Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sở hữu thêm kho hàng lớn, SATRA khiến không ít doanh nghiệp bán lẻ phải ‘thèm’

Thư Linh
- 09:00, 05/09/2024

(DNTO) - Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đảm bảo dòng chảy hàng hoá trong hệ thống 

Theo nghiên cứu của Chứng khoán VPBank (VPBankS) cùng với sự phục hồi sản xuất và tâm lý người tiêu dùng, cuối năm nay, ngành bán lẻ trong nước được cho sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Đáng nói, nghiên cứu của công ty cũng cho biết, ngành này cũng sẽ ghi nhận sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Các kênh bán hàng truyền thống như chợ sẽ dần đuối sức và nhường chỗ cho các kênh bán hàng hiện đại khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm sức khoẻ, sự tiện lợi trong mua sắm. 

Hoạt động bán lẻ có đặc thù riêng, đó là số lượng hàng hoá cũng như chủng loại hàng phong phú. Người tiêu dùng hôm nay có xu thế chuộng các cửa hàng tiện lợi, các siêu thị, bởi ở đó hàng hoá đa dạng, đúng nơi và đúng lúc họ cần, chưa kể chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp bán lẻ khó lòng bỏ qua khâu đầu tư, phát triển kho bãi lưu trữ hàng hoá, đẩy mạnh dịch vụ logistics.

SATRA đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa TTTM Satra Võ Văn Kiệt (1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6) sớm đi vào hoạt động. Ảnh: SATRA 

SATRA đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa TTTM Satra Võ Văn Kiệt (1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6) sớm đi vào hoạt động. Ảnh: SATRA 

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) hiện có hơn 190 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, trong đó có hơn 180 cửa hàng tại TP.HCM, 9 cửa hàng tại TP. Cần Thơ và 3 Trung tâm thương mại lớn: Centre Mall Phạm Hùng; Centre Mall Củ Chi và Centre Mall Võ Văn Kiệt (sắp đi vào hoạt động) và 3 siêu thị tự chọn Satramart. Đầu năm nay, Trung tâm phân phối Satra đã đưa vào sử dụng kho Bình Đường tại Bình Dương, bên cạnh việc duy trì và phát triển các kho Lý Thường Kiệt... 

Đại diện SATRA cho biết, dự kiến đến hết năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa qua kho Bình Đường ước đạt 25 triệu đơn vị sản phẩm, so với năm 2023 là hơn 23,5 triệu đơn vị sản phẩm, tăng khoảng 6%. 

TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản để kho Bình Đường đảm bảo sức chứa đạt hơn 25 triệu đơn vị sản phẩm. Ảnh: SATRA 

TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản để kho Bình Đường đảm bảo sức chứa đạt hơn 25 triệu đơn vị sản phẩm. Ảnh: SATRA 

Hệ thống kho này một mặt giúp SATRA không chỉ “chiều lòng” lượng khách hàng lớn tại các hệ thống phân phối của doanh nghiệp với nhu cầu hàng hoá ngày càng cao, mà còn hạn chế sự cạnh tranh từ các đối thủ, đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng của thương mại bán lẻ trong nước. 

Hoạt động của kho Bình Đường cũng giúp hàng hoá cung ứng cho người tiêu dùng luôn đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy trình an toàn thực phẩm. Song song đó, doanh nghiệp cũng đồng thời kêu gọi các nhà cung cấp thỏa thuận cam kết kiểm soát chất lượng hàng hóa, xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững. 

Tối ưu lợi thế có được 

Báo cáo từ VECOM cho biết, chi phí logistics tại các doanh nghiệp bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm, dao động từ 10 - 20%. Điều này có nghĩa, nếu doanh nghiệp làm tốt công tác kho bãi, chi phí đầu vào tiết kiệm khá lớn, tăng lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp. 

Tại kho Bình Đường, dù tiếp nhận chưa lâu, nhưng TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản. Trung tâm đầu tư thêm hệ thống kệ và pallet, bố trí tại các vị trí phù hợp tối ưu không gian lưu trữ hàng hóa so với kho cũ. 

SATRA chú trọng việc dự trữ hàng hóa nhằm phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng. 

SATRA chú trọng việc dự trữ hàng hóa nhằm phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng. 

Cụ thể, các nhóm sản phẩm đều được quy hoạch vào các vị trí nhất định, phù hợp với tính năng, tránh ảnh hưởng chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể như nhóm sản phẩm gia dụng, hóa mỹ phẩm được lưu trữ tại khu riêng biệt; nhóm mì ăn liền, thực phẩm khô được lưu trữ tại vị trí cao… Khu vực trước hai cửa xuất hàng sẽ được sắp xếp tương ứng 56 pallet làm nơi soạn hàng trước khi xuất hàng. 

Doanh nghiệp ưu tiên tối đa hóa công xuất hoạt động của kho Bình Đường ở mức cao nhất có thể, liên tục đưa các đánh giá nhằm có những nhận định cũng như các phương án mới trong quá trình vận hành kho, đồng thời có các kế hoạch khai thác phù hợp cho các năm tiếp theo. 

Ngoài ra tại đây, phía SATRA cũng chú trọng dự trữ những lô hàng có giá tốt, số lượng lớn phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ, một mặt nhằm tăng doanh số, đa dạng hóa và tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt cho hệ thống so với các hệ thống khác cùng kênh. 

“So với việc thuê ngoài thì Tổng công ty đầu tư xây mới sẽ giúp TTPP Satra kéo giảm nhẹ chi phí vận hành kho xuống trong năm nay thấp hơn năm 2023 là 4,33%”, lãnh đạo Satra nhận định.

Giảm thời gian lưu kho để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng là mục tiêu hàng đầu của TTTP Satra. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn. 

Giảm thời gian lưu kho để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng là mục tiêu hàng đầu của TTTP Satra. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn. 

Bên cạnh chú trọng công tác kho bãi, đẩy mạnh khâu bán hàng, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá cũng được SATRA chú trọng, qua đó tăng số lượng chuyến giao hàng trong ngày từ kho đến các cửa hàng SATRA nhằm giảm thời gian lưu kho sản phẩm thấp nhất có thể, nâng cao hiệu quả hoạt động của kho hàng. 

Sự cạnh tranh của ngành bán lẻ trong nước ngày càng mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều “ông lớn”. Khi chi phí kho bãi đang ngày càng đắt đỏ và khan hiếm, việc SATRA phát huy lợi thế kho bãi là điểm cộng lớn để tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm