Chủ nhật, 07/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Chiều’ khách hàng, ‘hiểu’ nhà cung cấp - SATRA định vị trên thị trường bán lẻ

Thư Linh
- 08:00, 13/09/2024

(DNTO) - Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên, đồng thời khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.

Khẳng định vai trò ‘cầu nối’

Vốn là ngành kinh tế đặc thù, bán lẻ ghi nhận sự tham gia của hai thành phần quan trọng: nhà sản xuất/nhà phân phối cung ứng sản phẩm và người tiêu dùng trực tiếp. Điều đáng nói, trong khi người tiêu dùng chuộng những doanh nghiệp bán lẻ - cầu nối giữa người tiêu dùng với nhà phân phối - coi họ như “thượng đế”, mạnh tay với các chương trình khuyến mãi, chế độ hậu mãi, giá ưu đãi… thì các nhà sản xuất cũng luôn muốn sản phẩm của mình bán được giá tốt nhất, tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí thấp nhất có thể.

Quy mô thị trường bán lẻ nước ta khá lớn, dự báo năm 2025 có thể lên tới 350 tỷ đô la. Miếng bánh lớn, xu thế thị trường luôn thay đổi đến chóng mặt, điều này khiến doanh nghiệp bán lẻ không thể đứng ngoài “guồng đua” của sự đổi mới, thích ứng. Điều này càng thôi thúc các nhà bán lẻ phải làm tròn vai trò “cầu nối” giữa nhà sản xuất/nhà phân phối với người tiêu dùng, tham gia chặt chẽ vào chuỗi cung ứng và quan trọng, dung hoà được lợi ích cả hai bên. Khi đó, doanh nghiệp bán lẻ mới có thể giành được lợi thế trên thị trường vốn đang chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp cũng như người tiêu dùng là mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống bán lẻ Satra. Ảnh: SATRA

Gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp cũng như người tiêu dùng là mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống bán lẻ Satra. Ảnh: SATRA

 Nhận thức rõ thách thức của thị trường cùng vị thế doanh nghiệp, gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp, nhãn hàng cũng như người tiêu dùng chính là mục tiêu, nhiệm vụ được Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đặt ra ngay từ khi tham gia thị trường bán lẻ này.

Đó cũng là lý do khi các doanh nghiệp ngoại đang mải mê với câu chuyện về vốn, nguồn lực, về thiết kế cửa hàng, dòng tiền… thì các doanh nghiệp nội như SATRA lại tìm về với thế mạnh “hiểu tâm lý khách hàng Việt”, nỗ lực tìm hiểu chân dung người tiêu dùng để đưa ra các chính sách bán hàng phù hợp.  Bên cạnh đó, SATRA chú trọng gia tăng cơ cấu hàng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất trong nước tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu, đóng góp cho nền kinh tế đất nước.

“SATRA luôn đẩy mạnh các chính sách về giá, về ưu đãi. Chúng tôi luôn chú trọng để tăng lợi ích kép cho người tiêu dùng và nhà cung cấp”, đại diện Ban Quản lý Hệ thống bán lẻ SATRA chia sẻ.

Cân bằng lợi ích khách hàng và nhà cung cấp

Với hệ thống phân phối hơn 190 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods và 3 Trung tâm thương mại lớn: Centre Mall Phạm Hùng, Centre Mall Củ Chi và Centre Mall Võ Văn Kiệt (sắp đi vào hoạt động) cùng 3 siêu thị tự chọn Satramart, SATRA luôn tự tin với mục tiêu đã lựa chọn.

Từ lâu, người tiêu dùng không chỉ đơn thuần “đi chợ” mà còn cần được trải nghiệm, được gia tăng thêm nhiều tiện ích từ các nhà bán lẻ để thoả mãn nhu cầu mua sắm. Thấu hiểu điều này, Hệ thống bán lẻ SATRA đã đưa ra nhiều dịch vụ hấp dẫn.

Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt tại địa chỉ 1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6, TPHCM sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: SATRA

Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt tại địa chỉ 1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6, TPHCM sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: SATRA

Cụ thể, khách hàng được tận hưởng dịch vụ “đi chợ” cho khách bận rộn, dịch vụ đặt hàng qua điện thoại, Zalo, Shopee, vận chuyển miễn phí… Có nghĩa, chỉ cần chiếc điện thoại trên tay, bà nội chợ đã có tất cả các mặt hàng mình muốn, với mức giá công khai, phù hợp, mà không cần vất vả đi xa. Ngoài ra, bà nội trợ cũng có thể yên tâm khi các sản phẩm đã được nhân viên SATRA lựa chọn kỹ càng, nhất là mặt hàng thực phẩm, luôn đảm bảo tươi ngon.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, mỗi năm SATRA tung ra 24 chương trình khuyến mãi (CTKM), tức trung bình mỗi tháng có hai chương trình được thực hiện. Thông tin hàng hóa sản phẩm khuyến mãi được SATRA giới thiệu thông qua tờ rơi, cẩm nang mua sắm, ứng dụng Satra Bonus, mạng xã hội như Facebook, Zalo OA... tiện lợi cho khách hàng tìm hiểu, tham khảo các mặt hàng.

Về khâu thanh toán, SATRA hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử, ứng dụng bán hàng online và các ví thanh toán điện tử (ShopeePay, VNPay, ZaloPay, Urbox, Momo) giúp việc thanh toán của khách hàng nhanh gọn, tiện lợi, đồng thời kèm theo nhiều chương trình tặng Voucher cho khách hàng khi thanh toán đạt giá trị nhất định.

“Giữ chân” người tiêu dùng, quan tâm đến khách hàng nhưng SATRA không quên xây dựng mối quan hệ gắn bó với nhà cung cấp, trên cơ sở cả hai cùng có lợi và cùng phát triển.

SATRA tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Ảnh: SATRA

SATRA tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Ảnh: SATRA

Để có được lượng chương trình khuyến mãi nhiều như vậy, SATRA đã hợp tác, thương thảo với các nhà cung cấp, bàn bạc, thống nhất đưa mức giá tốt cho người tiêu dùng và cả phía nhà sản xuất, tránh sự ép giá, gây khó, đánh đồng sản phẩm, đảm bảo sự bình đẳng khách quan giữa các nhãn hàng.

“Các chương trình khuyến mãi tại Hệ thống bán lẻ SATRA đều có sự đồng hành từ các nhà cung cấp, nhãn hàng khác nhau. Thông thường, ngay từ những ngày đầu năm, SATRA đã xây dựng kế hoạch các chương trình khuyến mãi xuyên suốt năm. Chúng tôi sẽ cùng trao đổi, thống nhất từng chương trình cụ thể, từng sản phẩm, cơ cấu khuyến mại sẽ thực hiện thế nào để có ưu đãi tốt nhất cho người tiêu dùng tại các điểm bán của SATRA”, lãnh đạo SATRA chia sẻ.

Song song với các chương trình khuyến mãi, SATRA cũng tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn cho người tiêu dùng cách sử dụng... Đây là bước quan trọng giúp khách hàng hiểu sản phẩm, đồng thời giúp các nhãn hàng tiếp cận nhiều khách hàng, có thể nắm bắt  tâm lý và nhu cầu người tiêu dùng với sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó có các chiến lược sản xuất phù hợp.

Giai đoạn tới, SATRA vẫn nỗ lực duy trì các mục tiêu đã đề ra như hoàn thiện ứng dụng Satra Bonus với nhiều tiện ích cho khách hàng; thực hiện nhiều CTKM theo giảm giá sản phẩm; liên kết với các ngân hàng và ứng dụng thanh toán để có nhiều khuyến mãi dành cho khách; phối hợp các nhà cung cấp là doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp đạt chuẩn OCOP, doanh nghiệp có sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” để thực hiện CTKM giảm giá hay dùng thử sản phẩm nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm xanh, sản phẩm an toàn cho khách hàng. 

Hằng năm SATRA thường thực hiện khoảng 24 chương trình khuyến mãi (trung bình mỗi tháng có hai CTKM) được thực hiện

Hằng năm SATRA thường thực hiện khoảng 24 chương trình khuyến mãi (trung bình mỗi tháng có hai CTKM) được thực hiện

Theo thông tin từ lãnh đạo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, tỉ lệ đóng góp của khối doanh nghiệp bán lẻ nội địa mới chỉ chiếm chưa đến 40% tổng thị phần bán lẻ. Với nỗ lực từ các doanh nghiệp nội địa như SATRA, chúng ta có nhiều niềm tin để kỳ vọng về một bức tranh sáng hơn của doanh nghiệp bán lẻ trong nước, trong mục tiêu lấy lại thế cân bằng, khẳng định vị thế trên sân nhà.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
1 tuần
Xem thêm