Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những giám đốc 'xắn tay áo' hỗ trợ nông sản cho vùng phong toả tại TP.HCM

Tiến Dũng
- 16:30, 20/07/2021

(DNTO) - "Giữa lúc dịch bệnh khó khăn thế này, thấy người dân các tỉnh từ miền Bắc, miền Trung gói ghém gửi từng bó rau, con cá cho người dân miền Nam, bản thân mình là người Sài Gòn, sao ngồi im được" - anh Ngọc Anh mở đầu cuộc trò chuyện vội vã cùng chúng tôi như thế.

Phải đến cuộc gọi thứ 3, Doanh Nhân Trẻ mới được trò chuyện với anh Ngọc Anh, sau khi anh và ê kíp của mình vừa hoàn thành xong chuyến hàng ủng hộ thứ 12.

Anh Lê Ngọc Anh là Giám đốc của Việt Pearl, một doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM. Ngay khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4, anh đã kết nối cùng nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM cùng chung tay, ủng hộ hàng tấn nông sản cho các khu vực bị cách ly, phong toả trên địa bàn thành phố.

Điều đặc biệt là gần như toàn bộ thành viên tham gia đều là lãnh đạo của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như du lịch, bất động sản, cơ khí, tài chính.

Nhìn những hình ảnh này, ít ai biết được đa phần họ đều là giám đốc, lãnh đạo của các doanh nghiệp. Ảnh:TL.

Nhìn những hình ảnh này, ít ai biết được đa phần họ đều là giám đốc, lãnh đạo của các doanh nghiệp. Ảnh:TL.

"Tôi có một người bạn là Khánh Linh, chủ của Homestay An Mộc Gia Trang ở Đà Lạt. Bạn Linh là người vận động các nguồn hàng, thậm chí bỏ cả tiền túi để đi mua các loại rau củ từ khắp nơi như Đắk Lắk, Đắk Nông,... sau đó chuyển về TP.HCM. Chúng tôi sẽ tiếp nhận và lên kế hoạch phân phối cho các khu vực bị cách ly, phong toả hay các mái ấm, trại trẻ mồ côi.

Bắt đầu từ chuyến hàng đầu tiên vào giữa tháng 5, đến nay chúng tôi đã thực hiện được 12 chuyến hàng, mang quà đến khắp 23 quận, huyện trên địa bàn thành phố với tổng cộng 142 tấn rau củ được trao tận tay bà con khó khăn" - anh Ngọc Anh chia sẻ.

Nhóm chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Ảnh:TL.

Nhóm chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Ảnh:TL.

Anh Ngọc Anh cho biết, nhóm hỗ trợ chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Đội Đà Lạt đều là các tình nguyện viên địa phương, chịu trách nhiệm tìm nguồn cung hàng hoá rau củ quả.

"Điều đáng quý là các bạn hiện đang làm nhiều công việc khác nhau như chủ doanh nghiệp lưu trú, du lịch, tiếp viên hàng không hay dịch vụ, và không ai có kinh nghiệm thu mua nông sản với số lượng lớn như thế. Nhưng đổi lại, các bạn là người Đà Lạt, lớn lên với rau củ quả nên được sự hỗ trợ rất lớn từ bà con địa phương.

Về nguồn cung nông sản, các bạn đã nỗ lực tìm kiếm từ rất nhiều nơi. Đầu tiên là vận động các nhà vườn để tìm kiếm sự hỗ trợ cho TP.HCM và nhiều nông trại đã sẵn sàng cho luôn cả một vườn rau như tần ô, ớt chuông,... Chúng tôi rất cảm kích nghĩa tình này của người dân Đà Lạt".

Theo anh Ngọc Anh, ngoài 10% số nông sản được cho tặng, số còn lại nhóm sẽ tự mua từ các chợ đầu mối hay vựa nông sản lớn. Nhiều khi họ đang khuân hàng thì có những người dân địa phương nhìn thấy và tình nguyện chở vài trăm ký rau đến nhờ nhóm bạn gửi vào TP.HCM.

Đã có hàng trăm tấn rau củ được trao tận tay bà con TP.HCM đang bị cách ly, phong toả. Ảnh:TL.

Đã có hàng trăm tấn rau củ được trao tận tay bà con TP.HCM đang bị cách ly, phong toả. Ảnh:TL.

Là một đoàn thiện nguyện "nghiệp dư", tất nhiên sẽ gặp phải không ít khó khăn. Anh Ngọc Anh cho biết, đội thường trực ở TP.HCM có khoảng 40 người, đa phần là lãnh đạo, giám đốc nên đôi khi đối mặt với hàng tấn hàng hoá, ai cũng kiệt sức.

"May mắn là chúng tôi nhận được sự phối hợp, hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương, các anh em dân quân, công an khi thấy đoàn đến đều xắn tay áo phụ giúp khuân hàng. Sự hỗ trợ nhiệt tình ấy khiến chúng tôi cảm thấy đôi vai mình nhẹ hơn nhiều", anh Ngọc Anh vui vẻ kể.

