Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Satra đẩy mạnh thị trường bán lẻ

P. TTr
- 08:00, 19/07/2024

(DNTO) - Với diện tích sàn gần 30 ngàn mét vuông, quy mô 6 tầng nổi và 1 tầng hầm, dự án Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Centre Mall Võ Văn Kiệt) có quy mô lớn nhất trong chuỗi hệ thống bán lẻ của SATRA, sẽ là bước gia nhập sâu hơn của doanh nghiệp này trong mục tiêu chiếm lĩnh thị phần trên thị trường bán lẻ.  

“Cuộc chơi” không dành cho kẻ yếu 

Thị trường bán lẻ Việt Nam tựa miếng bánh béo bở. Theo thống kê từ Bộ Công thương, năm 2023, quy mô thị trường bán lẻ nước ta đã vượt 180 tỷ USD, tăng nhanh trên 26% so với 2022. Bộ này cũng dự báo, vào năm 2025, con số này khả năng sẽ chạm mốc 350 tỷ USD, đồng thời sẽ đóng góp tới 59% GDP cả nước.  Trước đó, năm 2021, ATKearney cũng từng xếp Việt Nam đứng thứ 9 trong 35 quốc gia về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI). 

Với dân số gần 100 triệu người, trong đó 50% thuộc nhóm dân số trẻ có nhu cầu tiêu dùng đa dạng và nhanh nhạy đón nhận cái mới, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế khiến nhiều tập đoàn bán lẻ ngoại phải thèm khát. 

Mới đây, một tập đoàn bán lẻ đến từ Thái Lan cho biết sẽ đầu tư thêm 1,45 tỷ USD vào thị trường Việt Nam trong 5 năm tới. Tập đoàn khác đến từ Nhật, cũng đang có kế hoạch triển khai thêm hàng chục dự án. Mảng bán lẻ được dự báo sẽ hút mạnh nhiều ‘ông lớn’ mạnh tay chi tiền khủng nhằm nhân rộng điểm bán, tăng độ phủ, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.

Mảng bán lẻ được dự báo sẽ hút mạnh nhiều ‘ông lớn’ mạnh tay chi tiền khủng nhằm nhân rộng điểm bán, tăng độ phủ, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn. Ảnh: SATRA 

Mảng bán lẻ được dự báo sẽ hút mạnh nhiều ‘ông lớn’ mạnh tay chi tiền khủng nhằm nhân rộng điểm bán, tăng độ phủ, nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần. Ảnh chụp tại Satramart Siêu thị Sài Gòn. Ảnh: SATRA 

Điều này cho thấy, nếu doanh nghiệp bán lẻ nội địa không đẩy mạnh mạng lưới phân phối, chậm chân trong việc đầu tư các đại siêu thị sẽ càng khó tìm được vị thế. Nhất là trong bối cảnh, các điều kiện như nguồn vốn, quỹ đất, sự hợp tác của các nhà phân phối… là điều mà không nhiều nhà bán lẻ trong nước có thể đạt được. 

Tuy nhiên, thực tế, cuộc cạnh tranh trên thị trường bán lẻ giữa doanh nghiệp nội và ngoại không diễn ra một chiều. Nhiều doanh nghiệp trong nước đã có các chiến lược, hướng đi mới nhằm ‘so găng’ với các nhà đầu tư ngoại, tránh sự thua thiệt ngay trên sân nhà. Đó là lý do vì sao nhiều năm nay, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ bên cạnh các mục tiêu: tập trung tái cơ cấu ngành hàng; đảm bảo nguồn cung hàng hóa đa dạng; liên tục cập nhật các xu hướng, thị hiếu tiêu dùng hiện đại… 

Công ty hiện có hai trung tâm thương mại (Centre Mall Phạm Hùng và Centre Mall Củ Chi), ba siêu thị (Satramart Siêu thị Sài Gòn, siêu thị Phạm Hùng, siêu thị Củ Chi) cùng chuỗi gần 200 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satra (gọi tắtt là Satrafoods) trải rộng trên địa bàn TP.HCM và TP Cần Thơ. Quý 4 tới đây, SATRA dự kiến khai trương trung tâm thương mại (TTTM) Satra Võ Văn Kiệt (Centre Mall Võ Văn Kiệt) tại vị trí 1466 đường Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TP.HCM, bổ sung mảnh ghép còn thiếu trong mạng lưới phân phối của doanh nghiệp.

Hình phối cảnh TTTM Satra Võ Văn Kiệt tại 1466 đường Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TP.HCM. 

Hình phối cảnh TTTM Satra Võ Văn Kiệt tại 1466 đường Võ Văn Kiệt, phường 3, quận 6, TP.HCM. 

Centre Mall Võ Văn Kiệt sẽ tích hợp nhiều tiện ích hoàn hảo dành cho gia đình như Satramart siêu thị tự chọn, nhà hàng, rạp chiếu phim, khu vui chơi thiếu nhi, trung tâm giáo dục, trung tâm tiêm chủng… Với số tiền đầu tư hơn 700 tỷ đồng, đây được xem là bước đi lớn của SATRA, điểm nhấn đặc biệt trong mục tiêu đón đầu xu thế, chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, đồng thời thể hiện sự nhập cuộc, khẳng định vị thế của doanh nghiệp nội. 

Lấy sự chuyên nghiệp làm điểm mạnh 

Trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, sức ép cạnh tranh lớn, sự chuyên nghiệp trong phục vụ và vận hành là điều được SATRA coi trọng, là điểm nhấn tạo nên thế mạnh riêng của doanh nghiệp. 

Với kinh nghiệm thực tiễn bán lẻ được đúc kết qua quá trình dài đầu tư và vận hành nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, SATRA tự tin có đội ngũ nhân sự chuyên môn sâu, kinh nghiệm phong phú, nhiệt huyết. Tại Centre Mall Võ Văn Kiệt, SATRA sẽ lựa chọn đội ngũ nhân sự nội bộ có kinh nghiệm và năng lực tốt nhất để trực tiếp phát triển, vận hành dự án.  

Sự chuyên nghiệp, thân thiện từ mỗi nhân viên của SATRA không chỉ giúp khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời mà còn tạo nên phong cách, điểm nhấn ở mỗi điểm bán, dù là cửa hàng nhỏ hay tại TTTM lớn. 

Ngày nay, đến với các TTTM, khách không chỉ đơn thuần “đi chợ”, mua sắm hàng hoá, mà còn đến để giải trí, thư giãn, vui vẻ bên gia đình, bạn bè, tận hưởng ngày nghỉ tuyệt vời. Theo đó, SATRA luôn quy hoạch, bài trí gian hàng không chỉ khoa học mà còn tạo nên sự hấp dẫn cho khách hàng.

Sự chuyên nghiệp, thân thiện từ mỗi nhân viên của SATRA không chỉ giúp khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời mà còn tạo nên phong cách, điểm nhấn. Ảnh: SATRA. 

Sự chuyên nghiệp, thân thiện từ mỗi nhân viên của SATRA không chỉ giúp khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời mà còn tạo nên phong cách, điểm nhấn. Ảnh: SATRA. 

“Khi phát triển các dự án TTTM, SATRA luôn nghiên cứu thị trường khu vực kỹ lưỡng nhằm đảm bảo việc quy hoạch phân bổ ngành hàng tổng thể của dự án, từng vị trí gian hàng cụ thể nhằm đảm bảo khi vận hành đây sẽ là những điểm đến thu hút, đáp ứng đầy đủ, đa dạng mọi nhu cầu khách hàng đến vui chơi, học tập, ăn uống, mua sắm và kiến tạo thành công chung cho các đối tác thuê và Satra”, bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng Giám đốc SATRA chia sẻ. 

Sự chuyên nghiệp của SATRA còn thể hiện ở việc doanh nghiệp luôn duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, bền vững với các thương hiệu bán lẻ, các nhà cung cấp, phân phối. Ngay tại TTTM chuẩn bị ra mắt, các đối tác đồng hành lâu năm cùng SATRA không chỉ bảo đảm tỉ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh mà họ được ưu tiên lựa chọn các vị trí đẹp, thuận lợi để khai thác kinh doanh và trưng bày sản phẩm; được hỗ trợ một số chính sách như ưu đãi giá thuê, triển khai vận hành, quảng cáo thương hiệu… 

Chưa dừng ở đây, SATRA còn có chiến lược thu hút đa dạng hóa các nhóm khách hàng, đẩy mạnh nhiều hình thức ưu đãi cho thành viên, từ đó đưa các TTTM Satra trở thành điểm yêu thích của nhiều phân khúc khách hàng nhằm đáp ứng thị hiếu thưởng thức ngày càng tinh tế của người tiêu dùng. 

Các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ SATRA đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều phân khúc khách hàng. Ảnh: SATRA.

Các đơn vị thuộc hệ thống bán lẻ SATRA đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều phân khúc khách hàng. Ảnh: SATRA.

Với hướng đi nỗ lực, đầy nhiệt huyết, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên kỳ vọng nâng cao sự hiện diện trên thị trường bán lẻ, từng bước thiết lập thế cân bằng giữa doanh nghiệp nội và ngoại, tránh sự thua thiệt không đáng có, đồng thời tạo đà cho sự phát triển nền kinh tế nước nhà. 

Kết thúc 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của doanh nghiệp đạt trên 27 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 4 ngàn tỷ đồng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu khoảng 57 ngàn tỷ đồng và gần 10 ngàn tỷ đồng lợi nhuận cho cả năm 2024. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 1 năm thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên & Môi trường, chính thức mở rộng và triển khai chương trình “Ngày không túi nylon” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/9/2024, tại Hà Nội, thực hiện quyết định của Quân ủy Trung ương về việc tuyển dụng Quân nhân chuyên nghiệp đối với cá nhân có thành tích xuất sắc khi dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhân dân, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã tổ chức trao quyết định đối với đồng chí Nguyễn Đức Tài vì hành động quả cảm cứu bé gái trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang vào tháng 7 vừa qua.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, giúp chính quyền, người dân đảm bảo thông tin liên lạc tại những vùng bị cô lập khi mạng viễn thông đang sử dụng gặp sự cố và không có sóng.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiết kiệm cho người dùng hơn 70 triệu đồng nhờ chương trình ưu đãi đặc biệt, sở hữu sức mạnh và các trang bị an toàn, công nghệ thông minh vượt xa đối thủ, VinFast VF 7 được đánh giá là “kèo thơm” bậc nhất phân khúc C-SUV.
12 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 3/9, Getfit Gym & Yoga bất ngờ thông báo tạm ngưng hoạt động của tất cả chi nhánh cho đến khi có thông báo mới. Nhiều hội viên bức xúc khi đã lỡ đóng khoản phí lớn, thời hạn các gói dịch vụ vẫn còn nhiều nhưng phía trung tâm hoàn toàn “im lặng”, không đưa ra hướng giải quyết nào.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản lượng ngành sản xuất tăng trưởng trở lại trong tháng 8, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng còn yếu, chưa kể biên lợi nhuận gộp còn mỏng do chi phí nhân công tăng. Cần hỗ trợ tài chính và ưu đãi tín dụng cho các doanh nghiệp hoàn thành các hợp đồng đã ký kết và mở rộng hoạt động xuất khẩu.  
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không phải công nghệ, yếu tố con người mới đóng vai trò quan trọng nhất giúp chuyển đổi số tại các doanh nghiệp thành công.
1 tuần
Xem thêm