Thứ bảy, 05/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mở rộng nguồn cung, kết nối tiêu thụ sản phẩm: Chiến lược liên kết vùng của SATRA

Tiến Tùng
- 08:00, 03/10/2024

(DNTO) - Giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030, SATRA tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động thương mại – dịch vụ, sản xuất – chế biến, xuất nhập khẩu. Trong đó, chiến lược phát triển liên kết vùng là một trong những mục tiêu để phát huy lợi thế cạnh tranh của SATRA trong lĩnh vực sản xuất, bán sỉ-lẻ trong phát triển bền vững.

Liên kết, đồng hành cùng các tỉnh, thành

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của TP Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) luôn hưởng ứng và ủng hộ tham gia chương trình liên kết vùng từ 2012, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, khai thác, phát huy hiệu quả, tiềm năng, lợi thế của từng địa phương trong vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước theo từng giai đoạn.

Huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực, động lực phát triển mới, thúc đẩy liên kết vùng, hợp tác phát triển các ngành dịch vụ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong Vùng là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết nhằm giúp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có những giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai theo các định hướng, tầm nhìn phát triển của Thành phố mang tên Bác.

Với tiêu chí đó, SATRA đã và đang đồng hành với chương trình liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết… Ảnh: SATRA

Liên kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành phố thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm là yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết… Ảnh: SATRA

SATRA đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm kết nối và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm này vào phân phối trong Hệ thống bán lẻ SATRA.

Đã có nhiều sản phẩm OCOP được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của Hệ thống bán lẻ SATRA nhằm giúp người tiêu dùng và du khách dễ dàng tiếp cận các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Doanh thu trong 8 tháng đầu năm 2024 của các sản phẩm OCOP đạt hơn 4,6 tỷ đồng, bước đầu nhận được nhiều đánh giá cao về chất lượng cũng như giá trị của các sản phẩm này từ người tiêu dùng.

Song song đó, Hệ thống bán lẻ SATRA cũng nỗ lực trao đổi với các nhà cung cấp, nhà sản xuất các tỉnh thành trên cả nước nhằm tìm kiếm những sản phẩm phù hợp để đưa vào hệ thống phân phối của SATRA.

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của Hệ thống bán lẻ SATRA. Ảnh: SATRA

Sản phẩm OCOP được trưng bày tại những khu vực riêng biệt trong các đơn vị của Hệ thống bán lẻ SATRA. Ảnh: SATRA

Đã có khoảng 5.000 sản phẩm của 56 nhà cung cấp đến từ các tỉnh/thành vùng Đông Nam bộ đã và đang bày bán tại Hệ thống bán lẻ SATRA, ước tính doanh thu 8 tháng đầu năm đạt hơn 90 tỷ đồng. Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long là 1.000 sản phẩm của 30 nhà cung cấp, doanh thu ước đạt hơn 20 tỷ đồng.

Sự kết nối giao thương với các tỉnh/thành trên cả nước đã đưa các sản phẩm địa phương, các sản phẩm đặc trưng vùng miền có thể tiếp cận thị trường TPHCM một cách nhanh chóng, đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng đa dạng và phát triển của người tiêu dùng tại khu vực phía Nam. SATRA luôn chú trọng việc ưu tiên trưng bày và bán các sản phẩm Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, sản phẩm được chứng nhận là nhãn hàng xanh.

Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng sản phẩm

Bên cạnh những thuận lợi, đại diện SATRA cho biết, hệ thống bán lẻ cũng gặp một số trở ngại nhất định như nhà sản xuất hay hợp tác xã nông nghiệp tại các tỉnh thành trong vùng liên kết có quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản phẩm tốt nhưng bao bì còn chưa phù hợp tiêu chuẩn nhãn hiệu; năng lưc sản xuất còn thấp cũng là một bất lợi vì chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân TPHCM; các nhà sản xuất hay hợp tác xã này cũng chưa tổ chức được kênh bán hang, cũng như chưa xây dựng được hệ thống logistics giao hàng đến các điểm bán của các nhà phân phối trên địa bàn TP.HCM khiến nguồn cung dễ bị đứt gãy cục bộ, hoặc sẽ làm giá thành sản phẩm tăng cao khi đến tay người tiêu dùng.

Cùng với đó, người tiêu dùng vẫn chưa quen và chưa biết nhiều, hiểu rõ về sản phẩm OCOP nên chưa phân biệt và chấp nhận giá các sản phẩm này nhỉnh hơn so với các sản phẩm cùng loại. Các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP cũng chưa nắm rõ thông tin nên thường chưa chuẩn bị đủ hồ sơ liên quan đến sản phẩm khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Một số công ty, hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất quy mô hoạt động còn nhỏ, năng lực cung ứng còn thấp nên gặp khó trong việc ổn định lượng hàng cung cấp. Các sản phẩm OCOP chưa có đầu tư nghiên cứu hình thức để thu hút người tiêu dùng.

Các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm Ocop để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: SATRA

Các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm Ocop để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: SATRA

Để tháo gỡ các khó khăn này, đại diện SATRA cũng đề xuất các tỉnh/thành cần có những doanh nghiệp thương mại làm đầu mối tập trung các sản phẩm OCOP để kết nối với các nhà phân phối, các nhà bán lẻ trên địa bàn TP.HCM nhằm rút ngắn thời gian và tiết giảm chi phí logistics trong lưu thông hàng hóa từ các tỉnh/thành về TP.HCM, đồng thời tận dụng kinh nghiệm quản lý của các doanh nghiệp trong trao đổi đàm phán hợp đồng với các nhà phân phối bán lẻ trên địa bàn TP.HCM.

Để đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà cung cấp các tỉnh/thành, Hệ thống bán lẻ SATRA luôn tạo điều kiện tối đa cho những nhà cung cấp sản phẩm OCOP của từng vùng miền đạt đủ điều kiện để vào tiêu thụ tại hệ thống; đồng thời cũng sẽ tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm phí thuê mặt bằng, chia sẻ lợi nhuận, tạo điều kiện thanh toán linh hoạt và nhanh chóng; tăng cường quảng bá, truyền thông cho các sản phẩm này thông qua các kênh truyền thông đại chúng, mạng xã hội, website, ứng dụng di động của SATRA; cũng như thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá, trưng bày sản phẩm ở vị trí bắt mắt…

Các đơn vị trong hệ thống bán lẻ SATRA cũng sẽ ưu tiên bố trí vị trí trưng bày riêng cho nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm của các doanh nghiệp đạt chứng nhận xanh, sản phẩm “tíck xanh trách nhiệm” để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể tổ chức giới thiệu, dùng thử sản phẩm để người tiêu dùng có thể trải nghiệm trước khi mua hàng. Ngoài ra, trên ấn phẩm cẩm nang mua sắm định kỳ SATRA sẽ dành chuyên trang để giới thiệu nhóm sản phẩm này.

SATRA luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà cung cấp các tỉnh/thành trên cả nước. Ảnh: SATRA

SATRA luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà cung cấp các tỉnh/thành trên cả nước. Ảnh: SATRA

Với những giải pháp trên, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên đã kết nối và hợp tác hiệu quả với nhiều nhà cung ứng trên khắp cả nước để phân phối và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền. Đây không chỉ là cơ hội để phát triển kinh tế của cả đôi bên, mà còn là cơ hội để góp phần bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, truyền thống của từng tỉnh thành nói riêng và của cả Việt Nam nói chung.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 02 đến ngày 04/10/2024, tại Thủ đô Viêng Chăn (CHDCND Lào), Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tham gia Carnival Doanh nhân trẻ ASEAN lần thứ IX năm 2024 do Hội Doanh nhân trẻ Lào - với vai trò Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ ASEAN 2024 chủ trì tổ chức.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dệt may Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực nhờ việc nỗ lực đa dạng hóa thị trường và khách hàng. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp trong ngành có đơn hàng dồi dào và đạt kế hoạch doanh thu sớm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 3-4/10, Cục Doanh Nghiệp Ireland tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và một số tổ chức doanh nghiệp khác, tổ chức buổi gặp gỡ giữa phái đoàn cấp cao Việt Nam và 12 doanh nghiệp tiêu biểu Ireland, nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại Việt Nam và Ireland.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng sử dụng xe càng thấy tiết kiệm và nhận ra nhiều điểm hay, anh Hoàng Hải Minh (Hà Nội) thấy quyết định trở thành người tiên phong chọn mua chiếc VinFast VF 5 Plus là hoàn toàn đúng đắn.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Những ngày này, nông dân xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn (Sơn La) đang khẩn trương bước vào vụ thu hoạch mắc coọc. Năm nay, bà con rất phấn khởi, bởi mắc coọc được mùa, được giá.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam của Thường trực Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 4/10, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, nêu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, sau 5 năm cầm chừng ở mức dưới 50-60%, nhiều doanh nghiệp Việt "mở khoá" sức mạnh tăng trưởng lần lượt 72% và 65% trong năm 2024 nhờ ứng dụng AI và AI tạo sinh. Một ngày nào đó mỗi chúng ta sẽ có một công cụ AI cho riêng mình, đó là trào lưu của phát triển AI trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030, SATRA tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động thương mại – dịch vụ, sản xuất – chế biến, xuất nhập khẩu. Trong đó, chiến lược phát triển liên kết vùng là một trong những mục tiêu để phát huy lợi thế cạnh tranh của SATRA trong lĩnh vực sản xuất, bán sỉ-lẻ trong phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024 được tổ chức vào 21/ 9 bởi Herbalife Việt Nam phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống. Sự kiện diễn ra tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/10, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) công bố nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua việc triển khai chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni vừa chính thức ra mắt chương trình Thạc sĩ Quản lý Sản phẩm Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - Khoa học Máy tính. Đây là một trong những chương trình Thạc sĩ đầu tiên tại khu vực được thẩm định chất lượng bởi Đại học Ivy Leaguage danh tiếng Hoa Kỳ - Cornell.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh", Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đồng hành cùng các hoạt động của diễn đàn và trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Doanh nghiệp vẫn còn dè dặt và chưa thực sự đầu tư chuyển đổi sang năng lượng xanh. Các khó khăn về vốn chỉ là một phần, “phần lớn vướng mắc đến từ chính sách". Theo đó, các doanh nghiệp ngành năng lượng xanh rất mong chính sách được khơi thông để yên tâm đầu tư sản xuất…
5 ngày
Xem thêm