Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

SATRA tiếp tục nhận danh hiệu 'Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024'

Tiến Tùng
- 08:00, 30/08/2024

(DNTO) - Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên cùng các đơn vị thành viên tiếp tục được UBND TP.HCM trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024”. Đây là năm thứ hai SATRA vinh dự nhận được danh hiệu này.

Cân bằng giữa hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường, năm 2024, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) cùng các đơn vị thành viên là Satramart Siêu thị Sài Gòn, Satramart Siêu thị Phạm Hùng, Satramart Siêu thị Củ Chi, Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (COFIDEC), CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (VISSAN) tiếp tục được UBND TP.HCM trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024”, danh hiệu do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức. 

 Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024” 

 Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024” 

Danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh” bình chọn cho doanh nghiệp đã chủ động đầu tư xử lý rác thải, nước thải, dùng những nguyên liệu và quy trình sản xuất thân thiện môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và nội địa, nâng cao ý thức đóng góp bảo vệ môi trường sống và trách nhiệm về sản phẩm đối với người tiêu dùng trong doanh nghiệp.

Là một trong những doanh nghiệp chủ lực của TPHCM, SATRA luôn đề cao trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, xem đây là việc làm tất yếu. Để hướng tới sự phát triển bền vững, SATRA luôn cân bằng giữa hoạt động sản xuất kinh doanh và bảo vệ môi trường.

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên và các đơn vị thành viên nhận giải “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024”

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên và các đơn vị thành viên nhận giải “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024”

Vì thế, trong nhiều năm qua, SATRA đã đặt ra những mục tiêu và thực hiện những hành động thiết thực như sử dụng toàn bộ túi nylon phân hủy sinh học để khách hàng đựng hàng hóa khi mua sắm tại Hệ thống bán lẻ SATRA; sử dụng túi thân thiện bằng chất liệu vải không dệt giúp giảm thiểu lượng nylon thải ra môi trường; trong quá trình đàm phán luôn định hướng cho các nhà cung cấp sử dụng bao bì, nguyên liệu thân thiện với môi trường; tiết giảm sử dụng khay xốp trong quá trình sơ chế và chế biến; thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng lớn; xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất, phân loại rác thải tái chế…

Đại diện Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (COFIDEC), đơn vị thành viên của SATRA nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024” 

Đại diện Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (COFIDEC), đơn vị thành viên của SATRA nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TPHCM năm 2024” 

Trong lĩnh vực sản xuất chế biến, SATRA còn chú trọng nghiên cứu phát triển sản phẩm sử dụng nguyên liệu nuôi trồng thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất.

Điển hình là Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN), đơn vị thành viên của SATRA, một trong những doanh nghiệp sản xuất hàng đầu của TPHCM, đang có những bước đi quyết liệt trong việc giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0). VISSAN đã đưa ra một loạt biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tác động môi trường trong toàn bộ chuỗi sản xuất của mình. Một trong những bước đi quan trọng của doanh nghiệp là đo lường và đánh giá lượng phát thải nhà kính thông qua các công cụ khoa học và công nghệ.

Xu hướng xanh hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là hai khía cạnh quan trọng trong việc hình thành một doanh nghiệp bền vững. Ảnh: SATRA

Xu hướng xanh hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là hai khía cạnh quan trọng trong việc hình thành một doanh nghiệp bền vững. Ảnh: SATRA

 “Với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào, việc xử lý chất thải chưa bao giờ là bài toán dễ. Chúng tôi đã trăn trở nhiều để có thể xây dựng quy trình tối ưu nhất từ chuồng trại đến nhà máy sản xuất”, ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VISSAN chia sẻ.

VISSAN đã đầu tư vào công nghệ và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, tạo sự chuyển đổi từ khâu sản xuất, quản lý chất thải cho đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, VISSAN còn đầu tư vào hệ thống năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng từ lò hơi đốt trấu, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Điều này không chỉ giúp giảm phát thải khí nhà kính mà còn tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. 

“Xanh” để phát triển bền vững

Xu hướng xanh hóa đang trở thành một trào lưu toàn cầu, khi các doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới dần nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Không thể thành công “chuyển đổi xanh” nếu không “chuyển đổi số”. Quá trình “chuyển đổi kép” này đã được SATRA thực hiện song song trong những năm gần đây. Các phần mềm ứng dụng quản lý vận hành, nhân sự, công việc, hàng hóa, số hóa văn bản,… đã giúp SATRA nhanh chóng đưa ra các chiến lược phù hợp, nâng cao hoạt động quản trị, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ các quy định pháp luật, mà còn bao gồm việc thực hiện các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng và xã hội, bao gồm việc tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường; tạo ra những công việc an toàn và công bằng cho người lao động, tham gia vào các hoạt động từ thiện, cộng đồng.

Sản phẩm của doanh nghiệp xanh được bày bán tại hệ thống siêu thị Satramart và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods của SATRA. Ảnh: SATRA

Sản phẩm của doanh nghiệp xanh được bày bán tại hệ thống siêu thị Satramart và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods của SATRA. Ảnh: SATRA

Xu hướng xanh hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là hai khía cạnh quan trọng trong việc hình thành một doanh nghiệp bền vững. Chúng không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi ích kinh tế, mà còn góp phần vào sự phát triển chung của xã hội, bảo vệ môi trường cho các thế hệ tương lai, đây cũng là định hướng, mục tiêu để SATRA phấn đấu hơn nữa trong hành trình đi tới của mình. Vì thế, danh hiệu “Doanh nghiệp xanh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024” không chỉ khẳng định vị thế của SATRA, mà còn là sự cam kết tăng trưởng xanh của SATRA trong tương lai.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
13 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm