Thứ ba, 18/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Chiều’ khách hàng, ‘hiểu’ nhà cung cấp - SATRA định vị trên thị trường bán lẻ

Thư Linh
- 08:00, 13/09/2024

(DNTO) - Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên, đồng thời khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.

Khẳng định vai trò ‘cầu nối’

Vốn là ngành kinh tế đặc thù, bán lẻ ghi nhận sự tham gia của hai thành phần quan trọng: nhà sản xuất/nhà phân phối cung ứng sản phẩm và người tiêu dùng trực tiếp. Điều đáng nói, trong khi người tiêu dùng chuộng những doanh nghiệp bán lẻ - cầu nối giữa người tiêu dùng với nhà phân phối - coi họ như “thượng đế”, mạnh tay với các chương trình khuyến mãi, chế độ hậu mãi, giá ưu đãi… thì các nhà sản xuất cũng luôn muốn sản phẩm của mình bán được giá tốt nhất, tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí thấp nhất có thể.

Quy mô thị trường bán lẻ nước ta khá lớn, dự báo năm 2025 có thể lên tới 350 tỷ đô la. Miếng bánh lớn, xu thế thị trường luôn thay đổi đến chóng mặt, điều này khiến doanh nghiệp bán lẻ không thể đứng ngoài “guồng đua” của sự đổi mới, thích ứng. Điều này càng thôi thúc các nhà bán lẻ phải làm tròn vai trò “cầu nối” giữa nhà sản xuất/nhà phân phối với người tiêu dùng, tham gia chặt chẽ vào chuỗi cung ứng và quan trọng, dung hoà được lợi ích cả hai bên. Khi đó, doanh nghiệp bán lẻ mới có thể giành được lợi thế trên thị trường vốn đang chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp cũng như người tiêu dùng là mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống bán lẻ Satra. Ảnh: SATRA

Gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp cũng như người tiêu dùng là mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống bán lẻ Satra. Ảnh: SATRA

 Nhận thức rõ thách thức của thị trường cùng vị thế doanh nghiệp, gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp, nhãn hàng cũng như người tiêu dùng chính là mục tiêu, nhiệm vụ được Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đặt ra ngay từ khi tham gia thị trường bán lẻ này.

Đó cũng là lý do khi các doanh nghiệp ngoại đang mải mê với câu chuyện về vốn, nguồn lực, về thiết kế cửa hàng, dòng tiền… thì các doanh nghiệp nội như SATRA lại tìm về với thế mạnh “hiểu tâm lý khách hàng Việt”, nỗ lực tìm hiểu chân dung người tiêu dùng để đưa ra các chính sách bán hàng phù hợp.  Bên cạnh đó, SATRA chú trọng gia tăng cơ cấu hàng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu, đóng góp cho nền kinh tế đất nước.

“SATRA luôn đẩy mạnh các chính sách về giá, về ưu đãi. Chúng tôi luôn chú trọng để tăng lợi ích kép cho người tiêu dùng và nhà cung cấp”, đại diện Ban Quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA chia sẻ.

Cân bằng lợi ích khách hàng và nhà cung cấp

Với hệ thống phân phối hơn 190 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods và 3 Trung tâm thương mại lớn: Centre Mall Phạm Hùng, Centre Mall Củ Chi và Centre Mall Võ Văn Kiệt (sắp đi vào hoạt động) cùng 3 siêu thị tự chọn Satramart, SATRA luôn tự tin với mục tiêu đã lựa chọn.

Từ lâu, người tiêu dùng không chỉ đơn thuần “đi chợ” mà còn cần được trải nghiệm, được gia tăng thêm nhiều tiện ích từ các nhà bán lẻ để thoả mãn nhu cầu mua sắm. Thấu hiểu điều này, Hệ thống bán lẻ SATRA đã đưa ra nhiều dịch vụ hấp dẫn.

Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt tại địa chỉ 1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6, TPHCM sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: SATRA

Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt tại địa chỉ 1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6, TPHCM sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: SATRA

Cụ thể, khách hàng được tận hưởng dịch vụ “đi chợ” cho khách bận rộn, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, Zalo, Shopee, vận chuyển miễn phí… Có nghĩa, chỉ cần chiếc điện thoại trên tay, bà nội chợ đã có tất cả các mặt hàng mình muốn, với mức giá công khai, phù hợp, mà không cần vất vả đi xa. Ngoài ra, bà nội trợ cũng có thể yên tâm khi các sản phẩm đã được nhân viên SATRA lựa chọn kỹ càng, nhất là mặt hàng thực phẩm, luôn đảm bảo tươi ngon.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, mỗi năm SATRA tung ra 24 chương trình khuyến mãi (CTKM), tức trung bình mỗi tháng có hai chương trình được thực hiện. Thông tin hàng hóa sản phẩm khuyến mãi được SATRA giới thiệu thông qua tờ rơi, cẩm nang mua sắm, ứng dụng Satra Bonus, mạng xã hội như Facebook, Zalo OA... tiện lợi cho khách hàng tìm hiểu, tham khảo các mặt hàng.

Về khâu thanh toán, SATRA hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử, ứng dụng bán hàng online và các ví thanh toán điện tử (ShopeePay, VNPay, ZaloPay, Urbox, Momo) giúp việc thanh toán của khách hàng nhanh gọn, tiện lợi, đồng thời kèm theo nhiều chương trình tặng Voucher cho khách hàng khi thanh toán đạt giá trị nhất định.

“Giữ chân” người tiêu dùng, quan tâm đến khách hàng nhưng SATRA không quên xây dựng mối quan hệ gắn bó với nhà cung cấp, trên cơ sở cả hai cùng có lợi và cùng phát triển.

SATRA tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Ảnh: SATRA

SATRA tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Ảnh: SATRA

Để có được lượng chương trình khuyến mãi nhiều như vậy, SATRA đã hợp tác, thương thảo với các nhà cung cấp, bàn bạc, thống nhất đưa mức giá tốt cho người tiêu dùng và cả phía nhà sản xuất, tránh sự ép giá, gây khó, đánh đồng sản phẩm, đảm bảo sự bình đẳng khách quan giữa các nhãn hàng.

“Các chương trình khuyến mãi tại Hệ thống bán lẻ SATRA đều có sự đồng hành từ các nhà cung cấp, nhãn hàng khác nhau. Thông thường, ngay từ những ngày đầu năm, SATRA đã xây dựng kế hoạch các chương trình khuyến mãi xuyên suốt năm. Chúng tôi sẽ cùng trao đổi, thống nhất từng chương trình cụ thể, từng sản phẩm, cơ cấu khuyến mại sẽ thực hiện thế nào để có ưu đãi tốt nhất cho người tiêu dùng tại các điểm bán của SATRA”, lãnh đạo SATRA chia sẻ.

Song song với các chương trình khuyến mãi, SATRA cũng tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Đây là bước quan trọng giúp khách hàng hiểu sản phẩm, đồng thời giúp các nhãn hàng tiếp cận nhiều khách hàng, có thể nắm bắt  tâm lý và nhu cầu người tiêu dùng với sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó có các chiến lược sản xuất phù hợp.

Giai đoạn tới, SATRA vẫn nỗ lực duy trì các mục tiêu đã đề ra như hoàn thiện ứng dụng Satra Bonus với nhiều tiện ích cho khách hàng; thực hiện nhiều CTKM theo giảm giá sản phẩm; liên kết với các ngân hàng và ứng dụng thanh toán để có nhiều khuyến mãi dành cho khách; phối hợp các nhà cung cấp là doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp đạt chuẩn OCOP, doanh nghiệp có sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” để thực hiện CTKM giảm giá hay dùng thử sản phẩm nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm xanh, sản phẩm an toàn cho khách hàng. 

Hằng năm SATRA thường thực hiện khoảng 24 chương trình khuyến mãi (trung bình mỗi tháng có hai CTKM) được thực hiện

Hằng năm SATRA thường thực hiện khoảng 24 chương trình khuyến mãi (trung bình mỗi tháng có hai CTKM) được thực hiện

Theo thông tin từ lãnh đạo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, tỉ lệ đóng góp của khối doanh nghiệp bán lẻ nội địa mới chỉ chiếm chưa đến 40% tổng thị phần bán lẻ. Với nỗ lực từ các doanh nghiệp nội địa như SATRA, chúng ta có nhiều niềm tin để kỳ vọng về một bức tranh sáng hơn của doanh nghiệp bán lẻ trong nước, trong mục tiêu lấy lại thế cân bằng, khẳng định vị thế trên sân nhà.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 13/3, Trường Đại học VinUni và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) nhằm thiết lập liên minh chiến lược, toàn diện và dài hạn. Đây là bước tiến quan trọng trong mục tiêu đưa VinUni vào top 100 trường đại học hàng đầu thế giới, góp phần thúc đẩy Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Mục tiêu của Chính phủ sẽ hướng đến giúp kinh tế tư nhân phát triển bền vững, khuyến khích khối doanh nghiệp tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào nền kinh tế và đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết kịp thời, thực chất các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nép mình giữa lòng Sài Gòn phồn hoa, Lam Xưa không chỉ là một nhà hàng đơn thuần mà còn là cánh cửa đưa thực khách quay ngược thời gian để chạm đến vẻ đẹp hoài cổ và nét văn hóa ẩm thực Việt đặc sắc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 13/4 - 13/10/2025, EXPO OSAKA 2025 chính thức diễn ra tại đảo Yumeshima, Osaka (Nhật Bản), quy tụ hơn 150 quốc gia và tổ chức, dự kiến thu hút 28 triệu lượt khách tham quan với chủ đề "Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta".
1 tuần
Hoạt động Hội
Ngày 6/3, Hội Nữ doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức đại hội nhiệm kỳ III (2025 – 2030) đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
2 tuần
Hoạt động Hội
Ngày 28/2, chương trình "Xuân Đoàn viên 2025 - Khởi sắc" do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) tổ chức, đã đem đến ngày hội kết nối cho doanh nhân trẻ cả nước nắm bắt cơ hội, mở rộng thị trường và tạo dựng quan hệ chiến lược, đặc biệt có ý nghĩa tạo đòn bẩy cho "kỷ nguyên vươn mình" của dân tộc.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo quy định mới, đối với ô tô điện chạy pin kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027 tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp nhà nước nỗ lực phát triển mạnh mẽ hơn để nền kinh tế phát triển nhanh nhưng phải bền vững, chung sức đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay và tạo tiền đề cho tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhiều chủ xe trên toàn quốc đã chia sẻ cảm giác hào hứng với cuộc thi cá nhân hóa xe VinFast VF 3 mang chủ đề “Sáng tạo chất riêng, Độc bản cá tính”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đồng hành cùng người bán hàng là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương, chuỗi cửa hàng trong việc quản lý doanh thu hiệu quả, Sacombank triển khai chương trình SHOP NHẬN THANH TOÁN VIETQR, dành tặng hàng nghìn thiết bị loa thanh toán, giảm giá thiết bị và tặng tiền cho khách hàng theo doanh số giao dịch.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/02, hệ thống Y tế Vinmec vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất” và “Nơi làm việc tốt nhất” tại Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 17. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vinmec được tôn vinh cao nhất trong các hạng mục quan trọng về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
2 tuần
Xem thêm