Thứ ba, 21/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà sản xuất 'Đào, phở và piano', cả năm làm phim mà vẫn mấp mé lỗ

Thư Linh
- 20:57, 23/02/2024

(DNTO) - Nếu năm 2021, đơn vị này đã lỗ khoảng 9 triệu đồng, thì năm 2022 khoản lợi nhuận mang về cũng chỉ hơn 25 triệu đồng.

Ra mắt từ tháng 9/2023 nhưng tính đến nay, khoảng năm tháng sau, tác phẩm điện ảnh "Đào, phở và Piana" của đạo diễn Phi Tiến Sơn mới được đông đảo khán giả biết đến. Từ việc chỉ được chiếu duy nhất tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, sau nhiều mong chờ của khán giả, tác phẩm điện ảnh này đã được hiện diện tại nhiều rạp trên toàn quốc.

So với bộ phim đang hot hiện nay "Mai" (đạo diễn Trấn Thành), với số tiền đầu tư được công bố lên tới 50 tỷ thì tác phẩm của đạo diễn Phi Tiến Sơn được đầu tư 22 tỷ, khoảng hơn 40% so với Mai. Tính đến  3g30 chiều 23/2, theo số liệu từ Box Office Vietnam, "Mai" đã đạt doanh thu trên 427 tỷ đồng sau khoảng nửa tháng ra mắt, trong khi đó "Đào, phở và Piano" là 1,14 tỷ đồng.

Cảnh trong phim Đào, phở và piano

Cảnh trong phim Đào, phở và piano

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng bởi đặc thù mỗi bộ phim khác nhau. Tuy nhiên, điều đáng mừng là rất lâu rồi, khán giả lại được đón xem một bộ phim nổi sóng của Công ty cổ phần Phim truyện 1 sau thời gian dài im ắng.

Năm 2010, Công ty cổ phần Phim truyện 1 là đơn vị sản xuất phim đầu tiên trong ngành điện ảnh chuyển đổi thành công ty cổ phần với 60% vốn của Nhà nước do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) nắm giữ. Cuối năm qua, tháng 12/2023, Công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí (PSI) chính thức công bố, SCIC hoàn thành việc bán toàn bộ cổ phần nắm giữ cho một nhà đầu tư cá nhân, với số tiền 8,8 tỷ đồng. Vốn sở hữu tính đến giữa năm 2023 của doanh nghiệp chỉ khoảng 14 tỷ đồng. 

Như vậy, sau thông tin trên, danh sách cổ đông nắm giữ trên 5% cổ phần tại doanh nghiệp này sẽ bao gồm: Nhà đầu tư cá nhân đã nói trên (59,9%), ông Trần Như Hương (15,3%) và bà Nguyễn Hồng Lan Phương (5,3%).

Kinh doanh chật vật

Báo cáo tài chính năm 2022 của doanh nghiệp này cho thấy tình hình tài chính khá khó khăn của đơn vị này. Doanh thu sản xuất phim cả năm chỉ khoảng 12,8 tỷ đồng, trong khi giá vốn dành cho hoạt động này đã lên tới 12,1 tỷ đồng. Lợi nhuận từ mảng dịch vụ khác gần như không đáng kể khi chỉ đóng góp vài chục triệu đồng cho doanh thu thuần trong năm.

Đáng nói, lợi nhuận gộp của bán hàng và cung cấp dịch vụ trong năm chỉ có 688 triệu đồng nhưng mục chi phí quản lý quanh nghiệp của hãng phim lại lên tới 1,1 triệu đồng trong năm 2022, năm 2021 cũng khoảng 1 tỷ đồng.

Theo đó, doanh nghiệp duy trì hoạt động nhờ khoản lãi từ tiền gửi ngân hàng, tiền cho vay, hơn 447 triệu đồng trong năm. Nhờ vậy doanh nghiệp mấp mé thoát lỗ, lãi cả năm chỉ có 25 triệu đồng, trong khi đó năm 2021 lỗ hơn 9 triệu đồng.

Tính đến giữa năm 2023, hãng phim có khoảng 37 người lao động. Theo bản công bố thông tin của doanh nghiệp này, thu nhập bình quân của người lao động năm 2023 là 5,8 triệu đồng/người; năm 2021 là 5,1triệu đồng/người.

Khó khăn này được lý giải do một phần từ việc công ty chỉ tập trung làm theo đơn đặt hàng từ các bộ, ban, ngành. Công ty đã chủ động mở rộng nguồn thu, "tuy nhiên việc gia công sản xuất phim thường được các đơn vị đầu tư tính toán chi phí, thẩm định phương án thực hiện nên giá trị hợp đồng thường sát với chi phí thực hiện, thậm chí thấp hơn giá thực tế chi phí dự kiến và nguồn thu không ổn định", công ty lý giải.

Các khách hàng chủ yếu của công ty là sở ban ngành, doanh nghiệp tư nhân nên vấn đề thu hồi nợ, quay vòng vốn ảnh hưởng nhiều đến tình hình tài chính. Thù lao cho các diễn viên, nghệ sĩ có tên tuổi thường biến động lớn theo xu thế, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp.

Là công ty nhà nước nhưng hiện tại trụ sở hoạt động của công ty nằm trên đất đi mượn của Cục Điện ảnh. Công ty không có đất được đứng tên quyền sử dụng đất.

Luồng gió mới? 

Làm phim về đề tài chiến tranh không dễ để cuốn hút được người xem, nhất là với bộ phim phục vụ mục đích tuyên truyền, ngoài ra việc đầu tư tốn kém cho hậu trường cũng là thách thức với nhà sản xuất. Theo đó, "Đào, phở và piano" là thành quả đáng ghi nhận của Hãng phim truyện 1. Trước đó, nhiều bộ phim được nhà nước đặt hàng cũng được doanh nghiệp thực hiện thành công. Dù vậy các quyết định với đầu ra sản phẩm, phát hành ra sao lại hoàn toàn không thuộc về họ, họ chỉ chủ yếu tham gia ở khâu sản xuất. 

Điện ảnh đang là một lĩnh vực kiếm bộn tiền nếu nói về các bộ phim vừa qua như Lật mặt, Nhà bà Nữ… mang về tiền tỷ cho các đạo diễn, gấp bội lần so với chi phí các đạo diễn đã bỏ ra. Người Việt đang dành nhiều ưu ái cho phim Việt. Không phải sự cầu kỳ nào mà chính chất bình dân, giản dị, khai thác cuộc sống đời thường tạm thời đang trở thành sức hút riêng với độc giả. Đây là cơ hội của điện ảnh Việt và các doanh nghiệp sản xuất phim.

Tuy nhiên, một bộ phim có thể đến với đông đảo khán giả và giành được sự yêu thương của họ, đó không chỉ là chất lượng nghệ thuật, mà còn câu chuyện: quảng cáo, PR để mọi người được biết; sự nhanh nhạy thích nghi, bắt kịp xu thế thị trường phim; vấn đề chi phí, điều không phải doanh nghiệp nào cũng lo được... Với các doanh nghiệp nhà nước, có vẻ khó lại càng khó hơn.

Động thái bán thành công 60% cổ phần của SCIC tại Công ty cổ phần Phim truyện 1 cho thấy, nhà đầu tư vẫn tìm được nhiều kỳ vọng, điểm hấp dẫn của doanh nghiệp này. Có thể đây là tín hiệu tốt, hứa hẹn những tác phẩm mới của doanh nghiệp này.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Danh dự Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Hoàng Bình Quân, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải dựa vào tư duy trí tuệ. Tư duy mới là phải dám thay đổi, dám thách thức, biết cương biết nhu và chủ động tích cực hợp tác...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để tính đúng, tính đủ giá xăng dầu, thương nhân đầu mối cho rằng cần tính riêng chi phí kinh doanh với chi phí tạo nguồn (tức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về hoặc từ các nhà máy lọc dầu về cảng) vì đây là chi phí biến động lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tốc độ phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam luôn duy trì trên 2 con số, trong khi các doanh nghiệp nội địa chỉ tập trung vào các dịch vụ cơ bản. Điều này trở thành “miếng bánh” béo bở cho các doanh nghiệp logistics ngoại.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 4-15/5, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng 5.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít), 30 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít) cùng nhiều phần quà hỗ trợ người dân các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị ảnh hưởng hạn mặn. Tổng giá trị hỗ trợ đợt này là hơn 600 triệu đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2024 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/5, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển 250 bình nước ngọt 19 lít đến xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang để trao tặng cho bà con nhân dân nơi đây.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/5/2024, Masan High-Tech Materials (MHT) đã công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF3 (6 giờ sáng 13/5), mẫu minicar nhà VinFast càng nhận được lượng quan tâm lớn của cộng đồng người tiêu dùng. Đặc biệt, khách hàng đặt cọc sớm trong 3 ngày từ 13/5 đến 15/5 sẽ nhận được hàng loạt ưu đãi hấp dẫn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa tổ chức trao tặng 1.000 bình nước ngọt (dung tích 19 lít) và 10 bồn chứa nước (dung tích 1.000 lít), với tổng giá trị gần 130 triệu đồng cho bà con nhân dân xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 9 - 11/5 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029, diễn ra sáng 11/5, Đại hội đã quyết định đổi tên từ Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nam thành Hội Doanh nhân trẻ Hà Nam; điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội từ 3 năm thành 5 năm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 10/05, Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) CEO 1980 đã được tổ chức thành công, với sự hiện diện của gần 50 thành viên trực thuộc Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA).
1 tuần
Xem thêm