Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều cơ sở kinh doanh ở Hà Nội 'xoay chưa kịp' để mở bán trở lại

Phương Hoài
- 06:30, 17/09/2021

(DNTO) - Nhiều cửa hàng ăn uống chưa chuẩn bị kịp nguyên liệu để mở cửa, một số băn khoăn lo ngại về nguồn hàng cung ứng, hoạt động của shipper (người đưa hàng) vẫn bị hạn chế sẽ khó vận chuyển hàng cho khách.

Không đủ nguyên liệu, chưa có thợ để mở cửa hàng

Do chưa kịp chuẩn bị nguyên liệu, nhiều điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống được mở bán mang về vẫn chưa hoạt động trở lại, một số quán mở cửa bán cầm chừng để nghe ngóng tình hình.

Anh Trần Hùng, chủ cửa hàng phở trên phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, đã chờ đợi việc được hoạt động lại từ rất lâu. Qua 3 đợt giãn cách, đến hôm nay mới được kinh doanh trở lại nhưng do thông tin nhận quá gấp, từ hôm qua tới nay chưa xoay được để mở cửa hàng.

“Để mở kinh doanh được thì cần nguyên liệu, thịt đặt gấp các mối không đưa kịp, hàng chỉ được bán mang về việc tìm shipper vận chuyển đến khách hàng vẫn rất khó khăn” - anh Hùng nói.

Do chưa kịp chuẩn bị nguyên liệu, nhiều điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa mở cửa lại.

Do chưa kịp chuẩn bị nguyên liệu, nhiều điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống chưa mở cửa lại.

Chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trên phố Đội Cấn, anh Nguyễn Văn Hợp cho biết, cửa hàng có 4 thợ ở ngoại tỉnh cả, đều nghỉ gần 2 tháng, nay không chuẩn bị kịp để mở cửa hàng.

“Cũng mong dịch bệnh ổn để kinh doanh trở lại, trong 2 tháng qua chủ nhà giảm 30% tiền thuê nhưng mỗi tháng vẫn phải đóng gần 20 triệu đồng, đợt dịch này là khó khăn nhất. Giờ tôi gọi thợ lên nhưng vẫn lo, nếu dịch bùng phát trở lại vẫn phải trả lương mà không kinh doanh được thì thêm lỗ, chỉ dám gọi 2 người lên làm tạm” - anh Hợp chia sẻ.

Cửa hàng ăn uống chỉ được bán mang về nhưng shipper vẫn hạn chế hoạt động

Dù được phép hoạt động, mở cửa trở lại nhưng để đảm bảo phòng chống dịch, các hộ kinh doanh đều ký cam kết chỉ được phép bán hàng mang về; không tổ chức tụ tập đông người tại các khu vực mua, bán, luôn tuân thủ những quy định, phòng, chống dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Hà Nội quy định cụ thể các cơ sở kinh doanh được hoạt động bao gồm: văn phòng phẩm, sách, thiết bị đồ dùng học tập; sửa chữa phương tiện giao thông, đồ điện tử, điện lạnh, gia dụng; ăn uống (chỉ bán mang về và đóng cửa trước 21h). Khu vực hoạt động tại 19 quận, huyện, thị xã của Hà Nội (gồm: Ba Đình, Tây Hồ, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa).

Một số cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại một cách cầm chừng.

Một số cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại một cách cầm chừng.

Mở cửa hoạt động trở lại nhưng nhiều chủ cửa hàng vẫn còn băn khoăn. Chị Thùy Linh chủ một quán cơm văn phòng trên đường Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nguồn cung thực phẩm vẫn chưa thực sự dồi dào, rau xanh, một số loại thịt tăng giá, khan hiếm do việc vận chuyển gặp khó khăn. Trong khi nguồn thực phẩm của cửa hàng chủ yếu do các huyện ngoại thành (vùng xanh) cung ứng. Việc thiếu hụt nguồn hàng và giá tăng sẽ khó bán được hàng.

“Hàng ăn chỉ được bán mang về, đội ngũ shipper có được hoạt động trở lại hay không và việc kiểm tra giấy đi đường thế nào? Nếu các shipper tự do không được hoạt động thì sẽ rất khó trong việc đưa hàng đến cho khách” - chị Linh băn khoăn.

Phương án nới lỏng hoạt động đối với shipper tại khu vực an toàn mới được Sở Giao thông và Vận tải Hà Nội chuẩn bị. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, shipper thuộc nhóm nguy cơ cao, nên vẫn phải áp dụng các điều kiện cụ thể để có thể hoạt động.

Theo đó, shipper phải được tiêm 2 mũi vaccine, được xét nghiệm thường xuyên và phải dưới sự quản lý trực tiếp của doanh nghiệp. Trước mắt là tạo cơ chế để shipper của doanh nghiệp được hoạt động, còn shipper tự do hoặc shipper không có đầu mối thì phải từng bước.

Cho phép cửa hàng ăn uống hoạt động trở lại nhưng chỉ bán mang về, tuy nhiên lượng shipper khan hiếm sẽ là khó khăn cho các cơ sở kinh doanh này.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
14 giờ
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Xem thêm