Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sở hữu thêm kho hàng lớn, SATRA khiến không ít doanh nghiệp bán lẻ phải ‘thèm’

Thư Linh
- 09:00, 05/09/2024

(DNTO) - Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Đảm bảo dòng chảy hàng hoá trong hệ thống 

Theo nghiên cứu của Chứng khoán VPBank (VPBankS) cùng với sự phục hồi sản xuất và tâm lý người tiêu dùng, cuối năm nay, ngành bán lẻ trong nước được cho sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Đáng nói, nghiên cứu của công ty cũng cho biết, ngành này cũng sẽ ghi nhận sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Các kênh bán hàng truyền thống như chợ sẽ dần đuối sức và nhường chỗ cho các kênh bán hàng hiện đại khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm sức khoẻ, sự tiện lợi trong mua sắm. 

Hoạt động bán lẻ có đặc thù riêng, đó là số lượng hàng hoá cũng như chủng loại hàng phong phú. Người tiêu dùng hôm nay có xu thế chuộng các cửa hàng tiện lợi, các siêu thị, bởi ở đó hàng hoá đa dạng, đúng nơi và đúng lúc họ cần, chưa kể chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp bán lẻ khó lòng bỏ qua khâu đầu tư, phát triển kho bãi lưu trữ hàng hoá, đẩy mạnh dịch vụ logistics.

SATRA đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa TTTM Satra Võ Văn Kiệt (1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6) sớm đi vào hoạt động. Ảnh: SATRA 

SATRA đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa TTTM Satra Võ Văn Kiệt (1466 Võ Văn Kiệt, P3, Q6) sớm đi vào hoạt động. Ảnh: SATRA 

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) hiện có hơn 190 cửa hàng tiện lợi Satrafoods, trong đó có hơn 180 cửa hàng tại TP.HCM, 9 cửa hàng tại TP. Cần Thơ và 3 Trung tâm thương mại lớn: Centre Mall Phạm Hùng; Centre Mall Củ Chi và Centre Mall Võ Văn Kiệt (sắp đi vào hoạt động) và 3 siêu thị tự chọn Satramart. Đầu năm nay, Trung tâm phân phối Satra đã đưa vào sử dụng kho Bình Đường tại Bình Dương, bên cạnh việc duy trì và phát triển các kho Lý Thường Kiệt... 

Đại diện SATRA cho biết, dự kiến đến hết năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa qua kho Bình Đường ước đạt 25 triệu đơn vị sản phẩm, so với năm 2023 là hơn 23,5 triệu đơn vị sản phẩm, tăng khoảng 6%. 

TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản để kho Bình Đường đảm bảo sức chứa đạt hơn 25 triệu đơn vị sản phẩm. Ảnh: SATRA 

TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản để kho Bình Đường đảm bảo sức chứa đạt hơn 25 triệu đơn vị sản phẩm. Ảnh: SATRA 

Hệ thống kho này một mặt giúp SATRA không chỉ “chiều lòng” lượng khách hàng lớn tại các hệ thống phân phối của doanh nghiệp với nhu cầu hàng hoá ngày càng cao, mà còn hạn chế sự cạnh tranh từ các đối thủ, đồng thời khai thác hiệu quả tiềm năng của thương mại bán lẻ trong nước. 

Hoạt động của kho Bình Đường cũng giúp hàng hoá cung ứng cho người tiêu dùng luôn đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy trình an toàn thực phẩm. Song song đó, doanh nghiệp cũng đồng thời kêu gọi các nhà cung cấp thỏa thuận cam kết kiểm soát chất lượng hàng hóa, xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững. 

Tối ưu lợi thế có được 

Báo cáo từ VECOM cho biết, chi phí logistics tại các doanh nghiệp bán lẻ chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm, dao động từ 10 - 20%. Điều này có nghĩa, nếu doanh nghiệp làm tốt công tác kho bãi, chi phí đầu vào tiết kiệm khá lớn, tăng lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp. 

Tại kho Bình Đường, dù tiếp nhận chưa lâu, nhưng TTPP Satra đã xây dựng cơ sở hạ tầng khoa học và bài bản. Trung tâm đầu tư thêm hệ thống kệ và pallet, bố trí tại các vị trí phù hợp tối ưu không gian lưu trữ hàng hóa so với kho cũ. 

SATRA chú trọng việc dự trữ hàng hóa nhằm phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng. 

SATRA chú trọng việc dự trữ hàng hóa nhằm phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Phạm Hùng. 

Cụ thể, các nhóm sản phẩm đều được quy hoạch vào các vị trí nhất định, phù hợp với tính năng, tránh ảnh hưởng chất lượng sản phẩm cũng như đảm bảo quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể như nhóm sản phẩm gia dụng, hóa mỹ phẩm được lưu trữ tại khu riêng biệt; nhóm mì ăn liền, thực phẩm khô được lưu trữ tại vị trí cao… Khu vực trước hai cửa xuất hàng sẽ được sắp xếp tương ứng 56 pallet làm nơi soạn hàng trước khi xuất hàng. 

Doanh nghiệp ưu tiên tối đa hóa công xuất hoạt động của kho Bình Đường ở mức cao nhất có thể, liên tục đưa các đánh giá nhằm có những nhận định cũng như các phương án mới trong quá trình vận hành kho, đồng thời có các kế hoạch khai thác phù hợp cho các năm tiếp theo. 

Ngoài ra tại đây, phía SATRA cũng chú trọng dự trữ những lô hàng có giá tốt, số lượng lớn phục vụ công tác kinh doanh của các đơn vị bán lẻ, một mặt nhằm tăng doanh số, đa dạng hóa và tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt cho hệ thống so với các hệ thống khác cùng kênh. 

“So với việc thuê ngoài thì Tổng công ty đầu tư xây mới sẽ giúp TTPP Satra kéo giảm nhẹ chi phí vận hành kho xuống trong năm nay thấp hơn năm 2023 là 4,33%”, lãnh đạo Satra nhận định.

Giảm thời gian lưu kho để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng là mục tiêu hàng đầu của TTTP Satra. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn. 

Giảm thời gian lưu kho để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng là mục tiêu hàng đầu của TTTP Satra. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn. 

Bên cạnh chú trọng công tác kho bãi, đẩy mạnh khâu bán hàng, thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá cũng được SATRA chú trọng, qua đó tăng số lượng chuyến giao hàng trong ngày từ kho đến các cửa hàng SATRA nhằm giảm thời gian lưu kho sản phẩm thấp nhất có thể, nâng cao hiệu quả hoạt động của kho hàng. 

Sự cạnh tranh của ngành bán lẻ trong nước ngày càng mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều “ông lớn”. Khi chi phí kho bãi đang ngày càng đắt đỏ và khan hiếm, việc SATRA phát huy lợi thế kho bãi là điểm cộng lớn để tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, áp lực đang ngày càng lớn, nếu cải cách chỉ là “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” thì không đạt kết quả, mà phải đột phá, phải cải cách mạnh mẽ...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
1 tháng
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tháng
Xem thêm