Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư dài hạn 'né' thị trường mới nổi có thể tạo ra nhiều rủi ro hơn

Thiên Kim
- 15:30, 18/12/2021

(DNTO) - Biến thể Omicron, lạm phát và thắt chặt tiền tệ đang làm rung chuyển các thị trường mới nổi. Đổ tiền vào đó là một quyết định khó khăn đối với những người quan tâm đến nhân quyền và biến đổi khí hậu, và rủi ro tiềm ẩn khác. Tuy nhiên, việc không đầu tư cũng có thể dẫn đến nhiều rủi ro hơn.

Một danh mục cực kỳ mờ nhạt và rộng lớn, bao gồm 07 trong số 10 quốc gia đông dân nhất thế giới: Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Indonesia, Pakistan, Brazil và Mexico, cộng với một loạt các địa điểm quan trọng về kinh tế và địa chính trị khác, như Nam Phi, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan. Đối với các nhà đầu tư, việc né tránh những quốc gia và vùng lãnh thổ này có nghĩa là bỏ lỡ khả năng tăng trưởng hơn và sự chắc chắn của việc đa dạng hóa hơn nữa.

Ảnh minh họa: Jin Xia. Theo NYT

Ảnh minh họa: Jin Xia. Theo NYT

Khái quát hóa về một vùng rộng lớn của hành tinh là điều nguy hiểm, nhưng phần lớn, biến thể Omicron, lạm phát tăng vọt, thắt chặt chính sách tiền tệ, xung đột chính trị và biến đổi khí hậu đe dọa các quốc gia này một cách khẩn cấp hơn các quốc gia giàu có. Thị trường chứng khoán ở những nước này nhìn chung đã giảm trong năm nay, trong khi thị trường Mỹ lại tăng. Vì những lý do đó, các chuyên gia trong và ngoài Phố Wall thường khuyên nhà đầu tư nên giảm mức độ quan tâm trong ít nhất vài tháng tới.

Một vấn đề khác là các ngân hàng trung ương phương Tây đã bắt đầu tiến tới một chính sách thắt chặt tiền tệ. Anu Gaggar, chiến lược gia đầu tư toàn cầu của Commonwealth Financial Network, cho biết: “Về mặt lịch sử, điều đó đã dẫn đến dòng chảy tài sản ra khỏi các thị trường mới nổi, có thể gây tổn hại nặng nề cho chúng”.

Hôm thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Anh đã nâng lãi suất chuẩn ngắn hạn lần đầu tiên sau ba năm rưỡi. Một ngày trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ  thông báo đẩy nhanh việc tăng lãi suất, điều này dường như sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2022. Lãi suất cao hơn ở Hoa Kỳ sẽ có xu hướng làm tăng giá trị của đồng đô la so với các loại tiền tệ khác, và có thể dễ dàng gây ra thiệt hại tài sản thế chấp ở nhiều thị trường mới nổi. Một số quốc gia như Brazil, Chile, Mexico, Nga, Hungary và Cộng hòa Séc, đã bắt đầu tăng lãi suất trong nỗ lực chống lạm phát và phá giá tiền tệ.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Singapore trước khi Fed công bố, Robert Subbaraman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu của Nomura, gã khổng lồ tài chính Nhật Bản, cảnh báo rằng các thị trường mới nổi hiện đang khá dễ bị tổn thương. Ông nói: “Tôi muốn nói với các nhà đầu tư rằng hãy hết sức cẩn thận trong sáu tháng tới hoặc lâu hơn”.

Trong một loạt các báo cáo nghiên cứu, ông đã cảnh báo về các lỗ hổng của một nhóm các quốc gia mà ông gọi là “nhóm 10 bất ổn” gồm Brazil, Colombia, Chile, Peru, Hungary, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Indonesia và Philippines. Tất cả đều có chung “sự kết hợp giữa tăng trưởng yếu kinh niên, lạm phát gia tăng và sự suy thoái rõ rệt về tài khóa” có thể dẫn đến các cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc.

Tương tự, trong một báo cáo hôm thứ Ba vừa qua, công ty nghiên cứu độc lập Oxford Economics cho biết về các thị trường mới nổi: "Chúng tôi giữ niềm tin thấp ở cấp độ tài sản trong khi sự không chắc chắn vẫn tồn tại về lạm phát, biến thể Omicron và chính trị”. Oxford Economics cho biết họ sẽ hạn chế phơi nhiễm rủi ro tài chính (financial exposure) ở nhiều quốc gia, bao gồm Nam Phi (nơi Omicron lần đầu tiên được xác định), phần lớn châu Mỹ Latinh và một loạt các nơi khác nhau, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc và Đài Loan.

Gần như tất cả các thị trường mới nổi đang được gộp chung với các tài sản khác ở phần cuối đầy rủi ro của chuỗi đầu tư: “cổ phiếu meme” như GameStop và AMC Entertainment, tiền điện tử và cổ phiếu công nghệ có giá cao. “Lãi suất tăng, rủi ro giảm” là một câu thần chú đầu tư thường xuyên và được cho là lý do chính đáng.

Dưới sự cưỡng ép, thị trường toàn cầu có xu hướng chuyển từ “chấp nhận rủi ro ở mức thấp” (risk on) sang “chấp nhận rủi ro mức cao” (risk off). Cứ như thể cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa và thị trường ngoại hối đang phản ứng lại sự tấn công của một nhạc trưởng lanh lợi nhưng độc đoán, người thường xuyên thay đổi hướng đi nhưng vẫn khăng khăng rằng tất cả các thành viên trong dàn nhạc chơi cùng nhau như một.

Tóm lại, đây có lẽ không phải là thời điểm lý tưởng để đầu tư vào thị trường mới nổi nhưng có thể đã tham gia một cách gián tiếp, thậm chí có thể không nhận ra điều đó. Trong khoảng hơn 20 năm qua, chúng đã trở thành một phần tiêu chuẩn của nhiều danh mục đầu tư cổ phiếu và trái phiếu dài hạn, đa dạng, đặc biệt là những danh mục được tạo thành từ các quỹ chỉ số chi phí thấp (low-cost index funds).

Sự phân bổ điểm chuẩn này không lớn nếu cho rằng các quốc gia mới nổi chiếm khoảng 39% nền kinh tế thế giới, tính theo tổng sản phẩm quốc nội và chiếm khoảng 1/4 giá trị của thị trường chứng khoán thế giới. Hơn nữa, sử dụng các nguyên tắc của lý thuyết danh mục đầu tư hiện đại, Morgan Stanley đã tính toán rằng việc phân bổ 27% thị trường mới nổi trong danh mục đầu tư chứng khoán toàn cầu sẽ tạo ra sự cân bằng tốt nhất giữa rủi ro và lợi nhuận.

Nhưng ngoài mối quan tâm về sự thay đổi thị trường trong ngắn hạn, có những lý do chính đáng để không đầu tư quá nhiều vào các thị trường mới nổi: đó là đổ tiền vào các hệ thống chính trị và kinh tế mà có thể thấy khó chịu, hoặc tệ hơn.

Tất cả các lựa chọn này đều liên quan đến các thỏa hiệp và rủi ro. Lợi ích tài chính của việc sở hữu những cổ phần nhỏ, gián tiếp trong các doanh nghiệp ở mọi nơi trên thế giới là một sự vượt trội hơn hẳn.

Ngoài ra còn có một yếu tố vị tha, một yếu tố khó có thể chứng minh bằng định lượng, nhưng được lịch sử nhân loại hình thành: Khi mọi người giao dịch và đầu tư vào nhau, cơ hội hòa bình và thịnh vượng sẽ lớn hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm