Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Mùa Trung thu, thị trường đang ở trạng thái nhân Lava tan chảy'

Duy Long
- 17:27, 31/08/2022

(DNTO) - Thị trường chứng khoán đang ngày càng khó đoán định hơn, giống như nhân bánh Trung thu Lava ngầm tan chảy bên trong nhưng nhìn bên ngoài không thể nhận ra được, ông Phạm Lưu Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) ví von.

'Mọi thứ đang lờ mờ"

Trạng thái khó đoán định mà vị chuyên gia nhận định trên thể hiện rõ nét tại phiên giao dịch hôm nay, 31/8, phiên giao dịch cuối cùng trước một kỳ nghỉ lễ dài ngày. Thị trường lình xình "nửa xanh nửa đỏ" và đặc biệt, thanh khoản giảm sâu chỉ còn hơn 15 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, riêng HoSE chỉ còn hơn 12 ngàn tỷ đồng.

Vn-Index chỉ tăng nhẹ hơn 1 điểm, thị trường kém sôi động. Dường như nhà đầu tư đã nghỉ lễ sớm. Tuy nhiên nhìn về chiều sâu thị trường, chuyên gia SSI nhận định trong chương trình trao đổi về chứng khoán diễn ra hôm nay: "Mọi thứ đang lờ mờ và khó cho nhà đầu tư". 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo ông, hiện đã có sự thay đổi trong quan điểm đầu tư chứng khoán trên thế giới. Với chứng khoán Mỹ, một thị trường được cho là tác động nhiều nhất đến thị trường trong nước, theo quan điểm của nhà đầu tư thường có sự trái ngược với diễn biến các thông tin của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ví dụ có thể tin xấu hôm nay lại là cơ hội cho tin tốt thời gian tới và ngược lại. Tuy nhiên, sau bài bài phát biểu của Chủ tịch Fed, Jerome Powell, tại Jackson Hole thì tình hình đã thay đổi. Nếu trước đây, chứng khoán Mỹ chỉ rung lắc một phiên, nhưng hiện giờ đã có tới ba phiên chưa hết.

Hiện tại, các yếu tố vĩ mô trong nước đang khá tích cực, có thể nhìn thấy sự tăng trưởng tốt trong quý 2, thậm chí nhiều ngành tăng trưởng tới hai con số. Do đó, chứng khoán Mỹ sẽ khó tác động đến thị trường trong nước. Mặc dù vậy theo chuyên gia, thị trường "Có thể sẽ có sự thay đổi mà chúng ta chưa biết", giống nhân Trung thu Lava trứng muối ngầm chảy bên trong mà nhìn ngoài không thấy được.

Ngành đường sẽ hưởng lợi

Trong câu chuyện mùa Trung thu, những cổ phiếu ngành đường được vị chuyên gia nhận định sẽ được hưởng lợi thời gian tới.

Nguyên nhân thứ nhất do chính sách áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm đường mía từ 5 nước ASEAN (Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar) bắt đầu từ tháng 8 năm nay đến tháng 6 năm 2026. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của mặt hàng này, cũng như các hoạt động sản xuất đường trong nước. Các doanh nghiệp đường sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Ngoài ra ngành đường cũng được hưởng lợi khi nhu cầu đường trên thế giới tăng cao, nhưng nguồn cung hạn chế. Brazil, quốc gia xuất khẩu đường lớn nhất thế giới, hiện đang trong tình trạng hạn hán nên nguồn cung kém, do đó lợi nhuận ngành này sẽ được cải thiện.

Trước đó, SSI đã có báo cáo nhận định về ngành đường. Theo đó, công ty này ước tính giá đường nhập khẩu sẽ tăng lên 22.000 đồng/kg sau khi được tính thuế đầy đủ. Giá đường trong nước kỳ vọng sẽ tăng tương đương do nguồn cung trong nước thiếu hụt. "Chúng tôi dự đoán giá đường trong nước sẽ tăng lên mức19.000-20.000 đồng/kg vào cuối năm 2022, tăng 10% so với giá đường hiện tại", SSI cho biết.

Công ty này cũng khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu QNS, với giá mục tiêu 59.800 đồng/cổ phiếu, tiềm năng tăng giá là 23%, và ROI là 29%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm