Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Chiều’ khách hàng, ‘hiểu’ nhà cung cấp - SATRA định vị trên thị trường bán lẻ

Thư Linh
- 08:00, 13/09/2024

(DNTO) - Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên, đồng thời khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.

Khẳng định vai trò ‘cầu nối’

Vốn là ngành kinh tế đặc thù, bán lẻ ghi nhận sự tham gia của hai thành phần quan trọng: nhà sản xuất/nhà phân phối cung ứng sản phẩm và người tiêu dùng trực tiếp. Điều đáng nói, trong khi người tiêu dùng chuộng những doanh nghiệp bán lẻ - cầu nối giữa người tiêu dùng với nhà phân phối - coi họ như “thượng đế”, mạnh tay với các chương trình khuyến mãi, chế độ hậu mãi, giá ưu đãi… thì các nhà sản xuất cũng luôn muốn sản phẩm của mình bán được giá tốt nhất, tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí thấp nhất có thể.

Quy mô thị trường bán lẻ nước ta khá lớn, dự báo năm 2025 có thể lên tới 350 tỷ đô la. Miếng bánh lớn, xu thế thị trường luôn thay đổi đến chóng mặt, điều này khiến doanh nghiệp bán lẻ không thể đứng ngoài “guồng đua” của sự đổi mới, thích ứng. Điều này càng thôi thúc các nhà bán lẻ phải làm tròn vai trò “cầu nối” giữa nhà sản xuất/nhà phân phối với người tiêu dùng, tham gia chặt chẽ vào chuỗi cung ứng và quan trọng, dung hoà được lợi ích cả hai bên. Khi đó, doanh nghiệp bán lẻ mới có thể giành được lợi thế trên thị trường vốn đang chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp cũng như người tiêu dùng là mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống bán lẻ Satra. Ảnh: SATRA

Gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp cũng như người tiêu dùng là mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống bán lẻ Satra. Ảnh: SATRA

 Nhận thức rõ thách thức của thị trường cùng vị thế doanh nghiệp, gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp, nhãn hàng cũng như người tiêu dùng chính là mục tiêu, nhiệm vụ được Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đặt ra ngay từ khi tham gia thị trường bán lẻ này.

Đó cũng là lý do khi các doanh nghiệp ngoại đang mải mê với câu chuyện về vốn, nguồn lực, về thiết kế cửa hàng, dòng tiền… thì các doanh nghiệp nội như SATRA lại tìm về với thế mạnh “hiểu tâm lý khách hàng Việt”, nỗ lực tìm hiểu chân dung người tiêu dùng để đưa ra các chính sách bán hàng phù hợp.  Bên cạnh đó, SATRA chú trọng gia tăng cơ cấu hàng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu, đóng góp cho nền kinh tế đất nước.

“SATRA luôn đẩy mạnh các chính sách về giá, về ưu đãi. Chúng tôi luôn chú trọng để tăng lợi ích kép cho người tiêu dùng và nhà cung cấp”, đại diện Ban Quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA chia sẻ.

Cân bằng lợi ích khách hàng và nhà cung cấp

Với hệ thống phân phối hơn 190 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods và 3 Trung tâm thương mại lớn: Centre Mall Phạm Hùng, Centre Mall Củ Chi và Centre Mall Võ Văn Kiệt (sắp đi vào hoạt động) cùng 3 siêu thị tự chọn Satramart, SATRA luôn tự tin với mục tiêu đã lựa chọn.

Từ lâu, người tiêu dùng không chỉ đơn thuần “đi chợ” mà còn cần được trải nghiệm, được gia tăng thêm nhiều tiện ích từ các nhà bán lẻ để thoả mãn nhu cầu mua sắm. Thấu hiểu điều này, Hệ thống bán lẻ SATRA đã đưa ra nhiều dịch vụ hấp dẫn.

Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt tại địa chỉ 1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6, TPHCM sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: SATRA

Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt tại địa chỉ 1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6, TPHCM sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: SATRA

Cụ thể, khách hàng được tận hưởng dịch vụ “đi chợ” cho khách bận rộn, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, Zalo, Shopee, vận chuyển miễn phí… Có nghĩa, chỉ cần chiếc điện thoại trên tay, bà nội chợ đã có tất cả các mặt hàng mình muốn, với mức giá công khai, phù hợp, mà không cần vất vả đi xa. Ngoài ra, bà nội trợ cũng có thể yên tâm khi các sản phẩm đã được nhân viên SATRA lựa chọn kỹ càng, nhất là mặt hàng thực phẩm, luôn đảm bảo tươi ngon.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, mỗi năm SATRA tung ra 24 chương trình khuyến mãi (CTKM), tức trung bình mỗi tháng có hai chương trình được thực hiện. Thông tin hàng hóa sản phẩm khuyến mãi được SATRA giới thiệu thông qua tờ rơi, cẩm nang mua sắm, ứng dụng Satra Bonus, mạng xã hội như Facebook, Zalo OA... tiện lợi cho khách hàng tìm hiểu, tham khảo các mặt hàng.

Về khâu thanh toán, SATRA hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử, ứng dụng bán hàng online và các ví thanh toán điện tử (ShopeePay, VNPay, ZaloPay, Urbox, Momo) giúp việc thanh toán của khách hàng nhanh gọn, tiện lợi, đồng thời kèm theo nhiều chương trình tặng Voucher cho khách hàng khi thanh toán đạt giá trị nhất định.

“Giữ chân” người tiêu dùng, quan tâm đến khách hàng nhưng SATRA không quên xây dựng mối quan hệ gắn bó với nhà cung cấp, trên cơ sở cả hai cùng có lợi và cùng phát triển.

SATRA tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Ảnh: SATRA

SATRA tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Ảnh: SATRA

Để có được lượng chương trình khuyến mãi nhiều như vậy, SATRA đã hợp tác, thương thảo với các nhà cung cấp, bàn bạc, thống nhất đưa mức giá tốt cho người tiêu dùng và cả phía nhà sản xuất, tránh sự ép giá, gây khó, đánh đồng sản phẩm, đảm bảo sự bình đẳng khách quan giữa các nhãn hàng.

“Các chương trình khuyến mãi tại Hệ thống bán lẻ SATRA đều có sự đồng hành từ các nhà cung cấp, nhãn hàng khác nhau. Thông thường, ngay từ những ngày đầu năm, SATRA đã xây dựng kế hoạch các chương trình khuyến mãi xuyên suốt năm. Chúng tôi sẽ cùng trao đổi, thống nhất từng chương trình cụ thể, từng sản phẩm, cơ cấu khuyến mại sẽ thực hiện thế nào để có ưu đãi tốt nhất cho người tiêu dùng tại các điểm bán của SATRA”, lãnh đạo SATRA chia sẻ.

Song song với các chương trình khuyến mãi, SATRA cũng tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Đây là bước quan trọng giúp khách hàng hiểu sản phẩm, đồng thời giúp các nhãn hàng tiếp cận nhiều khách hàng, có thể nắm bắt  tâm lý và nhu cầu người tiêu dùng với sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó có các chiến lược sản xuất phù hợp.

Giai đoạn tới, SATRA vẫn nỗ lực duy trì các mục tiêu đã đề ra như hoàn thiện ứng dụng Satra Bonus với nhiều tiện ích cho khách hàng; thực hiện nhiều CTKM theo giảm giá sản phẩm; liên kết với các ngân hàng và ứng dụng thanh toán để có nhiều khuyến mãi dành cho khách; phối hợp các nhà cung cấp là doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp đạt chuẩn OCOP, doanh nghiệp có sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” để thực hiện CTKM giảm giá hay dùng thử sản phẩm nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm xanh, sản phẩm an toàn cho khách hàng. 

Hằng năm SATRA thường thực hiện khoảng 24 chương trình khuyến mãi (trung bình mỗi tháng có hai CTKM) được thực hiện

Hằng năm SATRA thường thực hiện khoảng 24 chương trình khuyến mãi (trung bình mỗi tháng có hai CTKM) được thực hiện

Theo thông tin từ lãnh đạo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, tỉ lệ đóng góp của khối doanh nghiệp bán lẻ nội địa mới chỉ chiếm chưa đến 40% tổng thị phần bán lẻ. Với nỗ lực từ các doanh nghiệp nội địa như SATRA, chúng ta có nhiều niềm tin để kỳ vọng về một bức tranh sáng hơn của doanh nghiệp bán lẻ trong nước, trong mục tiêu lấy lại thế cân bằng, khẳng định vị thế trên sân nhà.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
12 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm