Mondelez International đẩy mạnh mua các công ty bánh kẹo khắp thế giới
(DNTO) - Tập đoàn Mondelez International đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực kinh doanh làm bánh toàn cầu với thỏa thuận mua lại Công ty Chipita SA, một nhà sản xuất bánh ngọt đang phát triển ở Hy Lạp, hồi cuối tháng 5/2021.
Mua thương hiệu, mở thị trường
Theo Food Business News, sau thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD giữa Mondelez International và Chipita SA, các bên sẽ tiếp tục hoàn tất các vấn đề pháp lý.
Chipita là công ty có trụ sở tại Hy Lạp, đã tạo ra doanh thu khoảng 580 triệu đô la vào năm 2020. Các sản phẩm của công ty bao gồm bánh sừng bò, bánh mì vòng, bánh thanh, bánh quy, được bán chủ yếu dưới các thương hiệu 7Days, Chipicao và Fineti.
Ông Dirk Van de Put, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Mondelez cho biết, Chipita nằm trong chiến lược phát triển của Mondelez trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn nhanh toàn cầu.
Ông Van de Put nói rằng: “Mondelez muốn các thương hiệu mang tính biểu tượng và quy mô đáng kể trên rất nhiều vùng địa lý. Điều này sẽ trở thành một phần bổ sung trong chiến lược của Mondelez ở châu Âu và thế giới, nhằm phục vụ cho danh mục đầu tư hiện có và tham vọng tăng trưởng trong tương lai của tập đoàn".
Chipita hiện có 13 nhà máy sản xuất và các sản phẩm được bán trên thị trường tại hơn 50 quốc gia (bao gồm cả Hoa Kỳ), tiếp cận hai tỷ người tiêu dùng.
Chiến lược toàn cầu: Tăng mua các công ty địa phương hấp dẫn
Mondelez cho biết: “Việc mua lại Chipita sẽ cho phép Mondelez International cung cấp danh mục sản phẩm bánh đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với phân khúc này.
Công ty cho biết Chipita mang lại cho Mondelez một chỗ đứng hấp dẫn trong “danh mục bánh ngọt và bánh ngọt đóng gói trị giá 65 tỷ đô la”. Việc mua lại sẽ mang lại cho công ty sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở Trung và Đông Âu - các thị trường cốt lõi của Chipita.
Trước đó, trong đầu năm 2021, Mondelez đã mua lại Grenade, một công ty dinh dưỡng hàng đầu của Vương quốc Anh; Gourmet Food Holdings, một công ty hàng đầu của Úc trong ngành hàng bánh quy và bánh quy giòn cao cấp; và Hu, một công ty đồ ăn vặt “tốt hơn cho bạn” ở Hoa Kỳ.
Sau các vụ mua bán dồn dập này, nhiều người tự hỏi Modelez sẽ tiếp tục đẩy mạnh mua thêm?
Ông Van de Put nói với các nhà phân tích đầu tư rằng: “Nếu có một thương vụ mua lại lớn hơn, mang lại cho chúng tôi cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn và có được tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực thức ăn vặt, thì chắc chắn chúng tôi sẽ sẵn sàng đón nhận nó”.
Ở Việt Nam, vào tháng 7/2015, Mondelez International mua 80% cổ phần của Công ty Cổ phần Kinh Đô Bình Dương với giá khoảng 370 triệu USD (gần 8.000 tỷ đồng). Đồng thời, đổi tên thành Mondelez Kinh Đô Việt Nam. Đến năm 2016, Mondelez mua nốt 20% cổ phần còn lại của Kido, trở thành công ty 100% vốn nước ngoài.
Trong hơn 5 năm có mặt tại Việt Nam, Mondelez Kinh Đô liên tục ra mắt hơn 100 sản phẩm mới cho 4 ngành hàng khác nhau, trong đó có hơn 30 sản phẩm mới cho thị trường xuất khẩu.