Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những giám đốc 'xắn tay áo' hỗ trợ nông sản cho vùng phong toả tại TP.HCM

Tiến Dũng
- 16:30, 20/07/2021

(DNTO) - "Giữa lúc dịch bệnh khó khăn thế này, thấy người dân các tỉnh từ miền Bắc, miền Trung gói ghém gửi từng bó rau, con cá cho người dân miền Nam, bản thân mình là người Sài Gòn, sao ngồi im được" - anh Ngọc Anh mở đầu cuộc trò chuyện vội vã cùng chúng tôi như thế.

Phải đến cuộc gọi thứ 3, Doanh Nhân Trẻ mới được trò chuyện với anh Ngọc Anh, sau khi anh và ê kíp của mình vừa hoàn thành xong chuyến hàng ủng hộ thứ 12.

Anh Lê Ngọc Anh là Giám đốc của Việt Pearl, một doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM. Ngay khi đợt dịch bùng phát lần thứ 4, anh đã kết nối cùng nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM cùng chung tay, ủng hộ hàng tấn nông sản cho các khu vực bị cách ly, phong toả trên địa bàn thành phố.

Điều đặc biệt là gần như toàn bộ thành viên tham gia đều là lãnh đạo của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như du lịch, bất động sản, cơ khí, tài chính.

Nhìn những hình ảnh này, ít ai biết được đa phần họ đều là giám đốc, lãnh đạo của các doanh nghiệp. Ảnh:TL.

Nhìn những hình ảnh này, ít ai biết được đa phần họ đều là giám đốc, lãnh đạo của các doanh nghiệp. Ảnh:TL.

"Tôi có một người bạn là Khánh Linh, chủ của Homestay An Mộc Gia Trang ở Đà Lạt. Bạn Linh là người vận động các nguồn hàng, thậm chí bỏ cả tiền túi để đi mua các loại rau củ từ khắp nơi như Đắk Lắk, Đắk Nông,... sau đó chuyển về TP.HCM. Chúng tôi sẽ tiếp nhận và lên kế hoạch phân phối cho các khu vực bị cách ly, phong toả hay các mái ấm, trại trẻ mồ côi.

Bắt đầu từ chuyến hàng đầu tiên vào giữa tháng 5, đến nay chúng tôi đã thực hiện được 12 chuyến hàng, mang quà đến khắp 23 quận, huyện trên địa bàn thành phố với tổng cộng 142 tấn rau củ được trao tận tay bà con khó khăn" - anh Ngọc Anh chia sẻ.

Nhóm chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Ảnh:TL.

Nhóm chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Ảnh:TL.

Anh Ngọc Anh cho biết, nhóm hỗ trợ chia thành 2 đội thường trực tại Đà Lạt và TP.HCM. Đội Đà Lạt đều là các tình nguyện viên địa phương, chịu trách nhiệm tìm nguồn cung hàng hoá rau củ quả.

"Điều đáng quý là các bạn hiện đang làm nhiều công việc khác nhau như chủ doanh nghiệp lưu trú, du lịch, tiếp viên hàng không hay dịch vụ, và không ai có kinh nghiệm thu mua nông sản với số lượng lớn như thế. Nhưng đổi lại, các bạn là người Đà Lạt, lớn lên với rau củ quả nên được sự hỗ trợ rất lớn từ bà con địa phương.

Về nguồn cung nông sản, các bạn đã nỗ lực tìm kiếm từ rất nhiều nơi. Đầu tiên là vận động các nhà vườn để tìm kiếm sự hỗ trợ cho TP.HCM và nhiều nông trại đã sẵn sàng cho luôn cả một vườn rau như tần ô, ớt chuông,... Chúng tôi rất cảm kích nghĩa tình này của người dân Đà Lạt".

Theo anh Ngọc Anh, ngoài 10% số nông sản được cho tặng, số còn lại nhóm sẽ tự mua từ các chợ đầu mối hay vựa nông sản lớn. Nhiều khi họ đang khuân hàng thì có những người dân địa phương nhìn thấy và tình nguyện chở vài trăm ký rau đến nhờ nhóm bạn gửi vào TP.HCM.

Đã có hàng trăm tấn rau củ được trao tận tay bà con TP.HCM đang bị cách ly, phong toả. Ảnh:TL.

Đã có hàng trăm tấn rau củ được trao tận tay bà con TP.HCM đang bị cách ly, phong toả. Ảnh:TL.

Là một đoàn thiện nguyện "nghiệp dư", tất nhiên sẽ gặp phải không ít khó khăn. Anh Ngọc Anh cho biết, đội thường trực ở TP.HCM có khoảng 40 người, đa phần là lãnh đạo, giám đốc nên đôi khi đối mặt với hàng tấn hàng hoá, ai cũng kiệt sức.

"May mắn là chúng tôi nhận được sự phối hợp, hỗ trợ từ các cấp chính quyền địa phương, các anh em dân quân, công an khi thấy đoàn đến đều xắn tay áo phụ giúp khuân hàng. Sự hỗ trợ nhiệt tình ấy khiến chúng tôi cảm thấy đôi vai mình nhẹ hơn nhiều", anh Ngọc Anh vui vẻ kể.

Anh cũng thừa nhận việc giãn cách lan rộng khiến công tác hỗ trợ gặp không ít khó khăn: "Ngày 9/7 là TP.HCM bắt đầu giãn cách, trước đó, chúng tôi thu mua rau từ các nguồn đã giải quyết được 2 vấn đề: Tiêu thụ rau giúp bà con các tỉnh khi việc bán ra hạn chế, đồng thời ủng hộ người dân TP.HCM. Nhưng điều không lường trước được là sau ngày giãn cách, giá rau củ tại các nguồn đã tăng mạnh gấp nhiều lần.

Trong khi đó, để đảm bảo lượng hàng phong phú, chúng tôi chỉ có thể mua mỗi loại nông sản một vài tấn, nhưng các thương lái chỉ đồng ý bán ra hàng chục tấn mỗi loại. Đây cũng là một trở ngại mà chúng tôi phải cân đo đong đếm rất nhiều để đảm bảo nguồn hàng hỗ trợ cho bà con".

Từ sau ngày TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, việc tìm kiếm một chiếc xe lớn để vận chuyển nông sản là thách thức lớn. Ảnh:TL.

Từ sau ngày TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16, việc tìm kiếm một chiếc xe lớn để vận chuyển nông sản là thách thức lớn. Ảnh:TL.

Một khó khăn khác cũng nằm ngoài dự tính của nhóm đó là khâu vận chuyển. Sau ngày TP.HCM giãn cách, quá trình vận chuyển phát sinh thêm các nhu cầu như giấy xét nghiệm, giá thuê xe tăng cao. Đồng thời, việc thuê xe lớn để chuyên chở hàng hỗ trợ về thành phố cũng rất khó.

"Có những tài xế phải chạy liên tục nhiều giờ, điều này khiến chúng tôi lo lắng về an toàn cho các anh, vì vậy, đôi khi không đảm bảo được thời gian vận chuyển kịp thời. Với sự quyết tâm cao nhất, chúng tôi vẫn kiên trì tìm kiếm các giải pháp để đảm bảo các chuyến hỗ trợ không bị đứt gãy" - anh tâm sự.

Đoàn hỗ trợ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ địa phương để công tác thuận lợi. Ảnh:TL.

Đoàn hỗ trợ nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ địa phương để công tác thuận lợi. Ảnh:TL.

Anh Ngọc Anh cũng kể cho chúng tôi một câu chuyện về đội tình nguyện viên ở Đà Lạt: "Hôm ấy các bạn tình nguyện viên đến một nông trại để tự tay thu hoạch rau sớm chuyển đến TP.HCM, khi đang cắt rau thì bất ngờ đổ mưa to và lũ tràn về. Lũ miền cao thì rất mạnh và xiết, dù vậy, các bạn vẫn quyết tâm nán lại đợi ngớt mưa, lũ rút sẽ tiếp tục hoàn thành công việc và đến 23g mới xong để gửi về TP.HCM ngay trong đêm đó. Đọc những dòng tin nhắn của các bạn gửi về lúc đó, tay tôi run lên và ứa nước mắt vì thương các bạn".

Trả lời thắc mắc của Doanh Nhân Trẻ về việc, tại sao đang giữa lúc khó khăn, là lãnh đạo của một công ty du lịch - ngành chịu tác động nặng nề nhất của dịch bệnh - anh Ngọc Anh lại dốc sức vì bà con như thế, anh nói: "Tôi đã làm trong ngành du lịch 24 năm, cũng là chừng ấy năm sống tại TP.HCM, tuy không phải nơi tôi sinh ra nhưng là nơi dung dưỡng tôi và cả những người anh em, bạn bè. Nên mặc dù doanh nghiệp của tôi suốt 2 năm qua chỉ có chi chứ không có thu, nhưng biết sao được khi Sài Gòn đã cho mình quá nhiều, nay thành phố "bệnh" như thế, chúng tôi quyết tâm có bao nhiêu làm bấy nhiêu".

"Chúng tôi sẽ cố đến khi không cố được nữa!", anh Ngọc Anh nói. Ảnh: TL.

Khi được hỏi anh có tiếp tục đồng hành cùng người dân yếu thế TP.HCM đến khi đại dịch qua đi, anh cười xoà: "Tiếp chứ, chúng tôi vẫn còn sức, các mạnh thường quân vẫn ủng hộ thì sao ngừng được. Kế hoạch ban đầu của chúng tôi là ủng hộ 300 tấn nông sản, đến nay mới được một nửa thôi. Chúng tôi bảo nhau sẽ cố đến khi không cố được nữa".

Ngay khi bài viết này đến với độc giả, anh Ngọc Anh và những người bạn của mình đang tiếp tục với chuyến hàng khác đến TP.HCM. 

Chúng tôi tin chắc rằng, không chỉ những chủ doanh nghiệp, lãnh đạo công ty như anh Ngọc Anh và các bạn mình, đâu đó khắp TP.HCM này đang tràn ngập nghĩa tình từ những món quà, từng bó rau, con cá từ khắp nơi gửi về, kèm với đó là sự động viên, chia sẻ của đồng bào, nhân dân cả nước chỉ với một mong ước lớn lao lúc này: Việt Nam sớm thắng đại dịch.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm