Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành chăn nuôi cần biến thách thức thành cơ hội

Na Anh
- 17:00, 23/09/2022

(DNTO) - Mặc dù tốc độ tăng trưởng khá cao, dư địa còn lớn, nhưng trong bối cảnh hội nhập quốc tế cũng như chịu tác động từ các yếu tố dịch bệnh, chi phí sản xuất đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành chăn nuôi Việt Nam.

 Còn nhiều thách thức

Việt Nam hiện nay vẫn còn khoảng gần 45% cơ sở chăn nuôi và 47% sản lượng chăn nuôi nằm ở khu vực nông hộ, trang trại - nơi thường gặp nhiều rủi ro về dịch bệnh, thị trường. Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT),  trong bối cảnh biến đổi khí hậu phức tạp, các loại bệnh dịch mới ngày càng phát triển và bùng phát mạnh như: cúm gia cầm, tai xanh, lở mồm long móng, tả lợn châu Phi…, thách thức đặt ra là vừa phải phát triển chăn nuôi đảm bảo an ninh thực phẩm cho người dân, đồng thời phải phát triển chăn nuôi an toàn theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hướng tới nền chăn nuôi hữu cơ, sinh thái.

Ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, thức ăn chăn nuôi chiếm từ 60 - 70% giá thành sản phẩm. Mỗi năm, Việt Nam sử dụng hết 35 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, nhưng chúng ta mới chỉ tự chủ được khoảng 13 triệu tấn (chiếm 37%), còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, nếu không nhanh chóng tự chủ được nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước thì ngành chăn nuôi khó phát triển bền vững.

Mỗi năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hơn 60% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Mỗi năm, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hơn 60% nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Bà Rungphech Chitanuwat Rose, Giám đốc công ty Informa Market khu vực Asean cho rằng, Việt Nam có nhiều tiềm năng về đất đai và nguồn lực để phát triển ngành chăn nuôi. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh được ở thị trường xuất khẩu, việc áp dụng khoa học công nghệ là rất cần thiết, bởi các thị trường nhập khẩu hiện nay đang có rất nhiều yêu cầu khắt khe về nguồn gốc xuất xứ, quy trình nuôi trồng, sản xuất hay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc cạnh tranh ngày càng lớn về giá, về chất lượng, đa dạng sản phẩm chăn nuôi giữa các nước phát triển nông nghiệp cũng là một thách thức lớn đối với ngành chăn nuôi Việt Nam.

Biến thách thức thành cơ hội

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Việt Nam hiện đang có hơn 80 dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, với tổng vốn 2,2 tỷ USD. Các dự án này đang tập trung vào mảng thức ăn chăn nuôi; chăn nuôi lợn, gà, bò; giết mổ, chế biến; xử lý môi trường... Song song với đó, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước cũng đã bắt đầu chú ý đến lĩnh vực này như: Masan, Dabaco, Tân Long, Trường Hải, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai...

Việc ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt áp dụng công nghệ cao, quy mô lớn, theo chuỗi khép kín, đặc biệt là có chế biến sâu trong ngành chăn nuôi, sẽ tạo ra bước chuyển dịch mạnh mẽ trong việc đảm bảo cung ứng về số lượng cho thị trường trong nước cũng như các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu ra nước ngoài.

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi chia sẻ, việc thoát khỏi sự lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu hiện nay trong ngắn hạn là “nhiệm vụ bất khả thi”, tuy nhiên, mỗi năm chúng ta có khoảng gần 157 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp từ cây trồng, gia súc, gia cầm, lâm nghiệp và thuỷ sản. Ở góc độ nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn gắn với tăng trưởng xanh, chúng ta có thể tận dụng lại nguồn phụ phẩm này làm thức ăn chăn nuôi, vừa để giảm áp lực nhập khẩu nguyên liệu, vừa hạn chế được xả thải ra ô nhiễm môi trường.

Đối với chăn nuôi nông hộ, ông Chinh nhấn mạnh: "Nông dân chăn nuôi nhỏ, lẻ muốn đứng vững buộc phải liên kết với nhau để tăng sức mạnh, trở thành thành viên tổ nhóm, hợp tác xã hoặc liên kết với các doanh nghiệp".

Bà Rungphech Chitanuwat Rose, Giám đốc công ty Informa Market khu vực Asean.

Bà Rungphech Chitanuwat Rose, Giám đốc công ty Informa Market khu vực Asean.

Nêu giải pháp, bà Rungphech Chitanuwat Rose khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam phải hướng đến mục tiêu phát triển bền vững gắn với bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và môi trường, bởi sống xanh và tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở các quốc gia phát triển.

Và dù là cơ hội hay thách thức thì các chuyên gia đều nhấn mạnh, việc đầu tiên và quan trọng nhất là cần phải nhanh chóng xây dựng hệ thống văn bản pháp luật, hành lang pháp lý cũng như các chính sách hỗ trợ phù hợp để có thể theo dõi, điều chỉnh, kiểm soát hay thu hút các doanh nghiệp tham gia sâu, rộng vào ngành chăn nuôi...

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
41 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Xem thêm