Thứ năm, 16/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghệ sĩ và lời cảnh báo ý thức trách nhiệm với nội dung sản phẩm

Cẩm Lệ
- 15:17, 29/04/2022

(DNTO) - Vụ việc MV "There is no one at all" của Sơn Tùng M-TP bị khán giả phản ứng dữ dội với nội dung tiêu cực, thể hiện cảnh một chàng trai trẻ do bị ức chế đã nhảy lầu tự tử, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức của nghệ sĩ khi sáng tạo nội dung.

Những lo ngại từ cộng đồng 

Lên sóng tối 28/4, MV mới của Sơn Tùng ngay lập tức gây chú ý với khán giả bởi nhiều lý do, trong đó có sức ảnh hưởng của nam ca sĩ vốn rất lớn với khán giả trẻ. Gần như tất cả các sản phẩm của Sơn Tùng trước đây đều được chờ đón, yêu thích, nhận sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Do đó, chỉ một ngày ra mắt "There is no one at all” đã có hơn 5 triệu lượt view, cho thấy cách nam ca sĩ đưa dòng nhạc hiphop pha thêm rock vốn được ưa chuộng và phổ biến trên thế giới đã tiếp tục “bắt trend” thị hiếu.

Hình ảnh trong MV mới của Sơn Tùng M-TP. Ảnh: TL

Hình ảnh trong MV mới của Sơn Tùng M-TP. Ảnh: TL

Tuy nhiên, trong phần âm nhạc và hình ảnh Sơn Tùng muốn chuyển tải câu chuyện về một chàng trai có tuổi thơ khốn khó. Anh là đứa trẻ mồ côi, lớn lên từ cô nhi viện. Lớn lên, anh trở thành một kẻ lang thang, ương ngạnh và coi việc tấn công mọi người vô cớ như cách để khẳng định sự tồn tại của mình giữa thế giới anh ta vô cùng chán ghét. Sau những ngột ngạt phải chịu đựng, kết thúc MV là cảnh anh tự kết liễu đời mình bằng cách nhảy lầu.

Chưa kể, toàn bộ không gian, tạo hình, biểu cảm của nhân vật chính cùng câu hát được lặp đi lặp lại “There is no one at all” ( Không có một ai) đã tạo nên những ám ảnh nặng nề cho người xem. Có thể đặt vấn đề về nỗi cô đơn, trầm cảm của giới trẻ cần được chia sẻ, quan tâm, nhưng cách diễn đạt, lý giải cái kết của nhân vật của êkíp và Sơn Tùng đã khiến người xem rùng mình, lo lắng. Trong khi đó, MV không được dán nhãn phù hợp cho lứa tuổi, độ lan truyền mạnh từ nền tảng trực tuyến thực sự đã khiến nhiều phụ huynh đứng ngồi không yên. 

Nhân vật chàng trai do Sơn Tùng thủ vai đã thể hiện trạng thái bất mãn, phản ứng với nhiều người. Ảnh; TL

Nhân vật chàng trai do Sơn Tùng thủ vai đã thể hiện trạng thái bất mãn, phản ứng với nhiều người. Ảnh; TL

Cùng với việc lên tiếng của hàng loạt khán giả, trên trang cá nhân, nhà báo Bạch Hoàn lên tiếng: “Là một nghệ sĩ, một người làm văn hoá, Sơn Tùng cần tránh những sản phẩm như trên. Thay vào đó, cậu ta cần đầu tư nhiều hơn về nội dung, thông điệp, để các bạn trẻ nhìn thấy ở đó sự thấu hiểu và bấu víu vào như một chiếc phao, chứ không phải tảng đá nhấn chìm. Theo tôi, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nên yêu cầu ca sĩ Sơn Tùng gỡ ngay MV ca nhạc nói trên khỏi các kênh trên Internet. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cần yêu cầu các cơ quan truyền thông gỡ MV ca nhạc này trên các báo nếu đã đăng tải. Đó là việc phải làm để bảo vệ những đứa trẻ của chúng ta”.

Cái kết MV thật sự khiến người xem lo lắng. Ảnh: TL

Cái kết MV thật sự khiến người xem lo lắng. Ảnh: TL

“Trong bối cảnh nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra gần đây thì chắc không cần mô tả hiện thực xã hội nữa. Với tầm ảnh hưởng, lẽ ra Sơn Tùng nên có một thông điệp tích cực hơn. Hoặc cứ mô tả hiện thực, rồi cho một cái kết tích cực, tràn ngập yêu thương cũng được mà. Mấy cháu ơi, tẩy chay MV này nhé”, một tài khoản kêu gọi.

Cần ý thức hơn khi sáng tạo nội dung.

Ở độ tuổi vị thành niên, những người trẻ vẫn chưa có được những suy nghĩ thấu đáo, tác động của xã hội, hoàn cảnh tâm sinh lý chưa ổn định, sự ảnh hưởng từ hành động của các nhân vật trong phim ảnh, âm nhạc là chuyện khó tránh khỏi.

Trước đây, khán giả xem phim Việt cũng lên tiếng với cảnh nhân vật nam sinh tự tử vì áp lực học hành và sự kỳ vọng quá đáng của người mẹ trong phim Hãy nói lời yêu.

Cảnh trong phim Hãy nói lời yêu với cái chết của cậu học sinh khiến khán giả không đồng tình. Ảnh: TL

Cảnh trong phim Hãy nói lời yêu với cái chết của cậu học sinh khiến khán giả không đồng tình. Ảnh: TL

Thời điểm tập phim lên sóng tháng 6/2021, êkíp Hãy nói lời yêu nhận nhiều chỉ trích, cho rằng bộ phim có thể có cái kết nhẹ nhàng hơn với một cậu bé ngoan và học giỏi như Minh chứ không nhất thiết phải đẩy lên tận cùng bi kịch như vậy. 

Ngay cả ở các nước phương Tây, dù văn hoá khác nhau, nhưng khán giả cũng phản ứng dữ dội trước các hành động tự sát của nhân vật như trường hợp MV “Everytime’ của Britney Spear cũng phải cắt bỏ những cảnh phản cảm, dù MV được nhiều đón nhận của công chúng.

Có thể nói, hiện nay khi các ca sĩ, nghệ sĩ làm sáng tạo nội dung phát hành trên các nền tảng trực tuyến như YouTube đã được quyền chủ động, tất cả đều phụ thuộc vào ý thức cũng như tính sáng tạo của mỗi cá nhân.

Các sản phẩm vì vậy sẽ mang phong cách riêng cũng như tuỳ theo khả năng đầu tư của từng nghệ sĩ. Với nhiều nghệ sĩ có lượng fan hùng hậu, sức lan truyền của sản phẩm thường đạt các mức view “khủng” lên đến con số hàng trăm triệu lượt xem. Do vậy, những ảnh hưởng của thần tượng đến giới trẻ là điều có thật.  

Nữ ca sĩ Britney Spears với MV Every time cũng gặp phản ứng của khán giả trong cảnh tự sát. Ảnh: TL

Nữ ca sĩ Britney Spears với MV Every time cũng gặp phản ứng của khán giả trong cảnh tự sát. Ảnh: TL

Làm nghệ thuật đòi hỏi phải sáng tạo, phản ánh thực tế cuộc sống, tuy nhiên các nghệ sĩ và êkíp cần phải trang bị kiến thức, cân nhắc đến nhiều yếu tố văn hoá, sự thể hiện, bối cảnh, trang phục… sao cho không vượt quá lằn ranh phản cảm.

Bên cạnh thực tế hiện nay sự phát triển của công nghệ đang áp đảo, những quy định kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước đã không còn ở thể chủ động. Các quy trình đã phải đi sau “hậu kiểm”, nên việc tràn lan các “rác văn hoá” trên không gian mạng đã từng được truyền thông lên tiếng báo động. 

Hơn lúc nào hết, bên cạnh các bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, các nghệ sĩ nên ý thức về vai trò của người nổi tiếng, cần chuyển tải những thông điệp có lợi cho cộng đồng và xã hội.

Trong trường hợp MV mới của Sơn Tùng, thông tin từ các cơ quan chức năng cho biết, sẽ có hướng xem xét xử lý các nội dung gây tác hại xấu, cụ thể nếu Sơn Tùng M-TP không dừng việc phát hành, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Biểu diễn nghệ thuật sẽ yêu cầu YouTube can thiệp gỡ MV.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một thời gian dài gây tò mò, bộ phim điện ảnh 'Án mạng lầu 4' với sự tham gia diễn xuất của Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu đã chính thức được công chiếu trên toàn quốc. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến dự lễ ra mắt và chúc mừng ê kíp.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 14 năm hoạt động nghệ thuật, Hoàng Yến Chibi chính thức giới thiệu đến công chúng EP 'Duyệt', được xem là bước ngoặt trong hành trình hoạt động nghệ thuật, đánh dấu sự lột xác, trưởng thành về hình ảnh lẫn âm nhạc của nữ ca sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đêm bán kết Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 đã khép lại đầy cảm xúc với những phần trình diễn ấn tượng từ các thí sinh cùng sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc của BTC đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
1 tuần
Xem thêm