lớn để vận chuyển nông sản là thách thức lớn. Ảnh:TL.

Một khó khăn khác cũng nằm ngoài dự tính của nhóm đó là khâu vận chuyển. Sau ngày TP.HCM giãn cách, quá trình vận chuyển phát sinh thêm các nhu cầu như giấy xét nghiệm, giá thuê xe tăng cao. Đồng thời, việc thuê xe lớn để chuyên chở hàng hỗ trợ về thành phố cũng rất khó.

"Có những tài xế phải chạy liên tục nhiều giờ, điều này khiến chúng tôi lo lắng về an toàn cho các anh, vì vậy, đôi khi không đảm bảo được thời gian vận chuyển kịp thời. Với sự quyết tâm cao nhất, chúng tôi vẫn kiên trì tìm kiếm các giải pháp để đảm bảo các chuyến hỗ trợ không bị đứt gãy" - anh tâm sự.

Đoàn hỗ trợ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ địa phương để công tác thuận lợi. Ảnh:TL.

Đoàn hỗ trợ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ địa phương để công tác thuận lợi. Ảnh:TL.

Anh Ngọc Anh cũng kể cho chúng tôi một câu chuyện về đội tình nguyện viên ở Đà Lạt: "Hôm ấy các bạn tình nguyện viên đến một nông trại để tự tay thu hoạch rau sớm chuyển đến TP.HCM, khi đang cắt rau thì bất ngờ đổ mưa to và lũ tràn về. Lũ miền cao thì rất mạnh và xiết, dù vậy, các bạn vẫn quyết tâm nán lại đợi ngớt mưa, lũ rút sẽ tiếp tục hoàn thành công việc và đến 23g mới xong để gửi về TP.HCM ngay trong đêm đó. Đọc những dòng tin nhắn của các bạn gửi về lúc đó, tay tôi run lên và ứa nước mắt vì thương các bạn".

Trả lời thắc mắc của Doanh Nhân Trẻ về việc, tại sao đang giữa lúc khó khăn, là lãnh đạo của một công ty du lịch - ngành chịu tác động nặng nề nhất của dịch bệnh - anh Ngọc Anh lại dốc sức vì bà con như thế, anh nói: "Tôi đã làm trong ngành du lịch 24 năm, cũng là chừng ấy năm sống tại TP.HCM, tuy không phải nơi tôi sinh ra nhưng là nơi dung dưỡng tôi và cả những người anh em, bạn bè. Nên mặc dù doanh nghiệp của tôi suốt 2 năm qua chỉ có chi chứ không có thu, nhưng biết sao được khi Sài Gòn đã cho mình quá nhiều, nay thành phố "bệnh" như thế, chúng tôi quyết tâm có bao nhiêu làm bấy nhiêu".

"Chúng tôi sẽ cố đến khi không cố được nữa!", anh Ngọc Anh nói. Ảnh: TL.

Khi được hỏi anh có tiếp tục đồng hành cùng người dân yếu thế TP.HCM đến khi đại dịch qua đi, anh cười xoà: "Tiếp chứ, chúng tôi vẫn còn sức, các mạnh thường quân vẫn ủng hộ thì sao ngừng được. Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là ủng hộ 300 tấn nông sản, đến nay mới được một nửa thôi. Chúng tôi bảo nhau sẽ cố đến khi không cố được nữa".

Ngay khi bài viết này đến với độc giả, anh Ngọc Anh và những người bạn của mình đang tiếp tục với chuyến hàng khác đến TP.HCM. 

Chúng tôi tin chắc rằng, không chỉ những chủ doanh nghiệp, lãnh đạo công ty như anh Ngọc Anh và các bạn mình, đâu đó khắp TP.HCM này đang tràn ngập nghĩa tình từ những món quà, từng bó rau, con cá từ khắp nơi gửi về, kèm với đó là sự động viên, chia sẻ của đồng bào, nhân dân cả nước chỉ với một mong ước lớn lao lúc này: Việt Nam sớm thắng đại dịch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Hội nghị kết nối giao thương với chủ đề "Nâng tầm kết nối, mở lối thành công", ngày 6/5 tại Bình Dương, các doanh nghiệp 3 tỉnh Lâm Đồng - Đồng Nai - Bình Dương đã có cơ hội giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/5, trong khuôn khổ Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Phạm Nhật Vượng đã công bố nhận đặt cọc sớm cho mẫu xe điện mini VF 3, với mức giá ấn tượng chỉ từ hơn 200 triệu đồng, cùng nhiều đặc quyền vượt trội cho khách hàng.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình luôn quan tâm đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đời sống những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất sức lao động
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Xem thêm