Anh cũng thừa nhận việc giãn cách lan rộng khiến công tác hỗ trợ gặp không ít khó khăn: "Ngày 9/7 là TP.HCM bắt đầu giãn cách, trước đó, chúng tôi thu mua rau từ các nguồn đã giải quyết được 2 vấn đề: Tiêu thụ rau giúp bà con các tỉnh khi việc bán ra hạn chế, đồng thời ủng hộ người dân TP.HCM. Nhưng điều không lường trước được là sau ngày giãn cách, giá rau củ tại các nguồn đã tăng mạnh gấp nhiều lần.

Trong khi đó, để đảm bảo lượng hàng phong phú, chúng tôi chỉ có thể mua mỗi loại nông sản một vài tấn, nhưng các thương lái chỉ đồng ý bán ra hàng chục tấn mỗi loại. Đây cũng là một trở ngại mà chúng tôi phải cân đo đong đếm rất nhiều để đảm bảo nguồn hàng hỗ trợ cho bà con".

Từ sau ngày TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, việc tìm kiếm một chiếc xe lớn để vận chuyển nông sản là thách thức lớn. Ảnh:TL.

Từ sau ngày TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, việc tìm kiếm một chiếc xe lớn để vận chuyển nông sản là thách thức lớn. Ảnh:TL.

Một khó khăn khác cũng nằm ngoài dự tính của nhóm đó là khâu vận chuyển. Sau ngày TP.HCM giãn cách, quá trình vận chuyển phát sinh thêm các nhu cầu như giấy xét nghiệm, giá thuê xe tăng cao. Đồng thời, việc thuê xe lớn để chuyên chở hàng hỗ trợ về thành phố cũng rất khó.

"Có những tài xế phải chạy liên tục nhiều giờ, điều này khiến chúng tôi lo lắng về an toàn cho các anh, vì vậy, đôi khi không đảm bảo được thời gian vận chuyển kịp thời. Với sự quyết tâm cao nhất, chúng tôi vẫn kiên trì tìm kiếm các giải pháp để đảm bảo các chuyến hỗ trợ không bị đứt gãy" - anh tâm sự.

Đoàn hỗ trợ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ địa phương để công tác thuận lợi. Ảnh:TL.

Đoàn hỗ trợ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ địa phương để công tác thuận lợi. Ảnh:TL.

Anh Ngọc Anh cũng kể cho chúng tôi một câu chuyện về đội tình nguyện viên ở Đà Lạt: "Hôm ấy các bạn tình nguyện viên đến một nông trại để tự tay thu hoạch rau sớm chuyển đến TP.HCM, khi đang cắt rau thì bất ngờ đổ mưa to và lũ tràn về. Lũ miền cao thì rất mạnh và xiết, dù vậy, các bạn vẫn quyết tâm nán lại đợi ngớt mưa, lũ rút sẽ tiếp tục hoàn thành công việc và đến 23g mới xong để gửi về TP.HCM ngay trong đêm đó. Đọc những dòng tin nhắn của các bạn gửi về lúc đó, tay tôi run lên và ứa nước mắt vì thương các bạn".

Trả lời thắc mắc của Doanh Nhân Trẻ về việc, tại sao đang giữa lúc khó khăn, là lãnh đạo của một công ty du lịch - ngành chịu tác động nặng nề nhất của dịch bệnh - anh Ngọc Anh lại dốc sức vì bà con như thế, anh nói: "Tôi đã làm trong ngành du lịch 24 năm, cũng là chừng ấy năm sống tại TP.HCM, tuy không phải nơi tôi sinh ra nhưng là nơi dung dưỡng tôi và cả những người anh em, bạn bè. Nên mặc dù doanh nghiệp của tôi suốt 2 năm qua chỉ có chi chứ không có thu, nhưng biết sao được khi Sài Gòn đã cho mình quá nhiều, nay thành phố "bệnh" như thế, chúng tôi quyết tâm có bao nhiêu làm bấy nhiêu".

"Chúng tôi sẽ cố đến khi không cố được nữa!", anh Ngọc Anh nói. Ảnh: TL.

Khi được hỏi anh có tiếp tục đồng hành cùng người dân yếu thế TP.HCM đến khi đại dịch qua đi, anh cười xoà: "Tiếp chứ, chúng tôi vẫn còn sức, các mạnh thường quân vẫn ủng hộ thì sao ngừng được. Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là ủng hộ 300 tấn nông sản, đến nay mới được một nửa thôi. Chúng tôi bảo nhau sẽ cố đến khi không cố được nữa".

Ngay khi bài viết này đến với độc giả, anh Ngọc Anh và những người bạn của mình đang tiếp tục với chuyến hàng khác đến TP.HCM. 

Chúng tôi tin chắc rằng, không chỉ những chủ doanh nghiệp, lãnh đạo công ty như anh Ngọc Anh và các bạn mình, đâu đó khắp TP.HCM này đang tràn ngập nghĩa tình từ những món quà, từng bó rau, con cá từ khắp nơi gửi về, kèm với đó là sự động viên, chia sẻ của đồng bào, nhân dân cả nước chỉ với một mong ước lớn lao lúc này: Việt Nam sớm thắng đại dịch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm