Người Mỹ chuộng cá ngừ Việt Nam
(DNTO) - Tính đến hết tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng đầu của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thịt/loin cá ngừ đông lạnh (thuộc HS 0304) của Việt Nam tăng 128,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 316 triệu USD. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của cả nước đạt hơn 462 triệu USD, tăng 58,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, tính đến hết tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt hơn 251 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng đầu của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Trị giá xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong thời gian này chiếm tỷ trọng tới 54,3% tổng xuất khẩu.
Theo VASEP, hiện nay, sản phẩm loin/thịt cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đang giành phần lớn thị phần tại Mỹ. 4 tháng đầu năm 2022, Mỹ đã giảm khoảng 1,4% giá trị nhập khẩu cá ngừ từ Thái Lan với 189 triệu USD (so với 192 triệu USD cùng kỳ năm 2021); nhưng lại tăng hơn 116% giá trị nhập khẩu phile cá ngừ đông lạnh (thuộc HS 0304) từ Việt Nam. Hiện giá cá ngừ nhập khẩu trung bình của Mỹ đã lên mức 7,63 - 7,65 USD/kg (tăng khoảng 1 USD/kg) so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, giá nhập khẩu trung bình sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam đang ở mức cao nhất vào cuối tháng 4/2022, đạt khoảng 11 USD/kg (tăng 2,3 USD/kg so với cùng kỳ năm trước).
Thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn thứ 2 của Việt Nam là EU. 5 tháng đầu năm nay, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt 67,6 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giá trị xuất khẩu sang Đức tăng 3,4% (đạt 10,5 triệu USD); Hà Lan tăng 69% (9,83 triệu USD); Bỉ tăng 100% (9,47 triệu USD).
Với thị trường CPTPP, 5 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này đạt 54,5 triệu USD, tăng 46,3%. Riêng Canada đã chiếm hơn 42% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này với 23,4 triệu USD, tăng 72%. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản cũng tăng 6,4%, đạt 14 triệu USD, sang Mexico tăng 35% - đạt 6,5 triệu USD, sang Chile tăng 59% - đạt 4 triệu USD.
Theo bà Tạ Hà, chuyên gia của VASEP, nhìn vào bức tranh xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2022 thì thấy sự hồi phục rõ nét sau Covid-19.
Nguyên nhân cá ngừ xuất khẩu tăng là bởi hoạt động thương mại, kinh doanh của thị trường cá ngừ toàn cầu đã trở nên “đắt khách” sau hơn 3 năm dịch bệnh; cuộc chiến Nga - Ukraine cũng đã đẩy thế giới, trong đó có hai điểm nóng là Mỹ và châu Âu vào nguy cơ một cuộc khủng hoảng lương thực, giá thực phẩm đã tăng từ 20-40% so với đầu năm, trong đó, giá thịt gà tại Mỹ đã đạt mức kỷ lục và tăng gấp 3 lần so với trước. Theo đó nhiều nhà nhập khẩu đang suy nghĩ tới tương lai thay thế bằng sản phẩm protein cá ngừ lành mạnh và giá tốt hơn.