Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành chăn nuôi cần biến thách thức thành cơ hội

Na Anh
- 17:00, 23/09/2022

(DNTO) - Mặc dù tốc độ tăng trưởng khá cao, dư địa còn lớn, nhưng trong bối cảnh hội nhập quốc tế cũng như chịu tác động từ các yếu tố dịch bệnh, chi phí sản xuất đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành chăn nuôi Việt Nam.

 Còn nhiều thách thức

Việt Nam hiện nay vẫn còn khoảng gần 45% cơ sở chăn nuôi và 47% sản lượng chăn nuôi nằm ở khu vực nông hộ, trang trại - nơi thường gặp nhiều rủi ro về dịch bệnh, thị trường. Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT),  trong bối cảnh biến đổi khí hậu phức tạp, các loại bệnh dịch mới ngày càng phát triển và bùng phát mạnh như: cúm gia cầm, tai xanh, lở mồm long móng, tả lợn châu Phi…, thách thức đặt ra là vừa phải phát triển chăn nuôi đảm bảo an ninh thực phẩm cho người dân, đồng thời phải phát triển chăn nuôi an toàn theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hướng tới nền chăn nuôi hữu cơ, sinh thái.

Ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, thức ăn chăn nuôi chiếm từ 60 - 70% giá thành sản phẩm. Mỗi năm, Việt Nam sử dụng hết 35 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, nhưng chúng ta mới chỉ tự chủ được khoảng 13 triệu tấn (chiếm 37%), còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, nếu không nhanh chóng tự chủ được nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước thì ngành chăn nuôi khó phát triển bền vững.

Mỗi năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hơn 60% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Mỗi năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hơn 60% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Bà Rungphech Chitanuwat Rose, Giám đốc công ty Informa Market khu vực Asean cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng về đất đai và nguồn lực để phát triển ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh được ở thị trường xuất khẩu, việc áp dụng khoa học công nghệ là rất cần thiết, bởi các thị trường nhập khẩu hiện nay đang có rất nhiều yêu cầu khắt khe về nguồn gốc xuất xứ, quy trình nuôi trồng, sản xuất hay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc cạnh tranh ngày càng lớn về giá, về chất lượng, đa dạng sản phẩm chăn nuôi giữa các nước phát triển nông nghiệp cũng là một thách thức lớn đối với ngành chăn nuôi Việt Nam.

Biến thách thức thành cơ hội

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Việt Nam hiện đang có hơn 80 dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, với tổng vốn 2,2 tỷ USD. Các dự án này đang tập trung vào mảng thức ăn chăn nuôi; chăn nuôi lợn, gà, bò; giết mổ, chế biến; xử lý môi trường... Song song với đó, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước cũng đã bắt đầu chú ý đến lĩnh vực này như: Masan, Dabaco, Tân Long, Trường Hải, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai...

Việc ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt áp dụng công nghệ cao, quy mô lớn, theo chuỗi khép kín, đặc biệt là có chế biến sâu trong ngành chăn nuôi, sẽ tạo ra bước chuyển dịch mạnh mẽ trong việc đảm bảo cung ứng về số lượng cho thị trường trong nước cũng như các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu ra nước ngoài.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi chia sẻ, việc thoát khỏi sự lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu hiện nay trong ngắn hạn là “nhiệm vụ bất khả thi”, tuy nhiên, mỗi năm chúng ta có khoảng gần 157 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp từ cây trồng, gia súc, gia cầm, lâm nghiệp và thuỷ sản. Ở góc độ nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn gắn với tăng trưởng xanh, chúng ta có thể tận dụng lại nguồn phụ phẩm này làm thức ăn chăn nuôi, vừa để giảm áp lực nhập khẩu nguyên liệu, vừa hạn chế được xả thải ra ô nhiễm môi trường.

Đối với chăn nuôi nông hộ, ông Chinh nhấn mạnh: "Nông dân chăn nuôi nhỏ, lẻ muốn đứng vững buộc phải liên kết với nhau để tăng sức mạnh, trở thành thành viên tổ nhóm, hợp tác xã hoặc liên kết với các doanh nghiệp".

Bà Rungphech Chitanuwat Rose, Giám đốc công ty Informa Market khu vực Asean.

Bà Rungphech Chitanuwat Rose, Giám đốc công ty Informa Market khu vực Asean.

Nêu giải pháp, bà Rungphech Chitanuwat Rose khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam phải hướng đến mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và môi trường, bởi sống xanh và tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở các quốc gia phát triển.

Và dù là cơ hội hay thách thức thì các chuyên gia đều nhấn mạnh, việc đầu tiên và quan trọng nhất là cần phải nhanh chóng xây dựng hệ thống văn bản pháp luật, hành lang pháp lý cũng như các chính sách hỗ trợ phù hợp để có thể theo dõi, điều chỉnh, kiểm soát hay thu hút các doanh nghiệp tham gia sâu, rộng vào ngành chăn nuôi...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm